BYD triển khai tính năng Autopilot trên toàn bộ dòng ôtô điện mới

Từ Seagull đến Yangwang U8, BYD sẽ triển khai tính năng Autopilot vào năm 2025, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Video: Giới thiệu BYD Autopilot technology.
Hãng xe điện Trung Quốc sẽ bắt đầu cung cấp chế độ lái thông minh NOA trên xe BYD (Navigate on Autopilot) trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình vào năm 2025, một báo cáo cho biết. BYD muốn hiện thực hóa quyền truy cập vào chế độ lái xe thông minh L2+ bằng cách triển khai nó ngay cả trên những chiếc EV rẻ nhất, như BYD Seagull 68.900 (9.500 USD).
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến không có đối thủ trong doanh số bán xe điện ở Trung Quốc nhưng lại tụt hậu về phần mềm, ADAS (hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến) và các tính năng lái xe thông minh. Điều này có thể thay đổi vào năm 2025 vì công ty đã đầu tư vào phần mềm của xe trong hai năm qua.
BYD trien khai tinh nang Autopilot tren toan bo dong oto dien moi
BYD triển khai tính năng Autopilot trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình. 
BYD đã hợp tác với nhà cung cấp ADAS, chẳng hạn như nhà sản xuất máy bay không người lái DJI hoặc Huawei, nhưng công ty vẫn chỉ cung cấp ADAS tiên tiến trong một số EV. Vào năm 2025, công ty đã sẵn sàng vận chuyển các thuật toán ADAS do công ty tự phát triển trên toàn bộ dòng sản phẩm.
Sự chuyển hướng sang phần mềm bắt đầu vào tháng 9/2023 khi BYD thành lập nhóm lái xe thông minh ADAS, hiện bao gồm 1.300 người, báo cáo ghi chú. Vào tháng 1 năm 2024, công ty tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (13,6 tỷ đô la) vào phát triển ADAS.
Nhóm ADAS của BYD tập trung vào phát triển khả năng lái xe thông minh trong đô thị (CNOA – City Navigate trên Autopilot) và khả năng lái xe thông minh trên đường cao tốc (HNOA – Highway Navigate của Autopilot).
BYD trien khai tinh nang Autopilot tren toan bo dong oto dien moi-Hinh-2
Sự chuyển hướng sang phần mềm bắt đầu vào tháng 9/2023 khi BYD thành lập nhóm lái xe thông minh ADAS, hiện bao gồm 1.300 người. 
Những người trong ngành không ngờ BYD lại hành động nhanh như vậy. Nếu BYD có thể vận chuyển ADAS của mình vào nửa đầu năm 2025 theo đúng kế hoạch, thì đó sẽ là một cuộc tấn công chớp nhoáng. Các nhà cung cấp, cho biết họ gần đây đã nhận được yêu cầu về các giải pháp ADAS trên đường cao tốc cho xe điện trị giá 100.000 - 150.000 nhân dân tệ (13.600 - 20.500 đô la) từ các nhà sản xuất ô tô khác, nhưng dự kiến giao hàng sớm nhất là vào năm 2026.
Cuộc chiến giá cả năm 2024 sẽ tiếp tục khốc liệt vào năm 2025. Tuy nhiên, sẽ có một thay đổi. Đó sẽ không chỉ là cuộc cạnh tranh về giá và cuộc đua xuống đáy mà còn là cuộc cạnh tranh về cấu hình xem ai có thể cung cấp thông số kỹ thuật ADAS tốt nhất ở đáy đó.
BYD trien khai tinh nang Autopilot tren toan bo dong oto dien moi-Hinh-3
Những người trong ngành không ngờ BYD lại hành động nhanh như vậy. Nếu BYD có thể vận chuyển ADAS của mình vào nửa đầu năm 2025. 
“BYD lắp đặt 7/11 camera và camera quan sát ba mắt phía trước ngay cả trên những chiếc xe điện giá 100.000 nhân dân tệ, các nội dung trình bày tại MIIT”, 36kr nhấn mạnh. Thiết lập camera 7/11 có nghĩa là hệ thống ADAS sử dụng 11 camera và 7 trong số đó là camera tầm xa, trong khi bốn camera khác là camera đỗ xe góc rộng. BYD dự kiến sẽ bán được 5,5 triệu xe vào năm 2025. Theo báo cáo, công ty đã đặt hàng 1 triệu chip từ Nvidia và Horizon Robotics.
Vào năm 2025, BYD có kế hoạch ra mắt phiên bản ADAS tiên tiến của BYD Seagull và các EV khác. Đến cuối năm, mục tiêu là toàn bộ dòng sản phẩm hỗ trợ một số tính năng lái xe thông minh.

MG SAIC sản xuất ôtô điện với giải pháp hoán đổi pin của CATL

MG SAIC đã mở nhiều đại lý chính hãng ở Việt Nam và giải pháp hoán đổi pin cho các xe điện được đánh giá là khá hợp lý, nhanh gọn. Tuy nhiên, việc này chỉ mới áp dụng tại Trung Quốc.

Video: MG SAIC sản xuất ôtô điện giải pháp hoán đổi pin của CATL.

Nhà sản xuất ôtô MG SAIC đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL trong lĩnh vực hoán đổi pin. Trong tương lai, SAIC sẽ sản xuất xe điện tương thích với các trạm hoán đổi Choco-SEB của CATL. Thỏa thuận này đánh dấu việc SAIC từ bỏ hoàn toàn mạng lưới hoán đổi pin của mình.
MG SAIC san xuat oto dien voi giai phap hoan doi pin cua CATL
MG SAIC sản xuất ôtô điện với giải pháp hoán đổi pin của CATL. 
Vào ngày 10/1 vừa qua, chủ tịch CATL Robin Zeng và chủ tịch SAIC Wang Xiaoqiu đã ký một thỏa thuận hợp tác tại trụ sở chính của CATL tại thành phố Ninh Đức, tỉnh Fiji. Hai bên sẽ hợp tác trong lĩnh vực công nghệ hoán đổi pin. SAIC sẽ chịu trách nhiệm phát triển và bán xe điện có pin có thể hoán đổi. Và CATL sẽ chịu trách nhiệm phát triển pin có thể hoán đổi được tiêu chuẩn.
Năm 2022, SAIC đã ra mắt mạng lưới trạm hoán đổi pin của mình, nhằm mục đích cạnh tranh với Nio. Các trạm hoán đổi pin đó dành riêng cho xe điện mang thương hiệu Rising. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tích lũy của Rising Auto từ tháng 7/2021 đến tháng 11/2024 là 67.146 chiếc.
Do doanh số bán hàng chậm, Rising đã phát triển kém mạng lưới hoán đổi pin của mình. Công ty chỉ vận hành 26 trạm hoán đổi pin vào năm 2024. Mục tiêu ban đầu là có ít nhất 300 trạm vào năm 2023 và 3.000 trạm vào năm 2025. Có vẻ như SAIC đã từ bỏ quá trình phát triển mạng lưới hoán đổi pin và tham gia liên minh hoán đổi pin của CATL.
MG SAIC san xuat oto dien voi giai phap hoan doi pin cua CATL-Hinh-2
 CATL bắt đầu phát triển mạng lưới hoán đổi pin của mình vào năm 2022, ra mắt thế hệ đầu tiên của pin Choco-SEV.
CATL bắt đầu phát triển mạng lưới hoán đổi pin của mình vào năm 2022, ra mắt thế hệ đầu tiên của pin Choco-SEV. Vào cuối năm 2024, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đã phát hành thế hệ thứ hai của Choco-SEB. Chúng có các gói 20# và 25#. Chúng có công suất 42 – 70 kWh, phù hợp với phạm vi lên đến 600 km.
CATL sẽ xây dựng các trạm hoán đổi pin tại Trung Quốc. Chúng sẽ lưu trữ tới 30 ngăn chứa pin. Sẽ mất 100 giây để thay một cục pin rỗng bằng một cục pin đầy. Công suất hàng ngày là 822 lần hoán đổi, so với 480 lần hoán đổi mỗi ngày của PSS (Power Swap Station) thế hệ thứ 4 của Nio.
Chi phí sử dụng đăng ký hoán đổi pin Choco-SEB sẽ là 0,1 nhân dân tệ/km (0,014 USD), theo CATL. Công ty sẽ xây dựng 1.000 trạm hoán đổi vào năm 2025, với mục tiêu là 30.000 trạm trong giai đoạn cuối.

BYD Shark 2025 chốt giá hơn 1 tỷ đồng, đắt hơn cả Ford Ranger

Hãng xe BYD đã chính thức trình làng mẫu bán tải Shark (còn có tên gọi khác là Shark 6). Theo đó, BYD Shark có giá khởi điểm dưới 60.000 đô la Úc (tương đương 1,018 tỷ đồng) tại thị trường Australia.

BYD Shark 2025 chot gia hon 1 ty dong, dat hon ca Ford Ranger

Theo đó, mức giá xe BYD Shark 2025 bán ra khởi điểm dưới 60.000 đô la Úc (tương đương 1,018 tỷ VNĐ) tại thị trường Australia, thấp hơn đáng kể so với hai đối thủ là Ford Ranger và Toyota Hilux.