Starbucks có tổng cộng 151.000 nhân viên làm việc toàn thời gian trong 20.519 cửa hàng trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới. Trong các cửa hàng, hơn 13.000 là ở Mỹ, hơn 1.900 cửa hàng ở Trung Quốc và hơn 900 ở Nhật Bản. Trong thực tế, Starbucks đã mở trung bình khoảng hai cửa hàng mới mỗi ngày.
Mặc dù là có chuỗi cửa hàng và nhân viên khổng lồ như vậy, Starbucks vẫn có một số điều đáng ngạc nhiên về công ty mà một người bình thường - hoặc thậm chí cả các "khách hàng ruột" của Starbucks cũng không hay biết.
Dưới đây là 10 sự kiện thú vị về Starbucks mà ít ai biết:
1. Starbucks ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính
Trong đầu năm 2012, Starbucks là một trong những công ty nổi tiếng ở khu vực Washington ra tuyên bố ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Cụ thể hơn, Starbucks phát hành một tuyên bố nói rằng: “Starbucks tự hào khi nhóm nhân viên ở Tây Bắc tham gia tham gia vào việc ủng hộ luật tiểu bang Washington công nhận bình đẳng hôn nhân cho các cặp vợ chồng đồng tính. Starbucks luôn có chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy bình đẳng và hòa nhập...”.
![]() |
Đáp trả lại chương trình ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính của Starbucks, Tổ chức Quốc gia về hôn nhân (Mỹ) đã nhận được 22.000 chữ ký ủng hộ việc tẩy chay Starbucks. Tuy nhiên, những người ủng hộ hôn nhân đồng tính lại bảo vệ Starbucks bằng cách thu thập 640.000 chữ ký để ủng hộ chương trình của công ty.
2. Starbucks được thành lập bởi hai giáo viên và một nhà văn
![]() |
Sau đó, Alfred Peet, một chuyên viên chế biến cà phê, người sở hữu cửa hàng Peet Coffee & Tea, dạy Baldwin, Siegl và Bowker cách rang hạt cà phê chất lượng cao. Trong năm đầu tiên hoạt động kinh doanh, ba người họ đã mua hạt cà phê từ cửa hàng Peet và năm 1984, họ mua lại toàn cửa hàng Peet. Tuy nhiên, ba người sáng lập này hiện không còn quản lý ở Starbucks nữa. Họ đã lần lượt rời công ty và bán cổ phần tại các thời điểm khác nhau.
3. Starbucks từng đặt tên là "Cargo House" hay "Pequod"
![]() |
Tuy nhiên sau đó, Bowker lại nghe theo gợi ý của một người đặt tên cửa hàng là Pequod - tên của một con tàu xấu số trong tiểu thuyết. Song do mê tín và lo sợ công ty sẽ chìm như con tàu Pequod, công ty cuối cùng đổi thành Starbucks - tên người thợ phụ trên tàu.
4. Logo Starbucks ban đầu là một nàng tiên cá "khiêu gợi"
Logo Starbucks là một trong những nhãn hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới, nhưng ít ai biết được người phụ nữ ở trong logo đó là ai?
![]() |
Sau đó, logo được điều chỉnh lại với nàng tiên cá đã cá tính hơn, ngực đã được giấu đi, nhưng cái rốn thì vẫn còn. Logo hiện nay của Starbucks đã được cắt gọn hơn, chỉ còn một dấu hiệu nhỏ về 2 cái đuôi, nếu bạn không xem hình ảnh cũ thì khó mà nhận ra đuợc nó là gì.
5. Ban đầu, Starbucks không bán cà phê pha sẵn
Cửa hàng Starbucks đầu tiên tọa lạc tại 2000 West Avenue ở Seattle, Washington đã được khai trương vào ngày 30/3/1971. Điều đáng ngạc nhiên là cửa hàng này không bán cà phê pha bởi những người sáng lập ban đầu dự định rằng công ty của họ sẽ bán hạt cà phê rang và các thiết bị pha cà phê. Trong thực tế, cà phê chỉ là cách cửa hàng dùng làm mẫu thử miễn phí để lôi kéo phần ăn để sản phẩm cà phê rang và thiết bị của họ.
![]() |
6. Starbucks chi tiền cho việc bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho nhân viên nhiều hơn đầu tư vào cà phê
Khi Howard Schultz trở lại làm Giám đốc điều hành Starbucks vào năm 2008, công ty đã nghiên cứu kỹ các khoản chi phí của công ty và đặt ra mục tiêu cắt giảm 600 triệu USD. Starbucks đã mạnh tay chi vào khoản bảo hiểm y tế cho nhân viên nhiều hơn khoản chi cho sản phẩm cà phê tới 300 triệu USD.
![]() |
7. Cốc cà phê cỡ lớn của Starbucks có dung tích lớn hơn lượng chất lỏng mà dạ dày con người có thể chứa
Ban đầu, cửa hiệu Starbucks tại Seatle bán cà phê trong cốc có dung tích hơn 230 ml. Khi chuỗi cà phê này mở rộng quy mô kinh doanh, con số này tăng dần lên gấp 2 lần và hơn 3 lần (cỡ Trenta) như ở thời điểm hiện tại.
![]() |
8. Starbucks từng thử nghiệm lại cà phê có hương vị bia
Starbucks đã giới thiệu rất nhiều các loại hương vị để giữ cho thực đơn luôn mới mẻ và thú vị. Chẳng hạn như trong mùa halloween năm ngoái, hãng đã giới thiệu món cà phê hương bí ngô.
![]() |
9. Venti Starbucks Coffee có lượng cafein nhiều gấp 5 lần so với caffein trong nước tăng lực Red Bull
Nghiên cứu nói rằng đối với một người lớn, trung bình chỉ nên uống 400 mg cafein mỗi ngày là liều lượng lành mạnh. Một cốc cà phê Venti Starbucks Coffee của Starbucks trung bình có khoảng 415 mg chất cafein, gấp 5 lần lượng cafein trong một lon nước tăng lực Red Bull.
![]() |
10. Tỷ suất lợi nhuận của Starbucks ở Trung Quốc luôn cao hơn ở các nước khác
![]() |