Bí quyết giúp ôtô điện chạy hơn 200.000 km mà không chai pin

Mới đây, nhóm nghiên cứu của Recurrent Auto đã tiến hành khảo sát trên 6.300 chiếc Tesla Model 3 ở Mỹ và chỉ ra rằng pin của xe Tesla Model 3 vẫn giữ được khoảng 90% công suất sau 5 năm sử dụng.

Video: Youtuber Andy Slye chia sẻ hai bí quyết để giữ được độ bền của pin ôtô điện.
Đáng ngạc nhiên, có một chiếc ôtô điện Tesla Model 3 của Youtuber Andy Slye vẫn giữ được đến 95% công suất pin sau 5 năm liên tục sử dụng. Chiếc xe giờ đây có odo khoảng 217.260 km, nhưng pin vẫn không hề có hiện tượng bị chai.
Bi quyet giup oto dien chay hon 200.000 km ma khong chai pin
Recurrent Auto đã tiến hành khảo sát trên 6.300 chiếc Tesla Model 3 ở Mỹ và chỉ ra rằng pin của xe Tesla Model 3 vẫn giữ được khoảng 90% công suất sau 5 năm sử dụng. 
Thứ nhất, người này hầu như chỉ sử dụng sạc thường cho xe và rất hạn chế sạc nhanh dù anh có hơn 3,2 triệu km sạc nhanh miễn phí tại các trạm Supercharger.
Youtuber này cũng chia sẻ hai bí quyết để giữ được độ bền của pin ôtô điện.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sạc thường hay sạc nhanh không quá ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin xe điện. Miễn là người dùng cần hạn chế sạc nhanh khi pin còn quá ít hoặc quá nhiều dung lượng vì điện trở ở 2 tình trạng này lớn khiến pin nhanh bị hư hao hơn.
Bi quyet giup oto dien chay hon 200.000 km ma khong chai pin-Hinh-2
 Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc sạc thường hay sạc nhanh không quá ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin xe điện.
Bí quyết thứ hai đó là Andy Slye thường chỉ sạc xe đến mức 80% pin. Việc không sạc pin ô tô điện đầy tối đa 100% giúp kéo dài tuổi thọ cho pin. Đây là khuyến cáo mà nhiều tổ chức nghiên cứu đã chỉ ra. 

Tuy nhiên, nhiều chủ xe thường không quan tâm đến vấn đề này mà hay cắm sạc qua đêm, để xe đầy 100% pin.

Tesla gây tranh cãi khi trang bị pin đã qua sử dụng cho xe mới

Tesla đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong thời gian gần đây khi công bố việc lắp đặt những bộ pin cũ sản xuất từ năm 2017 trên các mẫu xe phiên bản 2021.

 
Theo thông tin trên website chính thức của Tesla, các mẫu xe Tesla Model 3 đời 2021 hiện được gọi là “xe demo” với bộ pin từ năm 2017 đã qua sử dụng. Không chỉ vậy, hãng xe còn đính kèm một tuyên bố từ chối trách nhiệm khi “phạm vi hoạt động của những chiếc xe này có thể thấp hơn đến 12% so với đánh giá của EPA do tuổi thọ pin”.
Tesla gay tranh cai khi trang bi pin da qua su dung cho xe moi
Tesla gây tranh cãi khi trang bị pin đã qua sử dụng cho xe mới. 

Chủ xe Tesla Model 3 “tá hỏa” khi hóa đơn sạc tới 13,9 tỷ đồng

Một lỗi hệ thống đã gây nên vấn đề này đối với một chủ xe Tesla Model 3 ở thị trường Trung Quốc khiến cho chủ xe mất số tiền tương đương tới 13,9 tỷ đồng.

Hiện tại, mạng lưới trạm sạc Tesla Supercharger là loại tốt nhất trong ngành, và nhiều người tán thưởng tính chất dễ dùng, sự phổ biến, và sự tích hợp liền mạch của hệ thống thanh toán với tài khoản thanh toán của chủ sở hữu. Không có cài đặt gì phức tạp, chỉ cần cắm dây sạc xe và mọi thứ sẽ tự động được lo liệu. Tuy nhiên, hóa ra hệ thống này không hoàn hảo như mọi người nghĩ, ít nhất là đối với hệ thống thanh toán tiền sạc điện Tesla.

Chu xe Tesla Model 3 “ta hoa” khi hoa don sac toi 13,9 ty dong
 Một lỗi hệ thống đã gây nên vấn đề này đối với một chủ xe Tesla Model 3 ở thị trường Trung Quốc.

Tesla Model 3 đang giảm “kinh hoàng”, rẻ ngang Toyota Vios tại Việt Nam

Với những khoản tín dụng thuế liên bang và của riêng bang California, giá xe Tesla Model 3 bản tiêu chuẩn giảm xuống chỉ còn 19.830 USD ((khoảng 466 triệu đồng).

  
Tại thị trường Mỹ, mẫu ôtô điện Tesla Model 3 bản tiêu chuẩn có giá khởi điểm 40.240 USD (khoảng 945 triệu đồng). Tuy nhiên, tại một số khu vực của bang California, Mỹ, mẫu xe này có thể sở hữu giá bán giảm một nửa, chỉ còn 19.830 USD (khoảng 466 triệu đồng).