Thói quen chưa tốt khi sử dụng xe ga hàng ngày không những làm giảm hiệu suất của động cơ mà còn khiến phụ tùng nhanh bị hao mòn, phải sửa chữa thường xuyên...
Nhiều chiếc xe ga đã quá "nát" bởi thói quen sử dụng lâu năm nhưng theo kiểu "hết xăng mới đổ" khiến cho chủ nhân của nó phải tốn tiền sửa chữa thường xuyên như "chăm con mọn".
Sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính
Nhiều vụ tai nạn lớn - nhỏ đã xảy ra do thói quen sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính. Khi chiếc xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, có tình huống bất ngờ phía trước khiến nhiều chị em cảm thấy giật mình và dồn nhiều lực để bóp phanh trước, hành động này sẽ xe mất kiểm soát và quay một vòng, trong những tình huống này thì người điều khiển thường ngã xuống đường.
![]() |
Phanh đĩa trước tuy an toàn nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ rất nguy hiểm |
Điều khiển xe trong khi xăng gần cạn kiệt
Trước đây, khi xe ga chưa quá phổ biến, nhà sản xuất có đưa thêm một chi tiết vào xe máy giúp tiện lợi cho người sử dụng khi khởi động xe trong mùa lạnh và đặc biệt, còn giúp xe di chuyển thêm một quãng đường nhất định khi bình xăng đã cạn kiệt.
![]() |
"Kéo le" là thuật ngữ chuyên môn giúp xe dễ khởi động nhờ cơ chế hòa trộn xăng và không khí ở mức cao hơn |
Vừa khởi động xe đã vội vàng... tăng ga
Đây là một thói quen cực kỳ hay mắc phải, nhất là đối với chị em phụ nữ khi điều khiển xe ga, và trong thời đại công nghệ phun xăng điện tử đang thịnh hành. Do nhu cầu cấp thiết của công việc như đưa con đi học, đi nhanh cho kịp giờ làm... đã vô tình khiến những chiếc xe dần bị hư hại, phải sửa chữa tốn kém.
![]() |
Những chiếc xe ga không sử dụng công nghệ phun xăng điện tử gần như đã không còn thịnh hành |
Chạy xe ở một tốc độ quá chậm
Thói quen di chuyển xe ở tốc độ quá chậm sẽ khiến xe sản sinh một lượng nhiệt lớn, khiến cho quạt làm mát tại vị trí két nước phải hoạt động liên tục, vừa gây tốn xăng vừa làm máy không được bền.
![]() |
Quạt tản nhiệt ở két nước xe ga sẽ phải hoạt động liên tục để "hạ nhiệt" cho động cơ |