Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Kiến thức đơn giản bảo quản “xế hộp” mùa nắng nóng

15/06/2018 10:49

(Kiến Thức) - Nắng nóng mùa hè sẽ khiến cho chiếc xe ôtô của bạn tiềm ẩn nguy cơ “lâm bệnh”. Vậy bạn phải làm gì trong việc bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong những ngày hè oi bức?

Nguyễn Anh
Vào mùa hè, khi động cơ xe hơi bị nóng quá mức, nước bốc lên tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng “bó máy”, tốn nhiều chi phí để sửa chữa cho chiếc xe ôtô của bạn.
Vào mùa hè, khi động cơ xe hơi bị nóng quá mức, nước bốc lên tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng “bó máy”, tốn nhiều chi phí để sửa chữa cho chiếc xe ôtô của bạn.
Chính vì vậy chúng ta nên thực hiện bước kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát (khả năng làm việc của van hằng nhiệt, các đường ống, quạt, ống nối…) của xế hộp trước khi bước vào mùa nắng nóng kéo dài.
Chính vì vậy chúng ta nên thực hiện bước kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát (khả năng làm việc của van hằng nhiệt, các đường ống, quạt, ống nối…) của xế hộp trước khi bước vào mùa nắng nóng kéo dài.
Bạn cũng cần chú ý việc kiểm tra ống dẫn và dây đai. Đây là bộ phận quan trọng để kết nối với hệ thống tản nhiệt xe. Ống dẫn có nhiệm vụ mang dung dịch làm mát đến động cơ. Còn dây đai có tác dụng làm chạy quạt, hỗ trợ phần nào quá trình làm mát động cơ xe ôtô.
Bạn cũng cần chú ý việc kiểm tra ống dẫn và dây đai. Đây là bộ phận quan trọng để kết nối với hệ thống tản nhiệt xe. Ống dẫn có nhiệm vụ mang dung dịch làm mát đến động cơ. Còn dây đai có tác dụng làm chạy quạt, hỗ trợ phần nào quá trình làm mát động cơ xe ôtô.
Chúng ta cũng nên lưu ý hệ thống làm mát và mực nước làm mát trong khoang động cơ. Ngoài việc tuân thủ quy tắc sục két nước và bổ sung nước theo định kỳ, ít nhất 2 năm/lần. người lái nên kiểm tra và bổ sung mực nước làm mát (nên dùng nước tinh khiết và những phụ gia làm mát được bán tại các garage xe) trước những chuyến đi.
Chúng ta cũng nên lưu ý hệ thống làm mát và mực nước làm mát trong khoang động cơ. Ngoài việc tuân thủ quy tắc sục két nước và bổ sung nước theo định kỳ, ít nhất 2 năm/lần. người lái nên kiểm tra và bổ sung mực nước làm mát (nên dùng nước tinh khiết và những phụ gia làm mát được bán tại các garage xe) trước những chuyến đi.
Dưới cái nóng khắc nghiệt bên ngoài, hệ thống điều hoà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu hoặc hỏng hóc, người trong xe cảm thấy khó chịu, ngột ngạt, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý lái xe. Bạn nên tiến hành kiểm tra vệ sinh lưới lọc, cabin để khi khởi động, hệ thống điều hoà không có mùi khó chịu.
Dưới cái nóng khắc nghiệt bên ngoài, hệ thống điều hoà đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu hoặc hỏng hóc, người trong xe cảm thấy khó chịu, ngột ngạt, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý lái xe. Bạn nên tiến hành kiểm tra vệ sinh lưới lọc, cabin để khi khởi động, hệ thống điều hoà không có mùi khó chịu.
Ở một số dòng xe, sau khi bơm ga, hệ thống điều hoà trở nên tê liệt do nạp quá lượng ga cho phép, khi ấy van an toàn tự động xả hết ga, nhằm bảo vệ an toàn cho hệ thống.
Ở một số dòng xe, sau khi bơm ga, hệ thống điều hoà trở nên tê liệt do nạp quá lượng ga cho phép, khi ấy van an toàn tự động xả hết ga, nhằm bảo vệ an toàn cho hệ thống.
Không nên bật điều hoà ngay khi vào xe vì sẽ dễ hỏng hóc bình điện. Nên hạ kính xuống, bật quạt tốc độ 1 để hơi nóng xe thoát ra. Chỉ nên bật công tắt máy điều hoà khi máy đã chạy đều, sau đó đóng cửa kính tăng dần mức quạt phù hợp với độ lạnh.
Không nên bật điều hoà ngay khi vào xe vì sẽ dễ hỏng hóc bình điện. Nên hạ kính xuống, bật quạt tốc độ 1 để hơi nóng xe thoát ra. Chỉ nên bật công tắt máy điều hoà khi máy đã chạy đều, sau đó đóng cửa kính tăng dần mức quạt phù hợp với độ lạnh.
Khi mang xe đi rửa, việc vệ sinh dàn lạnh ôtô được thực hiện bởi kỹ thuật viên có tay nghề cao, không ảnh hưởng đến hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Trong trường hợp đi chơi xa, chúng ta nên trang bị thêm lốp dự phòng, tránh các tình huống không may mắn như: lốp xẹp, dễ gây nổ trong mùa nắng nóng.
Khi mang xe đi rửa, việc vệ sinh dàn lạnh ôtô được thực hiện bởi kỹ thuật viên có tay nghề cao, không ảnh hưởng đến hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Trong trường hợp đi chơi xa, chúng ta nên trang bị thêm lốp dự phòng, tránh các tình huống không may mắn như: lốp xẹp, dễ gây nổ trong mùa nắng nóng.
Khi sở hữu xe ôtô, ai cũng tuân thủ sách bảo dưỡng dầu của nhà sản xuất. Tuy nhiên, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, xe hoạt động nhiều, động cơ rơi vào tình trạng quá nóng. Do vậy, nếu gần đến hạn mức thay dầu, bạn nên kiểm tra mức dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể thêm vào. Nếu dầu ngả sang màu tối sẫm, chứng tỏ chất lượng dầu không còn tốt do có nhiều cặn bẩn. Bạn nên thay mới và thay cả bộ lọc dầu.
Khi sở hữu xe ôtô, ai cũng tuân thủ sách bảo dưỡng dầu của nhà sản xuất. Tuy nhiên, khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, xe hoạt động nhiều, động cơ rơi vào tình trạng quá nóng. Do vậy, nếu gần đến hạn mức thay dầu, bạn nên kiểm tra mức dầu và màu sắc. Nếu mực dầu thấp, bạn có thể thêm vào. Nếu dầu ngả sang màu tối sẫm, chứng tỏ chất lượng dầu không còn tốt do có nhiều cặn bẩn. Bạn nên thay mới và thay cả bộ lọc dầu.
Kính chắn gió ôtô khá nóng, chúng ta thường xịt nước để làm mát. Khi ấy, cần gạt nước được sử dụng thường xuyên hơn. Nếu trên kính xuất hiện nhiều vệt nước sau khi dùng cần làm sạch như vậy nó đã cũ - tốt nhất bạn nên thay mới, tránh tình trạng bị nhoè tầm nhìn của người lái.
Kính chắn gió ôtô khá nóng, chúng ta thường xịt nước để làm mát. Khi ấy, cần gạt nước được sử dụng thường xuyên hơn. Nếu trên kính xuất hiện nhiều vệt nước sau khi dùng cần làm sạch như vậy nó đã cũ - tốt nhất bạn nên thay mới, tránh tình trạng bị nhoè tầm nhìn của người lái.
Chủ xe có thể sử dụng phim chống nóng cho kính chắn gió, hay các cửa kính khác của xe dưới cái nắng gay gắt của mùa hè. Lưu ý, nên mua phim chống nóng tốt và chọn thợ có tay nghề cao để dán, tránh việc dùng hàng kém chất lượng gây hỏng kính của "xế yêu".
Chủ xe có thể sử dụng phim chống nóng cho kính chắn gió, hay các cửa kính khác của xe dưới cái nắng gay gắt của mùa hè. Lưu ý, nên mua phim chống nóng tốt và chọn thợ có tay nghề cao để dán, tránh việc dùng hàng kém chất lượng gây hỏng kính của "xế yêu".
Video: Kiến thức đơn giản bảo quản "xế hộp" mùa nắng nóng.

Top tin bài hot nhất

Hot rần rần điện thoại dát vàng giá nửa tỷ đổ bộ Việt Nam

Hot rần rần điện thoại dát vàng giá nửa tỷ đổ bộ Việt Nam

16/05/2025 12:52
Samsung ra mắt nhẫn AI Galaxy Ring sang xịn mịn có đáng mua

Samsung ra mắt nhẫn AI Galaxy Ring sang xịn mịn có đáng mua

15/05/2025 18:55
Top kỳ quan công nghệ thế giới khốn khổ vì AI trỗi dậy

Top kỳ quan công nghệ thế giới khốn khổ vì AI trỗi dậy

15/05/2025 14:10
Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

Trung Quốc Nga chốt kèo căn cứ hạt nhân trên Mặt trăng

16/05/2025 14:12
5 ứng dụng độc hại cần gỡ ngay kẻo mất sạch tài khoản

5 ứng dụng độc hại cần gỡ ngay kẻo mất sạch tài khoản

16/05/2025 12:22

Bạn có thể quan tâm

Chuyên gia mách mẹo đặt mật khẩu an toàn chống hacker

Chuyên gia mách mẹo đặt mật khẩu an toàn chống hacker

Rết robot dẹp cỏ dại khéo léo như người nông dân

Rết robot dẹp cỏ dại khéo léo như người nông dân

Công nghệ đặc biệt của siêu tàu chở ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ đặc biệt của siêu tàu chở ô tô lớn nhất thế giới

Vạch trần tin nhắn độc hại hack điện thoại trong 10 phút

Vạch trần tin nhắn độc hại hack điện thoại trong 10 phút

Chỉ cần thao tác này, không lo gửi nhầm ảnh nhạy cảm trên ứng dụng nhắn tin

Chỉ cần thao tác này, không lo gửi nhầm ảnh nhạy cảm trên ứng dụng nhắn tin

PGS.TSKH. Vũ Cao Minh người hồi sinh cho đá

PGS.TSKH. Vũ Cao Minh người hồi sinh cho đá

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status