Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Buick Centurion 1956, chiếc xe 65 tuổi sở hữu camera lùi đầu tiên

01/03/2021 07:34

(Kiến Thức) - Mẫu xe cổ Buick Centurion đời 1956 đáng được người ta nhớ đến nhiều hơn trong vai trò chiếc xe đầu tiên có trang bị hệ thống camera nhìn phía sau. Đây là bước tiến vượt bậc từ 65 năm trước.
 
 

Phương Thảo

Ngắm “chuyên cơ mặt đất” Buick GL8 Avenir của Trung Quốc

Land Rover City Cab - concept bị lãng quên đến từ năm 2139

Những thương hiệu xe hơi thống trị thị trường ôtô thế giới

SUV Chevrolet TrailBlazer 2020: xe Mỹ sản xuất ở Trung Quốc

Điểm danh những đối thủ sừng sỏ "đấu" Tesla tại Trung Quốc

Camera nhìn phía sau, camera lùi hay camera đỗ xe là một trang bị hết sức phổ biến ngày nay, nhưng cách đây khoảng 20 năm, chúng vẫn là một công nghệ “tương lai” hết sức lạ lẫm. Mẫu xe sản xuất đầu tiên với một camera lùi là Toyota Soarer ra mắt năm 1991 cho riêng thị trường Nhật Bản, nhưng công nghệ này thực tế đã được nghĩ tới trong thập niên 1950. Bạn có thể không biết điều này, nhưng Buick đã tiên phong đưa nó vào mẫu xe cổ Buick Centurion giới thiệu lần đầu năm 1956.
Camera nhìn phía sau, camera lùi hay camera đỗ xe là một trang bị hết sức phổ biến ngày nay, nhưng cách đây khoảng 20 năm, chúng vẫn là một công nghệ “tương lai” hết sức lạ lẫm. Mẫu xe sản xuất đầu tiên với một camera lùi là Toyota Soarer ra mắt năm 1991 cho riêng thị trường Nhật Bản, nhưng công nghệ này thực tế đã được nghĩ tới trong thập niên 1950. Bạn có thể không biết điều này, nhưng Buick đã tiên phong đưa nó vào mẫu xe cổ Buick Centurion giới thiệu lần đầu năm 1956.
Được phát triển cho sự kiện General Motors Motorama năm 1956, Buick Centurion ra mắt một số tính năng ấn tượng vào thời đó. Nó có ghế đơn lẻ thay vì ghế dài trước khi chúng là một tính năng tiêu chuẩn và tích hợp nhiều tín hiệu lấy cảm hứng từ ngành hàng không vào trong cabin. Nó cũng tự hào có phần nóc bong bóng hoàn toàn trong suốt, lớn nhất được phát triển cho đến lúc đó.
Được phát triển cho sự kiện General Motors Motorama năm 1956, Buick Centurion ra mắt một số tính năng ấn tượng vào thời đó. Nó có ghế đơn lẻ thay vì ghế dài trước khi chúng là một tính năng tiêu chuẩn và tích hợp nhiều tín hiệu lấy cảm hứng từ ngành hàng không vào trong cabin. Nó cũng tự hào có phần nóc bong bóng hoàn toàn trong suốt, lớn nhất được phát triển cho đến lúc đó.
Concept Centurion đã đi trước thời đại, và cuối cùng truyền cảm hứng cho nhiều mẫu xe GM ra mắt trong cuối những năm 1950. Các tấm chắn bùn kiểu cánh gió và sơn hai tông màu chỉ là hai trong số những đặc điểm xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất của Chevrolet và Buick ở giai đoạn về sau. Nhưng có một tính năng sáng tạo đã bị lãng quên theo năm tháng, Centurion đã giới thiệu camera nhìn phía sau đầu tiên trên thế giới.
Concept Centurion đã đi trước thời đại, và cuối cùng truyền cảm hứng cho nhiều mẫu xe GM ra mắt trong cuối những năm 1950. Các tấm chắn bùn kiểu cánh gió và sơn hai tông màu chỉ là hai trong số những đặc điểm xuất hiện trên các mẫu xe sản xuất của Chevrolet và Buick ở giai đoạn về sau. Nhưng có một tính năng sáng tạo đã bị lãng quên theo năm tháng, Centurion đã giới thiệu camera nhìn phía sau đầu tiên trên thế giới.
Hệ thống này rất giống với cách bố trí camera đi lùi mà chúng ta biết ngày nay, nhưng nó hiển nhiên là thô sơ hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy trên xe hiện đại. Cụ thể, nó bao gồm một máy ảnh truyền hình gắn trên cốp hình chữ V và một TV nhỏ trong phần hình bầu dục ở trung tâm của mặt táp lô với thiết kế rất đẹp. Hệ thống đột phá khi đó này đã được tạo ra bởi nhà thiết kế ô tô Chuck Jordan. Mất tới 16 năm sau, công nghệ camera lùi mới trở lại khi Volvo giới thiệu Experimental Safety Car trong năm 1972.
Hệ thống này rất giống với cách bố trí camera đi lùi mà chúng ta biết ngày nay, nhưng nó hiển nhiên là thô sơ hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy trên xe hiện đại. Cụ thể, nó bao gồm một máy ảnh truyền hình gắn trên cốp hình chữ V và một TV nhỏ trong phần hình bầu dục ở trung tâm của mặt táp lô với thiết kế rất đẹp. Hệ thống đột phá khi đó này đã được tạo ra bởi nhà thiết kế ô tô Chuck Jordan. Mất tới 16 năm sau, công nghệ camera lùi mới trở lại khi Volvo giới thiệu Experimental Safety Car trong năm 1972.
Một lần nữa, nó vẫn là một tính năng thử nghiệm, và phải mất gần 20 năm nữa cho đến khi một mẫu xe sản xuất có camera nhìn phía sau được bán tới người tiêu dùng. Toyota đã cung cấp mẫu xe Soarer từ năm 1991 đến năm 1997, nhưng nó chỉ hạn chế bán ở thị trường Nhật Bản. Năm 2002, Nissan bắt đầu cung cấp camera nhìn phía sau trên toàn cầu cho hai mẫu xe Primera và Infiniti Q45. Buick Centurion 1956 có rất nhiều lý do để khoe khoang về phương diện thiết kế. Nhưng nó đáng được ghi nhận nhiều hơn một chút vì đã tiên đoán khá chính xác về camera nhìn phía sau gần 50 năm trước khi công nghệ này phổ biến rộng rãi.
Một lần nữa, nó vẫn là một tính năng thử nghiệm, và phải mất gần 20 năm nữa cho đến khi một mẫu xe sản xuất có camera nhìn phía sau được bán tới người tiêu dùng. Toyota đã cung cấp mẫu xe Soarer từ năm 1991 đến năm 1997, nhưng nó chỉ hạn chế bán ở thị trường Nhật Bản. Năm 2002, Nissan bắt đầu cung cấp camera nhìn phía sau trên toàn cầu cho hai mẫu xe Primera và Infiniti Q45. Buick Centurion 1956 có rất nhiều lý do để khoe khoang về phương diện thiết kế. Nhưng nó đáng được ghi nhận nhiều hơn một chút vì đã tiên đoán khá chính xác về camera nhìn phía sau gần 50 năm trước khi công nghệ này phổ biến rộng rãi.
Video: Những bí ẩnẩn của xe hơi (nguồn: VTV).

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Mercedes mang “Mũi Tên Bạc” AMG LMGT3 tới Le Mans 2025

Mercedes mang “Mũi Tên Bạc” AMG LMGT3 tới Le Mans 2025

Toyota cảnh báo một năm khó khăn của ngành ôtô

Toyota cảnh báo một năm khó khăn của ngành ôtô

VinFast VF 7: Điểm nổi bật cho người dùng và chuyên gia ô tô

VinFast VF 7: Điểm nổi bật cho người dùng và chuyên gia ô tô

Cận cảnh Honda SH 350i 2025 nhập Ý đầu tiên về Việt Nam

Cận cảnh Honda SH 350i 2025 nhập Ý đầu tiên về Việt Nam

BYD e7 chạy điện siêu rẻ "chốt giá" chỉ từ 363 triệu đồng

BYD e7 chạy điện siêu rẻ "chốt giá" chỉ từ 363 triệu đồng

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2025, VinFast dẫn đầu

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status