Bị khách tố “bội tín” thương vụ CR-V, Honda Việt Nam “phủi” trách nhiệm?

(Kiến Thức) - Honda Việt Nam vừa trả lời Kiến Thức về việc các đại lý đồng loạt hủy cọc khách đặt mua xe Honda CR-V, khiến nhiều khách hàng vô cùng bức xúc

Như Kiến Thức đã đưa tin, khoảng 3 tuần nay, nhiều đại lý của Honda Việt Nam ở Hà Nội bị khách hàng tố “bội tín” trong việc bán xe Honda CR-V giảm giá sốc đến 200 triệu đồng/xe (chỉ từ 730 triệu đồng cho bản CR-V 2.0L và hơn 830 triệu đồng cho bản CR-V 2.4L).
Cụ thể, sau khi tiến hành ký hợp đồng, đặt cọc mua Honda CR-V, bất ngờ vài ngày sau khách mua xe được đại lý thông báo hết hàng, hoặc hết phiên bản 2.0 hoặc đề nghị nâng lên bản 2.4 TG (bản cao nhất) khiến khách hàng hụt hẫng và vô cùng bức xúc.
Thậm chí có khách hàng vì muốn nhanh chóng sở hữu được Honda CR-V các phiên bản trên phải vay ngân hàng, trong khi đó hợp đồng mua bán xe bị hủy nhưng lãi ngân hàng khách vẫn phải trả.
Qua hàng loạt sự cố không mua được Honda CR-V thời gian qua, nhiều khách hàng bức xúc đặt câu hỏi: Đây có phải là chiêu trò lôi kéo khách hàng cho phiên bản xe mới của Honda? Các đại lý Honda như Honda Long Biên chịu trách nhiệm đến đâu về những thiệt hại của khách hàng khi ký hợp đồng mua xe CR-V 2.4 nhưng không được giao xe? Vì sao không có bất cứ khuyến cáo nào từ Honda Việt Nam trong thương vụ Honda CR-V đại hạ giá này?
Để làm rõ thông tin, Kiến Thức đã liên hệ với Honda Việt Nam tìm hiểu vụ việc.
Bi khach to “boi tin” thuong vu CR-V, Honda Viet Nam "phui" trach nhiem
Mức giá thấp không tưởng của Honda CR-V khiến hàng nghìn khách đổ xô đi mua.
Trả lời các câu hỏi trên của Kiến Thức, Honda Việt Nam cho hay, từ ngày 1/9/2017, Honda Việt Nam có triển khai chương trình khuyến mại: “Mua CR-V, tặng ngay SH” áp dụng với Honda CR-V 2.4 (phiên bản thường), bên cạnh đó Honda Việt Nam thực hiện chương trình bán CR-V nội bộ với số lượng nhất định và ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết.
Đến hết ngày 6/9/2017, Honda Việt Nam đã kết thúc việc nhận các đơn hàng mới do đã nhận đủ chỉ tiêu theo kế hoạch. Thông tin này đã được Honda Việt Nam gửi tới các đại lý để thông báo đến khách hàng.
Về việc các đại lý đồng loạt hủy cọc khách hàng mua CR-V, theo giải thích của Honda Việt Nam, khi lượng xe hết, đại lý ôtô mới chạy đôn chạy đáo để lo nguồn xe, nhiều trường hợp chấp nhận mua lại lần 2, lần 3 với giá cao (tất nhiên là vẫn thấp hơn giá ký với khách hàng) nhưng không đủ. Chính vì thế, đại lý ôtô mới đồng loạt hủy cọc.
Honda Việt Nam khẳng định: “Phạm vi chương trình bán hàng nội bộ lần này là dành cho khách hàng thân thiết với số lượng nhất định. Honda Việt Nam đã khuyến cáo các đại lý của mình chỉ nên nhận đơn hàng dựa theo số lượng xe đã được Honda Việt Nam phân bổ để tránh gây ra hiểu lầm đáng tiếc.
Tuy nhiên, do nhu cầu quá lớn, các đại lý tiếp tục nhận đơn đặt hàng mới của khách hàng dẫn đến tình trạng một số khách hàng đã đặt cọc nhưng không được đáp ứng nhu cầu".
Như vậy, với câu trả lời của Honda Việt Nam, có thể hiểu, việc ký hợp đồng đặt cọc giữa khách hàng và đại lý là thỏa thuận hai bên và là hợp đồng dân sự nên quyền lợi, trách nhiệm do hai bên thỏa thuận, thực hiện. Honda Việt Nam sẽ không có trách nhiệm gì khi hợp đồng bị hủy mà trách nhiệm thuộc về các đại lý của Honda Việt Nam.
Câu trả lời này khiến nhiều khách hàng không hài lòng. Họ cho rằng, Honda Việt Nam công bố thông tin khuyến mãi mập mờ và khi xảy ra sự cố thì phủi trách nhiệm, đùn đẩy cho đại lý. "Honda Việt Nam mất hình ảnh quá, tất nhiên là có nhiều người mua được CR-V với giá 730 triệu đồng nhưng hết hàng thì bảo hết hàng. Việc Honda cũng như các đại lý Honda ém thông tin khiến khách hàng có tâm lý cho rằng bị lừa đảo, điều này sẽ khiến Honda rất khó trụ vững trong thời buổi hiện nay vì còn liên quan đến bảo hành và dịch vụ sau bán hàng", một khách hàng phản hồi. 
"Báo giá thấp để lôi kéo khách tới cửa hàng, đặt cọc xong rồi báo lại hết hàng, thả nổi cho đại lý và nhân viên mặc sức tranh giành khách... Đây có được gọi là lừa đảo không nhỉ? Đừng mắng đứa con hư mà phải mắng cha mẹ không dạy con. Honda ơi là Honda", độc giả Trần Mạnh Hùng bức xúc.
"Một thương hiệu lớn như thế thì phải thống nhất được cách làm việc với từng đại lý để không bị tổn thất uy tín. Không thể nói Honda Việt Nam không liên quan đến sự việc này được, khi không chỉ một mà là hàng loạt đại lý của Honda bị tố bội tín", anh Lê Thịnh ở Vĩnh Tuy (Hà Nội) nhận xét. 
"Nếu đây là chiêu trò thì các đại lý Honda cũng như Honda Việt Nam đã tự hạ thấp thương hiệu của mình. Cái mất nhiều hơn cái lợi sản lượng xe bán được trước mắt", bạn đọc tên Hoàng nhấn mạnh. 
Bản chất cuộc đại hạ giá của Honda CR-V tại Việt Nam?
Trái ngược tốc độ bán hàng nhanh của năm 2016, CR-V trong 2017 bán khá chậm do tâm lý khách hàng chờ đợi hai yếu tố: giá xe 2018 sẽ giảm do thuế nhập khẩu ASEAN về 0% và CR-V mới bản 7 chỗ sắp ra mắt tại Việt Nam. Cả năm 2016 có 5.101 xe tới tay khách hàng, hết 7 tháng 2017 mới chỉ là 1.771 xe, gần 35%.
Trước áp lực sắp hết 2017, để mở đường cho phiên bản mới, Honda buộc phải xả hàng tồn (clear stock) bằng những chương trình khuyến mãi sâu, vì trước đó CR-V đang đắt hơn 200 triệu so với đối thủ CX-5 có giá chỉ từ 800 triệu. Hãng này lý giải chọn thời điểm tháng 9 để xả hàng tồn chứ không đợi tới cuối năm vì doanh số của Honda nhỏ so với các đối thủ Toyota, Trường Hải, cần "chạy trước, nếu đợi tới cuối năm các ông lớn cũng bung giá thì Honda sẽ không được chú ý như bây giờ".
Được biết, trong khoảng 6 ngày đầu tháng 9 chạy chương trình, Honda đã giải quyết xong lô hàng tồn kho, trong đó chủ yếu là bản 2.4 TG, còn lại số ít là 2.0 và 2.4 tiêu chuẩn. Đại lý Honda không còn nhận đơn đặt hàng của khách cho hai bản thấp, với bản cao 2.4 TG nhận cọc nhưng ở trạng thái chờ, nếu có xe sẽ báo, nếu không trả lại cọc. Mức giá sáng 7/9 quay lại thời điểm như tháng 8, tức bản 2.4 TG giá 1,028 tỷ.
Theo Tầm nhìn

Cayenne Turbo 2018 - SUV mạnh nhất Porsche giá 3,78 tỷ

(Kiến Thức) - Hãng siêu xe Porsche chính thức giới thiệu chiếc SUV mạnh nhất - Cayenne Turbo 2018 thế hệ mới giá 138.850 euro (tương đương 3,78 tỷ đồng).   

Cayenne Turbo 2018 - SUV manh nhat Porsche gia 3,78 ty
Chiếc SUV mạnh mẽ nhất của dòng Cayenne của Porsche vừa ra mắt được trang bị động cơ tăng áp kép V8 Twin-turbo dung tích 4 lít, sản sinh công suất cực đại 550 mã lực và mô-men xoắn cực đại 770Nm. Hai chỉ số này cao hơn 30 mã lực và 20Nm so với động cơ mẫu tiền nhiệm

Ôtô 7-9 chỗ ngồi phải dán nhãn năng lượng từ 2018

(Kiến Thức) - Xe ôtô từ 7 - 9 chỗ ngồi được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ phải dán nhãn năng lượng.

Xe ôtô con loại trên 7 chỗ đến 9 chỗ ngồi được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng từ ngày 1/1/2018 tới đây là Dự thảo Thông tư quy định về dán nhãn năng lượng đối vói xe ôtô con được Cục Đăng kiểm Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải.

Mua xe Honda CR-V, khách “tố” bị Honda Long Biên bội tín

(Kiến Thức) - Đặt cọc mua xe Honda CR-V giá ưu đãi nhưng Honda Long Biên thất tín, nhiều khách hàng đặt câu hỏi việc giảm giá sâu chỉ là chiêu trò để thu hút khách hàng?

Giảm giá sâu chỉ là chiêu trò?
Từ đầu tháng 8 đến nay, thị trường ô tô dậy sóng với thông tin Honda CRV giảm giá cực sốc , tới hơn 200 triệu đồng/xe khiến khách hàng đứng ngồi không yên đổ xô đi đặt cọc mua xe Honda CR-V "đại hạ giá".
Tuy nhiên khi đến gần ngày nhận xe, khách hàng bất ngờ bị đại lý Honda gọi đến nhận lại cọc vì… không còn xe giao. Điều này khiến khách hàng vô cùng bức xúc.
Trước sự việc này, nhiều khách hàng đã đặt dấu chấm hỏi cho việc rầm rộ quảng bá giảm giá sâu của Honda phải chăng chỉ là chiêu trò để thu hút, lôi kéo khách hàng cho CR-V 2018 khi thị trường ôtô đang trong buổi chợ chiều ảm đạm?
Chia sẻ với báo chí, anh Vũ Khắc Ngọc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ngày 4/9, anh đã đặt cọc 20 triệu đồng để mua xe CR-V 2.0L giá ưu đãi 758 triệu tại đại lý Honda Long Biên (địa chỉ 447 Nguyễn Văn Linh, Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội).
Tại thời điểm ký hợp đồng mua chiếc CR-V 2.0L với Honda Long Biên, anh Ngọc được thông báo trên hệ thống vẫn còn hàng nghìn xe và được hẹn ngày 28/9 sẽ giao xe.
Thế nhưng, đến sáng ngày 13/9 anh Ngọc nhận được thông báo từ đại lý Honda Long Biên rằng: "Không có xe để giao, mời anh sang nhận lại cọc hoặc là chờ bản CRV mới sẽ ra mắt tháng 11/2017, dự kiến giao xe quý I năm 2018 với giá dự kiến 960 triệu đồng".
Mua xe Honda CR-V, khach “to” bi Honda Long Bien boi tin
Anh Vũ Khắc Ngọc chia sẻ việc đặt cọc để mua xe CR-V 2.0L giá ưu đãi ở Honda Long Biên nhưng bị bội tín.
Quá bức xúc với cách làm ăn thiếu uy tín của Honda Việt Nam, sáng ngày 14/9 anh Ngọc cùng một số khách hàng quyết tâm đến đại lý để "làm cho ra nhẽ".
“Khi đến giải quyết hợp đồng, phía Honda Long Biên giải thích với tôi rằng, Honda Việt Nam không lường trước được số người mua quá lớn khiến không đủ xe CR-V bàn giao cho khách hàng và đến 6/9, Honda Việt Nam có gửi thông báo đến các chi nhánh chấm dứt chương trình giảm giá xe.
Trong khi trước đó, ngày 4/9 khi tôi kí hợp đồng mua chiếc CR-V 2.0L, Honda Long Biên thông báo trên hệ thống vẫn còn hàng nghìn xe. Cho tới thời điểm này, phía Honda Long Biên cho biết những trường hợp kí hợp đồng từ tháng 9 như tôi sẽ không được nhận xe do không có hàng mặc dù chương trình giảm giá được áp dụng từ 1/9”, anh Ngọc nói.
Mua xe Honda CR-V, khach “to” bi Honda Long Bien boi tin-Hinh-2
 Hợp đồng đặt cọc mua chiếc CR-V với Honda Long Biên.
Anh Ngọc cũng thông tin thêm, sau khi làm việc với Honda Long Biên phía showroom này đã đưa ra hai cách giải quyết: Một là, sẽ tìm xe trên thị trường để giải quyết hợp đồng đã kí với anh Ngọc, thế nhưng phía showroom không chắc chắn sẽ có xe; Hai là phía Honda Việt Nam sẽ có các chương trình tri ân, xin lỗi khách hàng mua CR-V lần này mà chưa mua được.
Tuy nhiên anh Ngọc không đồng tình với cách làm này, anh Ngọc cho hay: “Đứng dưới góc độ người tiêu dùng, tôi không đồng ý với cách làm của Honda Việt Nam vì chương trình này chỉ áp dụng cho mẫu xe CR-V 2018 và hiện tại mẫu xe này chưa được ra mắt cũng như giá bán sẽ chênh lên rất nhiều so với mẫu xe CR-V tôi mua, hơn nữa khách hàng phải đợi thời gian rất lâu và chưa có thời gian mở bán cụ thể cho mẫu xe này”.
Mời quý độc giả xem video: "2018, thuế xuất nhập khẩu ô tô xuống 0%, người mua có thể kỳ vọng vào ô tô giá rẻ?". Nguồn: Nhân dân:
"Ai trả tiền lãi vay ngân hàng cho tôi"?
Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Hoài Nam (33 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, ngày 5/9, anh Nam có đến đại lý (HEAD) Honda Long Biên (Hà Nội) để đặt cọc 10 triệu mua mẫu xe đang được giảm giá CR-V 2.4 TG với giá 863 triệu đồng. Song, tới ngày 12/9, anh bất ngờ nhận được thông báo đến nhận lại tiền đặt cọc vì đại lý không có xe để giao.
“Khi tôi đến xem xe và đặt cọc, phía đại lý Honda Long Biên khẳng định mẫu xe tôi chọn mua còn rất nhiều nên cứ mua thoải mái. Tuy nhiên đến giờ họ nói là không còn xe nữa.
Tôi không đồng ý với việc làm của phía Honda Long Biên bởi, ngay thời điểm kí hợp đồng, phía bán hàng còn giục tôi lấy xe sớm để họ giao xe. Vậy mà chưa được chục ngày thì họ báo không có xe để giao cho mình. Đáng nói là họ còn yêu cầu tôi làm giấy yêu cầu rút lại cọc chứ không phải tự trả cọc cho tôi”, anh Nam bày tỏ.
Mua xe Honda CR-V, khach “to” bi Honda Long Bien boi tin-Hinh-3
 Phiếu thu tiền cọc khi đặt mua xe CR-V của anh Nam.
Ngoài ra, anh Nam còn bức xúc khi cho rằng Honda Long Biên không giữ đúng lời hứa của mình: “Trên nhóm cộng đồng những người sử dụng CR-V tôi được biết, ngày hôm kia có ba người đã đặt cọc mua xe ngày 6/9 đến Honda Long Biên thì một người trong số đó được nhận xe. Như vậy họ đặt cọc sau tôi mà vẫn được nhận xe thì tại sao tôi lại bị trả lại tiền đặt cọc?”.
“Hơn nữa, để mua xe CR-V, tôi đã phải bán chiếc Vios cũ với giá 400 triệu đồng, vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng để nhanh chân đăng ký mua xe. Ấy vậy mà phía Honda Long Biên lại lật kèo. Đến giờ xe không có nhưng hàng tháng tôi vẫn phải trả 7% tiền lãi ngân hàng, vậy ai trả cho tôi”, anh Nam nói thêm.
Trong khi đó, tại một diễn biến khác, mặc dù các showroom thông báo là hết xe nhưng đến sáng ngày hôm nay 14/9 anh Ngọc và anh Nam vẫn nhận được lời mời chào từ các nhân viên bán hàng của các Showroom Honda Giải Phóng mua CR-V 2.4 TG với giá 930 triệu đồng, chênh 70 triệu đồng so với giá bán trong đợt giảm giá.
Sau sự cố bị "bội ước" khi đặt cọc mua CR-V "đại hạ giá" ở Việt Nam, anh Ngọc, anh Nam mong muốn cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng cũng như những khách hàng đã kí hợp đồng mà không được nhận xe cùng chung tay làm rõ vấn đề này từ phía Honda Việt Nam.
Đồng thời các anh cũng đặt ra câu hỏi: Liệu đây có phải là chiêu trò của Honda Việt Nam để lôi kéo khách hàng cho CR-V 2018 hay không?
Với những trường hợp “vỡ kèo” nêu trên, Honda Việt Nam đóng vai trò gì? Honda Long Biên chịu trách nhiệm đến đâu về những thiệt hại của khách hàng khi ký hợp đồng mua xe CR-V 2.4 nhưng không được giao xe? Ngoài Honda Long Biên, còn showroom Honda nào bội tín trong sự cố mua bán xe CR-V 2.4 lần này? Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...