Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

BRT Việt Nam loay hoay chạy đua với xe buýt nhanh của các nước

07/01/2017 05:36

Đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng và bảo vệ môi trường, nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công mô hình hệ thống xe buýt nhanh BRT.

Theo Trà My/Zing
 Xe buýt nhanh BRT (Bus Rapid Transit) chính thức đi vào hoạt động tại thành phố Curitiba, Brazil năm 1974. Được mệnh danh là “metro trên mặt đất”, BRT là hệ thống xe buýt “đáng mơ ước” với các đô thị lớn trên thế giới. Nó được thiết kế với các cơ sở hạ tầng chuyên biệt như làn đường riêng, sàn xe buýt ngang với sàn điểm dừng, trạm chờ thu phí.
Xe buýt nhanh BRT (Bus Rapid Transit) chính thức đi vào hoạt động tại thành phố Curitiba, Brazil năm 1974. Được mệnh danh là “metro trên mặt đất”, BRT là hệ thống xe buýt “đáng mơ ước” với các đô thị lớn trên thế giới. Nó được thiết kế với các cơ sở hạ tầng chuyên biệt như làn đường riêng, sàn xe buýt ngang với sàn điểm dừng, trạm chờ thu phí.
Ở Curitiba, hệ thống BRT được chia theo cấp độ dịch vụ. Xe buýt địa phương đưa đón hành khách tại các khu dân cư tới 5 tuyến buýt huyết mạch trên khắp thành phố. Hành khách chỉ phải trả tiền vé một lần duy nhất trong ngày cho mọi điểm đến và có thể kết nối với các loại hình phương tiện khác. Dù lượng hành khách nhiều hay ít, thời gian dừng ở mỗi trạm chỉ khoảng 20 giây.
Ở Curitiba, hệ thống BRT được chia theo cấp độ dịch vụ. Xe buýt địa phương đưa đón hành khách tại các khu dân cư tới 5 tuyến buýt huyết mạch trên khắp thành phố. Hành khách chỉ phải trả tiền vé một lần duy nhất trong ngày cho mọi điểm đến và có thể kết nối với các loại hình phương tiện khác. Dù lượng hành khách nhiều hay ít, thời gian dừng ở mỗi trạm chỉ khoảng 20 giây.
Metrobus là tên gọi xe buýt nhanh tại thành phố Mexico, Mexico, được ra mắt vào năm 2005. Hoạt động trên 5 tuyến đường xuyên suốt trong thành phố và kết nối hiệu quả với các hình thức vận tải khác, tuyến Metrobus có chiều dài 30 km với 45 điểm chờ, chạy trên làn đường riêng biệt ở đại lộ Avenida de los Insurgentes. Đây cũng là hệ thống giao thông công cộng đầu tiên tại thành phố Mexico dành cho người khuyết tật.
Metrobus là tên gọi xe buýt nhanh tại thành phố Mexico, Mexico, được ra mắt vào năm 2005. Hoạt động trên 5 tuyến đường xuyên suốt trong thành phố và kết nối hiệu quả với các hình thức vận tải khác, tuyến Metrobus có chiều dài 30 km với 45 điểm chờ, chạy trên làn đường riêng biệt ở đại lộ Avenida de los Insurgentes. Đây cũng là hệ thống giao thông công cộng đầu tiên tại thành phố Mexico dành cho người khuyết tật.
Tháng 2/2010, Quảng Châu, thành phố lớn thứ 3 ở Trung Quốc, khởi động tuyến buýt nhanh nối liền trung tâm thành phố với các khu công nghiệp lớn. Đến nay, nó được đánh giá là một trong những mô hình BRT hiệu quả, thành công nhất trên thế giới. Khoảng cách giữa các bến được bố trí phù hợp với nhu cầu của hành khách, tầm 880 m.
Tháng 2/2010, Quảng Châu, thành phố lớn thứ 3 ở Trung Quốc, khởi động tuyến buýt nhanh nối liền trung tâm thành phố với các khu công nghiệp lớn. Đến nay, nó được đánh giá là một trong những mô hình BRT hiệu quả, thành công nhất trên thế giới. Khoảng cách giữa các bến được bố trí phù hợp với nhu cầu của hành khách, tầm 880 m.
Do thành phố cấm xe máy, hành khách có thể thuê xe đạp để di chuyển giữa các điểm. 5000 chiếc xe đạp được đặt trên 113 trạm dọc tuyến. BRT Quảng Châu là hệ thống đầu tiên trên thế giới có đường hầm thẳng nối trạm xe buýt với hệ thống tàu điện ngầm. “Tổng số vốn đầu tư khoảng 103 triệu USD, bằng 1/10 chi phí cho các dự án tàu điện ngầm ở châu Á”, chính phủ Trung Quốc cho hay.
Do thành phố cấm xe máy, hành khách có thể thuê xe đạp để di chuyển giữa các điểm. 5000 chiếc xe đạp được đặt trên 113 trạm dọc tuyến. BRT Quảng Châu là hệ thống đầu tiên trên thế giới có đường hầm thẳng nối trạm xe buýt với hệ thống tàu điện ngầm. “Tổng số vốn đầu tư khoảng 103 triệu USD, bằng 1/10 chi phí cho các dự án tàu điện ngầm ở châu Á”, chính phủ Trung Quốc cho hay.
TransJakarta là hệ thống BRT đầu tiên ở Nam và Đông Nam Á. Năm 2015, tuyến xe buýt mở rộng lên đến 210 km, được coi là hệ thống buýt nhanh có đường chạy dài nhất thế giới. TransJakarta có mô hình khép kín, không chia nhánh và đáp ứng nhu cầu của 350.000 hành khách mỗi ngày.
TransJakarta là hệ thống BRT đầu tiên ở Nam và Đông Nam Á. Năm 2015, tuyến xe buýt mở rộng lên đến 210 km, được coi là hệ thống buýt nhanh có đường chạy dài nhất thế giới. TransJakarta có mô hình khép kín, không chia nhánh và đáp ứng nhu cầu của 350.000 hành khách mỗi ngày.
Nhằm cung cấp hệ thống giao thông công cộng nhanh chóng, thoải mái và giá cả phải chăng, các xe buýt nhanh chạy ở làn đường riêng có rải phân cách cứng.
Nhằm cung cấp hệ thống giao thông công cộng nhanh chóng, thoải mái và giá cả phải chăng, các xe buýt nhanh chạy ở làn đường riêng có rải phân cách cứng.
Theo đánh giá của Viện Chính sách và Phát triển Giao thông vận tải (ITDP), TransMilenio của thủ đô Bogata, Colombia là hệ thống BRT đạt tiêu chuẩn vàng trên thế giới. Tuyến đường chính gồm 4 làn, trong đó 2 làn giữa dành riêng cho xe TransMilenio. Phí đầu tư BRT thấp hơn nhiều so với hệ thống đường sắt, chỉ từ khoảng 5 triệu USD/km
Theo đánh giá của Viện Chính sách và Phát triển Giao thông vận tải (ITDP), TransMilenio của thủ đô Bogata, Colombia là hệ thống BRT đạt tiêu chuẩn vàng trên thế giới. Tuyến đường chính gồm 4 làn, trong đó 2 làn giữa dành riêng cho xe TransMilenio. Phí đầu tư BRT thấp hơn nhiều so với hệ thống đường sắt, chỉ từ khoảng 5 triệu USD/km
Điểm nổi bật của TransMilenio là đường dành riêng cho xe buýt kết hợp với đường dành cho xe đạp, thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Do vậy, chính quyền thủ đô Botaga đã giúp người dân tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi lựa chọn hệ thống giao thông công cộng.
Điểm nổi bật của TransMilenio là đường dành riêng cho xe buýt kết hợp với đường dành cho xe đạp, thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Do vậy, chính quyền thủ đô Botaga đã giúp người dân tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi lựa chọn hệ thống giao thông công cộng.
Thành phố không ngủ New York sở hữu phương tiện giao thông công cộng đa đạng, nhiều nhất nước Mỹ. Hiện, hệ thống buýt nhanh Select Bus Service (SBS) giải quyết hiệu quả nạn tắc đường và cải thiện tốc độ của phương tiện trong nội đô. Làn đường riêng dành cho SBS được gắn camera giám sát.
Thành phố không ngủ New York sở hữu phương tiện giao thông công cộng đa đạng, nhiều nhất nước Mỹ. Hiện, hệ thống buýt nhanh Select Bus Service (SBS) giải quyết hiệu quả nạn tắc đường và cải thiện tốc độ của phương tiện trong nội đô. Làn đường riêng dành cho SBS được gắn camera giám sát.
Trước khi lên xe, hành khách trả phí bằng metrocard hoặc tiền xu tại máy bán vé tự động để tiết kiệm thời gian. Tuyến buýt nhanh của New York sử dụng tín hiệu GPS. Khi xe buýt tới gần ngã tư, hệ thống tín hiệu đèn giao thông nhanh chóng chuyển sang màu xanh hoặc giữ còn xanh, giúp rút ngắn thời gian hành trình.
Trước khi lên xe, hành khách trả phí bằng metrocard hoặc tiền xu tại máy bán vé tự động để tiết kiệm thời gian. Tuyến buýt nhanh của New York sử dụng tín hiệu GPS. Khi xe buýt tới gần ngã tư, hệ thống tín hiệu đèn giao thông nhanh chóng chuyển sang màu xanh hoặc giữ còn xanh, giúp rút ngắn thời gian hành trình.
Tuyến xe buýt nhanh BRT chính thức hoạt động từ 31/12/2016. Sáng 3/1, ngày đầu đi làm trở lại của người dân thủ đô, loại hình phương tiện vận tải công cộng mới này bắt đầu bộc lộ bất cập. Cả buýt nhanh lẫn buýt thường đều bị chạy chậm bởi sự lấn át của các phương tiện giao thông khác.
Tuyến xe buýt nhanh BRT chính thức hoạt động từ 31/12/2016. Sáng 3/1, ngày đầu đi làm trở lại của người dân thủ đô, loại hình phương tiện vận tải công cộng mới này bắt đầu bộc lộ bất cập. Cả buýt nhanh lẫn buýt thường đều bị chạy chậm bởi sự lấn át của các phương tiện giao thông khác.
Trong điều kiện giao thông chưa đồng bộ của Hà Nội hiện nay, buýt nhanh có thể không vận hành hiệu quả như buýt nhanh của thế giới. Dự án BRT này hứa hẹn sẽ phát huy vai trò quan trọng khi kết hợp với các phương tiện giao thông công cộng khác như tuyến đường sắt trên cao, tàu điện ngầm.
Trong điều kiện giao thông chưa đồng bộ của Hà Nội hiện nay, buýt nhanh có thể không vận hành hiệu quả như buýt nhanh của thế giới. Dự án BRT này hứa hẹn sẽ phát huy vai trò quan trọng khi kết hợp với các phương tiện giao thông công cộng khác như tuyến đường sắt trên cao, tàu điện ngầm.

Bạn có thể quan tâm

Chủ tịch Quốc hội khởi trống khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Chủ tịch Quốc hội khởi trống khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Top tin bài hot nhất

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

12/10/2025 12:12
Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

12/10/2025 14:52
Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

12/10/2025 10:02
Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

12/10/2025 10:12
Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

12/10/2025 09:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status