Ý phản đối lệnh cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong của EU

Italy là quốc gia đầu tiên phản ứng với lệnh cấm bán xe xăng xăng và diesel kể từ năm 2035 của Liên minh châu Âu vào cuối tháng 10 vừa qua.

Video: Châu Âu cấm xe chạy xăng dầu từ năm 2035 (Nguồn: VTV4).
Vào cuối tháng 10 vừa qua, Liên minh châu Âu đã chính thức ra tuyên bố sẽ cấm bán ôtô sử dụng động cơ xăng và diesel kể từ năm 2035. Thông báo được đưa ra ngay lập tức đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Italy là quốc gia đầu tiên phản ứng với lệnh cấm bán xe xăng của Liên minh châu Âu. Nước này mong muốn phía EU sẽ đình chỉ đề xuất cấm bán ôtô động cơ đốt trong.
Y phan doi lenh cam ban xe su dung dong co dot trong cua EU
Ý phản đối lệnh cấm bán xe sử dụng động cơ đốt trong của EU. 
Cụ thể, ông Matteo Salvini, Bộ trưởng Bộ Giao thông Italy cho rằng, luật cấm này không có ý nghĩa gì về mặt kinh tế, môi trường hay xã hội. Nếu năm 2030, luật này được thực hiện, rất có thể sẽ khiến hàng chục nghìn công nhân bị thất nghiệp.
Ông Matteo Salvani cũng không đồng tình với kế hoạch giới thiệu tiêu chuẩn khí thải Euro 7 mà EU dự định thực hiện vào năm 2025, với mục đích cắt giảm thêm 25% lượng khí thải oxit nitơ. Quan điểm này đã nhận được khá nhiều sự ủng hộ. Cụ thể, ông Carlos Tavaes (CEO của hãng xe Stellantis) bày tỏ sự lo ngại khi việc áp dụng chuẩn khí thải mới sẽ làm chậm quá trình điện khí hóa của ngành ôtô.
Y phan doi lenh cam ban xe su dung dong co dot trong cua EU-Hinh-2
Việc cấm xe động cơ đốt trong và sử dụng hoàn toàn xe điện để thay thế liệu có thực sự khả thi? 
Trước đó, vào hồi đầu năm, Italy đã tham gia nhóm liên minh gồm Bulgaria, Bồ Đào Nha, Rumani và Slovakia, đề xuất hoãn việc cấm bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Đồng thời, quốc gia này được cho rằng đang cố gắng đàm phán với EU để miễn trừ lệnh cấm bán xe xăng đối với những thương hiệu siêu xe của nước này như Ferrari, Lamborghini hay Pagani, vốn sở hữu sản lượng tương đối thấp so với mặt bằng chung của thị trường.
Giá điện tại Châu Âu hiện nay đang ngày một tăng và gần như sẽ lập đỉnh mới. Mùa đông năm nay, nhiều quốc gia tại Châu Âu có khả năng sẽ phải đối mặt với cảnh mất điện. Chính vì thế, việc cấm xe động cơ đốt trong và sử dụng hoàn toàn xe điện để thay thế liệu có thực sự khả thi.

Xe ôtô hybrid tại Việt Nam được tính lệ phí trước bạ như thế nào?

Không được ưu ái như ôtô điện, xe hybrid bán ra tại Việt Nam vẫn được tính lệ phí trước bạ như xe xăng, dầu thông thường.

  
Kể từ năm 2020, những chiếc xe ôtô hybrid tại Việt Nam đã bắt đầu được phân phối chính hãng với gương mặt tiên phong là Toyota Corolla Cross 1.8 HEV. Hiện nay, số lượng những mẫu xe hybrid bán tại Việt Nam đã dần tăng lên với sự góp mặt của Toyota Corolla Altis 1.8 HEV, Toyota Camry 2.5 HEV, Suzuki Ertiga Hybrid, Lexus LS 500h, Lexus ES 300h, Lexus NX 350h, Lexus IS 300h, Lexus RX 450h hay Nissan Kicks e-Power. Trong thời gian tới, thị trường Việt Nam còn đón nhận thêm những mẫu xe hybrid mới khác như Kia Sorento HEV.

Những lưu ý khi cứu hộ xe ôtô điện có thể bạn chưa biết?

Khác với xe xăng và dầu chạy nhiên liệu truyền thống, người dùng nên thuê xe cứu hộ để chở ôtô điện của mình thay vì kéo.

  
Với người tiêu dùng thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, xe ôtô chạy điện nhìn chung vẫn là phương tiện di chuyển còn khá mới mẻ. Do đó, việc người dùng bỡ ngỡ và đưa ra những thắc mắc liên quan đến sử dụng ôtô điện là điều hết sức bình thường.