Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Xe tự chế độc nhất vô nhị

29/11/2020 09:27

(VietnamDaily) - Cosmotron là một chiếc xe tự chế độc nhất vô nhị trên đời với phong cách cực ấn tượng, như thể đến từ thế giới khác. Đáng chú ý, những vật liệu chế tác xe đều là đồ gia dụng phổ thông.

Phương Thảo
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Nếu bạn đang tìm kiếm những chiếc xe độ vượt sức tưởng tượng, thiếu tính thực dụng nhưng ấn tượng về mặt thị giác ở Vương quốc Anh, vậy thì Paul Bacon là người đáng để xem qua. Dự án đầu tiên xứng đáng với lời tán dương kia của Paul, một chiếc xe bong bóng Cosmotron, là bằng chứng cho thấy trí tưởng tượng của anh ấy phong phú và hoang dại đến nhường nào, cùng với đó là kỹ năng chế tạo khéo tay ra làm sao.
Nếu bạn đang tìm kiếm những chiếc xe độ vượt sức tưởng tượng, thiếu tính thực dụng nhưng ấn tượng về mặt thị giác ở Vương quốc Anh, vậy thì Paul Bacon là người đáng để xem qua. Dự án đầu tiên xứng đáng với lời tán dương kia của Paul, một chiếc xe bong bóng Cosmotron, là bằng chứng cho thấy trí tưởng tượng của anh ấy phong phú và hoang dại đến nhường nào, cùng với đó là kỹ năng chế tạo khéo tay ra làm sao.
Cosmotron, hoặc gọi tắt là Cosmo, là dự án xe tự chế thứ hai trong sự nghiệp của Paul Bacon, và cho dù ra đời cách đây khá lâu, nó vẫn là một ví dụ tuyệt vời cho chuyện “phong cách hoàn hảo, tính năng tàm tạm”. Về bản chất, Cosmo độ từ BMW Z3 1998 với động cơ I6 dung tích 2.8 lít, nhưng bạn khó có thể nhìn ra điểm chung nào giữa BMW Z3 và chiếc xe bong bóng màu tím mộng mơ này.
Cosmotron, hoặc gọi tắt là Cosmo, là dự án xe tự chế thứ hai trong sự nghiệp của Paul Bacon, và cho dù ra đời cách đây khá lâu, nó vẫn là một ví dụ tuyệt vời cho chuyện “phong cách hoàn hảo, tính năng tàm tạm”. Về bản chất, Cosmo độ từ BMW Z3 1998 với động cơ I6 dung tích 2.8 lít, nhưng bạn khó có thể nhìn ra điểm chung nào giữa BMW Z3 và chiếc xe bong bóng màu tím mộng mơ này.
Phong cách của Cosmo được lấy cảm hứng một phần từ tác phẩm của họa sĩ Ed Roth và những chiếc xe ô tô tương lai của những năm 1960. Paul từng chia sẻ trong video phỏng vấn rằng anh ấy nhớ hồi nhỏ được nghe kể là mọi chiếc xe trông sẽ như thế này vào năm 2000. Thất vọng khi thấy sự thực không như mong đợi, anh ấy quyết tâm biến giấc mơ thuở nhỏ thành hiện thực.
Phong cách của Cosmo được lấy cảm hứng một phần từ tác phẩm của họa sĩ Ed Roth và những chiếc xe ô tô tương lai của những năm 1960. Paul từng chia sẻ trong video phỏng vấn rằng anh ấy nhớ hồi nhỏ được nghe kể là mọi chiếc xe trông sẽ như thế này vào năm 2000. Thất vọng khi thấy sự thực không như mong đợi, anh ấy quyết tâm biến giấc mơ thuở nhỏ thành hiện thực.
Sau khi bỏ tiền mua lấy chiếc BMW đời 1998, Paul tiến hành lột trần nó: khung gầm và sàn xe trở thành cơ sở của chiếc Cosmo mà anh ta đã vẽ thiết kế từ trước. Quá trình chế tạo xe đã diễn ra rất chậm, mất tới 18 tháng để hoàn thành, nhưng chủ yếu là bởi Bacon tin rằng bạn chỉ nên làm công việc của mình mỗi ngày một ít để đảm bảo bạn ghi chép chuẩn xác tiến bộ, thay vì làm bất cứ khi nào bạn có thể.
Sau khi bỏ tiền mua lấy chiếc BMW đời 1998, Paul tiến hành lột trần nó: khung gầm và sàn xe trở thành cơ sở của chiếc Cosmo mà anh ta đã vẽ thiết kế từ trước. Quá trình chế tạo xe đã diễn ra rất chậm, mất tới 18 tháng để hoàn thành, nhưng chủ yếu là bởi Bacon tin rằng bạn chỉ nên làm công việc của mình mỗi ngày một ít để đảm bảo bạn ghi chép chuẩn xác tiến bộ, thay vì làm bất cứ khi nào bạn có thể.
Anh ấy đã chế tạo thân vỏ từ chất liệu polystyrene và xốp nở, sau đó thêm vào sợi thủy tinh và dầm thép để có độ cứng hơn. Kỳ lạ thay, mái vòm Perspex, đóng vai trò vừa là nóc xe vừa là kính chắn gió, nằm trên một vòng thép và được vận hành với bản lề thủy lực bằng điều khiển từ xa. Tuy nhiên, Paul nói rằng mái vòm này đã khiến chiếc xe khó xin giấy phép hoạt động trên đường vì các nhà chức trách cho rằng nó không an toàn.
Anh ấy đã chế tạo thân vỏ từ chất liệu polystyrene và xốp nở, sau đó thêm vào sợi thủy tinh và dầm thép để có độ cứng hơn. Kỳ lạ thay, mái vòm Perspex, đóng vai trò vừa là nóc xe vừa là kính chắn gió, nằm trên một vòng thép và được vận hành với bản lề thủy lực bằng điều khiển từ xa. Tuy nhiên, Paul nói rằng mái vòm này đã khiến chiếc xe khó xin giấy phép hoạt động trên đường vì các nhà chức trách cho rằng nó không an toàn.
Mặc dù có thiết kế tương lai, giống như ngoài hành tinh, nhưng phần lớn phụ tùng trên Cosmo đều là những đồ gia dụng phổ thông. Khối động cơ lòi ra khỏi capô xe được trang trí bằng những lọ muối và hạt tiêu từ thương hiệu John Lewis, lưới tản nhiệt phía sau được trang trí bằng nắp giữ ẩm, chi tiết trang trí bằng crôm trên vô lăng là phần trên của đường ống nước vòi tắm, trung tâm của vô lăng là phần trên của một quả pháo hoa, trong khi “moon tank” ở phía trước là một bể phụ lò hơi. Paul thậm chí còn làm thủ công hệ thống radio, đi kèm với bảng đồng hồ độ riêng.
Mặc dù có thiết kế tương lai, giống như ngoài hành tinh, nhưng phần lớn phụ tùng trên Cosmo đều là những đồ gia dụng phổ thông. Khối động cơ lòi ra khỏi capô xe được trang trí bằng những lọ muối và hạt tiêu từ thương hiệu John Lewis, lưới tản nhiệt phía sau được trang trí bằng nắp giữ ẩm, chi tiết trang trí bằng crôm trên vô lăng là phần trên của đường ống nước vòi tắm, trung tâm của vô lăng là phần trên của một quả pháo hoa, trong khi “moon tank” ở phía trước là một bể phụ lò hơi. Paul thậm chí còn làm thủ công hệ thống radio, đi kèm với bảng đồng hồ độ riêng.
Phần nội thất bọc da trắng trông đẹp không kém ngoại thất, và tương xứng trên mặt phong cách. Vợ của Paul đã khâu thủ công hai chiếc ghế, và mọi thứ đều có độ chi tiết kinh khủng. Cosmo có thể là một dự án tự chế tại nhà kho trong vườn (theo đúng nghĩa đen), nhưng không vì thế mà Paul chế tạo nó một cách qua loa. Từng milimet đã được chải bằng chiếc lược có răng tốt nhất, vì vậy kết quả là sự hoàn hảo thuần khiết. Ít nhất là mặt hình thức.
Phần nội thất bọc da trắng trông đẹp không kém ngoại thất, và tương xứng trên mặt phong cách. Vợ của Paul đã khâu thủ công hai chiếc ghế, và mọi thứ đều có độ chi tiết kinh khủng. Cosmo có thể là một dự án tự chế tại nhà kho trong vườn (theo đúng nghĩa đen), nhưng không vì thế mà Paul chế tạo nó một cách qua loa. Từng milimet đã được chải bằng chiếc lược có răng tốt nhất, vì vậy kết quả là sự hoàn hảo thuần khiết. Ít nhất là mặt hình thức.
Cosmotron là một chiếc xe độc đáo, đáng kinh ngạc nhưng nó không phải là một phương tiện thực dụng. Nó hợp pháp di chuyển trên đường phố, và có thể đạt tốc độ tối đa 225 km/h trên mặt lý thuyết, nhưng thực tế thì nó chạy không ổn định cho lắm. Chuyện này cũng không bất ngờ, bởi trọng tâm của Paul khi chế tạo chiếc xe vốn không phải là tính năng hoạt động.
Cosmotron là một chiếc xe độc đáo, đáng kinh ngạc nhưng nó không phải là một phương tiện thực dụng. Nó hợp pháp di chuyển trên đường phố, và có thể đạt tốc độ tối đa 225 km/h trên mặt lý thuyết, nhưng thực tế thì nó chạy không ổn định cho lắm. Chuyện này cũng không bất ngờ, bởi trọng tâm của Paul khi chế tạo chiếc xe vốn không phải là tính năng hoạt động.
Paul đã sở hữu chiếc xe Cosmotron hàng độc trong hai năm sau khi anh ấy hoàn thiện nó, nhưng như anh ấy tự nói, đối với anh ấy thì hành trình chế tạo chiếc xe mới là đáng quý chứ không phải quyền sở hữu thực tế. Sau này, anh ấy đã bán nó cho một người mê xe có tên Martin Smith, người cam kết giữ nó ở lại quê hương Anh Quốc.
Paul đã sở hữu chiếc xe Cosmotron hàng độc trong hai năm sau khi anh ấy hoàn thiện nó, nhưng như anh ấy tự nói, đối với anh ấy thì hành trình chế tạo chiếc xe mới là đáng quý chứ không phải quyền sở hữu thực tế. Sau này, anh ấy đã bán nó cho một người mê xe có tên Martin Smith, người cam kết giữ nó ở lại quê hương Anh Quốc.
Video: Chi tiết xe tự chế Cosmotron bằng vật dụng gia đình.

Bạn có thể quan tâm

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

QJMotor SRK 125 S - môtô "Tàu" gần 85 triệu ra mắt Nhật Bản

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

Nissan sẽ xuất khẩu xe điện “Made in China” sang Đông Nam Á

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

Lý do Kia Seltos ở Trung Quốc rẻ hơn Mỹ và Việt Nam?

Lý do Kia Seltos ở Trung Quốc rẻ hơn Mỹ và Việt Nam?

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Giảm gần 140 triệu, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc

Giảm gần 140 triệu, Subaru Crosstrek vẫn đắt nhất phân khúc

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Volkswagen Việt Nam giảm giá loạt ôtô, cao nhất 350 triệu

Volkswagen Việt Nam giảm giá loạt ôtô, cao nhất 350 triệu

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

 Mercedes "khai tử" CLA 45 S AMG với bản đặc biệt cuối cùng

Mercedes "khai tử" CLA 45 S AMG với bản đặc biệt cuối cùng

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Top tin bài hot nhất

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

Toyota Vios Hybrid 2025 chốt lịch ra mắt tại Đông Nam Á

07/07/2025 06:13
Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

Hyundai Stargazer facelift 2026 lộ diện, chờ ngày ra mắt

07/07/2025 08:00
Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

Cadillac Escalade 2025 đẳng cấp với bộ mâm độ khủng 24 inch

07/07/2025 09:01
BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

BMW iX3 2026 sạc 10 phút sạc, chạy tới hơn 350 km

07/07/2025 13:36
Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

Xem trước Lexus RX 2026 - thiết kế mới đậm chất tương lai

07/07/2025 09:57

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status