Các cách đề-pa trên dốc mượt mà

Dùng phanh tay, kết hợp chân côn, ga hay dùng cả mũi và gót chân là những cách để đề-pa trên dốc mượt mà.

Để đề-pa trên dốc mượt mà với xe số sàn, người lái có thể dùng nhiều cách, trong đó có 4 cách phổ biến dưới đây, theo Wikihow.
Cách 1: Dùng phanh tay
Phanh tay hay phanh khẩn cấp (emergency brake) giúp ích rất nhiều cho lái xe, đặc biệt lái mới khi cần đề-pa xe ngang dốc.
Khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, tài xế cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị trôi. Tiếp tục nhả côn, đạp chân ga nhẹ nhàng tới khi có cảm giác xe bắt đầu di chuyển thì hạ phanh tay (vẫn ga) để xe tiến về trước.
Cách 2: Kết hợp chân ga, côn
Theo đó, nguyên lý cũng giống như khi khởi động xe trên đường bằng, nhưng nhả nửa côn cho tới khi xe rung lên như đòi tiến về phía trước, lúc này nhả nhanh chân phanh, chuyển sang chân ga và đạp nhẹ ga để xe từ từ tiến lên.
Cách 3: Kết hợp mũi và gót chân phải
Đây là cách không nhiều người dùng vì tùy thiết kế từng xe, độ dài bàn chân của mỗi người mà có thể áp dụng hay không. Theo đó, khi chân trái đang cắt côn, mũi chân phải đạp phanh đồng thời xoay ngang để đạp nhẹ ga bằng gót chân phải. Khi đã đủ ga có thể nhả chân côn và phanh để xe từ từ di chuyển.
Cách 4: Vê côn
Cách vê côn đứng dốc chỉ áp dụng khi dừng xe trên dốc trong thời gian ngắn chứ không dùng khi phải đỗ hoặc dừng lâu. Theo đó, người lái sẽ kết hợp ra côn vừa phải đồng thời mớm ga (nếu cần) cũng vừa đủ để xe có đủ lực kéo khiến không trôi xe nhưng cũng không tiến về trước.
Nhưng cách làm này nếu áp dụng lâu, liên tục có thể khiến mòn côn nhanh bởi ma sát sinh nhiệt lớn. Bù lại, vê côn lại thực sự hữu ích khi phải nhích từng chút một trên đường dốc, thời gian dừng không đủ lâu để kéo phanh tay.

Thích thú ngắm 10 mẫu ô tô nhỏ nhất thế giới

(Kiến Thức) - Sau đây là danh sách 10 mẫu ô tô được xếp vào hàng nhỏ nhất thế giới, trong đó có những mẫu xe được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Motoplan (sản xuất năm 1957). Đây là chiếc xe chỉ có một chỗ ngồi duy nhất với 3 bánh xe. Xe được trang bị động cơ Heinkel Kabine 150 175cc và có thể kéo thêm một chỗ ngồi ở phía sau khi cần thiết.
Motoplan (sản xuất năm 1957). Đây là chiếc xe chỉ có một chỗ ngồi duy nhất với 3 bánh xe. Xe được trang bị động cơ Heinkel Kabine 150 175cc và có thể kéo thêm một chỗ ngồi ở phía sau khi cần thiết. 
Peel P50 (sản xuất năm 1962-1965). Mẫu xe 3 bánh này sở hữu kích thước dài x rộng chỉ 1.372 x 991 (mm) và trọng lượng chỉ 59kg. Xe được trang bị động cơ DKW 49cc với tốc độ tối đa gần 60km/h, số sàn 3 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu ở 2,8 lít/100km.
Peel P50 (sản xuất năm 1962-1965). Mẫu xe 3 bánh này sở hữu kích thước dài x rộng chỉ 1.372 x 991 (mm) và trọng lượng chỉ 59kg. Xe được trang bị động cơ DKW 49cc với tốc độ tối đa gần 60km/h, số sàn 3 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu ở 2,8 lít/100km. 
Mia Electric (sản xuất năm 2011). Đây là mẫu xe điện 3 chỗ ngồi với chiều dài 2.870 mm, hai cửa kéo, ghế tài xế ở giữa. Pin 8kWh được trang bị cho xe, có thể đi được quãng đường 80-90 km. Nhiều trang bị an toàn trên xe như dây an toàn, phanh ABS, phanh khẩn cấp EBA...
 Mia Electric (sản xuất năm 2011). Đây là mẫu xe điện 3 chỗ ngồi với chiều dài 2.870 mm, hai cửa kéo, ghế tài xế ở giữa. Pin 8kWh được trang bị cho xe, có thể đi được quãng đường 80-90 km. Nhiều trang bị an toàn trên xe như dây an toàn, phanh ABS, phanh khẩn cấp EBA...
Tango (sản xuất năm 2005). Đây là mẫu xe điện thể thao "siêu hẹp" với chiều dài 2.570 mm và chiều rộng 990 mm, trọng lượng xe 1.360kg. Xe được trang bị nội thất bọc da, hệ thống âm thanh cao cấp, 2 động cơ điện FB1-4001. Phiên bản cao cấp nhất có giá bán lên tới 108.000 USD.
  Tango (sản xuất năm 2005). Đây là mẫu xe điện thể thao "siêu hẹp" với chiều dài 2.570 mm và chiều rộng 990 mm, trọng lượng xe 1.360kg. Xe được trang bị nội thất bọc da, hệ thống âm thanh cao cấp, 2 động cơ điện FB1-4001. Phiên bản cao cấp nhất có giá bán lên tới 108.000 USD.
Smart Fortwo (giới thiệu lần đầu vào năm 1998). Xe sở hữu chiều dài 2.690 mm và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống hỗ trợ lên dốc, chế độ số sàn và số tự động. Thế hệ hiện tại của mẫu xe này vừa được ra mắt tại triển lãm Paris 2014.
 Smart Fortwo (giới thiệu lần đầu vào năm 1998). Xe sở hữu chiều dài 2.690 mm và được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống hỗ trợ lên dốc, chế độ số sàn và số tự động. Thế hệ hiện tại của mẫu xe này vừa được ra mắt tại triển lãm Paris 2014.
Fiat 500 (sản xuất năm 1957-1975). Xe sở hữu chiều dài 2.970 mm, rộng 1.320 mm, cao 1.320 mm và trọng lượng chỉ 499kg. 3 phiên bản của Fiat 500 bao gồm Saloon 2 cửa, Estate 3 cửa và Panel Van 3 cửa, trang bị động cơ I2 479cc, 499cc và 594cc làm mát bằng gió và hộp số sàn 4 cấp.
 Fiat 500 (sản xuất năm 1957-1975). Xe sở hữu chiều dài 2.970 mm, rộng 1.320 mm, cao 1.320 mm và trọng lượng chỉ 499kg. 3 phiên bản của Fiat 500 bao gồm Saloon 2 cửa, Estate 3 cửa và Panel Van 3 cửa, trang bị động cơ I2 479cc, 499cc và 594cc làm mát bằng gió và hộp số sàn 4 cấp.
Velam Isetta (sản xuất năm 1953-1956). Chiều dài của xe chỉ 2.290 mm và rộng 1.370 mm, là mẫu xe hơi 2 chỗ ngồi sử dụng động cơ xe máy theo tiêu chuẩn ISO Moto 200. Velam Isetta được trang bị động cơ I2 236cc, công suất 9,5 mã lực, hộp số sàn 4 cấp, số lùi.
Velam Isetta (sản xuất năm 1953-1956). Chiều dài của xe chỉ 2.290 mm và rộng 1.370 mm, là mẫu xe hơi 2 chỗ ngồi sử dụng động cơ xe máy theo tiêu chuẩn ISO Moto 200. Velam Isetta được trang bị động cơ I2 236cc, công suất 9,5 mã lực, hộp số sàn 4 cấp, số lùi. 
Mahindra e2o (sản xuất năm 2013). Xe có chiều dài 3.280 mm, rộng 1.514 mm, cao 1.560 mm và trọng lượng 830kg. Mahindra e2o được trang bị Pin Li-on 48V, có thể đi được quãng đường 120km khi sạc đầy.
 Mahindra e2o (sản xuất năm 2013). Xe có chiều dài 3.280 mm, rộng 1.514 mm, cao 1.560 mm và trọng lượng 830kg. Mahindra e2o được trang bị Pin Li-on 48V, có thể đi được quãng đường 120km khi sạc đầy.
DIY (sản xuất năm 2014). Kích thước bé nhỏ của xe có thể khiến nhiều người kinh ngạc ở mức dài x rộng x cao tương ứng 1.264 x 654 x 635 (mm). DIY đạt được kỷ lục Guiness về chiếc xe địa hình nhỏ nhất thế giới.
 DIY (sản xuất năm 2014). Kích thước bé nhỏ của xe có thể khiến nhiều người kinh ngạc ở mức dài x rộng x cao tương ứng 1.264 x 654 x 635 (mm). DIY đạt được kỷ lục Guiness về chiếc xe địa hình nhỏ nhất thế giới.
Daewoo Matiz. Một kỹ sư người Anh đã độ chiếc Daewoo Matiz của mình theo phong cách xe đồ chơi Coupe Cozy. Xe được trang bị động cơ 800cc với tốc độ tối đa lên đến 96km/h.
 Daewoo Matiz. Một kỹ sư người Anh đã độ chiếc Daewoo Matiz của mình theo phong cách xe đồ chơi Coupe Cozy. Xe được trang bị động cơ 800cc với tốc độ tối đa lên đến 96km/h. 

Tesla Model S P85D “đề-pa” ăn đứt Ferrari

Xe điện Tesla Model S P85D và xe thể thao Ferrari 550 đã có một màn drag race ngắn với phần thắng nghiêng về mẫu xe điện của Mỹ.

Được trang bị mô-tơ điện có công suất tương đương 691 mã lực, chiếc xe điện hạng sang Tesla Model S P85D hiện là một trong những chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất trên thế giới hiện nay dù cho kích thước và cân nặng tương đối lớn.

Minh chứng cho danh hiệu đó chính là đoạn video dưới đây:

Chiếc xe điện Tesla Model S đánh bại chiếc Ferrari 550 một cách dễ dàng khi đua drag. Đó là nhờ P85D được trang bị hai mô-tơ điện, mô-tơ điện truyền động bánh sau có công suất 470 mã lực trong khi mô-tơ điện truyền động bánh trước có công suất 221 mã lực. Thiết lập này mang đến cho Tesla Model S P85D tổng công suất 691 mã lực và mômen xoắn cực đại 931 Nm. Sức mạnh này cho phép P85D tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 3,2 giây và hoàn thành quãng đường 1/4 dặm (402m) trong 11,8 giây.