Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Ảnh: Sĩ quan Việt Nam “soi” máy bay cảnh báo EC-295

26/05/2016 13:00

(Kiến Thức) - Việc đoàn cán bộ QĐND Việt Nam thăm quan, xem xét máy bay cảnh báo sớm EC-295 làm dấy lên nghi vấn cho rằng chúng ta có thể quan tâm mua loại phi cơ này. 

Hoàng Lê

Việt Nam có nên mua trực thăng cảnh báo sớm Ka-31?

Tại sao Việt Nam nên mua ngay “radar bay” E-2C Mỹ?

Gần đây, truyền thông quốc tế đăng tải loạt ảnh một đoàn cán bộ cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam (gồm cả sĩ quan Không quân, Hải quân) tới thăm quan một chiếc máy bay cảnh báo sớm EC-295 do hãng Airbus Defense phát triển.
Gần đây, truyền thông quốc tế đăng tải loạt ảnh một đoàn cán bộ cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam (gồm cả sĩ quan Không quân, Hải quân) tới thăm quan một chiếc máy bay cảnh báo sớm EC-295 do hãng Airbus Defense phát triển.
Những hình ảnh này đã làm dấy lên thông tin cho rằng Việt Nam đã bắt đầu quan tâm tới máy bay cảnh báo sớm EC-295.
Những hình ảnh này đã làm dấy lên thông tin cho rằng Việt Nam đã bắt đầu quan tâm tới máy bay cảnh báo sớm EC-295.
Thậm chí, có nguồn tin còn cho rằng Việt Nam đang lên kế hoạch mua ít nhất hai chiếc máy bay cảnh báo sớm EC-295.
Thậm chí, có nguồn tin còn cho rằng Việt Nam đang lên kế hoạch mua ít nhất hai chiếc máy bay cảnh báo sớm EC-295.
Máy bay cảnh báo sớm tuy là một món hàng vũ khí vô cùng đắt đỏ, nhưng nó cực kỳ cần thiết trong chiến tranh hiện đại ngày nay. Điều này đã được chứng minh nhiều trong lịch sử, đặc biệt là từ chiến dịch MOLE CRICKET 19 diễn ra năm 1982 giữa Israel và Syria. Khi đó, các máy bay cảnh báo sớm E-2C đã trở thành “công thần” giúp Không quân Israel đánh bại hoàn toàn Không quân Syria (mất gần 100 máy bay chiến đấu hiện đại).
Máy bay cảnh báo sớm tuy là một món hàng vũ khí vô cùng đắt đỏ, nhưng nó cực kỳ cần thiết trong chiến tranh hiện đại ngày nay. Điều này đã được chứng minh nhiều trong lịch sử, đặc biệt là từ chiến dịch MOLE CRICKET 19 diễn ra năm 1982 giữa Israel và Syria. Khi đó, các máy bay cảnh báo sớm E-2C đã trở thành “công thần” giúp Không quân Israel đánh bại hoàn toàn Không quân Syria (mất gần 100 máy bay chiến đấu hiện đại).
Máy bay cảnh báo sớm có khả năng phát hiện và cảnh báo các máy bay của đối phương từ cự ly 400-500km, thậm chí là xa hơn nữa, chỉ huy và phối hợp tác chiến giữa các máy bay chiến đấu. Ví dụ, mẫu E-2D của Mỹ có thể kiểm soát phi đội chiến đấu với 40 mục tiêu cùng lúc, khả năng phát hiện máy bay ở cự ly đến 640 km; A-50 của Nga có khả năng theo dõi 50 mục tiêu cùng lúc ở cự ly 230 km, phát hiện mục tiêu ở cự ly 400 km, kiểm soát phi đội chiến đấu với 10 máy bay.
Máy bay cảnh báo sớm có khả năng phát hiện và cảnh báo các máy bay của đối phương từ cự ly 400-500km, thậm chí là xa hơn nữa, chỉ huy và phối hợp tác chiến giữa các máy bay chiến đấu. Ví dụ, mẫu E-2D của Mỹ có thể kiểm soát phi đội chiến đấu với 40 mục tiêu cùng lúc, khả năng phát hiện máy bay ở cự ly đến 640 km; A-50 của Nga có khả năng theo dõi 50 mục tiêu cùng lúc ở cự ly 230 km, phát hiện mục tiêu ở cự ly 400 km, kiểm soát phi đội chiến đấu với 10 máy bay.
Sở dĩ Việt Nam bày tỏ quan tâm tới hệ thống máy bay cảnh báo của Airbus thay vì của nước Nga theo truyền thống, có lẽ một phần xuất phát từ ý đồ đa dạng nguồn cung vũ khí, tránh “bỏ trứng vào một giỏ”, tạo sự khác biệt. Trong ảnh là máy bay cảnh báo sớm EC-295 do Airbus phát triển.
Sở dĩ Việt Nam bày tỏ quan tâm tới hệ thống máy bay cảnh báo của Airbus thay vì của nước Nga theo truyền thống, có lẽ một phần xuất phát từ ý đồ đa dạng nguồn cung vũ khí, tránh “bỏ trứng vào một giỏ”, tạo sự khác biệt. Trong ảnh là máy bay cảnh báo sớm EC-295 do Airbus phát triển.
Ngoài ra, hiện Việt Nam cũng đang vận hành các máy bay vận tải C-295 – “khung gầm” cơ sở của EC-295. Thế nên, việc vận hành, huấn luyện chuyển loại phi công cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Ngoài ra, hiện Việt Nam cũng đang vận hành các máy bay vận tải C-295 – “khung gầm” cơ sở của EC-295. Thế nên, việc vận hành, huấn luyện chuyển loại phi công cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.
EC-295 được trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt PW127G với 6 cánh quạt/động cơ cho phép đạt tốc độ hành trình 480km/h, tầm bay đạt 3.700-4.600km tùy tải trọng, tầm bay cực đại đến 5.400km, có khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn, trần bay gần 10.000m.
EC-295 được trang bị hai động cơ tuốc bin cánh quạt PW127G với 6 cánh quạt/động cơ cho phép đạt tốc độ hành trình 480km/h, tầm bay đạt 3.700-4.600km tùy tải trọng, tầm bay cực đại đến 5.400km, có khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn, trần bay gần 10.000m.
Hiện mọi thông tin về hệ thống cảnh báo sớm và chỉ huy trên không của EC-295 vẫn nằm trong vòng bí mật.
Hiện mọi thông tin về hệ thống cảnh báo sớm và chỉ huy trên không của EC-295 vẫn nằm trong vòng bí mật.
Chỉ biết rằng, nó được trang bị anten mạng pha đặt trong mái vòm hình tròn lắp trên lưng máy bay. Thiết kế này rất phổ biến trong “gia đình” máy bay cảnh báo sớm.
Chỉ biết rằng, nó được trang bị anten mạng pha đặt trong mái vòm hình tròn lắp trên lưng máy bay. Thiết kế này rất phổ biến trong “gia đình” máy bay cảnh báo sớm.
Một số nguồn tin cho biết, đó là loại radar mạng pha chủ động AESA tối tân của Israel, được tích hợp hệ thống nhận dạng địch - ta.
Một số nguồn tin cho biết, đó là loại radar mạng pha chủ động AESA tối tân của Israel, được tích hợp hệ thống nhận dạng địch - ta.
Cận cảnh mái vòm chứa anten mạng pha AESA trên “lưng” EC-295.
Cận cảnh mái vòm chứa anten mạng pha AESA trên “lưng” EC-295.
Việt Nam hiện cũng có quan hệ hợp tác quốc phòng rộng rãi với Israel, do đó việc nhập khẩu EC-295 là nằm trong tầm tay.
Việt Nam hiện cũng có quan hệ hợp tác quốc phòng rộng rãi với Israel, do đó việc nhập khẩu EC-295 là nằm trong tầm tay.
Ngoài ra, việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam cho phép chúng ta có thể yêu cầu thay đổi, nâng cấp các thiết bị của Airbus trên EC-295 bằng công nghệ Mỹ dễ dàng hơn.
Ngoài ra, việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam cho phép chúng ta có thể yêu cầu thay đổi, nâng cấp các thiết bị của Airbus trên EC-295 bằng công nghệ Mỹ dễ dàng hơn.
Sở hữu “radar bay” EC-295 sẽ góp phần tăng cường đáng kể sức mạnh tác chiến trên không của Không quân Nhân dân Việt Nam.
Sở hữu “radar bay” EC-295 sẽ góp phần tăng cường đáng kể sức mạnh tác chiến trên không của Không quân Nhân dân Việt Nam.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status