Ý tưởng giúp "hung thần" container hạn chế đâm chết người khi tai nạn

(Kiến Thức) - Anh Nguyễn Quang Khôi (Kiến trúc sư tại TP HCM) đưa ra ý tưởng, đề xuất thay đổi một phần kết cấu phía đầu xe container để hạn chế tai nạn chết người khi xe container đâm vào các phương tiện khác, đặc biệt là xe máy.

Những ngày qua, dư luận cả nước chưa hết bàng hoàng sau vụ xe container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ làm 4 người chết và nhiều người bị thương tại Long An. Tiếp sau đó là hàng loạt vụ tai nạn cũng liên quan đến xe container. 
Không phải chỉ bây giờ mà đã từ lâu, người dân coi xe container là "hung thần" xa lộ bởi những vụ tai nạn mà nó gây ra đều rất thảm khốc. 
Là một người tham gia giao thông và chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến xe container hay xe tải lớn. Anh Nguyễn Quang Khôi (Kiến trúc sư tại TP HCM) luôn trăn trở làm cách nào để giảm thiểu thiệt hại về người khi xảy ra va chạm với xe container và xe tải lớn?
Trao đổi với PV Kiến Thức, anh Khôi đưa ra ý tưởng về việc thay đổi một phần kết cấu cản trước xe container. Theo anh Khôi, việc này sẽ làm giảm thiểu những vụ chết người khi va chạm với container.
Y tuong giup
Hình ảnh xe container được anh Khôi vẽ thêm tấm cản trước màu vàng có thể phát quang vào buổi tối.
Anh Khôi lý giải: “Ở những nước phát triển, xe tải nặng không lưu thông cùng xe máy, nên nhà sản xuất đã để khoảng trống trước mũi xe rất cao. Nếu chúng ta gắn thêm thanh cản (màu vàng như trong hình) cách mặt đường đúng bằng hành trình giảm sóc (phuộc) trước. Nếu bánh trước xuống hố lớn, bánh xe trên thanh cản chạm mặt đường sẽ đẩy thanh cản cao lên nhờ có phuộc lo xo (màu đỏ)”.
Anh cũng cho biết tác dụng của thanh cản: “Nếu xe va chạm với người và xe máy, thanh cản sẽ đẩy cả người và xe máy trượt theo xe. Thanh cản giúp hạn chế được bánh xe chạy qua người, giúp giảm tử vong cho người tham gia giao thông.
Theo đó thì thanh cản được uốn vát ở 2 đầu, có thể dùng vật liệu nhẹ & mềm như nhôm bọc nhựa bên ngoài, hay cao cấp hơn có thể trang bị túi khí dài chạy dọc thanh cản, loại có thời gian căng lâu hơn các túi khí trong xe ôtô.”
Y tuong giup
Thanh cản màu vàng được anh Khôi thiết kế có độ vát 2 đầu, có bánh xe và phuộc nhún (màu đỏ) để di chuyển khi xe gặp ổ voi, hay các con trạch lớn trên đường.
Ý tưởng của anh Khôi được nhiều thành viên trên các diễn đàn về ô tô ủng hộ, tuy nhiên, cũng có những thành viên đưa ra các trở ngại như: Thay đổi kết cấu xe sẽ không đăng kiểm được, đường xá không đồng nhất, đội chi phí lên sẽ không được các chủ doanh nghiệp, chủ xe hưởng ứng... 
Có thành viên khác còn đề nghị, anh nên triển khai thực tiễn trên xe, rồi quay video lại để cho mọi người thấy sự thay đổi đó có thật sự hiệu quả hay không?
Y tuong giup
 Xe container tại nước ngoài với cản trước rất thấp. Ảnh: internet

Y tuong giup
Xe container tại nước ngoài với tác dụng của cản sau. Ảnh: internet 
Ngoài ý tưởng trên, anh Khôi còn cho rằng, nên giới hạn thời gian xe container, xe siêu trường siêu trọng vào thành phố, khu đông dân cư. Đặc biệt là trong dịp Lễ Tết, ngày nghỉ thì càng phải hạn chế sự lưu thông của các loại xe này.
Ngoài ra, phải có biện pháp kiểm tra thường xuyên các tài xế xe hạng nặng, xe đường dài về việc có sử dụng chất kích thích, ma túy hay không. 
"Mấu chốt vấn đề vẫn nằm ở ý thức của người tham gia giao thông, và sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng" - anh Khôi nói.
Y tuong giup
 Anh Nguyễn Quang Khôi - chủ nhân của ý tưởng thêm cản trước xe container để giảm thiểu thương vong.
Quay trở lại với ý tưởng của mình, anh Khôi cho biết sẽ gửi đề xuất đến cơ quan quản lý về việc cần lắp thêm cản trước cho xe container để giảm thiểu tai nạn chết người khi va chạm với loại xe "hung thần" xa lộ này.

Phụ nữ, trẻ em bàng hoàng giây phút xe tải “lùa” nhiều xe máy trên QL1

(Kiến Thức) - “Cảnh tượng lúc đó rất hãi hùng, nhiều nạn nhân là phụ nữ, trẻ em khóc thét, kêu cứu trong tình trạng hoảng loạn giữa cảnh ngổn ngang xe tải tông nhiều xe máy trên QL1”…
 

Đó là những gì anh Trương Quốc Khanh, ngụ gần trạm thu phí An Sương (phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP HCM) kể lại khi chứng kiến hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng xe tải tông nhiều xe máy trên QL1.
Phu nu, tre em bang hoang giay phut xe tai “lua” nhieu xe may tren QL1
 
Phu nu, tre em bang hoang giay phut xe tai “lua” nhieu xe may tren QL1-Hinh-2
Hiện trường vụ tai nạn xe tải lùa hàng loạt xe máy trên QL1, TP HCM. 

Lộ diện tài xế ô tô “điên” đâm liên hoàn làm hai vợ chồng chết thảm

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng bước đầu đã xác định được danh tính lái xe ô tô đâm liên hoàn, cũng như danh tính của hai nạn nhân trong vụ tai nạn vừa xảy ra trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông ô tô đâm liên hoàn làm 2 người chết ở Hà Nội, tối 6/1, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo nhanh với Bộ trưởng Bộ GTVT về tình hình vụ việc.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe ô tô Ford mang BKS 30A-542.75 gây tai nạn sản xuất năm 2015 tại Việt Nam, phương tiện vẫn còn hạn đăng kiểm, được phép tham gia giao thông. Chủ xe theo giấy đăng ký là Phan Thu Hiền, địa chỉ: P4.2 CCI 10A, phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 33-01S (Hà Đông, Hà Nội) phối hợp với cơ quan chức năng của quận Hà Đông, TP Hà Nội xác minh làm rõ nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn.

Trong khi đó, tối cùng ngày, một nguồn tin của PV từ Công an quận Hà Đông cho biết, người lái chiếc xe thời điểm xảy ra tai nạn là Trần Ngọc A (SN 1994, ở Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, vào tối cùng ngày A., vẫn chưa đến cơ quan Công an trình diện.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đã xác định được danh tính hai nạn nhân tử vong là Trần Nhật T. (SN 1949) và Đặng Thị T. (SN 1951 cùng trú tại Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Lo dien tai xe o to “dien” dam lien hoan lam hai vo chong chet tham
 Hiện trường vụ tai nạn.

Theo tài liệu khám nghiệm, cảnh sát xác định, lúc 13h40 cùng ngày, tại khu vực vòng xuyến đường Cenco5- đường Phúc La Văn Phú (thuộc địa bàn quận Hà Đông) xe ô tô Ford mang BKS 30A-542.75 đi hướng huyện Thanh Oai đường Cenco5 quận Hà Đông, và bất ngờ xảy ra va chạm với xe taxi 30A-420.47 do anh Lưu Đức D. (SN 1979, trú tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển. Chiếc ô tô Ford sau đó đâm tiếp vào 3 xe máy khác.

Bên cạnh hai vợ chồng ông T. tử vong, thì còn có anh Nguyễn Đình D. (SN 1984, trú tại Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) ông Nguyễn Hữu C. (SN 1965) và bà Nguyễn Thị H. (SN 1972, trú tại An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Tổng số các phương tiện hư hỏng là 2 ô tô và 3 xe máy. Gây tai nạn xong, tài xế Ford đã rời khỏi hiện trường.

Hiện việc  ô tô điên đâm liên hoàn làm 2 người chết đang được cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông thụ lý giải quyết.

Điều tra xử lý tài xế container “ăn vạ” tại BOT Tiên Cựu

Ngày 6/1, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho biết, lực lượng Công an đang vào cuộc điều tra vụ việc tài xế container chống đối, đỗ xe làm ách tắc giao thông ở trạm thu phí BOT Tiên Cựu.

Theo đó, vào khoảng 17h10 ngày 5/1, lái xe container BKS 15C-12703 (tên Nguyễn Văn Dương, 28 tuổi, trú xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), khi qua trạm BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10 không những không mua vé mà còn xuống xe đạp vào cần baria, rồi đỗ xe trong làn thu phí bỏ đi, gây ách tắc giao thông tại trạm.