Bộ Công Thương bác đề xuất cho "hồi sinh" xăng A92

Bộ Công Thương bác đề xuất cho bán lại xăng A92 của Saigon Petro và đề nghị công ty này tránh gây dư luận không tốt về chủ trương dùng xăng E5.

Người dân suy nghĩ trước khi chọn loại xăng nào tại một trạm xăng ở TP.HCM chiều 13-3. Ảnh: Hữu Khoa.
 Người dân suy nghĩ trước khi chọn loại xăng nào tại một trạm xăng ở TP.HCM chiều 13-3. Ảnh: Hữu Khoa.
Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) về kiến nghị một số nội dung liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng dầu.
Trong văn bản trả lời, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 593 mét khối, chiếm khoảng 41,5% tổng lượng xăng các loại, tăng khoảng 32,5 - 33,5% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 RON 92 chỉ tiêu thụ được khoảng 8 - 9% tổng lượng xăng).
"Mức tăng trưởng trên là tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5", Bộ Công thương đánh giá.
Về cơ chế, chính sách đối với xăng E5, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, cơ chế nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn nữa.
Đối với Quỹ bình ổn xăng dầu, liên bộ Công thương - Tài chính đã và đang điều hành, sử dụng quỹ theo đúng quy định và chỉ đạo của Chính phủ.
Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Saigon Petro tiếp tục "giữ vững vai trò tiên phong trong phát triển nhiên liệu sinh học", thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tránh gây dư luận không tốt về mục tiêu cũng như chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON 92 nói riêng.
Trước đó, SaigonPetro có công văn đề nghị cho bán lại xăng A92 do lượng xăng E5 tiêu thụ khá thấp trên thị trường.
Saigon Petro đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn.
Chẳng hạn, cần giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế loại thuế này đối với xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay, thay vào đó là tính thuế trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.
Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, theo SaigonPetro nên cho sử dụng lại xăng A92.
Lý do là sản lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ trong hai tháng đầu năm 2018 chiếm tỉ trọng rất thấp (chưa đến 30% so với tổng sản lượng xăng tiêu thụ), còn lại là xăng RON95 (chiếm 70%) trong khi trước đây xăng A92 chiếm tỉ trọng hơn 65%.

Nhiều doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng sinh học E5

Giá thành của xăng E5 đang cao, chưa đáp ứng được lợi nhuận nên nhiều doanh nghiệp đề nghị dừng bán loại xăng này.

Đây là những ý kiến đề xuất được đưa ra tại Hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/10.

Khách hàng vừa mua xăng E5 vừa...“run“

(Kiến Thức) - Theo lộ trình, đúng ngày đầu năm mới 2018, các cửa hàng trên toàn quốc chính thức bán xăng E5 thay thế xăng RON 92. Không ít khách vẫn lo lắng, băn khoăn khi mua.

Dù theo quy định ngày 1/1/2018, xăng E5 mới chính thức thay thế xăng RON 92, song trước đó nửa tháng, nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu đã tung bán loại xăng này.
Dù theo quy định ngày 1/1/2018, xăng E5 mới chính thức thay thế xăng RON 92, song trước đó nửa tháng, nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu đã tung bán loại xăng này.

Ngày đầu ‘kết liễu’ xăng A92: Không vỡ trận!

Hôm qua các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex, PVOil… đồng loạt khai tử xăng A92.

Theo quyết định của Chính phủ, từ 1-1-2018 chỉ cho phép các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 và xăng khoáng A95 trên thị trường toàn quốc. Điều này có nghĩa là khai tử xăng A92.
Tuy nhiên, từ hôm qua nhiều đơn vị như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil)… đã quyết định bán xăng sinh học E5 thay cho xăng A92 trước quy định nửa tháng.