Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Bí ẩn chưa biết về “ông tổ” của dòng trực thăng tuần tra biển

20/08/2020 14:08

(Kiến Thức) - Được coi là "ông tổ" của dòng trực thăng tuần tra biển, tổng cộng đã có khoảng 200 chiếc trực thăng Fa 330 được chế tạo và nó phục vụ khá hiệu quả khi thử nghiệm tác chiến với các tàu ngầm Đức trong quá khứ.

Anh Tú
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Giống như mọi loại vũ khí do Đức phát minh ra trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, loại máy bay trực thăng này cũng có cái tên dài dằng dặc đó là Focke-Achgelis Fa 330 Bachstelze và cái tên gọi tắt là Fa 330. Đây là loại trực thăng một cách quạt, một động cơ, được sử dụng kết hợp với lực lượng tàu ngầm Đức - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Giống như mọi loại vũ khí do Đức phát minh ra trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, loại máy bay trực thăng này cũng có cái tên dài dằng dặc đó là Focke-Achgelis Fa 330 Bachstelze và cái tên gọi tắt là Fa 330. Đây là loại trực thăng một cách quạt, một động cơ, được sử dụng kết hợp với lực lượng tàu ngầm Đức - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Do đặc tính của tàu ngầm là chỉ nổi phần tháp chỉ huy trên mặt nước, việc quan sát trên biển là điều rất khó khăn vì tầm nhìn thấp. Để giải quyết vấn đề tầm nhìn, Hải quân Đức đã nghĩ ra rất nhiều giải pháp - trong đó bao gồm cả việc sử dụng máy bay Arado Ar 231 làm phương tiện trinh sát - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Do đặc tính của tàu ngầm là chỉ nổi phần tháp chỉ huy trên mặt nước, việc quan sát trên biển là điều rất khó khăn vì tầm nhìn thấp. Để giải quyết vấn đề tầm nhìn, Hải quân Đức đã nghĩ ra rất nhiều giải pháp - trong đó bao gồm cả việc sử dụng máy bay Arado Ar 231 làm phương tiện trinh sát - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Tuy nhiên cuối cùng, giải pháp đơn giản và tỏ ra hiệu quả nhất lại chính là sử dụng một loại máy bay trực thăng lên thẳng. Loại trực thăng này được thiết kế khác biệt với trực thăng thời nay ở điểm nó chỉ có một động cơ và một chong chóng, hoàn toàn không có cánh đuôi - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Tuy nhiên cuối cùng, giải pháp đơn giản và tỏ ra hiệu quả nhất lại chính là sử dụng một loại máy bay trực thăng lên thẳng. Loại trực thăng này được thiết kế khác biệt với trực thăng thời nay ở điểm nó chỉ có một động cơ và một chong chóng, hoàn toàn không có cánh đuôi - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Hệ thống cánh quạt chính của trực thăng Fa 330 có ba lá và có thiết kế cũng không hề giống với cơ cấu cánh quạt trực thăng hiện nay. Fa 330 có cơ chế hoạt động cực kỳ đơn giản, chí cần một phi công và một người trợ giúp để có thể cất cánh từ tàu ngầm một cách dễ dàng - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Hệ thống cánh quạt chính của trực thăng Fa 330 có ba lá và có thiết kế cũng không hề giống với cơ cấu cánh quạt trực thăng hiện nay. Fa 330 có cơ chế hoạt động cực kỳ đơn giản, chí cần một phi công và một người trợ giúp để có thể cất cánh từ tàu ngầm một cách dễ dàng - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Loại trực thăng do thám này không có cánh đuôi nên cách thức hoạt động cũng hoàn toàn khác trực thăng ngày nay. Theo đó, trực thăng Fa 330 sẽ được cột vào tàu ngầm bằng 150 mét dây. Động cơ của trực thăng chỉ đóng vai trò tạo lực nâng để cất cánh lên cao. Khi cần thu hồi, 150 mét dây sẽ được máy kéo lại từ từ, qua đó giúp kéo trực thăng xuống - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Loại trực thăng do thám này không có cánh đuôi nên cách thức hoạt động cũng hoàn toàn khác trực thăng ngày nay. Theo đó, trực thăng Fa 330 sẽ được cột vào tàu ngầm bằng 150 mét dây. Động cơ của trực thăng chỉ đóng vai trò tạo lực nâng để cất cánh lên cao. Khi cần thu hồi, 150 mét dây sẽ được máy kéo lại từ từ, qua đó giúp kéo trực thăng xuống - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Tối đa, Fa 330 có thể bay cao được 120 mét - dù vẫn còn tới 30 mét dây dự phòng nhưng độ cao này là quá đủ cho mục đích quan sát. Tầm nhìn của tàu ngầm U-boat được mở rộng chỉ từ 9 cây số lên tới 46 km nhờ hệ thống trực thăng này - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Tối đa, Fa 330 có thể bay cao được 120 mét - dù vẫn còn tới 30 mét dây dự phòng nhưng độ cao này là quá đủ cho mục đích quan sát. Tầm nhìn của tàu ngầm U-boat được mở rộng chỉ từ 9 cây số lên tới 46 km nhờ hệ thống trực thăng này - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Theo hướng dẫn sử dụng trực thăng do thám Fa 330 trên biển cho các thuyền trưởng tàu ngầm, trong trường hợp tàu ngầm cần lặn khẩn cấp, các thuyền trưởng có thể vừa chìm tàu và vừa thu dây kéo trực thăng, sau khi trực thăng chạm mặt nước phi công sẽ cắt dây kéo - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Theo hướng dẫn sử dụng trực thăng do thám Fa 330 trên biển cho các thuyền trưởng tàu ngầm, trong trường hợp tàu ngầm cần lặn khẩn cấp, các thuyền trưởng có thể vừa chìm tàu và vừa thu dây kéo trực thăng, sau khi trực thăng chạm mặt nước phi công sẽ cắt dây kéo - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Sau khi tình huống nguy hiểm qua đi, tàu ngầm sẽ nổi lên tìm phi công và trực thăng sau - tất nhiên là trong nhiều trường hợp phi công sẽ bị bắt làm tù binh hoặc trôi dạt đi mất - tuy nhiên đây là thiệt hại có thể chấp nhận được so với việc làm nguy hiểm tới toàn bộ thành viên thuỷ thủ đoàn - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Sau khi tình huống nguy hiểm qua đi, tàu ngầm sẽ nổi lên tìm phi công và trực thăng sau - tất nhiên là trong nhiều trường hợp phi công sẽ bị bắt làm tù binh hoặc trôi dạt đi mất - tuy nhiên đây là thiệt hại có thể chấp nhận được so với việc làm nguy hiểm tới toàn bộ thành viên thuỷ thủ đoàn - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Khi không sử dụng, trực thăng Fa 330 sẽ được xếp cánh và cho vào một khoang kín được thiết kế đặc biệt ở phía sau tháp chỉ huy của tàu ngầm. Dù chỉ cần hai người để triển khai Fa 330 (trong đó có một phi công), tuy nhiên quá trình triển khai Fa 330 cũng cần tới 20 phút vì khoang kín nước đựng chiếc trực thăng này rất khó mở - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Khi không sử dụng, trực thăng Fa 330 sẽ được xếp cánh và cho vào một khoang kín được thiết kế đặc biệt ở phía sau tháp chỉ huy của tàu ngầm. Dù chỉ cần hai người để triển khai Fa 330 (trong đó có một phi công), tuy nhiên quá trình triển khai Fa 330 cũng cần tới 20 phút vì khoang kín nước đựng chiếc trực thăng này rất khó mở - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Tổng cộng đã có khoảng 200 chiếc trực thăng Fa 330 được chế tạo và nó phục vụ khá hiệu quả trong quá trình thử nghiệm với các tàu ngầm Đức. Tuy nhiên do ra đời quá muộn, khi này lực lượng tàu ngầm Đức đã gần như bị áp đảo ở Đại Tây Dương nên các trực thăng Fa 330 không tạo được sự khác biệt trong việc giành lại phần thắng trên biển của Hải quân Đức - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Tổng cộng đã có khoảng 200 chiếc trực thăng Fa 330 được chế tạo và nó phục vụ khá hiệu quả trong quá trình thử nghiệm với các tàu ngầm Đức. Tuy nhiên do ra đời quá muộn, khi này lực lượng tàu ngầm Đức đã gần như bị áp đảo ở Đại Tây Dương nên các trực thăng Fa 330 không tạo được sự khác biệt trong việc giành lại phần thắng trên biển của Hải quân Đức - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Hiện tại, trên thế giới vẫn còn khoảng 15 chiếc Fa 330 còn được bảo tồn nguyên vẹn. Trong đó nhiều nhất là ở Mỹ với số lượng 5 chiếc và ở Đức với số lượng ba chiếc - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Hiện tại, trên thế giới vẫn còn khoảng 15 chiếc Fa 330 còn được bảo tồn nguyên vẹn. Trong đó nhiều nhất là ở Mỹ với số lượng 5 chiếc và ở Đức với số lượng ba chiếc - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Cơ cấu cánh quạt cực kỳ phức tạp trên trực thăng Fa 330 khác biệt hoàn toàn so với cơ cấu cánh quạt trên trực thăng ngày nay - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Cơ cấu cánh quạt cực kỳ phức tạp trên trực thăng Fa 330 khác biệt hoàn toàn so với cơ cấu cánh quạt trên trực thăng ngày nay - Nguồn ảnh: Militaryfactory.
Video Trực thăng săn ngầm Ka-28 tác chiến trên tàu hộ vệ tên lửa - Nguồn: QPVN

Bạn có thể quan tâm

Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

Xây dựng lực lượng vũ trang Lâm Đồng vững mạnh toàn diện

Xây dựng lực lượng vũ trang Lâm Đồng vững mạnh toàn diện

Siêu tàu đánh chặn của Pháp được nâng cấp thành phương tiện không người lái

Siêu tàu đánh chặn của Pháp được nâng cấp thành phương tiện không người lái

Nga đưa vào trang bị Pantsir-SMD tăng cường khả năng chống UAV Ukraine

Nga đưa vào trang bị Pantsir-SMD tăng cường khả năng chống UAV Ukraine

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra luyện tập diễu binh trên biển

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra luyện tập diễu binh trên biển

Căn cứ UAV Nga bị xé toang giữa đêm dù có tên lửa S-400 canh giữ

Căn cứ UAV Nga bị xé toang giữa đêm dù có tên lửa S-400 canh giữ

Tổng Tư lệnh Ukraine bất ngờ trước chiến dịch táo bạo của Nga ở Kursk

Tổng Tư lệnh Ukraine bất ngờ trước chiến dịch táo bạo của Nga ở Kursk

Vì sao HIMARS thành công vang dội ở Ukraine nhưng vẫn bị Mỹ thay thế?

Vì sao HIMARS thành công vang dội ở Ukraine nhưng vẫn bị Mỹ thay thế?

Bị tên lửa Iran "xuyên thủng", Mỹ và Israel vội vàng nâng cấp David's Sling

Bị tên lửa Iran "xuyên thủng", Mỹ và Israel vội vàng nâng cấp David's Sling

Ấn Độ chi hơn 7 tỷ USD mua sắm 3 loại vũ khí chiến lược

Ấn Độ chi hơn 7 tỷ USD mua sắm 3 loại vũ khí chiến lược

Tên lửa siêu thanh của Su-57 sẽ khiến Ukraine choáng váng

Tên lửa siêu thanh của Su-57 sẽ khiến Ukraine choáng váng

Israel "thèm muốn" F-47 quyết không để mất thế thượng phong

Israel "thèm muốn" F-47 quyết không để mất thế thượng phong

Top tin bài hot nhất

Nga đưa vào trang bị Pantsir-SMD tăng cường khả năng chống UAV Ukraine

Nga đưa vào trang bị Pantsir-SMD tăng cường khả năng chống UAV Ukraine

09/08/2025 08:42
Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

Học hỏi Nga, Ukraine phát triển vũ khí đánh chặn UAV bằng laser

09/08/2025 14:46
Vì sao HIMARS thành công vang dội ở Ukraine nhưng vẫn bị Mỹ thay thế?

Vì sao HIMARS thành công vang dội ở Ukraine nhưng vẫn bị Mỹ thay thế?

08/08/2025 15:56
Căn cứ UAV Nga bị xé toang giữa đêm dù có tên lửa S-400 canh giữ

Căn cứ UAV Nga bị xé toang giữa đêm dù có tên lửa S-400 canh giữ

08/08/2025 19:32
Siêu tàu đánh chặn của Pháp được nâng cấp thành phương tiện không người lái

Siêu tàu đánh chặn của Pháp được nâng cấp thành phương tiện không người lái

09/08/2025 10:05

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status