Điểm danh những đối thủ sừng sỏ "đấu" Tesla tại Trung Quốc

(Kiến Thức) - Bạn nghĩ BYD, BAIC, SAIC, và Nio là những cái tên ngớ ngẩn? Tuy nhiên, tại Trung Quốc đây chính là những công ty đang thống trị thị trường xe hơi điện lớn nhất thế giới và cạnh tranh trực tiếp với Tesla.

     
    Trong tháng tới, nhà máy Gigafactory 3 của Tesla tại Trung Quốc, cụ thể là Thượng Hải sẽ bắt đầu bước vào quá trình sản xuất mẫu xe hơi điện Model 3. Là tên tuổi uy tín bậc nhất trong lĩnh vực xe hơi điện, Tesla có những kế hoạch lớn dành cho thị trường đông dân nhất thế giới này, nhưng trước tiên, họ sẽ phải tìm cách đối phó với hàng loạt những kẻ thách thức tại đây, bao gồm cả công ty xe hơi điện có doanh số bán ra cao nhất thế giới.
    Thị trường Trung Quốc, nơi Tesla đạt mức doanh thu trung bình khoảng 2 tỷ USD mỗi năm trong vòng 3 năm trở lại đây, có khá nhiều công ty sản xuất xe hơi điện. Điều này biến Trung Quốc trở thành thị trường quan trọng thứ nhì đối với Tesla (sau Mỹ), và là thị trường xe hơi điện lớn nhất thế giới. Chỉ trong năm ngoái, đã có đến 1,25 triệu chiếc xe hơi điện được bán ra ở nước này.
    Nhưng cụ thể thì những đối thủ Tesla tại Trung Quốc là ai? Trung Quốc hiện là quê nhà của hơn 100 công ty xe hơi điện, nhưng có một số cái tên nổi bật hơn hẳn so với phần còn lại. Dưới đây là 6 công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc mà bạn cần biết.
    BYD
    Với doanh số 247.811 xe bán ra, BYD (trụ sở tại Thâm Quyến) vượt mặt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe hơi điện (EV) hàng đầu thế giới trong năm 2018 khi dẫn trước đến 2.300 xe. Công ty được chống lưng bởi Warren Buffet này còn là nhà sản xuất xe bus điện lớn nhất thế giới. Năm nay, BYD dự kiến sẽ bán được nhiều EV hơn các xe hơi chạy nhiên liệu hóa thạch truyền thống.
    Không như Tesla, trước khi chuyển sang sản xuất xe hơi điện, BYD đã là một công ty xe hơi truyền thống có tiếng tăm. Nhưng trước cả khi sản xuất xe hơi, công ty này khởi nguồn là một nhà sản xuất pin sạc, lọt vào nhóm các nhà sản xuất pin điện thoại lớn nhất thế giới. Hiện nay, họ vẫn là một trong những nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới!
    Diem danh nhung doi thu sung so
    BYD thuê Leonardo DiCaprio làm người phát ngôn cho dòng sản phẩm Tang 100 của hãng
    EV có các dòng EV giá tốt và trung cấp, và công ty đang hướng đến sản xuất các mẫu EV cao cấp trong thời gian tới. Qua nhiều năm, BYD đã trở thành một cái tên quen thuộc tại Trung Quốc, dù rằng tên công ty chỉ là một dãy các ký tự vô nghĩa được đặt với mục đích...đứng trên cùng trong danh bạ điện thoại. Mới đây, công ty nói rằng BYD có nghĩa là "Build Your Dreams" (Xây giấc mơ của bạn).
    BAIC
    BAIC có lẽ là nhà sản xuất EV nổi tiếng thứ nhì ở Trung Quốc. Năm ngoái, công ty này có doanh thu hơn 4 tỷ USD từ việc bán EV.
    BAIC, viết tắt của Beijing Automotive Industry Holding Co., là một trong nhiều nhà sản xuất xe hơi thuộc sở hữu nhà nước tại Trung Quốc. Đây còn là đối tác sản xuất của Hyundai và Daimler AG - chủ sở hữu Mercedes-Benz.
    Diem danh nhung doi thu sung so
    BAIC có nhiều mẫu EV đang bán trên thị trường, hầu hết chúng đều rất rẻ
    Công ty này là tiên phong trong chiến lược EV giá rẻ của Trung Quốc. Các mẫu xe cao cấp của BAIC có giá khoảng 17.000 USD, và chúng chiếm đến 90% tổng doanh số của BAIC.
    SAIC
    SAIC là một công ty xe hơi thuộc sở hữu nhà nước khác. Nhưng công ty trụ sở tại Thượng Hải này là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc và là đối tác tại Trung Quốc của General Motors và Volkswagen.
    Cả GM lẫn VW đều tìm đến SAIC để có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường EV Trung Quốc. Ví dụ điển hình nhất là Baojun, nhãn hiệu xe hơi dành riêng cho thị trường Trung Quốc thuộc sở hữu của SAIC-GM-Wuling Automobile (một công ty liên doanh giữa General Motors, SAIC Motor và Liuzhou Wuling Motors).
    Ban đầu được xem là một nhãn hiệu giá rẻ của các nhãn hiệu thuộc GM như Chevrolet và Buick, Baojun hiện trở thành một nhãn hiệu EV phổ biến đối với người tiêu dùng trẻ tuổi.
    Diem danh nhung doi thu sung so
    Một trong những mẫu EV phổ biến nhất của Baojun, E100
    Volkswagen cũng hợp tác với SAIC để tung ra nhiều phiên bản chạy điện của các mẫu xe hơi phổ biến của mình. Do đó, thay vì các mẫu Bora, Lavida, và GOLF truyền thống, SAIC Volkswagen sắp sửa tung ra các mẫu e-Bora, e-Lavida, và e-GOLF tại Trung Quốc.
    NIO
    Có lẽ bởi các mẫu xe cao cấp với thiết kế thanh lịch của mình nên Nio thường được gọi là Tesla của Trung Quốc. Công ty này vui vẻ đón nhận sự so sánh này và sắp tung ra mẫu Nio ET trông chẳng khác gì bản sao của Tesla Model S.
    Khi Nio lần đầu tung xe hơi điện ra thị trường, họ đã mang đến rất nhiều sự lạc quan cho cộng đồng đam mê xe hơi Trung Quốc. Họ còn thu hút được nhiều nhà đầu tư, mà lớn nhất trong số này là gã khổng lồ công nghệ Tencent. Startup này thậm chí còn lên sàn chứng khoán NYSE năm ngoái, chỉ 4 năm sau khi thành lập, thu về khoảng 1 tỷ USD.
    Diem danh nhung doi thu sung so
    Nio ET trông như một bản sao của Model S
    Nhưng hi vọng nhiều rồi lại thất vọng. Gần đây người ta phát hiện ra Nio đang thất thoát hàng tấn tiền, buộc hãng phải cắt giảm hàng ngàn nhân công. Uy tín của công ty tụt xuống đáy sau khi một loạt xe hơi Nio bốc cháy vì lỗi pin. Vào tháng 6 vừa qua, công ty đã triệu hồi gần 5.000 xe.
    Trong quãng thời gian 4 năm, Nio đã thiệt hại đến 5 tỷ USD, một "cột mốc" ấn tượng mà Tesla phải mất 15 năm mới đạt được. Cổ phiếu công ty cũng giảm đến hơn 70% kể từ khi lên sàn.
    XPENG
    Xpeng là một công ty EV khác tạo dựng hình ảnh rất giống Tesla. Và cũng như Nio, công ty này có một ông lớn công nghệ chống lưng: Alibaba.
    Đồng sáng lập Xpeng, He Xiaopeng, đã công khai rằng Xpeng chịu ảnh hưởng nhiều từ Tesla. Các nhân viên công ty được cho là đã rã xác nhiều xe hơi Tesla để hiểu được phương thức tạo ra chúng. Tesla từng chỉ ra những điểm tương đồng giữa xe của họ và xe của Xpeng trong một vụ kiện nhằm vào một cựu nhân viên bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, khẳng định Xpeng đã "bắt chước trắng trợn thiết kế, công nghệ và thậm chí là cả mô hình kinh doanh của Tesla".
    Diem danh nhung doi thu sung so
    Khi Xpeng lần đầu xuất hiện, hãng đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của truyền thông
    Công ty trụ sở tại Quảng Châu này có một lượng fan tại Trung Quốc. Vào tháng 6 vừa qua, công ty đã bán ra chiếc SUV thứ 10.000 của mình. Xpeng G3 SUV có phạm vi hoạt động lên đến 365 km chỉ trong một lần sạc.
    BYTON
    Byton là một startup tại Nam Kinh, thành lập bởi các cựu lãnh đạo của Nissan và BMW. Hãng này đã khiến cả ngành công nghiệp xe hơi bị sốc khi ra mắt chiếc SUV chạy điện tại CES 2018 với bảng điều khiển bao gồm một màn hình cong kích thước lên đến 48-inch.
    Diem danh nhung doi thu sung so
    Bảng điều khiển ấn tượng đấy!

    Chiếc SUV cao cấp này có tên là M-Byte, có thể chạy tôi đa 270 dặm sau mỗi lần sạc. Một vài bản tin gần đây cho biết M-Byte hiện đã sẵn sàng để bước vào giai đoạn sản xuất. Xe sẽ được bán ra tại Trung Quốc trước khi xuất hiện tại Mỹ và châu Âu với giá khởi điểm 45.000 USD.

    Chủ xe Tesla Model 3 thản nhiên "câu điện" xạc ôtô

    (Kiến Thức) - Dùng trộm điện nhà hàng xóm tưởng chừng chỉ là câu chuyện xảy ra ở những đất nước còn chưa thực phát triển. Thế nhưng ngay cả ở Mỹ, việc này cũng có thể xảy ra với một chiếc xe Tesla Model 3.

     
    Câu chuyện hi hữu về chiếc xe Tesla Model 3 trộm điện đã thực sự xảy ra với Phil Fraumeni - một cư dân Lake Worth, Florida, Mỹ khi có một người đỗ chiếc Tesla Model 3 trên thảm cỏ nhà ông ấy và thản nhiên cắm sạc nó trong vòng 12 tiếng liền.

    Xe ôtô điện Tesla Model 3 đầu tiên cập bến Việt Nam

    (Kiến Thức) - Mới đây, một chiếc xe điện Tesla Model 3 đã được nhập khẩu về và đang chờ thông quan tại một cảng ở TP HCM. Có thể khẳng định, đây là chiếc Tesla Model 3 đầu tiên được đưa về Việt Nam.

    Xe oto dien Tesla Model 3 dau tien cap ben Viet Nam
    Mới đây, những hình ảnh chụp một chiếc xe ôtô điện Tesla Model 3 nằm trong container ở cảng được cho là ở Việt Nam đang lan truyền rộng rãi trên ạng xã hội. Đi kèm với đó còn là một số thông tin khẳng định mẫu xe điện cỡ nhỏ này đang có mặt ở cảng TP HCM và do một công ty nhập khẩu xe tư nhân mang về nước.

    Chi tiết Kawasaki Ninja 650 2020 mới từ 171 triệu đồng

    (Kiến Thức) -Với kiểu dáng sắc sảo lấy cảm hứng từ Ninja 400, mẫu sportbike hạng trung Kawasaki Ninja 650 phiên bản nâng cấp mới cho năm 2020 không thay đooir nhiều ngoài bảng đồng hồ kỹ thuật số hiện đại.

    Chi tiet Kawasaki Ninja 650 2020 moi tu 171 trieu dong

    Trong dòng sản phẩm của Kawasaki, Ninja 650 nằm ở phân khúc tầm trung - trên chiếc sportbike cho người mới chơi Ninja 400 nhưng dưới chiếc supersport 600cc ZX-6R. Những năm vừa qua, hãng xe Nhật Bản đã tiến hành thay đổi thiết kế cho cả Ninja 400 và Ninja ZX-6R theo ngôn ngữ mới sắc sảo hơn, và phải tới nay Kawasaki Ninja 650 mới được nối bước những người anh em của mình.

    Tesla bị thanh tra vì công nhân "mất ngón tay" trong lúc làm việc

    Chỉ trong tháng này, cơ quan chức năng California đã mở 3 cuộc thanh, kiểm tra hãng sản xuất ôtô Mỹ Tesla sau nhiều vụ tai nạn lao động liên tiếp.

    Đại diện cơ quan bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho người lao động thuộc tiểu bang California (Cal-OSHA) cho biết trong tháng này họ đã 3 lần mở cuộc thanh, kiểm tra về điều kiện làm việc và an toàn lao động tại nhà máy Fremont của hãng sản xuất ôtô Tesla.

    Xe điện Tesla Model 3 "chốt giá" từ 813 triệu đồng tại Mỹ

    (Kiến Thức) - Sau gần hai năm chờ đợi, hãng Tesla cuối cùng đã công bố giá bán Tesla Model 3 tại thị trường Mỹ có giá bán từ 35.000 USD (khoảng 813 triệu đồng) hoặc có thể thấp hơn tùy thuộc vào chính sách. 

    Xe dien Tesla Model 3
    Cụ thể, giá bán Tesla Model 3 tại thị trường Mỹ ở mức từ 35.000 USD (khoảng 813 triệu đồng) hoặc có thể thấp hơn tùy thuộc vào chính sách ưu đãi cho xe điện dành cho một số tiểu bang tại Mỹ.