2,2 triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa sau ngày 31/3

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, hiện đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Theo ghi nhận của các nhà mạng, trong mấy ngày gần đây số lượng khách hàng đến các cửa hàng để chuẩn hóa thông tin cá nhân đã đông hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng khách hàng khá lớn đã nhận được tin nhắn của nhà mạng nhưng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cẩu của Chính phủ.
Trả lời VietNamNet ngày 27/3, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.
2,2 trieu thue bao co nguy co bi khoa sau ngay 31/3
Hiện đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân. 
“Nếu sau ngày ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số. Để chủ động biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa. Người sử dụng có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.
Cục Viễn thông cho biết, theo dõi việc triển khai chuẩn hoá thông tin thuê bao sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của nhà mạng và phản ánh của cơ quan truyền thông cho thấy có hiện tượng, một số đối tượng lợi dụng việc doanh nghiệp thông báo (nhắn tin, gọi điện) đề nghị người sử dụng chuẩn hoá thông tin, để thực hiện các hành vi mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật.
Nhằm hạn chế tối đa những hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người dân, Cục Viễn thông đề nghị khách hàng chỉ thực hiện theo thông báo cập nhật từ các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông di động, sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi. Lưu ý không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của nhà mạng.
Danh sách kênh chính thức của các doanh nghiệp cụ thể như sau:
Viettel
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VIETTEL
Số điện thoại tổng đài gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
0246 266 0198 (Tên hiển thị: VIETTELCSKH)
0246 688 8098 (Tên hiển thị: VIETTELCARE)
VinaPhone - VNPT
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: VinaPhone
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
088 800 1091
091 100 1091
Cuộc gọi hiển thị VinaPhone
MobiFone
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: MobiFone
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 9090
Vietnamobile
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0921 667 667
Đông Dương - Itelecom
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: iTel
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 087 902 8888
ASIM Telecom - Local
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: myLocal.vn
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: 0899 096 854 (Tên hiển thị LOCAL)
Mobicast - WINTEL
Tên hiển thị khi nhắn tin mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao: Wintel
Số điện thoại gọi ra thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao:
0559 559 559
0559 558 558

Nhà mạng sẵn sàng tắt sóng 2G và 3G

Các nhà mạng tích cực thí điểm tắt sóng 2G, thậm chí 3G để đáp ứng kế hoạch dừng công nghệ 2G vào cuối năm 2024 của Bộ TTTT.

 

Trong năm 2022, Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam tắt mạng 3G diện rộng với quy mô 35.000 trạm. So với thế giới, Viettel là một trong số ít nhà mạng triển khai tắt sóng 3G.

Giả mạo trang web, tin nhắn từ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản

Bộ Công an cảnh báo người dân cần cảnh giác trước các tin nhắn giả mạo trang web của ngân hàng, mạng xã hội để người dùng đăng nhập rồi chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản.

LTS: Với thủ đoạn tinh vi, đa dạng, các đối tượng lừa đảo qua mạng đã chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng qua nhiều vụ việc. Mặc dù cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo, nhưng do thiếu kiến thức và kinh nghiệm xử lý, nhiều người vẫn sập bẫy. Vào thời điểm cuối năm, từ cảnh báo của cơ quan chức năng, báo VietNamNet thực hiện các bài viết nhằm chỉ rõ thủ đoạn lừa đảo, cách để người dân phòng tránh loại tội phạm này.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn các đối tượng tội phạm giả mạo các trang web, ứng dụng của các tổ chức, tài khoản của các cá nhân (ngân hàng, mạng xã hội...) gửi các đường link để người dân đăng nhập nhằm chiếm quyền điều khiển, kiểm soát tài khoản.

Sau đó, các đối tượng nhắn tin lừa đảo đến danh sách bạn bè của người bị hại, hoặc chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại bằng nhiều thủ đoạn khác nhau để nhận mã xác minh tài khoản nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thống kê của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an cho thấy, từ tháng 9 đến nay, tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng… người dân thường xuyên nhận được tin nhắn giả mạo của các ngân hàng thương mại (tin nhắn SMS Brandname) với nội dung: “Thông báo khách hàng đã đăng ký, kích hoạt dịch vụ tài chính toàn cầu có mức phí sử dụng từ 3-6 triệu đồng, nếu muốn hủy thì truy cập vào đường dẫn https://vietinbank.com.vn-vp.top hoặc https://vpbank.com.vn-vb.top...”.

Gia mao trang web, tin nhan tu ngan hang de chiem doat tai san
Nhiều tin nhắn giả mạo ngân hàng khiến người dân sập bẫy tội phạm lừa đảo. Ảnh minh hoạ

Thực chất đây là tin nhắn giả mạo ngân hàng mà các đối tượng lừa đảo tạo lập ra để dẫn dụ người dùng truy cập vào, nhằm đánh cắp thông tin, chiếm quyền quản trị tài khoản ngân hàng của người dùng, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản.

Bộ Công an xác định đây là đường dây tội phạm có tính chất chuyên nghiệp xuyên quốc gia do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, cấu kết chặt chẽ với các đối tượng trong nước thực hiện.

Các đối tượng này sử dụng các thiết bị công nghệ cao được sản xuất ở nước ngoài để thiết lập giả trạm thu, phát sóng di động của các doanh nghiệp viễn thông, thu thập thông tin thuê bao di động và thông tin thiết bị để thực hiện phát tán các tin nhắn mạo danh ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trung bình mỗi ngày, các đối tượng thực hiện phát tán thành công từ 40.000 đến 80.000 tin nhắn/1 bộ thiết bị. Các bộ thiết bị mà đối tượng sử dụng có thể tùy chỉnh giả mạo đầu số tin nhắn của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.

Để nâng cao hiệu quả việc phòng ngừa, cũng như kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn nêu trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không bấm vào các đường link, tên miền lạ được gửi đến email, điện thoại; không cung cấp mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh sập bẫy lừa đảo.

Gia mao trang web, tin nhan tu ngan hang de chiem doat tai san-Hinh-2

Cảnh báo từ những vụ giả mạo công an, viện kiểm sát lừa đảo tiền tỷ
Các đối tượng sử dụng mạng viễn thông, mạo danh là người làm trong cơ quan công an, viện kiểm sát để lừa đảo số tiền nhiều tỷ đồng của các nạn nhân.

Gia mao trang web, tin nhan tu ngan hang de chiem doat tai san-Hinh-3

Thủ đoạn mạo danh người nước ngoài làm quen gửi quà, tiền để lừa đảo
Bộ Công an cho biết, hình thức lừa đảo giả mạo là người nước ngoài rồi lên mạng xã hội làm quen và gửi quà về Việt Nam dù không phải cách thức mới nhưng vẫn có nạn nhân sập bẫy.

VNPT hỗ trợ khách hàng tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bão NORU

Chung tay hỗ trợ đồng bào tại các tỉnh đang chịu ảnh hưởng bởi cơn bão NORU, VNPT đã tăng cường ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cước kịp thời giúp khách hàng đảm bảo thông tin liên lạc.

VNPT đã tăng cường ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cước kịp thời giúp khách hàng đảm bảo thông tin liên lạc.