TMT Motors kinh doanh ế ẩm, cổ phiếu liên tục biến động

(Vietnamdaily) - Mặc dù kết quả bán ô tô điện cỡ nhỏ Wuling chỉ đạt 11% kế hoạch đề ra, cổ phiếu TMT Motors vẫn có những đợt tăng giá bất thường trong năm 2023.

TMT Motors kinh doanh e am, co phieu lien tuc bien dong
 Xe điện Wuling của TMT Motors ế ẩm, cổ phiếu TMT Motors "gặp biến"
TMT, mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Ô tô TMT, đã có “cú quay xe” ngoạn mục sau khi vừa chạm đỉnh hơn 3 tháng. Ghi nhận vào phiên giao dịch ngày 11/6, TMT bất ngờ giảm sàn xuống mức 13.650 đồng/cp trong bối cảnh "trắng bên mua".
Trước đó, cổ phiếu TMT đã trải qua giai đoạn sụt giảm kéo dài từ giữa năm 2023. Thậm chí, vào phiên 24/5/2024, giá cổ phiếu TMT đã tụt xuống đáy 18 tháng, khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Từ đó đến nay, thị giá bất ngờ leo dốc, liên tục tăng và tăng trần, giá trị thêm gần 40% chỉ trong 2 tuần.
Dù vậy, giá cổ phiếu TMT vẫn cao hơn gần 28% so với mức giá trước khi bứt phá vào cuối tháng 5/2024. Tuy nhiên, nếu so với đầu năm 2024, giá trị cổ phiếu này đã giảm 13%.
Điều đáng chú ý là những đợt tăng giá của cổ phiếu TMT lại diễn ra trong giai đoạn hoạt động kinh doanh của công ty không mấy khả quan.
TMT Motors kinh doanh e am, co phieu lien tuc bien dong-Hinh-2
 Cập nhật tình hình mã cổ phiếu TMT Motors (ngày 11/6/2024)
Được biết, TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất Vật tư Thiết bị Giao thông Vận tải, chuyên sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô cùng các loại phụ tùng. TMT Motors từ lâu đã nổi tiếng với các sản phẩm xe tải như Cửu Long, Tata, Howo, và xe đầu kéo Sinotruk,... có tải trọng lớn.
Công ty này gây chú ý khi gia nhập vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại Việt Nam. Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đã đạt danh hiệu "ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới" trong 4 năm liên tiếp, từ năm 2020 đến hết năm 2023.
Xe Wuling được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong liên doanh này, GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện và ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp, và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling. Hiện nay, TMT Motors đã hợp tác với các đại lý, chính thức khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền trải dài khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Wuling Hongguang Mini EV phiên bản tiêu chuẩn + pin 120km (LV1 – 120) có mức giá khởi điểm chỉ từ 239 triệu đồng, phiên bản tiêu chuẩn + pin 170km (LV1 – 170) là 265 triệu đồng, phiên bản nâng cao + pin 120km (LV2 – 120) là 255 triệu đồng, còn phiên bản nâng cao + pin 170km (LV2 – 170) là 282 triệu đồng. So sánh với các đối thủ cùng phân khúc xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning, mức giá này thấp hơn đáng kể, thiết kế được xem là “độc, lạ”.
Dù sở hữu mức giá cạnh tranh, doanh số xe điện Wuling HongGuang MiniEV của TMT Motor vẫn chưa đạt được kỳ vọng.
Cụ thể, trong năm 2023, TMT đặt mục tiêu bán 12.283 xe nhưng chỉ hoàn thành 48,4% kế hoạch, tương đương 5.945 chiếc. Đáng chú ý, mặt hàng xe điện chỉ bán được 591 chiếc, tương đương 11% so với kế hoạch. Kết quả này dẫn đến doanh thu thuần 2.634 tỷ đồng của TMT Motors, giảm 13% so với kế hoạch và chỉ hoàn thành 55%. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm mạnh 95% xuống còn 2,4 tỷ đồng, chỉ đạt 3% mục tiêu đề ra.
Sau một năm ế ẩm, bước sang năm 2024, TMT Motors lên kế hoạch tổng doanh số dòng sản phẩm xe điện ở mức 1.016 chiếc, tăng 71% so với năm trước nhưng vẫn ở mức rất thấp. Về chỉ tiêu kinh doanh năm 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước.
TMT Motors kinh doanh e am, co phieu lien tuc bien dong-Hinh-3
 Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của Công ty Cổ phần Ô tô TMT
Kết thúc quý 1/2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt 516 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn và chi phí, công ty lãi sau thuế gần 270 triệu đồng, giảm mạnh 86% so với mức lãi gần 2 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
Như vậy, TMT Motors mới chỉ hoàn thành 20% mục tiêu doanh thu thuần và chưa đến 1% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đề ra cho năm 2024.
Gần đây, xe điện Wuling Mini EV đã được Công ty Cổ phần Let's Go An Bình chọn làm xe dịch vụ để phục vụ người dân và khách du lịch tại Phú Yên với mức giá cước siêu rẻ, chỉ 8.000 đồng/km.
Đại diện TMT Motors cho biết, ngoài Let's Go An Bình, hiện còn có một doanh nghiệp khác tại Bắc Ninh đã mua xe Wuling Mini EV để sử dụng cho dịch vụ xe tại địa phương.

Đường Quảng Ngãi (QNS): Tỷ suất cổ tức cao dù tăng trưởng chậm lại

(Vietnamdaily) - Trong báo cáo mới nhất, SSI Research hạ khuyến nghị cổ phiếu QNS của CTCP Đường Quảng Ngãi xuống trung lập, nhưng nâng giá mục tiêu lên 56.700 đồng. 

Duong Quang Ngai (QNS): Ty suat co tuc cao du tang truong cham lai
KQKD tích cực của QNS trong quý 1/2024 chủ yếu đến từ xu hướng tăng trưởng của sản lượng đường và giá đường trong nước

Q1/2024, CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) đạt doanh thu thuần của công ty đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 532 tỷ đồng, tăng 68% nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong sản lượng đường.

Kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024

(Vietnamdaily) - Kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,66% trong Q1/2024, tiếp nối đà tăng trưởng từ năm 2023. Dù còn một số rủi ro tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo tăng trưởng GDP 6% trong Q2/2024 và lạm phát được kiểm soát.

Kinh te Viet Nam duy tri da tang truong trong nua cuoi nam 2024
Q1/2024, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng Q1 mạnh nhất kể từ năm 2020 

Theo ngân hàng UOB, Việt Nam khởi đầu năm 2024 với kết quả tăng trưởng GDP 5,66% trong Q1/2024, mức cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2020. Con số này nối tiếp đà tăng trưởng của các quý trước, với 6,72% trong quý 4/2023 và 5,33% trong quý 3/2023, vượt qua mức tăng 3,41% của quý 1 năm 2023.

Kết quả tăng trưởng mạnh mẽ của quý 1/2024 được thúc đẩy bởi sự phục hồi đáng kể của cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, cùng với sự tăng tốc trong hoạt động thương mại quốc tế. Đây là những yếu tố đã đảo ngược xu hướng suy giảm trong suốt năm 2023 và đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng tích cực.

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) cho lĩnh vực sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5/2024, đạt mức 50,3. Đây là lần tăng thứ tư tích cực trong 5 tháng đầu năm, cho thấy động lực tăng trưởng vẫn còn mạnh mẽ. Sản xuất công nghiệp trong tháng 5 cũng tăng 8,9% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp trong năm 2024.

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận tháng thứ ba tăng trưởng hai con số, với mức tăng 15,8% so với cùng kỳ trong tháng 5, so với 10,6% trong tháng 4. Trong khi đó, nhập khẩu tăng 29,9% so với cùng kỳ từ mức 19,9% của tháng 4. Từ đầu năm đến tháng 5, xuất khẩu tăng 16% và nhập khẩu tăng 18,6%, đảo ngược tình hình giảm sút trong năm trước.

Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu - Ngân hàng UOB tiếp tục duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,0% cho năm 2024 (mục tiêu chính thức là 6,0-6,5%).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách chủ chốt trong năm 2024. Điều này nhằm cân bằng giữa sự phục hồi kinh tế ổn định, áp lực lạm phát vừa phải và đồng VNĐ yếu đi so với USD. Thay vì thay đổi lãi suất, NHNN đang tập trung thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, các lĩnh vực tăng trưởng mới, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và nhà ở xã hội.

Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng đến ngày 10/5/2024 đã tăng 1,95% kể từ đầu năm, tương đương mức tăng 264,4 nghìn tỷ đồng. Con số này thấp so với mục tiêu tăng trưởng năm 2024 là 14-15%, tương đương khoảng 2.000 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, cho vay ngân hàng đã tăng 13,5% so với cùng kỳ, so với mục tiêu 14-15% của năm.

Với các hoạt động đang được cải thiện, tỷ lệ lạm phát dao động ngay dưới mục tiêu, cũng như những lo ngại về đồng nội tệ, khả năng hạ lãi suất đã giảm đi. Việc tăng lãi suất vào thời điểm này có thể có nguy cơ cản trở môi trường tín dụng và thanh khoản. Do đó, UOB tin rằng NHNN sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 4,50% hiện tại và tập trung nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cũng như các biện pháp hỗ trợ khác.

Mặc dù các yếu tố cơ bản trong nước được cải thiện, đồng VNĐ vẫn bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của USD trên diện rộng trong năm 2023. Tuy nhiên, VNĐ có xu hướng phục hồi trong nửa cuối năm 2024 do áp lực từ USD giảm và sự ổn định rõ ràng hơn của nền kinh tế Trung Quốc.

NHNN đã can thiệp vào thị trường ngoại hối để kiểm soát biến động tỷ giá, giúp ổn định đồng VNĐ. Theo UOB, USD/ VNĐ cập nhật là 25.200 trong Q3/2024 và 25.000 trong Q4/2024

Thặng dư thương mại trong tháng 5/2024 đạt 7,8 tỷ USD, thấp hơn mức 9,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng khá lạc quan, với dòng vốn FDI kể từ đầu năm tăng 7,8% lên 8,3 tỷ USD trong tháng 5, nhanh nhất trong giai đoạn 5 tháng kể từ năm 2018.

Tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ trong tháng 5, được hỗ trợ bởi lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và lưu trú (15,1%) và du lịch (45,1%).

Trong khi những rủi ro bên ngoài như xung đột ở Đông Âu và Trung Đông vẫn tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế, Việt Nam được củng cố bởi sự phục hồi của nhu cầu chip bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cùng những sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng đang diễn ra. Dự báo tăng trưởng GDP quý 2/2024 đạt 6% so với cùng kỳ và dự báo cả năm 2024 là 6,0%, phù hợp với mục tiêu chính thức từ 6,0-6,5%.

Đạm Cà Mau: Nóng chuyện thâu tóm nhà máy phân bón Hàn-Việt hơn 2.000 tỷ

Lãnh đạo Đạm Cà Mau tiết lộ nhà máy phân bón Hàn - Việt được chủ cũ đầu tư khoảng 83 triệu USD, lỗ liên tục từ 2018 đến nay. Đạm Cà Mau mua lại với giá 23,6 triệu USD.

Dam Ca Mau: Nong chuyen thau tom nha may phan bon Han-Viet hon 2.000 ty

Đạm Cà Mau tổ chức họp ĐHCĐ sáng ngày 11/6. Ảnh chụp màn hình

KVF lỗ liên tục từ 2018