Binh sĩ Nga tự chế tạo robot chở hàng mini tại vùng chiến sự

Đơn vị công binh “Phoenix” Nga cho biết, mẫu robot do họ chế tạo có thể vừa chở nhu yếu phẩm vừa sơ tán thương binh, giảm nguy hiểm cho binh sĩ ở vùng chiến sự.

Tiểu đoàn công binh đặc biệt “Phoenix” của Nga vừa giới thiệu hai mẫu robot mặt đất mới, gồm phiên bản chở hàng hạng nặng và biến thể mini, phục vụ tiếp tế, sơ tán thương binh và thực hiện một số nhiệm vụ kỹ thuật đặc biệt.

Theo chương trình “Military Acceptance”, robot chở hàng của đơn vị được thiết kế với tải trọng công bố 120 kg. Trong thử nghiệm, thiết bị này có thể chịu được gấp đôi mức công bố, khoảng 240 kg, mà vẫn vận hành ổn định. Khả năng này cho phép chở thêm vật tư, đạn dược hoặc sơ tán cùng lúc nhiều thương binh hơn.

529573744-738369808811382-7967450984061886623-n.jpg
Robot di động vận chuyển hàng và cứu thương tại vùng chiến sự.

Hệ thống được trang bị cơ chế rải mìn chống tăng từ xa. Nhờ tích hợp hai chức năng trên cùng một nền tảng, robot vừa có thể hỗ trợ phòng ngự vừa tham gia cứu thương, giảm thời gian hoán đổi phương tiện và nhân lực. Các chiến sĩ “Phoenix” cho biết, khi dùng phương tiện tự hành để đưa người bị thương ra khỏi khu vực nguy hiểm, nguy cơ bị trúng hỏa lực sẽ giảm đáng kể so với việc di chuyển thủ công.

Phiên bản nhỏ gọn có tên “Vampire Mini” sử dụng bánh xích, chuyên vận chuyển lương thực, thuốc men và vật tư y tế. Kích thước nhỏ giúp thiết bị dễ di chuyển trong địa hình chật hẹp, khu vực đổ nát hoặc tuyến phố bị phong tỏa. Dù trọng lượng nhẹ hơn, “Vampire Mini” vẫn duy trì độ bền và hiệu suất tương đương mẫu lớn, đảm bảo khả năng hoạt động liên tục dưới điều kiện khắc nghiệt.

Sự kết hợp giữa robot chở hàng tải trọng lớn và robot mini giúp đơn vị phân bổ nhiệm vụ hợp lý, vừa duy trì tiếp tế, vừa tăng tốc sơ tán thương binh. Với khả năng chịu tải vượt chuẩn, các mẫu robot này còn có thể vận chuyển khí tài hạng nặng, thiết bị công binh hoặc các hệ thống hỗ trợ chiến đấu khác tới tuyến đầu.

Ngoài robot mặt đất, “Phoenix” còn phát triển khí tài bay để chống lại thiết bị không người lái của đối phương. Một sáng chế trước đây là hệ thống bắn gắn trên drone, sử dụng hai ống phóng khai hỏa khi tiếp cận mục tiêu. Nhiệm vụ chính là tiêu diệt UAV đối phương, gồm cả “Baba Yaga”, Mavic và FPV. Cách bố trí này cho phép tấn công từ trên không, giảm phụ thuộc vào hỏa lực mặt đất và tăng tính linh hoạt khi xử lý mối đe dọa.

Các giải pháp tự động hóa của “Phoenix” cho thấy xu hướng ứng dụng robot trong cả hậu cần và tác chiến. Việc thử nghiệm thành công các thiết bị chịu tải cao, hoạt động đa nhiệm và có khả năng bảo vệ sinh mạng binh sĩ mở ra hướng triển khai rộng rãi trên chiến trường. Nếu được sản xuất hàng loạt, những phương tiện này sẽ giúp nâng cao khả năng cơ động, duy trì nguồn tiếp tế và hỗ trợ nhanh chóng cho lực lượng ở tuyến đầu.

Quân đội Ukraine phát triển hệ thống phòng không robot

Một đơn vị tiền tuyến của Ukraine cho biết, họ đã chế tạo được một loại robot mới để bắn hạ máy bay và trực thăng của Nga.

1-696.png
Ukraine luôn cần các giải pháp phòng không cho cả thành phố và quân đội chiến đấu trên tiền tuyến, và mong muốn tìm ra những cách sáng tạo để các chiến sĩ tiền tuyến không phải đối mặt với mối đe dọa thường trực từ máy bay không người lái. Ảnh: @Lữ đoàn cơ giới số 28 của Ukraine.
2-3172.png
Lữ đoàn cơ giới số 28 của Ukraine giải thích trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng: "Không quân Nga không chỉ gây ra mối đe dọa cho các thành phố Ukraine, mà còn trực tiếp đe dọa tiền tuyến", đồng thời cho biết thêm rằng máy bay, trực thăng và máy bay không người lái trinh sát của Nga thường xuyên xuất hiện trên các vị trí bộ binh. Ảnh: @Lữ đoàn cơ giới số 28 của Ukraine.

Lyft đưa taxi robot Trung Quốc đến châu Âu từ năm 2026

Việc gọi taxi không người lái tại Đức có thể sớm thành hiện thực khi Lyft chuẩn bị triển khai dịch vụ robotaxi sử dụng xe điện bắt đầu từ năm 2026.

Lyft, cái tên quen thuộc trên bản đồ gọi xe tại Mỹ, đang có bước chuyển mình lớn khi chính thức lên kế hoạch mở rộng ra thị trường châu Âu. Mục tiêu là triển khai dịch vụ taxi tự hành với đội xe do Baidu – tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc – sản xuất.

Điểm đặc biệt của đội xe này là hoàn toàn không có tài xế và sử dụng năng lượng điện. Những phương tiện thuộc dòng Apollo Go thế hệ mới đã từng hoạt động tại nhiều đô thị lớn ở Trung Quốc và hoàn thành hơn 11 triệu chuyến đi tự động. Loại xe này được thiết kế riêng cho việc vận hành tự hành, tích hợp cảm biến tiên tiến và hệ thống an toàn dành riêng cho môi trường không người lái.

Đột phá công nghệ đám mây giúp GPS chính xác hơn gấp 100 lần

Công nghệ Skylark có thể tăng độ chính xác của GPS lên đến cấp độ quân sự, định vị chính xác cho máy bay không người lái, robot, ô tô và các thiết bị khác.

Một công ty có trụ sở tại California cho biết họ đã khắc phục được một trong những hạn chế lớn nhất của GPS bằng cách sử dụng phần mềm đám mây.

Swift Navigation đã ra mắt Skylark, một công nghệ định vị dựa trên nền tảng đám mây được thiết kế để sửa lỗi GPS và mang lại độ chính xác đến từng centimet. Mức độ chính xác này được xem là đạt cấp độ quân sự.