Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Xem sinh viên thiết kế xe điện 3 bánh chạy năng lượng mặt trời

14/10/2021 17:57

Nhóm sinh viên Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan đã thiết kế một chiếc xe điện 3 bánh chạy năng lượng mặt trời mang tên Nuna11, xe sẽ tham gia cuộc đua kéo dài hàng nghìn km vượt qua Sa mạc Sahara ở Ma rốc.

Phương Thảo
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Vattenfall Solar Team, một nhóm sinh viên tại trường Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan, mới đây đã trình bày Nuna11, một chiếc xe điện ba bánh không đối xứng với một tấm pin mặt trời góc cạnh có thể chạy hàng nghìn km mà không cần sử dụng một giọt nhiên liệu nào.
Vattenfall Solar Team, một nhóm sinh viên tại trường Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan, mới đây đã trình bày Nuna11, một chiếc xe điện ba bánh không đối xứng với một tấm pin mặt trời góc cạnh có thể chạy hàng nghìn km mà không cần sử dụng một giọt nhiên liệu nào.
Với Nuna11, nhóm dự định tham gia Solar Challenge Morocco, một cuộc đua năng lượng mặt trời hoàn toàn mới trên Sa mạc Sahara ở Ma rốc.
Với Nuna11, nhóm dự định tham gia Solar Challenge Morocco, một cuộc đua năng lượng mặt trời hoàn toàn mới trên Sa mạc Sahara ở Ma rốc.
Được mô tả là "Picasso của ôtô năng lượng mặt trời", cỗ máy mới của nhóm sinh viên có thiết kế đặc biệt khiến nó trở nên khác biệt: nó có hai bánh xe bên phải và một bánh bên trái.
Được mô tả là "Picasso của ôtô năng lượng mặt trời", cỗ máy mới của nhóm sinh viên có thiết kế đặc biệt khiến nó trở nên khác biệt: nó có hai bánh xe bên phải và một bánh bên trái.
Hình thức này không chỉ làm cho nó trông bất đối xứng, mà còn tối ưu hóa tính khí động học của chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, giúp xe ít có lực cản hơn.
Hình thức này không chỉ làm cho nó trông bất đối xứng, mà còn tối ưu hóa tính khí động học của chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời, giúp xe ít có lực cản hơn.
"Xe 3 bánh truyền thống có bánh thứ ba nằm giữa, ở phía trước hoặc ở phía sau. Khi đó, không khí phải đi qua một bánh ở ba vị trí. Bằng cách chọn hai bánh bên phải, trước và sau người lái, và một bánh xe bên trái, chúng tôi chỉ có lực cản không khí ở hai nơi,” trưởng nhóm Christiaan Wiers giải thích.
"Xe 3 bánh truyền thống có bánh thứ ba nằm giữa, ở phía trước hoặc ở phía sau. Khi đó, không khí phải đi qua một bánh ở ba vị trí. Bằng cách chọn hai bánh bên phải, trước và sau người lái, và một bánh xe bên trái, chúng tôi chỉ có lực cản không khí ở hai nơi,” trưởng nhóm Christiaan Wiers giải thích.
Nhưng việc tích hợp thiết kế này cũng khiến nhóm chế tạo đối diện một thách thức lớn về hệ thống lái. Bởi vì các bánh xe trên Nuna11 không nằm trên cùng một trục như các phương tiện thông thường, chúng phải làm việc nhịp nhàng cùng nhau để xử lý các góc cua một cách an toàn. Những sinh viên tài năng của Vattenfall đã mất nhiều công sức để biến điều đó thành hiện thực.
Nhưng việc tích hợp thiết kế này cũng khiến nhóm chế tạo đối diện một thách thức lớn về hệ thống lái. Bởi vì các bánh xe trên Nuna11 không nằm trên cùng một trục như các phương tiện thông thường, chúng phải làm việc nhịp nhàng cùng nhau để xử lý các góc cua một cách an toàn. Những sinh viên tài năng của Vattenfall đã mất nhiều công sức để biến điều đó thành hiện thực.
Với bộ điều khiển mô tơ mới được thiết kế nội bộ có thể kết hợp công suất và hiệu năng, Nuna11 giờ đây đã sẵn sàng cho cuộc đua xe năng lượng mặt trời.
Với bộ điều khiển mô tơ mới được thiết kế nội bộ có thể kết hợp công suất và hiệu năng, Nuna11 giờ đây đã sẵn sàng cho cuộc đua xe năng lượng mặt trời.
Với Nuna11, chúng tôi có thể tăng tốc nhanh hơn, leo dốc tốt hơn, và giữ vị trí của mình khi tham gia giao thông trong thành phố. Điều đó thật lý tưởng cho một cuộc đua như Sahara Ma rốc,” Jasper Insinger, thành viên nhóm cho biết.
Với Nuna11, chúng tôi có thể tăng tốc nhanh hơn, leo dốc tốt hơn, và giữ vị trí của mình khi tham gia giao thông trong thành phố. Điều đó thật lý tưởng cho một cuộc đua như Sahara Ma rốc,” Jasper Insinger, thành viên nhóm cho biết.
Cuộc đua Sahara Ma rốc sẽ bắt đầu vào ngày 25/10 sắp tới và kéo dài 5 ngày. Các đội sẽ đi khoảng 2.500 km từ phía nam của Ma rốc, đi dọc theo dãy núi Atlas và qua một phần lớn của Sa mạc Sahara.
Cuộc đua Sahara Ma rốc sẽ bắt đầu vào ngày 25/10 sắp tới và kéo dài 5 ngày. Các đội sẽ đi khoảng 2.500 km từ phía nam của Ma rốc, đi dọc theo dãy núi Atlas và qua một phần lớn của Sa mạc Sahara.
Video: Xe điện 3 bánh chạy năng lượng mặt trời của sinh viên Hà Lan.

Bạn có thể quan tâm

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

Lý do Kia Seltos ở Trung Quốc rẻ hơn Mỹ và Việt Nam?

Lý do Kia Seltos ở Trung Quốc rẻ hơn Mỹ và Việt Nam?

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Giảm gần 140 triệu, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc

Giảm gần 140 triệu, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Volkswagen Việt Nam giảm giá loạt ôtô, cao nhất 350 triệu

Volkswagen Việt Nam giảm giá loạt ôtô, cao nhất 350 triệu

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

 Mercedes "khai tử" CLA 45 S AMG với bản đặc biệt cuối cùng

Mercedes "khai tử" CLA 45 S AMG với bản đặc biệt cuối cùng

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Porsche 911 GT3 RS 4.0 chạy chán 14 năm bán hơn 60 tỷ đồng

Porsche 911 GT3 RS 4.0 chạy chán 14 năm bán hơn 60 tỷ đồng

Top tin bài hot nhất

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

07/07/2025 06:13
Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

07/07/2025 08:00
Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

07/07/2025 09:01
BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

07/07/2025 13:36
Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

07/07/2025 09:57

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status