Ý tưởng biến máy bay cũ thành điểm nhấn du lịch độc đáo

Từ châu Âu đến châu Á, từ Bắc Mỹ đến Nam Mỹ, đã có không ít sáng kiến biến máy bay cũ thành những công trình hấp dẫn, thu hút du khách khắp thế giới.

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất chính là khách sạn Jumbo Stay ở Thụy Điển.

Nằm ngay gần sân bay Arlanda ở thủ đô Stockholm, khách sạn này được cải tạo từ một chiếc Boeing 747 khổng lồ đã ngừng khai thác. Từ khoang hành khách cho đến buồng lái, mọi không gian đều được biến thành phòng nghỉ tiện nghi. Đặc biệt, buồng lái trở thành phòng VIP, nơi du khách có thể ngủ giữa vô vàn nút bấm và đồng hồ, đồng thời ngắm toàn cảnh sân bay qua cửa kính.

Jumbo Stay không chỉ là chỗ dừng chân, mà còn là một trải nghiệm độc đáo hiếm nơi nào có được, khiến nó trở thành điểm hút khách của Stockholm.

Phòng VIP trong "Jumbo Stay" ở Thụy Điển. Ảnh: One Mile at a Time.

Tại Indonesia, hòn đảo du lịch nổi tiếng Bali đã biến một chiếc Boeing 737 thành nhà hàng sang trọng nằm trên đỉnh vách đá hướng ra biển.

Khung cảnh hoàng hôn nhìn từ cửa sổ máy bay khiến trải nghiệm dùng bữa trở nên khó quên. Khách hàng đến đây không chỉ để ăn uống, mà còn để tận hưởng cảm giác “ngồi trên máy bay mà không cất cánh”, điều vốn gây tò mò với rất nhiều người. Chính sự kết hợp giữa kiến trúc hàng không và cảnh quan thiên nhiên đã biến nơi này thành điểm check-in hàng đầu của du khách trẻ.

Chiếc Boeing 737 trở thành nhà hàng sang trọng ở Bali. Ảnh: Robb Report.

Ở Thái Lan, một ý tưởng tương tự cũng đã thành công khi biến chiếc Airbus A330 cũ thành quán cà phê.

Nội thất cabin được giữ lại gần như nguyên vẹn, tạo cảm giác khách hàng đang ngồi trên chuyến bay thật sự, nhưng thay vì di chuyển, họ thoải mái trò chuyện và thưởng thức đồ uống. Mô hình này đã lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, khiến quán trở thành điểm đến “phải thử” của nhiều du khách khi ghé Bangkok.

Quán cà phê làm từ máy bay Airbus A330 ở Bangkok.

Không chỉ ở châu Á, châu Âu cũng sở hữu nhiều điểm đến đặc biệt gắn liền với máy bay cũ. Ở Hà Lan, một chiếc máy bay Fokker 100 từng thuộc hãng KLM đã được cải tạo thành không gian lưu trú trải nghiệm trên Airbnb.

Du khách đặt phòng tại đây có thể tận hưởng sự riêng tư và tiện nghi, đồng thời khám phá mọi ngóc ngách của chiếc máy bay vốn đã “về hưu”. Trong khi đó, ở Đức, những chiếc Airbus và Boeing đã được đưa vào các bảo tàng kỹ thuật như tại Speyer hay Sinsheim. Du khách có thể bước vào khoang, leo lên cánh và chụp ảnh giữa bầu trời – trải nghiệm rất khác so với việc chỉ ngắm máy bay từ xa.

Phòng cho thuê trong máy bay Fokker 100 ở Hà Lan. Ảnh: KLM Newsroom.

Tại Mỹ, một số sáng kiến đi xa hơn khi biến máy bay thành công viên giải trí thu nhỏ. Ở Oregon, một chiếc Boeing 727 được đặt trong rừng và cải tạo thành ngôi nhà cho thuê, kết hợp giữa dịch vụ nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên.

Còn ở Costa Rica, một chiếc Boeing 727 khác lại trở thành biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, với nội thất bằng gỗ và ban công nhìn ra biển xanh. Những công trình này thu hút khách quốc tế không chỉ bởi sự tiện nghi, mà còn bởi câu chuyện thú vị về hành trình “tái sinh” của một chiếc máy bay đã từng bay khắp thế giới.

Biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp làm từ mày bay Boeing 727 ở Costa Rica. Ảnh: World Adventurists.

Điểm chung của những mô hình này là khai thác tối đa yếu tố trải nghiệm. Du khách vốn đã quen thuộc với việc ngồi trên máy bay để di chuyển, nhưng việc biến máy bay thành nhà hàng, khách sạn hay điểm tham quan lại mang đến cảm giác vừa quen vừa lạ.

Sự khác biệt ấy trở thành lợi thế cạnh tranh trong ngành du lịch, khi mà khách hàng ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ và đáng nhớ. Đồng thời, việc tận dụng máy bay cũ còn góp phần vào xu hướng phát triển bền vững, giảm thiểu lãng phí kim loại và tận dụng nguồn tài sản vốn rất tốn kém để chế tạo.

Từ Stockholm đến Bali, từ Bangkok đến Costa Rica, thế giới đã chứng minh rằng một chiếc máy bay cũ có thể “bay” thêm một lần nữa, không phải trên bầu trời, mà trong trí tưởng tượng và trải nghiệm của con người. Việt Nam, với chiếc Boeing 727-200 đầu tiên được tái sử dụng cho giáo dục, có thể coi đây là bước khởi đầu cho một hành trình dài hơn, nơi những “cánh chim sắt” cũ kỹ sẽ tiếp tục góp phần làm giàu cho văn hóa và du lịch quốc gia.

Câu chuyện chiếc Boeing 727-200 ở Nội Bài được giao cho Học viện Hàng không Việt Nam chủ yếu phục vụ đào tạo, nhưng trong tương lai, Việt Nam hoàn toàn có thể tính đến những phương án mở rộng như kết hợp tham quan, triển lãm hoặc thậm chí cải tạo một số máy bay cũ thành không gian dịch vụ. Với lợi thế là quốc gia có ngành du lịch đang phát triển mạnh, những sáng kiến này có thể bổ sung thêm điểm nhấn độc đáo, giúp du khách trong và ngoài nước có thêm lý do để khám phá mảnh đất hình chữ S.

Giật mình xác máy bay thời Thế chiến 2 'ngủ' dưới đáy biển

Các thợ lặn phát hiện xác máy bay ném bom Baltimore FW282 của Không quân Hoàng gia Australia ở Biển Aegean hơn 80 năm sau khi gặp nạn. Khám phá này giúp các chuyên gia giải mã hành trình cuối cùng của chiếc Baltimore FW282.

Giat minh xac may bay thoi The chien 2 'ngu' duoi day bien
 Ngày 3/12/1943, máy bay ném bom Baltimore FW282 của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đang bay gần Hy Lạp thì bị một máy bay chiến đấu của Đức phát hiện, tấn công. Ảnh: AegeanTec/Australian Department of Defense.

Một ngày bắn 5 máy bay: Pháo 90mm khép lại sứ mệnh lịch sử

Trong trận đánh cuối cùng, loại pháo từng ra đời từ Thế chiến thứ hai ấy đã khạc lửa rực sáng bầu trời Sông Lam, viết nên khúc tráng ca cuối cùng của một thời oanh liệt.

Những ngày tháng 8 là khoảng thời gian Trung đoàn 280 thiếu đạn 90mm. Đang đánh nhau thì các đại đội trưởng trung cao báo hết đạn. Đồng chí trợ lý đạn của Trung đoàn vét kho rót cho các trận địa nửa cơ số. Nửa cơ số đạn trung cao là 40 viên.

Chờ đạn trong 7 ngày, bắn 5 máy bay trong 1 ngày: Pháo 90mm khép lại sứ mệnh lịch sử

- Đạn cấp nhỏ giọt như thế này thì đánh đấm thế nào? Đồng chí Phan Huy Luyện - Đại đội trưởng Đại đội 2 nhăn nhó hỏi.

- Hết rồi, hết sạch rồi - Đồng chí Mão - Trợ lý Quân khí Trung đoàn đáp.

Thời kỳ đó Trung đoàn đang trực thuộc Quân khu 4. Kho Quân khu chỉ có đạn bộ binh còn đạn cao xạ thì ít và pháo trung cao thì không có viên nào. Khi đồng chí Phạm Ngọc Dư - Trung đoàn trưởng điện ra cầu cứu ngoài Quân chủng thì Quân chủng trả lời: “Trung đoàn cho xe ra Hà Nội nhận”. Hai mươi chiếc xe zip lập tức lên đường. Các chiến sĩ lái xe được lệnh chậm nhất là 4 ngày sau phải có mặt tại Vinh.

Mot ngay ban 5 may bay: Phao 90mm khep lai su menh lich su

Khẩu đội pháo 90mm của Trung đoàn 280. Ảnh tư liệu

Các chiến sĩ vận tải ai cũng hiểu rõ tình thế của Trung đoàn lúc này, địch đang đánh phá rất căng thẳng mà các trận địa Trung cao thì đang phải đếm từng viên đạn. Sau mỗi loạt bắn đi, số đạn còn lại trên giá ít tới mức các khẩu đội trưởng không dám đến nhận đạn nữa. Trong khi đó, như cũng biết được tình thế của ta, cứ tối đến địch lại bay vào ném bom tọa độ xuống thành phố. Mấy ngày đầu, lệnh của Trung đoàn trưởng là:

- Trung cao bắn một loạt.

Vài ngày sau rút suống: Trung cao bắn 2 viên.

Người ra lệnh hiểu hơn ai hết bắn như vậy không giải quyết được vấn đề gì. Nhưng vẫn không thể không bắn, bom giặc dội ầm ầm, nhà dân bốc cháy rừng rực.

Bốn ngày, 5 ngày rồi qua 6 ngày xe đạn chưa thấy về, trong khi đạn trung cao Đại đội 1 còn 12 viên, Đại đội 2 còn 16 viên, Đại đội 3 còn 10 viên. Cả Quân chủng cũng cạn đạn 90mm. Loại pháo này ra đời từ thế chiến thứ 2. Đạn cũng sản xuất từ thời đó, nên chỉ có vơi đi chứ không hề có thêm. Các chiến sĩ của Trung đoàn 280 phải đi khắp các kho của Quân chủng để vét từng viên nên họ về muộn.

Sau một tuần đạn vẫn chưa về, Trung đoàn trưởng không sao ngủ được. Chốc chốc ông lại xem đồng hồ và ra cửa đứng nhìn ra đường lớn. Ngoài kia xe tải vẫn ầm ầm từng đoàn lao qua nhưng là xe vào tiền tuyến, còn xe của Trung đoàn chưa thấy tăm hơi. Linh cảm thấy một điều gì đó rất dữ dội đang rình rập đâu đó phía trước, anh ra sở chỉ huy gọi máy gặp tất cả các đại đội trưởng kiểm tra kỹ công tác chuẩn bị chiến đấu và nói kỹ về những nhận định của anh về địch.

Buổi sáng ngày 19 qua đi bình yên.

Đến 15 giờ, địch đánh trận địa Đại đội 6. Vì không bị trung cao khống chế từ xa nên địch tương đối rảnh tay. Đại đội 6 bị tổn thất nặng. Nhà máy điện thành phố Vinh cũng bị tổn thất, 19 công nhân hy sinh. Chiều hôm đó, các trận địa dưới núi lại rút pháo thủ đưa lên trận địa đỉnh núi. Không có buổi chiều nào ảm đạm hơn buổi chiều hôm đó. Phía Tây chân trời bập bùng cháy. Sà trên đầu từng mảng mây đen rách tả tơi loạng choạng bay. Nhưng khi bóng đêm vừa cập cửa thì đèn đường thành phố vẫn vụt sáng. Chập tối hôm đó, xe đạn cũng về tới thành phố.

Có đạn, lính trung cao mặt tươi như hoa. Ai cũng ao ước được đánh một trận thật đã trả thù cho Đại đội 6 và Nhà máy điện. Đại đội trưởng Phan Huy Luyện, nghĩ ra một cách đánh mới. Khi bọn giặc lái Mỹ tăng độ cao triển khai đội hình thì cả ba đại đội trung cao cùng tập trung hỏa lực dội vào một tốp chứ không đánh theo chiến thuật mỗi đại đội diệt một tốp như trước.

Và trận đánh diễn ra đúng như dự định của ta. 9 giờ sáng ngày 10/9, địch kéo vào, tốp đi đầu tăng độ cao, dàn đội hình ngay trên đỉnh núi Giăng Màn. Ba trận địa nhất loạt gầm lên.

- Một chiếc bốc cháy - Vọng quan sát báo.

- Một chiếc nữa bốc cháy.

Giặc lái nhảy dù. Đại đội 11 được lệnh lập tức phải hành quân sang bờ Nam Sông Lam để đánh bọn máy bay đến cứu giặc lái. Họ nhận được lệnh phải hành quân qua phà Bến Thủy giữa ban ngày. Trên trời, hàng chục máy bay Mỹ gầm rú. Cũng có đồng chí băn khoăn. Nhưng Trung đoàn trưởng đã động viên: “Trung đoàn sẽ tập trung hỏa lực bảo vệ các đồng chí. Đây là cơ hội có một không hai để các đồng chí lập công, phải chớp lấy thời cơ này”. Khi hành quân, các pháo thủ không ngồi trên xe mà ngồi cả trên pháo. Họ vừa đi vừa bắn. Cả khi xe pháo đã lên phà, họ vẫn mãnh liệt nhả đạn để tự vệ. Và họ đã qua sông an toàn. Không có trận địa, họ đã triển khai pháo ngay trên bãi sắn và sẵn sàng chiến đấu. Ngay từ loạt điểm xạ đầu họ đã bắn rơi tại chỗ một máy bay trực thăng. Chiếc máy bay này vừa phành phạch từ ngoài biển bay vào thì bị quật một loạt đạn thẳng mặt, vỡ toang một mảng lớn, đâm đầu xuống phía Nam cửa Hội và cháy nghi ngút… Từ đó đến tối mịt, súng nổ không ngừng nghỉ, Trung đoàn bắn rơi thêm 4 máy bay nữa.

Trận thắng giòn giã ngày 10/9/1965 cũng là trận đánh cuối cùng của loại pháo 90mm vì sau đó đạn 90mm không còn nữa. Sang tháng 10, Trung đoàn được lệnh đưa pháo 90mm vào kho niêm cất. Các pháo thủ lau chùi kỹ những khẩu pháo thân yêu. Họ kẻ những ngôi sao đỏ lên thân pháo. Đó là những ngôi sao chiến công sáng chói.

Chuyện tận dụng 'xác máy bay' trên khắp thế giới

Câu chuyện về chiếc mày bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi ở Nội Bài gợi nhắc đến nhiều sáng kiến tái sử dụng máy bay cũ ở các quốc gia trên thế giới.

Thông tin chiếc Boeing 727-200 bị bỏ rơi nhiều năm tại sân bay Nội Bài được giao cho Học viện Hàng không Việt Nam để làm giáo cụ đào tạo đã thu hút sự chú ý của dư luận. Từ một phương tiện bay không còn giá trị khai thác thương mại, chiếc máy bay này sẽ bước vào một hành trình mới, phục vụ công tác đào tạo và nghiên cứu. Câu chuyện này gợi nhắc đến nhiều sáng kiến tái sử dụng máy bay cũ ở các quốc gia trên thế giới – nơi mà sự sáng tạo đã biến những khối kim loại tưởng chừng vô dụng thành không gian sống, điểm du lịch, trung tâm giáo dục hay thậm chí là biểu tượng văn hóa.