Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Xem những “lớp học trên trời” tốt nhất ĐNA

03/08/2013 06:30

(Kiến Thức) - L-39C, K-8, BAE Hawk… hiện là những loại máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực tốt nhất khu vực Đông Nam Á.

Hoàng Lê

Xem mặt các “sát thủ săn ngầm” tốt nhất ĐNA

Tìm hiểu tính năng máy bay Su-22 rơi gần đảo Phú Quý

Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực cận âm 2 chỗ ngồi L-39C hiện phục vụ chủ yếu trong Không quân Nhân dân Việt Nam và Không quân Hoàng gia Campuchia. Đây là một trong những loại máy bay huấn luyện phổ biến trên thế giới (hoạt động ở 30 quốc gia) do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc) phát triển từ những năm 1960.
Máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực cận âm 2 chỗ ngồi L-39C hiện phục vụ chủ yếu trong Không quân Nhân dân Việt Nam và Không quân Hoàng gia Campuchia. Đây là một trong những loại máy bay huấn luyện phổ biến trên thế giới (hoạt động ở 30 quốc gia) do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc) phát triển từ những năm 1960.
Hiện nay, Không quân Hoàng gia Campuchia sở hữu khoảng 5 chiếc L-39 vừa làm nhiệm vụ huấn luyện vừa làm nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ.
Hiện nay, Không quân Hoàng gia Campuchia sở hữu khoảng 5 chiếc L-39 vừa làm nhiệm vụ huấn luyện vừa làm nhiệm vụ cường kích hạng nhẹ.
L-39C thiết kế làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu phi công và có thể đáp ứng vai trò là máy bay cường kích khi cần. L-39C đạt tốc độ cận âm 980km/h, bán kính hoạt động tới hơn 800km (lượng nhiên liệu trong và ngoài máy bay), mang được 284kg vũ khí ở 2 giá treo trên cánh.
L-39C thiết kế làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu phi công và có thể đáp ứng vai trò là máy bay cường kích khi cần. L-39C đạt tốc độ cận âm 980km/h, bán kính hoạt động tới hơn 800km (lượng nhiên liệu trong và ngoài máy bay), mang được 284kg vũ khí ở 2 giá treo trên cánh.
Không quân Myanmar lại chọn lựa những máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do Trung Quốc sản xuất, Hồng Du K-8. Myanmar hiện có trong biên chế 12 chiếc loại này và đang đặt hàng thêm 38 chiếc, đơn giá 10 triệu USD/chiếc.
Không quân Myanmar lại chọn lựa những máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực do Trung Quốc sản xuất, Hồng Du K-8. Myanmar hiện có trong biên chế 12 chiếc loại này và đang đặt hàng thêm 38 chiếc, đơn giá 10 triệu USD/chiếc.
Tương tự L-39C, Hồng Du K-8 đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công và cả làm nhiệm vụ chiến đấu khi cần. K-8 đạt tốc độ tối đa 800km/h, bán kính hoạt động hơn 1.000km. Máy bay có khả năng mang 1 tấn vũ khí trên 5 giá treo gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn PL-5/7; bom 200/250kg; rocket 57mm.
Tương tự L-39C, Hồng Du K-8 đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công và cả làm nhiệm vụ chiến đấu khi cần. K-8 đạt tốc độ tối đa 800km/h, bán kính hoạt động hơn 1.000km. Máy bay có khả năng mang 1 tấn vũ khí trên 5 giá treo gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn PL-5/7; bom 200/250kg; rocket 57mm.
Không quân Philippines hiện có trong biên chế 5 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực cận âm SIAI-Marchetti S.211 (Italy sản xuất).
Không quân Philippines hiện có trong biên chế 5 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực cận âm SIAI-Marchetti S.211 (Italy sản xuất).
S.211 đạt tốc độ tối đa 740km/h, bán kính hoạt động hơn 800km. Máy bay có 4 giá treo mang được 660kg vũ khí gồm súng máy, bom và rocket 68mm. Với tình hình hiện tại của Philippines không có chiến đấu cơ, những chiếc S.211 có thể đóng vai trò chiến đấu nhiều hơn là huấn luyện.
S.211 đạt tốc độ tối đa 740km/h, bán kính hoạt động hơn 800km. Máy bay có 4 giá treo mang được 660kg vũ khí gồm súng máy, bom và rocket 68mm. Với tình hình hiện tại của Philippines không có chiến đấu cơ, những chiếc S.211 có thể đóng vai trò chiến đấu nhiều hơn là huấn luyện.
Không quân Indonesia hiện có trong biên chế 8 chiếc huấn luyện phản lực cận âm BAE Hawk 109 (do Anh sản xuất). Đây là biến thể của mẫu Hawk 109 xuất khẩu cho Indonesia, trang bị thêm tổ hợp ngắm hồng ngoại nhìn phía trước, thiết kế lại cánh và thêm hệ thống lái HOTAS.
Không quân Indonesia hiện có trong biên chế 8 chiếc huấn luyện phản lực cận âm BAE Hawk 109 (do Anh sản xuất). Đây là biến thể của mẫu Hawk 109 xuất khẩu cho Indonesia, trang bị thêm tổ hợp ngắm hồng ngoại nhìn phía trước, thiết kế lại cánh và thêm hệ thống lái HOTAS.
Những chiếc Hawk 109 của Indonesia đạt tốc độ bay 1.028km/h, bán kính hoạt động hơn 1.200km. So với L-39C hay K-8, Hawk 109 có thể mang nhiều vũ khí hơn lên tới 3 tấn trên 5 giá treo (tên lửa đối không AIM-9, bom) cho phép làm nhiệm vụ phụ - chiến đấu khi cần tốt hơn bên cạnh nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu.
Những chiếc Hawk 109 của Indonesia đạt tốc độ bay 1.028km/h, bán kính hoạt động hơn 1.200km. So với L-39C hay K-8, Hawk 109 có thể mang nhiều vũ khí hơn lên tới 3 tấn trên 5 giá treo (tên lửa đối không AIM-9, bom) cho phép làm nhiệm vụ phụ - chiến đấu khi cần tốt hơn bên cạnh nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu.
Ngoài Indonesia, Malaysia cũng sử dụng những chiếc Hawk 108 có cấu hình tương tự Hawk 109. Bên cạnh đó, Không quân Hoàng gia Malaysia duy trì 8 chiếc MB-339CM Do hãng Alenia Aermacchi Italy sản xuất từ những năm 1980.
Ngoài Indonesia, Malaysia cũng sử dụng những chiếc Hawk 108 có cấu hình tương tự Hawk 109. Bên cạnh đó, Không quân Hoàng gia Malaysia duy trì 8 chiếc MB-339CM Do hãng Alenia Aermacchi Italy sản xuất từ những năm 1980.
MB-339CM đạt tốc độ 926km/h, bán kính hoạt động gần 800km, không có thông tin về khả năng mang vũ khí làm nhiệm vụ thứ 2 bên cạnh vai trò huấn luyện phi công chiến đấu của loại này.
MB-339CM đạt tốc độ 926km/h, bán kính hoạt động gần 800km, không có thông tin về khả năng mang vũ khí làm nhiệm vụ thứ 2 bên cạnh vai trò huấn luyện phi công chiến đấu của loại này.
Tương lai gần, khu vực Đông Nam Á sẽ xuất hiện thiết kế huấn luyện chiến đấu phản lực hiện đại hàng đầu thế giới. Đó là mẫu máy bay huấn luyện phản lực siêu âm 2 chỗ ngồi M-346 Master do Alenia Aermacchi Italy sản xuất. Hiện mới chỉ có Singapore ký hợp đồng mua 12 chiếc loại này.
Tương lai gần, khu vực Đông Nam Á sẽ xuất hiện thiết kế huấn luyện chiến đấu phản lực hiện đại hàng đầu thế giới. Đó là mẫu máy bay huấn luyện phản lực siêu âm 2 chỗ ngồi M-346 Master do Alenia Aermacchi Italy sản xuất. Hiện mới chỉ có Singapore ký hợp đồng mua 12 chiếc loại này.
Trong khi các mẫu L-39 hay Hawk đều thiết kế để huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 2-3 thì M-346 Master đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công lái tiêm kích thế hệ 4-5. Trong ảnh là buồng lái hiện đại trên M-346 với màn hình tinh thể lỏng hiển thị thông tin kỹ thuật.
Trong khi các mẫu L-39 hay Hawk đều thiết kế để huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ 2-3 thì M-346 Master đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công lái tiêm kích thế hệ 4-5. Trong ảnh là buồng lái hiện đại trên M-346 với màn hình tinh thể lỏng hiển thị thông tin kỹ thuật.
Đặc biệt, M-346 có khả năng đạt tốc độ siêu thanh Mach 1,2. Đây được xem là một trong số ít máy bay huấn luyện chiến đấu trên thế giới đạt tốc độ vượt âm. Ngoài vai trò huấn luyện, M-346 có thể mang tổng cộng 3 tấn vũ khí trên 9 giá treo.
Đặc biệt, M-346 có khả năng đạt tốc độ siêu thanh Mach 1,2. Đây được xem là một trong số ít máy bay huấn luyện chiến đấu trên thế giới đạt tốc độ vượt âm. Ngoài vai trò huấn luyện, M-346 có thể mang tổng cộng 3 tấn vũ khí trên 9 giá treo.
Ngoài M-346, hiện Indonesia đã đặt hàng mua máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu âm T-50 Golden Eagle của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI). Đây cũng là một trong những máy bay huấn luyện hiện đại hàng đầu thế giới.
Ngoài M-346, hiện Indonesia đã đặt hàng mua máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực siêu âm T-50 Golden Eagle của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI). Đây cũng là một trong những máy bay huấn luyện hiện đại hàng đầu thế giới.
Những chiếc T-50 có thể đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công chiến đấu và cả khả năng chiến đấu mạnh mẽ khi cần. T-50 trang bị radar điều khiển hỏa lực AN/APG-67 đạt tầm trinh sát tới 75km, có thể hoạt động ở cả chế độ không đối đất (dẫn đường vũ khí đối đất có điều khiển).
Những chiếc T-50 có thể đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công chiến đấu và cả khả năng chiến đấu mạnh mẽ khi cần. T-50 trang bị radar điều khiển hỏa lực AN/APG-67 đạt tầm trinh sát tới 75km, có thể hoạt động ở cả chế độ không đối đất (dẫn đường vũ khí đối đất có điều khiển).
T-50 đạt tốc độ còn vượt hơn cả M-346 Master lên tới 1.770km/h (Mach 1,5), bán kính hoạt động hơn 900km. Máy bay có 7 giá treo mang được tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9/tầm trung AIM-120; tên lửa không đối đất AGM-65; bom có điều khiển JDAM, Spice; bom không điều khiển và rocket.
T-50 đạt tốc độ còn vượt hơn cả M-346 Master lên tới 1.770km/h (Mach 1,5), bán kính hoạt động hơn 900km. Máy bay có 7 giá treo mang được tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9/tầm trung AIM-120; tên lửa không đối đất AGM-65; bom có điều khiển JDAM, Spice; bom không điều khiển và rocket.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status