Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Xe ôtô tự lái “made in Viet Nam” giá 700 triệu sắp lăn bánh

16/05/2018 08:19

(Kiến Thức) - Công ty phần mềm FPT (FPT Softwave) đã nộp đơn lên Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng để xin phép được vận hành thử nghiệm chiếc xe ôtô tự lái "made in Viet Nam".

Thảo Mai
Theo FPT, công nghệ xe ôtô tự lái made in Viet Nam bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ôtô tự lái chạy quanh khu FPT Software TP HCM.
Theo FPT, công nghệ xe ôtô tự lái made in Viet Nam bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến 31/10/2017, FPT đã công bố chiếc xe hơi thử nghiệm công nghệ tự lái đầu tiên ở Việt Nam. Hiện FPT đã và đang có xe điện chạy ở Đà Nẵng (có thể chạy vòng quanh F-Complex, FPT Software Đà Nẵng) và xe ôtô tự lái chạy quanh khu FPT Software TP HCM.
Các xe ôtô tự lái FPT có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.
Các xe ôtô tự lái FPT có tốc độ di chuyển 20-25 km/giờ và đạt tốc độ 40 km/giờ ở trên đường thẳng, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần; đã có trên 1.000 giờ tự lái, không gây ra sự cố gì trong điều kiện thời tiết khác nhau như nắng, mưa, ánh sáng yếu.
Theo FPT, thời gian tới họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Theo FPT, thời gian tới họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới.
Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, xe ôtô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.
Đại diện FPT Software cho biết, với các chức năng hiện có, xe ôtô tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 (trong 5 cấp độ theo công bố của Bộ Giao thông Mỹ) về xe tự lái. Ở cấp độ này, xe được tích hợp các chức năng tự lái như tự đánh lái và tăng giảm tốc độ, nhưng người lái xe vẫn phải tham gia vào nhiệm vụ lái xe và theo dõi môi trường giao thông mọi lúc.
Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới chiếc xe tự lái này sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.
Mục tiêu của FPT là 2 - 3 năm tới chiếc xe tự lái này sẽ đạt cấp độ 3: cần có người lái xe trên xe, nhưng không bắt buộc phải theo dõi giám sát. Ở cấp độ 5, xe có khả năng thực hiện tất cả các chức năng lái xe trong mọi điều kiện. Người lái xe có thể tùy chọn để điều khiển xe.
"Ngày 11/5, FPT gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 tại THCM, FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường", đại diện FPT Software, cho biết.
"Ngày 11/5, FPT gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Ban đầu sẽ thử nghiệm trong các khu Công nghệ cao quận 9 tại THCM, FPT City Đà Nẵng và FPT Hòa Lạc, sau khi đạt tiến độ tốt hơn sẽ thử nghiệm ra ngoài đường", đại diện FPT Software, cho biết.
Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết - FPT chính là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư nghiên cứu và phát triển ôtô tự hành tại Việt Nam. Theo ông, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp "hàng đầu thế giới" về công nghệ phần mềm cho ôtô.
Theo ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT cho biết - FPT chính là doanh nghiệp tiên phong trong đầu tư nghiên cứu và phát triển ôtô tự hành tại Việt Nam. Theo ông, FPT đã đầu tư phát triển mạnh mẽ công nghệ tự vận hành và đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp "hàng đầu thế giới" về công nghệ phần mềm cho ôtô.
Về chiếc xe ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển sắp được lăn bánh tại Việt Nam - qua quan sát có thể thấy đây là một chiếc xe có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển. Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.
Về chiếc xe ôtô tự lái do đội ngũ kỹ sư FPT phát triển sắp được lăn bánh tại Việt Nam - qua quan sát có thể thấy đây là một chiếc xe có thiết kế 4 chỗ khá rộng thoáng, lấy nguyên mẫu từ xe ôtô thương mại để phát triển. Xe được lấy tên nhóm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của đơn vị FPT Global Automotive: ADAS.
Xe được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách. Chế độ tự lái được bật tắt bằng một nút bấm, với ché độ lập trình có sẵn đã được kiểm nghiệm và điều chỉnh từ phía FPT.
Xe được trang bị hệ thống camera ZED, radar Lidar cùng bộ xử lý đồ họa của Nvidia. Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để mô phỏng hình dạng các vật thể xung quanh, giúp xe nhận diện ánh sáng và khoảng cách. Chế độ tự lái được bật tắt bằng một nút bấm, với ché độ lập trình có sẵn đã được kiểm nghiệm và điều chỉnh từ phía FPT.
Dự kiến, sắp tới nhóm ADAS sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm. Được biết, giá chiếc xe này sau khi hoàn thiện và đưa ra ngoài thị trường ôtô Việt khoảng 700 triệu đồng.
Dự kiến, sắp tới nhóm ADAS sẽ dùng mạch Polysync để bắn dữ liệu vào trong xe để điều khiển thay cho phần cơ khí rườm rà ở giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và thử nghiệm. Được biết, giá chiếc xe này sau khi hoàn thiện và đưa ra ngoài thị trường ôtô Việt khoảng 700 triệu đồng.
Video: Xe ôtô tự lái đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm thành công.

Bạn có thể quan tâm

Cỗ máy khiến Trung Quốc “đau não” suốt 6 năm vẫn không sao chép nổi

Cỗ máy khiến Trung Quốc “đau não” suốt 6 năm vẫn không sao chép nổi

Thương vong mới nhất trong trận động đất mạnh ở Afghanistan

Thương vong mới nhất trong trận động đất mạnh ở Afghanistan

Kiev phủ nhận Pokrovsk bị vây, chỉ huy tình báo Ukraine trực tiếp ra trận

Kiev phủ nhận Pokrovsk bị vây, chỉ huy tình báo Ukraine trực tiếp ra trận

Phở anh Hai gây bão mạng dù quán không hề tồn tại

Phở anh Hai gây bão mạng dù quán không hề tồn tại

Diễn biến vụ ám sát Thị trưởng ở Mexico

Diễn biến vụ ám sát Thị trưởng ở Mexico

Biển ngũ quý 9 hơn 4 tỷ rời VF3 của Huấn hoa hồng gắn lên BYD Han?

Biển ngũ quý 9 hơn 4 tỷ rời VF3 của Huấn hoa hồng gắn lên BYD Han?

PVOIL CUP 2025 - mùa giải của những kỷ lục

PVOIL CUP 2025 - mùa giải của những kỷ lục

Lý do Jeep Grand Cherokee 2026 có giá rẻ hơn khi về Việt Nam?

Lý do Jeep Grand Cherokee 2026 có giá rẻ hơn khi về Việt Nam?

Windows 11 Insider xuất hiện thêm tính năng 'Hỏi Copilot'

Windows 11 Insider xuất hiện thêm tính năng 'Hỏi Copilot'

Đáng chú ý là các trực thăng đã có thể hạ cánh xuống ngoại ô Pokrovsk, nhưng ngay khi hạ cánh, UAV FPV của Nga đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào lực lượng đặc nhiệm GUR. UAV FPV của Nga đã thực hiện tấn công các mục tiêu bên trong một nhà máy sản xuất đồ nội thất, nơi một số đặc nhiệm GUR đã nhảy dù xuống khu vực được chỉ định và ẩn náu.

Mục tiêu đằng sau cuộc đột kích của chỉ huy tình báo Ukraine đến Pokrovsk

Thông tin mới về nghi phạm vụ đâm dao trên tàu ở Anh

Thông tin mới về nghi phạm vụ đâm dao trên tàu ở Anh

Trung Quốc âm thầm chế tạo tàu tên lửa bán ngầm?

Trung Quốc âm thầm chế tạo tàu tên lửa bán ngầm?

Top tin bài hot nhất

Nếu Chasiv Yar bị Nga chiếm mất trong tương lai gần, toàn bộ mặt phía bắc của vòng cung Bakhmut sẽ sụp đổ thành một chuỗi, mở ra hướng tấn công trực tiếp vào Konstantinovka và xa hơn nữa là Druzhkovka và Kramatorsk, rồi tiếp theo sẽ đến Slavyansk.

Nga tiếp tục tấn công vào Kostiantynivka, chỉ cách trung tâm 400 mét

03/11/2025 07:02

Quân Ukraine ở Pokrovsk bắt đầu ra hàng, tình báo Ukraine giải cứu bất thành

03/11/2025 10:41
Đáng chú ý là các trực thăng đã có thể hạ cánh xuống ngoại ô Pokrovsk, nhưng ngay khi hạ cánh, UAV FPV của Nga đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào lực lượng đặc nhiệm GUR. UAV FPV của Nga đã thực hiện tấn công các mục tiêu bên trong một nhà máy sản xuất đồ nội thất, nơi một số đặc nhiệm GUR đã nhảy dù xuống khu vực được chỉ định và ẩn náu.

Mục tiêu đằng sau cuộc đột kích của chỉ huy tình báo Ukraine đến Pokrovsk

03/11/2025 14:30
Choáng ngợp trước loạt hang động băng tuyệt đẹp ở Nga

Choáng ngợp trước loạt hang động băng tuyệt đẹp ở Nga

03/11/2025 10:31
Giới thiệu Honda 0 α - SUV điện độc lạ sẽ mở bán từ 2027

Giới thiệu Honda 0 α - SUV điện độc lạ sẽ mở bán từ 2027

03/11/2025 07:15

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status