“Xe lai” giữa ô tô và xe máy "made in" Việt Nam

(Kiến Thức) - Xe chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc điện, được thiết kế vừa giống như xe máy, vừa giống chiếc ô tô.

Ô tô nhỏ gọn
Đây là sản phẩm nghiên cứu của nhóm tác giả TS Nguyễn Quân, Hồ Sĩ Xuân Diệu, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu về ô tô và đường giao thông ở Việt Nam, ô tô lớn không được khuyến khích sử dụng do hạ tầng giao thông chưa tương xứng phù hợp. Một loại xe làm phương tiện đi lại tiện dụng, trọng lượng nhẹ, tránh mưa nắng và bụi bẩn trên đường... là mong muốn của hàng triệu người. Trở ngại nữa là giá thành, phải rất thấp mới phù hợp với thu nhập của đa số người dân. Ô tô 2 chỗ cơ nhỏ được coi là giải pháp đáp ứng được các yêu cầu đó.
Nhóm tác giả đã nghiên cứu thiết kế hệ thống động lực của ô tô lai điện - nhiệt hai chỗ ngồi có khối lượng toàn bộ xe 500kg, vận tốc cực đại 70km/h và quãng đường tăng tốc 0 - 70km/h là 286/m. Cơ cấu truyền động cơ khí của ô tô được chia ra làm hai nhóm chính. Hệ thống truyền lực ô tô, bao gồm động cơ điện, hộp giảm tốc (truyền lực chính), bộ vi sai, các bán trục và bánh xe chủ động. Cơ cấu cụm máy phát điện, bao gồm động cơ LPG (động cơ chạy khí dầu mỏ hóa lỏng), máy phát điện và bộ truyền động liên kết với cầu chủ động.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống đơn giản. Ở chế độ bình thường, động cơ điện kéo bánh xe chủ động quay thông qua bộ bánh răng giảm tốc và bộ vi sai. Máy phát điện và cầu chủ động được liên hệ với nhau qua ly hợp điện từ và bộ truyền động đại. Ở chế độ xe chạy bình thường, ly hợp điện từ ở trạng thái ngắt, cầu chủ động không kéo máy phát điện quay theo. Công suất của động cơ điện được dùng để kéo xe ô tô chuyển động mà không chịu ảnh hưởng của cụm máy phát điện. 
Khối lượng toàn bộ xe 500kg, vận tốc cực đại 70km/h và quãng đường tăng tốc 0 - 70km/h là 286/m.
Khối lượng toàn bộ xe 500kg, vận tốc cực đại 70km/h và quãng đường tăng tốc 0 - 70km/h là 286/m. 
Chạy được đường dài, đường dốc
Nghiên cứu thử nghiệm đã cho những kết quả tốt. TS Nguyễn Quân cho biết, khi cần chạy đường dài, người lái chuyển điều khiển xe sang hoạt động ở chế độ "phụ trợ". Khi động cơ LPG hoạt động sẽ kéo máy phát điện hỗ trợ cùng bình ắc quy cung cấp điện năng cho động cơ điện. Vì công suất của cụm động cơ LPG - máy phát điện được chọn cân bằng với động cơ điện nên có thể chạy xe trong thời gian dài mà không làm hết bình ắc quy. Động cơ LPG được bộ điều tốc điều khiển chạy ở một tốc độ cố định tương ứng với công suất phát ra cực đại nên hạn chế phát thải các chất gây ô nhiễm môi trường. 
Khi xe chạy vào đường có độ dốc lớn, động cơ điện không thể cung cấp đủ mô men để vượt dốc, người lái nhấn nút "vượt dốc" trên bảng điều khiển, động cơ LPG được khởi động và ly hợp điện từ được điều khiển chuyển sang trạng thái đóng để động cơ LPG hỗ trợ với động cơ điện kéo xe vượt dốc. Nếu người lái nhấn nút "vượt dốc" lại một lần nữa, chế độ vượt dốc sẽ tắt, xe chuyển sang hoạt động ở chế độ như trước. Khi cần phải lùi xe, người lái kéo cần điều khiển chiều chuyển động của xe sang vị trí "lùi", động cơ điện sẽ được cấp một điện áp ngược (đổi chiều cực tính) làm động cơ điện đổi chiều quay kéo xe chạy lùi. Để đảm bảo an toàn, muốn dừng xe người lái phải sử dụng hệ thống phanh thủy lực hoặc phanh tay được trang bị trên xe.
Nhóm tác giả cho biết, xe được thiết kế cải tiến để đề phòng trường hợp khi xe dừng, người lái nhả bàn đạp ga và không tắt hệ thống điện toàn bộ xe, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đang hoạt động, dòng điện kích từ có thể làm nóng cuộn dây kích từ của máy phát điện và làm tổn hao năng lượng, một rơ - le điện từ sẽ điều khiển cắt dòng điện kích từ khi tín hiệu từ cảm biến tốc độ xe nhỏ hơn mức cho phép.
Tất cả mọi chế độ hoạt động của xe sẽ được một bộ điều khiển trung tâm điều khiển thông qua các tín hiệu vào từ cảm biến vị trí bàn đạp ga, vị trí các cần hoặc nút điều khiển, cảm biến tốc độ xe và các tín hiệu ra đến bộ điều chỉnh điện áp cấp cho động cơ điện, cuộn dây điện từ của bộ ly hợp điện từ, rơ le đóng ngắt mạch điện kích từ của máy phát điện và bộ điều tốc của động cơ LPG.            TS Nguyễn Quân

Khám phá "trụ sở công nghệ cao" trên xe buýt Microsoft

(Kiến Thức) - Hãng Microsoft đã nghĩ ra ý tưởng độc đáo - tận dụng tối đa thời gian làm việc cho nhân viên khi trang bị dàn máy tính khủng trên xe bus.

Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới và cũng được gọi là "một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới". Để tận dụng tối đa thời gian làm việc của cán bộ và nhân viên, hãng này luôn có những ý tượng rất độc đáo. Trong ảnh là xe buýt phục vụ tận tình cán bộ, nhân viên từ nhà tới trụ sở.

Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới và cũng được gọi là "một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới". Để tận dụng tối đa thời gian làm việc của cán bộ và nhân viên, hãng này luôn có những ý tượng rất độc đáo. Trong ảnh là xe buýt phục vụ tận tình cán bộ, nhân viên từ nhà tới trụ sở.


Trước tình trạng tắc đường, hãng Microsoft có trụ sở tại Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng - trang bị dàn máy tính khủng ngay trên xe buýt chuyên chở nhân viên đến nơi làm việc. Trong ảnh là xe buýt chuẩn bị đưa đón nhân viên.
Trước tình trạng tắc đường, hãng Microsoft có trụ sở tại Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng - trang bị dàn máy tính khủng ngay trên xe buýt chuyên chở nhân viên đến nơi làm việc. Trong ảnh là xe buýt chuẩn bị đưa đón nhân viên.
Xe bố trí những hàng ghế, với mỗi ghế đều trang bị máy tính cá nhân riêng. Nguồn điện được cung cấp trực tiếp từ bộ ắc quy riêng và bộ thu internet 3G.
Xe bố trí những hàng ghế, với mỗi ghế đều trang bị máy tính cá nhân riêng. Nguồn điện được cung cấp trực tiếp từ bộ ắc quy riêng và bộ thu internet 3G.

Ô tô thế hệ mới nào sắp về đội công an Thủ đô?

(Kiến Thức) - Toyota, Honda, Nissan, Suzuki đều có nhiều sản phẩm xe hybrid, xe điện bán ra trên toàn cầu. Vậy, loại ô tô nào sẽ được viện trợ cho công an thủ đô?

Trong gói viện trợ vừa ký giữa Chính phủ Nhật Bản với UBND TP Hà Nội về gói viện trợ không hoàn lại, Nhật Bản sẽ cung cấp cho công an TP Hà Nội những chiếc ô tô thế hệ mới thân thiện với môi trường như: xe hơi hybrid, xe hơi điện, xe hơi diesel sạch... với tổng giá trị 500 triệu Yên (tương đương 100 tỷ đồng). Ảnh: An ninh Thủ đô.
Trong gói viện trợ vừa ký giữa Chính phủ Nhật Bản với UBND TP Hà Nội về gói viện trợ không hoàn lại, Nhật Bản sẽ cung cấp cho công an TP Hà Nội những chiếc ô tô thế hệ mới thân thiện với môi trường như: xe hơi hybrid, xe hơi điện, xe hơi diesel sạch... với tổng giá trị 500 triệu Yên (tương đương 100 tỷ đồng). Ảnh: An ninh Thủ đô.
Theo phía Nhật Bản, các xe "sạch" tặng Công an Hà Nội với mục đích sử dụng làm xe cảnh sát thực hiện công vụ, với kỳ vọng đóng góp vào việc đảm bảo an ninh, phòng chống ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường cho TP Hà Nội. Ảnh: Một mẫu xe của cảnh sát Nhật Bản.
 Theo phía Nhật Bản, các xe "sạch" tặng Công an Hà Nội với mục đích sử dụng làm xe cảnh sát thực hiện công vụ, với kỳ vọng đóng góp vào việc đảm bảo an ninh, phòng chống ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường cho TP Hà Nội. Ảnh: Một mẫu xe của cảnh sát Nhật Bản. 
Hiện tại Nhật Bản được coi là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo xe "sạch". Các thương hiệu mạnh của "đất nước mặt trời mọc" như Toyota, Honda, Nissan, Suzuki đều có nhiều sản phẩm xe hybrid (động cơ lai xăng điện), xe điện bán ra trên toàn cầu và được sử dụng nhiều ở trong nước. Ảnh: Honda NSX là món quà Honda dành cho cảnh sát Nhật Bản.
Hiện tại Nhật Bản được coi là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo xe "sạch". Các thương hiệu mạnh của "đất nước mặt trời mọc" như Toyota, Honda, Nissan, Suzuki đều có nhiều sản phẩm xe hybrid (động cơ lai xăng điện), xe điện bán ra trên toàn cầu và được sử dụng nhiều ở trong nước. Ảnh: Honda NSX là món quà Honda dành cho cảnh sát Nhật Bản. 
Đầu năm tới, Honda sẽ cho ra mắt phiên bản Honda NSX công nghệ hybrid mang tên Acura NSX 2015. Xe sẽ được trang bị 2 môtơ điện, cung cấp sức mạnh cho cầu trước và môtơ thứ 3 kết hợp với động cơ V6 để truyền động đến cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép.
 Đầu năm tới, Honda sẽ cho ra mắt phiên bản Honda NSX công nghệ hybrid mang tên Acura NSX 2015. Xe sẽ được trang bị 2 môtơ điện, cung cấp sức mạnh cho cầu trước và môtơ thứ 3 kết hợp với động cơ V6 để truyền động đến cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép.
Ngoài Honda NSX, hãng này còn có các mẫu xe công nghệ hybrid khác như Civic 2014. Mẫu xe này mới ra mắt thị trường hồi tháng 2 vừa qua, được Honda trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT với mức tiêu hao nhiên liệu là 5,35 lít/100km trong thành phố và 5 lít/100km ở đường cao tốc.
Ngoài Honda NSX, hãng này còn có các mẫu xe công nghệ hybrid khác như Civic 2014. Mẫu xe này mới ra mắt thị trường hồi tháng 2 vừa qua, được Honda trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT với mức tiêu hao nhiên liệu là 5,35 lít/100km trong thành phố và 5 lít/100km ở đường cao tốc. 
Honda Fit hybrid là dòng xe cỡ nhỏ giành được danh hiệu xe của năm 2013-2014 tại Nhật Bản. Xe được trang bị môtơ điện và cụm pin lithium-ion, thông qua hệ thống dẫn động ly hợp kép thông minh (i-DCD), đạt tốc độ tối đa 138 km/h, tốc độ cao nhất cho một chiếc xe hybrid tại Nhật Bản.
Honda Fit hybrid là dòng xe cỡ nhỏ giành được danh hiệu xe của năm 2013-2014 tại Nhật Bản. Xe được trang bị môtơ điện và cụm pin lithium-ion, thông qua hệ thống dẫn động ly hợp kép thông minh (i-DCD), đạt tốc độ tối đa 138 km/h, tốc độ cao nhất cho một chiếc xe hybrid tại Nhật Bản.
Ngoài ra, Accord Hybrid 2014 của Honda cũng được trang bị động cơ Atkinson 2.0L 4 xi-lanh và được phòng bị bởi môtơ điện 166 mã lực, cho phép chiếc xe tiêu thụ trung bình 5 lít/100km.
 Ngoài ra, Accord Hybrid 2014 của Honda cũng được trang bị động cơ Atkinson 2.0L 4 xi-lanh và được phòng bị bởi môtơ điện 166 mã lực, cho phép chiếc xe tiêu thụ trung bình 5 lít/100km.
Không kém cạnh, hãng Toyota cũng gây tiếng vang với mẫu xe hybrid Toyota Prius, đạt doanh số bán cao kỷ lục 3 triệu xe trên toàn cầu tính đến tháng 7/2013.
Không kém cạnh, hãng Toyota cũng gây tiếng vang với mẫu xe hybrid Toyota Prius, đạt doanh số bán cao kỷ lục 3 triệu xe trên toàn cầu tính đến tháng 7/2013.  
Ngoài Prius, Toyota còn có 19 mẫu xe hybrid và 1 mẫu hybrid động cơ sạc điện được bán tại 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Camry Hybrid, Yaris Hybrid... Ảnh: Camry Hybrid 2012 trang bị động cơ điện 140 mã lực và động cơ xăng 2,5 lít công suất 156 mã lực.
 Ngoài Prius, Toyota còn có 19 mẫu xe hybrid và 1 mẫu hybrid động cơ sạc điện được bán tại 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Camry Hybrid, Yaris Hybrid... Ảnh: Camry Hybrid 2012 trang bị động cơ điện 140 mã lực và động cơ xăng 2,5 lít công suất 156 mã lực.
Trong cuộc chạy đua sản xuất xe công nghệ hydrid, hãng Suzuki cũng cho ra mắt Kizashi EcoCharge tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2,0 lít cùng với một môtơ điện 15 kW làm mát bằng chất lỏng, do bộ pin lithium-ion 115V làm mát bằng không khí cung cấp năng lượng.
Trong cuộc chạy đua sản xuất xe công nghệ hydrid, hãng Suzuki cũng cho ra mắt Kizashi EcoCharge tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2,0 lít cùng với một môtơ điện 15 kW làm mát bằng chất lỏng, do bộ pin lithium-ion 115V làm mát bằng không khí cung cấp năng lượng. 
Trong phân khúc xe ôtô điện, Honda có xe FCEV với hình dáng lạ. Xe trang bị hệ thống pin nhiên liệu hydro, tạo ra công suất tối đa 100 kW, tương đương hơn 134 mã lực. Mật độ năng lượng của cụm pin là 3 kW/lít. Ngoài ra, kích cỡ cụm pin còn giảm 33% nên nhỏ gọn và nhẹ hơn.
 Trong phân khúc xe ôtô điện, Honda có xe FCEV với hình dáng lạ. Xe trang bị hệ thống pin nhiên liệu hydro, tạo ra công suất tối đa 100 kW, tương đương hơn 134 mã lực. Mật độ năng lượng của cụm pin là 3 kW/lít. Ngoài ra, kích cỡ cụm pin còn giảm 33% nên nhỏ gọn và nhẹ hơn. 
Toyota có mẫu FCV chạy điện chạy được quãng đường 500 km trước khi phải nạp lại. Hãng xe Nhật cho biết, gói pin cho công suất ít nhất 134 mã lực nhưng xe chỉ thải ra hơi nước từ ống xả.
Toyota có mẫu FCV chạy điện chạy được quãng đường 500 km trước khi phải nạp lại. Hãng xe Nhật cho biết, gói pin cho công suất ít nhất 134 mã lực nhưng xe chỉ thải ra hơi nước từ ống xả. 
Nissan có dòng xe điện Leaf vừa cán mốc 100.000 xe bán ra. Leaf 2013 chỉ mất 4 tiếng để sạc đầy pin, trong khi thông thường thời gian sạc pin phải lên đến 8 tiếng. Đáng chú ý, quãng đường di chuyển của chiếc xe đã được cải thiện từ 175,4 km lên 199,5 km.
Nissan có dòng xe điện Leaf vừa cán mốc 100.000 xe bán ra. Leaf 2013 chỉ mất 4 tiếng để sạc đầy pin, trong khi thông thường thời gian sạc pin phải lên đến 8 tiếng. Đáng chú ý, quãng đường di chuyển của chiếc xe đã được cải thiện từ 175,4 km lên 199,5 km. 
Về phân khúc xe hơi diesel "sạch, Nissan dẫn đầu với chiếc xe đa dụng X-Trail trang bị động cơ i4 2.5L, mô-men xoắn 237 Nm và hộp số Xtronic CVT. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mẫu xe này vào khoảng 7,13lít/100km cho phiên bản cầu trước. Vậy, câu hỏi đặt ra là: dòng xe nào trong những chiếc xe trên đây có thể được phía Nhật Bản chọn mang tới Việt Nam trong gói viện trợ xe hơi không hoàn lại lần này cho công an TP Hà Nội?
Về phân khúc xe hơi diesel "sạch, Nissan dẫn đầu với chiếc xe đa dụng X-Trail trang bị động cơ i4 2.5L, mô-men xoắn 237 Nm và hộp số Xtronic CVT. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mẫu xe này vào khoảng 7,13lít/100km cho phiên bản cầu trước. Vậy, câu hỏi đặt ra là: dòng xe nào trong những chiếc xe trên đây có thể được phía Nhật Bản chọn mang tới Việt Nam trong gói viện trợ xe hơi không hoàn lại lần này cho công an TP Hà Nội?