Bị cưỡng chế hơn 1000 tỷ tiền thuế, VEC làm ăn "bê bết" thế nào?

(Kiến Thức) - Lợi nhuận năm 2018 của VEC chỉ hơn 582 triệu đồng do ảnh hưởng của lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 2.000 tỷ đồng bởi VEC vay nợ tới 66.517 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2018.

Vì sao VEC bị cưỡng chế hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuế?

Cục Thuế TP Hà Nội vừa cho biết, từ 1/7/2016 đến năm 2017 đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) 9 đợt với tổng số tiền gần 950 tỷ đồng theo hình thức hoàn thuế trước kiểm tra sau.

Về nguyên nhân dẫn đến việc Cục Thuế TP Hà Nội có quyết định cưỡng chế VEC, trong quá trình thanh tra sau hoàn thuế GTGT, Cục Thuế đã phát hiện VEC không đáp ứng đủ điều kiện để được hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư.

Vì lẽ đó, căn cứ quy định của Luật quản lý thuế và kết quả thanh tra sau hoàn thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã ban hành hai quyết định về thu hồi tiền hoàn thuế GTGT đối với VEC, số tiền gần 950 tỷ đồng đã hoàn cho VEC trước đó, tiền chậm nộp phải nộp 83 tỷ đồng. Như vậy, tổng số thuế phải thu hồi và tiền chậm nộp 1.033 tỷ đồng.

Về biện pháp cưỡng chế thuế và số tiền cưỡng chế, trong quá trình đôn đốc thu hồi số tiền hoàn thuế và tiền chậm nộp nêu trên, Cục Thuế TP Hà Nội đã hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho VEC liên hệ với Bộ chủ quản để xử lý sai sót cũng như thu xếp nguồn tài chính để thực hiện hoàn trả NSNN nhưng VEC vẫn chưa thực hiện quyết định của cơ quan thuế.

Vì vậy, ngày 28/5, Cục thuế TP Hà Nội đã ban hành 5 quyết định thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của VEC tại 5 ngân hàng thương mại, thời gian cưỡng chế từ ngày 4/6 đến hết ngày 3/7. Số tiền cưỡng chế ghi trong các quyết định nêu trên là 1.033 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Hà Nội khẳng định ngoài biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản ngân hàng, thì không đề nghị các Ngân hàng phong tỏa tài khoản, không thực hiện khấu trừ lương, thu nhập của người lao động... như nội dung VEC phản ánh trong công văn 2398/CV-VEC gửi Bộ Tài chính.

Bi cuong che hon 1000 ty tien thue, VEC lam an
 

Lợi nhuận biến động mạnh do lỗ chênh lệch tỷ giá hơn 2.000 tỷ đồng

Về tình hình kinh doanh năm 2018, VEC thực hiện được 3.225 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16% so với năm 2017. Lợi nhuận gộp đạt 2.589 tỷ đồng, tăng mạnh 58%.

 Tuy nhiên, chi phí tài chính của VEC tăng vọt gấp 3,4 lần cùng kỳ khi chiếm 2.888 tỷ đồng (trong đó chi phí lãi vay là 735 tỷ đồng) do lỗ chênh lệch tỷ giá.

Do ảnh hưởng lớn từ chi phí này khiến lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của VEC giảm mạnh chỉ vỏn vẹn 582 triệu đồng, trong khi năm 2017 lãi tới 935 tỷ đồng. Chi phí thuế chỉ hơn 1,4 tỷ đồng, xấp xỉ năm 2017.

Ngược về những năm trước, VEC thực hiện được lần lượt 122 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế của năm 2016 và 385 triệu đồng cho năm 2015. Và hai năm này không phát sinh chi phí thuế.

Tại thời điểm cuối năm 2018, tổng tài sản của VEC tăng thêm 7.416 tỷ đồng, lên mức 96.556 tỷ đồng.

Trong đó, VEC ghi nhận hơn 13.592 tỷ đồng tài sản dở dang dài hạn chủ yếu phát sinh từ xây dựng dự án Bến Lức - Long Thành (13.027 tỷ đồng). Phải trả người bán ngắn hạn hơn 11.442 tỷ đồng, chủ yếu từ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (6.660 tỷ đồng), đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (2.585 tỷ đồng), đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây (1.589 tỷ đồng)...

Nợ phải trả của VEC tới 87.000 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn đã áp sát tài sản ngắn hạn với 19.673 tỷ đồng.

Riêng vay nợ tài chính ngắn hạn của VEC không đáng kể nhưng dài hạn lên tới 66.517 tỷ đồng, tương ứng chiếm 69% tổng nguồn vốn. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của VEC chỉ 9.556 tỷ đồng.

Chủ nợ lớn nhất của VEC chính là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) với hơn 31.200 tỷ đồng. Tiếp theo là Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản 28.960 tỷ đồng và Ngân hàng Thế giới với hơn 5.400 tỷ đồng.

Tình hình vay nợ tài chính dài hạn của VEC
Bi cuong che hon 1000 ty tien thue, VEC lam an
 Nguồn báo cáo tài chính VEC

Hầu hết các hợp đồng vay được thực hiện để tài trợ vốn cho các dự án đường cao tốc như Nội Bài – Lào Cai, Long Thành – Dầu Giây, Đà Nẵng – Quảng Ngãi... với thời hạn thanh toán dao động từ 16 đến 40 năm.

Chính những khoản vay ngoại tệ này đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh năm 2018 của VEC bởi lỗ chênh lệch tỷ giá tới gần 2.200 tỷ đồng, trong khi năm 2017 chỉ 368 tỷ đồng.

Đột nhập những ngôi làng biệt thự xa hoa không tưởng ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Vốn là những làng nghèo ở thế kỷ trước nhưng nay nhờ sự nhạy bén với thời cuộc nhiều làng quê Việt đã lột xác ngoạn mục với biệt thự, nhà cao tầng san sát nhau. 

Dot nhap nhung ngoi lang biet thu xa hoa khong tuong o Viet Nam
Với gần 1.500 người xuất khẩu lao động, xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) được gọi là "làng tỷ phú", "làng biệt thự" với nhiều nhà cao tầng, xe hơi. Ảnh: Zing.  

Tài sản 90.000 tỷ, vốn tự có 9.000 tỷ, “trùm” cao tốc được giao chỉ tiêu lãi bao nhiêu?

(Kiến Thức) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) năm nay lần lượt là 3.837 tỷ đồng và 900 triệu đồng.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp mới đây đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). 

Theo đó, siêu ủy ban yêu cầu trong năm 2019, VEC tiếp tục việc tái cơ cấu tài chính 5 dự án do tổng công ty này làm chủ đầu tư theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3975/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2016.

Tai san 90.000 ty, von tu co 9.000 ty, “trum” cao toc duoc giao chi tieu lai bao nhieu?
 Chỉ tiêu lãi ròng 2019 của VEC là 900 triệu đồng. Ảnh: Tuổi trẻ và Pháp luật

Video: Đường sắt cao tốc Bắc- Nam có khả thi? Nguồn: VTV24.