![]() |
Xe tự lái có thể phổ biến trong 5 năm tới |
Những công ty như Google thì chú trọng vào hướng tiếp cận có tên gọi là "Holy Grail" (Chén Thánh), theo đó tiếp tục việc thử nghiệm các nguyên mẫu xe tự hành hoàn toàn.
Nhưng cách tiếp cận thứ hai - được gọi là "tự động hóa tăng dần" - thì lại hứa hẹn nhiều hơn thế. Theo tầm nhìn của hướng tiếp cận này, người điều khiển xe vẫn ngồi sau vô lăng, nhưng chiếc xe tự nó sẽ dần đảm nhiệm nhiều việc hơn cho người điều khiển.
Trong cuộc phỏng vấn của Goldman Sachs cho một báo cáo nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo, Rajkumar tiên đoán rằng xe tự lái sẽ trải qua các giai đoạn sau đây trong vòng 3-5 năm tới:
- Khả năng tự lái trên xa lộ: Xe sẽ có khả năng đánh lái, phanh lại và tăng tốc trong làn đang chạy.
- Khả năng lái trên xa lộ khi chuyển làn: Xe sẽ có khả năng vượt qua một chiếc xe khác đang chạy chậm trong làn đường của nó.
- Tự đỗ.
- Hỗ trợ khi tắc đường (TJA - Traffic Jam Assist): Xe sẽ có khả năng tự lái trong lúc bị tắc đường, nhưng sẽ cần đến người điều khiển xử lý sau đó.
- Khả năng lái trên xa lộ khi chuyển làn: Xe sẽ có khả năng vượt qua một chiếc xe khác đang chạy chậm trong làn đường của nó.
- Tự đỗ.
- Hỗ trợ khi tắc đường (TJA - Traffic Jam Assist): Xe sẽ có khả năng tự lái trong lúc bị tắc đường, nhưng sẽ cần đến người điều khiển xử lý sau đó.
![]() |
Công nghệ tự chuyển làn trên xe tự lái |
Rajkumar còn nhận định rằng nhiều tuyến đường và đèn giao thông sẽ cần tích hợp các công nghệ cần thiết để hỗ trợ xe tự lái. Chẳng hạn:
- Một hệ thống không dây cho phép xe giao tiếp với đèn giao thông, nhờ đó đèn có thể điều chỉnh thời gian chuyển đèn.
- Một công nghệ trên smartphone giúp cảnh báo xe khi có người đi bộ đang băng qua đường.
- Các thiết bị giao tiếp không dây được gắn trên các cột đèn giao thông đảm nhiệm việc truyền tải tín hiệu đến các xe gần đó, báo động chúng nên dừng lại hoặc chạy tiếp một cách tương ứng.
- Một công nghệ trên smartphone giúp cảnh báo xe khi có người đi bộ đang băng qua đường.
- Các thiết bị giao tiếp không dây được gắn trên các cột đèn giao thông đảm nhiệm việc truyền tải tín hiệu đến các xe gần đó, báo động chúng nên dừng lại hoặc chạy tiếp một cách tương ứng.
![]() |
Cảnh báo có người đi bộ |
Bên cạnh đó, thời gian di chuyển trung bình của người làm từ nhà đến công sở đã tăng lên đáng kể, trong đó lao động Mỹ mất khoảng 50 phút/ngày. Xe tự lái sẽ cho phép họ tiện kiểm tra email, trang điểm hay thậm chí là tranh thủ chợp mắt trên đường đến sở làm.