Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Xem "1,2 tỷ USD kẹt cứng" trên đường phố Hà Nội

15/11/2018 10:38

(Kiến Thức) - Theo báo cáo của Viện chiến lược và phát triển Giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận ải), ùn tắc giao thông tại Hà Nội gây thiệt hại 1-1,2 tỷ USD (khoảng 23.300-27.900 tỷ đồng) mỗi năm, trong khi không khí ô nhiễm gấp 5 lần.

Kim Ngưu
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải) cho biết, một số nghiên cứu cho thấy thiệt hại do tắc đường ở Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/năm.
Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải) cho biết, một số nghiên cứu cho thấy thiệt hại do tắc đường ở Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/năm.
Cảnh tượng thường ngày vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Cảnh tượng thường ngày vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Mặc dù đường Nguyễn Trãi là trục chính, có chiều rộng tối thiểu 50m mỗi bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu giao thông vì mật độ phương tiện quá lớn.
Mặc dù đường Nguyễn Trãi là trục chính, có chiều rộng tối thiểu 50m mỗi bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu giao thông vì mật độ phương tiện quá lớn.
Về thời gian đi lại của người dân, ùn tắc giao thông chính là thủ phạm thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm. Ngoài ra, môi trường đầu tư và các vấn đề phát triển xã hội khác cũng bị ảnh hưởng.
Về thời gian đi lại của người dân, ùn tắc giao thông chính là thủ phạm thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm. Ngoài ra, môi trường đầu tư và các vấn đề phát triển xã hội khác cũng bị ảnh hưởng.
Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân do mật độ dân số phân bố không đồng đều tập trung quá đông ở nội đô; tốc độ tăng trưởng phương tiện so với tốc độ tăng trưởng hạ tầng đang bất cập; vận tải hành khách công cộng vẫn đang kém phát triển, với tỷ lệ đáp ứng khoảng 8-9%; tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông so với quy chuẩn mới đạt 8,65% trên tổng diện tích đất dành cho đô thị trong khi theo quy chuẩn phải đạt từ hơn 16-26%...
Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân do mật độ dân số phân bố không đồng đều tập trung quá đông ở nội đô; tốc độ tăng trưởng phương tiện so với tốc độ tăng trưởng hạ tầng đang bất cập; vận tải hành khách công cộng vẫn đang kém phát triển, với tỷ lệ đáp ứng khoảng 8-9%; tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông so với quy chuẩn mới đạt 8,65% trên tổng diện tích đất dành cho đô thị trong khi theo quy chuẩn phải đạt từ hơn 16-26%...
Hiện, Hà Nội đang có khoảng 5,5 triệu xe máy và gần 500.000 ôtô (trong đó có trên 327.000 ôtô con). Giai đoạn 2010-2017, tốc độ phát triển 10% với ôtô và 8% xe máy trong khi tốc độ tăng trưởng diện tích mặt đường chỉ đạt 0,39%/năm; chiều dài 1,3%.
Hiện, Hà Nội đang có khoảng 5,5 triệu xe máy và gần 500.000 ôtô (trong đó có trên 327.000 ôtô con). Giai đoạn 2010-2017, tốc độ phát triển 10% với ôtô và 8% xe máy trong khi tốc độ tăng trưởng diện tích mặt đường chỉ đạt 0,39%/năm; chiều dài 1,3%.
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho rằng, cơ sở hạ tầng của Thủ đô chưa thực sự đảm bảo phục vụ giao thông, nhiều hạ tầng phục vụ vượt thiết kế 6-7 lần.
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho rằng, cơ sở hạ tầng của Thủ đô chưa thực sự đảm bảo phục vụ giao thông, nhiều hạ tầng phục vụ vượt thiết kế 6-7 lần.
Thực tế, Việt Nam hiện mới sử dụng 8,65% quỹ đất dành cho giao thông trong khi luật quy định quỹ đất dành cho giao thông ở các đô thị là 16-26%, các nước tiên tiến quy định 20-25%. Do đó, Trung tá Hùng thừa nhận, việc quá tải là điều không thể tránh khỏi trong khi đó tại một số nút giao, việc phân luồng chưa thực sự hiệu quả.
Thực tế, Việt Nam hiện mới sử dụng 8,65% quỹ đất dành cho giao thông trong khi luật quy định quỹ đất dành cho giao thông ở các đô thị là 16-26%, các nước tiên tiến quy định 20-25%. Do đó, Trung tá Hùng thừa nhận, việc quá tải là điều không thể tránh khỏi trong khi đó tại một số nút giao, việc phân luồng chưa thực sự hiệu quả.
“Thời gian qua, mật độ xây dựng chung cư cao tầng khiến mức độ quá tải ngày càng trầm trọng. Việc các phương tiện cá nhân tăng nhanh theo cấp số nhân cũng là nguyên nhân dẫn đến ách tắc", Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) nhận định.
“Thời gian qua, mật độ xây dựng chung cư cao tầng khiến mức độ quá tải ngày càng trầm trọng. Việc các phương tiện cá nhân tăng nhanh theo cấp số nhân cũng là nguyên nhân dẫn đến ách tắc", Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) nhận định.
Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có cách nhìn tổng quát hơn khi cho rằng muốn phát triển đô thị hiện đại, Hà Nội vừa phải có chiến lược, vừa phải có lộ trình, giải pháp cụ thể từng năm, từng tháng.
Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có cách nhìn tổng quát hơn khi cho rằng muốn phát triển đô thị hiện đại, Hà Nội vừa phải có chiến lược, vừa phải có lộ trình, giải pháp cụ thể từng năm, từng tháng.
“Việc thực hiện đề án, chủ trương chuyển khu vực lõi ra các đô thị vệ tinh ngoài Hà Nội hiện đang vướng mắc do chưa tổng thể, đồng bộ. Chẳng hạn, nhà ở phải có hệ thống trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, kết nối phương tiện vận tải công cộng… đi kèm. Tóm lại, trong khu vực trung tâm có gì, các đô thị vệ tinh cũng phải có mới thu hút được nhiều người tự nguyện chuyển đổi,” ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói.
“Việc thực hiện đề án, chủ trương chuyển khu vực lõi ra các đô thị vệ tinh ngoài Hà Nội hiện đang vướng mắc do chưa tổng thể, đồng bộ. Chẳng hạn, nhà ở phải có hệ thống trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, kết nối phương tiện vận tải công cộng… đi kèm. Tóm lại, trong khu vực trung tâm có gì, các đô thị vệ tinh cũng phải có mới thu hút được nhiều người tự nguyện chuyển đổi,” ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Hà Nội đã có quy hoạch cụ thể phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2010-2020. Thời gian qua, thành phố đã triển khai rất nhiều dự án giao thông, trong đó có thể kể đến như 8 cầu vượt thép để kéo giảm ùn tắc tại các ngã tư trọng điểm.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Hà Nội đã có quy hoạch cụ thể phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2010-2020. Thời gian qua, thành phố đã triển khai rất nhiều dự án giao thông, trong đó có thể kể đến như 8 cầu vượt thép để kéo giảm ùn tắc tại các ngã tư trọng điểm.
Từ năm 2017 đến 2030, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động của một số phương tiện trong một số khu vực và từ năm 2030 là cấm xe máy trên địa bàn một số quận trung tâm.
Từ năm 2017 đến 2030, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động của một số phương tiện trong một số khu vực và từ năm 2030 là cấm xe máy trên địa bàn một số quận trung tâm.

Bạn có thể quan tâm

Du khách nước ngoài xúc động khi nhận lại tài sản đánh rơi

Du khách nước ngoài xúc động khi nhận lại tài sản đánh rơi

Va chạm xe đầu kéo, người phụ nữ đi xe máy tử vong

Va chạm xe đầu kéo, người phụ nữ đi xe máy tử vong

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng công bố quyết định về công tác cán bộ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng công bố quyết định về công tác cán bộ

Nhiều băng đạn còn mới bị vứt ở bờ hồ Nam Phương

Nhiều băng đạn còn mới bị vứt ở bờ hồ Nam Phương

Sữa Hiup giả và 5 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi

Sữa Hiup giả và 5 vụ án, vụ việc vào diện theo dõi

Khởi tố 5 bị can trong vụ BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khởi tố 5 bị can trong vụ BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Kịp thời cứu nạn nữ sinh đại học nhảy cầu Vĩnh Tuy

Kịp thời cứu nạn nữ sinh đại học nhảy cầu Vĩnh Tuy

Triệu tập đối tượng mang hung khí, gây rối trật tự công cộng

Triệu tập đối tượng mang hung khí, gây rối trật tự công cộng

Tóm gọn nhóm “sửu nhi” trộm 2 xe máy Exciter ở Đà Nẵng

Tóm gọn nhóm “sửu nhi” trộm 2 xe máy Exciter ở Đà Nẵng

6 tháng, kỷ luật 230 tổ chức đảng và 7.235 đảng viên

6 tháng, kỷ luật 230 tổ chức đảng và 7.235 đảng viên

Người đàn ông ở Huế tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Người đàn ông ở Huế tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Sự thật đằng sau vụ xe gặp nạn, 4 tấn vải bị nhặt gần hết

Sự thật đằng sau vụ xe gặp nạn, 4 tấn vải bị nhặt gần hết

Top tin bài hot nhất

Di chúc của người cha và cái chết thương tâm của con trai

Di chúc của người cha và cái chết thương tâm của con trai

07/07/2025 06:45
Khởi tố 5 bị can trong vụ BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khởi tố 5 bị can trong vụ BV Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

07/07/2025 17:34
Bắt nhóm thanh thiếu niên gây náo loạn đường phố Ninh Bình

Bắt nhóm thanh thiếu niên gây náo loạn đường phố Ninh Bình

07/07/2025 11:11
Kịp thời cứu nạn nữ sinh đại học nhảy cầu Vĩnh Tuy

Kịp thời cứu nạn nữ sinh đại học nhảy cầu Vĩnh Tuy

07/07/2025 17:12
Sự thật đằng sau vụ xe gặp nạn, 4 tấn vải bị nhặt gần hết

Sự thật đằng sau vụ xe gặp nạn, 4 tấn vải bị nhặt gần hết

07/07/2025 16:17

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status