Ý tưởng mở tuyến taxi nước Hồ Tây giành giải 100.000 USD

(Kiến Thức) - Sở GTVT Hà Nội chính thức công bố, ý tưởng mở tuyến taxi nước trên Hồ Tây đã đạt giải nhì trị giá 100.000 USD trong cuộc thi tìm ra giải pháp chống ùn tắc giao thông.

Chiều hôm qua 11/9, Sở GTVT Hà Nội chính thức công bố đơn vị và ý tưởng giành giải nhì (trị giá 100.000 USD) trong cuộc thi tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030.
Cụ thể, đơn vị đoạt giải nhì là liên danh giữa Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia và hai đơn vị của Nhật Bản đã nêu nhiều giải pháp tổ chức giao thông, chống ùn tắc trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó nổi bật lên nội dung đề xuất phương án xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây.
Việc xây dựng tuyến giao thông đặc biệt này theo liên doanh Việt-Nhật là góp phần phát triển du lịch và giải quyết một phần nhu cầu đi lại giữa hai bờ Bắc, Nam hồ Tây.
Y tuong mo tuyen taxi nuoc Ho Tay gianh giai 100.000 USD
 Ảnh minh họa.
Cụ thể, bến taxi nước được bố trí tại các điểm quảng trường, công trình công cộng dịch vụ. Khoảng cách giữa các bến khoảng 1 - 1,2 km kết nối 2 điểm có khoảng cách trên 5 km nếu di chuyển bằng đường bộ.
Để giải quyết ùn tắc, nhiều ý tưởng khác cũng được liên danh Việt - Nhật đề ra như: bố trí làn rẽ phải, rẽ trái; Cải tạo hệ thống tín hiệu; Cải tạo hình dạng nút giao, mở rộng nút giao; Xây dựng cầu vượt, hầm chui.
Thực hiện phương án làn đảo chiều (sử dụng 1-2 làn đường đối diện tại giờ cao điểm sáng, chiều) tại các trục giao thông chính hướng tâm như Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, Giải Phóng.
Đồng thời, thu phí giao thông đối với ô tô từ năm 2025 từ vành đai 2 trở vào (tại 4 quận cũ Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng)...
Liên danh Việt - Nhật cũng nêu việc xây dựng đường vành đai 4 (giai đoạn 1) đoạn từ giao Đại lộ Thăng Long đến giao đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình vào trước năm 2020. Các đoạn còn lại của đường vành đai 4 sẽ xây dựng sau năm 2020. Đây là cơ sở quan trọng để di dời các bến xe khách hiện đang quá tải trong trung tâm ra ngoài.
Ngoài ra, các giải pháp dài hạn như xây đường trên cao dọc sông Kim Ngưu kết nối với đường vành đai 2, 3 trên cao; cải tạo nút Pháp Vân kết nối với đường trên cao dọc sông Kim Ngưu...
Dự kiến kinh phí thực hiện các giải pháp gồm xây dựng đường trên cao, bến xe khách, đường có làn dành riêng cho xe buýt, các nút giao... là hơn 51 ngàn tỷ đồng (không bao gồm kinh phí GPMB). Các tuyến đường sắt đô thị khoảng 9.783 triệu USD.
Chiều 11/9, trao đổi với báo chí về các ý tưởng tham gia dự thi, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, những giải pháp đưa ra chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tuy nhiên tính đột phá còn hạn chế, chưa toàn diện.
Theo ông Viện, phương án được trao giải nhì là phương án tốt nhất trong 5 phương án lọt vào chung khảo. Tuy nhiên, phương án này cũng chưa đạt được tất cả những tiêu chí mà ban tổ chức giải đặt ra.

Chùm ảnh: Điểm đen ùn tắc thông thoáng ngày giáp Tết

Tuyến đường có xe buýt nhanh, hầm chui Trung Hoà... thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm nhưng sáng 23/1 (26 tháng Chạp) trở nên vắng vẻ.

Chum anh: Diem den un tac thong thoang ngay giap Tet
Tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành, nơi có tuyến buýt nhanh (BRT) chạy qua thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, sáng nay khu vực này thông thoáng, số lượng xe qua lại khá ít.  
Chum anh: Diem den un tac thong thoang ngay giap Tet-Hinh-2
Người đi đường không phải chờ 3-4 nhịp đèn đỏ như mọi khi để vượt qua các ngã tư. Xung đột giao thông không xảy ra vào giờ cao điểm 7h30. 

Bus đường sông TPHCM: Hữu ích cho du lịch, nhưng có giảm ùn tắc?

(Kiến Thức) - Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên đánh giá cao loại hình bus đường sông. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng, loại bus này khó có thể góp phần giảm ùn tắc giao thông thành phố...

Sáng nay 21/8, Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư dự án bus đường sông) đã tổ chức hạ thủy vận hành kỹ thuật tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (Saigon Waterbus). Đây là tuyến bus đường sông đầu tiên ở TP HCM với tuyến số 1 từ bến Bạch Đằng (quận 1) về bến Linh Đông (quận Thủ Đức) với lộ trình 10,8km, đi qua 9 bến.

Thông tin mới nhất vụ đạo diễn “Kong:Skull Island” bị hành hung ở TP.HCM

(Kiến Thức) - Vụ việc ông Jordan Vogt-Roberts - đạo diễn Kong: Skull Island - bị đánh gây thương tích ở quán bar giữa Sài Gòn đã được Công an Quận 1 vào cuộc điều tra.

Tối 11/9, trao đổi với PV Kiến Thức, một lãnh đạo Công an Quận 1, TP.HCM cho biết đang điều tra, làm rõ thông tin ông Jordan Vogt-Roberts (quốc tịch Mỹ) - đạo diễn phim Kong: Skull Island và là Đại sứ du lịch Việt Nam bị đánh gây thương tích tại nhà hàng, Bar XO trên địa bàn phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1.
Thong tin moi nhat vu dao dien "Kong:Skull Island" bi hanh hung o TP.HCM
Tòa cao ốc ngay góc đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, nơi có nhà hàng, quán bar XO xảy ra vụ việc đọa diễn, Đại sứ du lịch Việt Nam  Jordan Vogt-Roberts bị đánh.
Theo lãnh đạo Công an Quận 1, ngày 10/9, Công an phường Nguyễn Thái Bình nhận được thông tin ông Jordan Vogt-Roberts gửi thư đến Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để trính báo việc ông bị đánh tại nhà hàng, bar nói trên.