Xe điện chỉ “xanh” hơn ôtô động cơ đốt trong sau mốc 90.000km

Dù việc sản xuất pin xe điện được cho là ô nhiễm hơn xe xăng, dầu nhưng nếu đánh giá trong một vòng đời tương đương với quãng đường 200.000 km thì xe điện sẽ thân thiện với môi trường hơn rất nhiều.

Video: Top 5 xe điện tốt nhất năm 2024.
Mới đây, VDI Gesellschaft Fahrzeug (Hiệp hội kỹ thuật của Đức) đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, một chiếc ôtô điện cần chạy ít nhất 90.000km mới bù đắp được phần ô nhiễm mà nó gây ra trong quá trình sản xuất; xe điện chỉ "xanh" hơn xe động cơ đốt trong sau mốc đó.
Xe dien chi “xanh” hon oto dong co dot trong sau moc 90.000km
Xe điện chỉ “xanh” hơn ôtô động cơ đốt trong sau mốc 90.000km. 
Chủ tịch VDI Gesellschaft Fahrzeug,Tiến sĩ Joachim Damasky, cho biết: Việc sản xuất ôtô điện và xe hybrid đã tiêu tốn khá nhiều tài nguyên và tạo ra gánh nặng cho môi trường. Tuy nhiên, nếu tính cả vòng đời sản phẩm, xe điện vẫn giúp môi trường sạch hơn.
Hiệp hội kỹ thuật của Đức đã chỉ ra rằng, cứ sau 200.000 km, một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong sẽ thải ra 33 tấn CO2. Trong khi đó, một chiếc xe điện sẽ thải ra khoảng 24,2 tấn CO2, ít hơn 36%; một chiếc xe plug-in hybrid (PHEV) sẽ thải ra 24,8 tấn CO2.
Xe dien chi “xanh” hon oto dong co dot trong sau moc 90.000km-Hinh-2
Hiệp hội kỹ thuật của Đức đã chỉ ra rằng, cứ sau 200.000 km, một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong sẽ thải ra 33 tấn CO2. 
Dù thân thiện với môi trường nhưng thực tế việc sản xuất pin xe điện vẫn tạo một phần gánh nặng cho môi trường. Chính vì thế, VDI đã đưa ra các đề xuất cho ngành công nghiệp vận tải nhằm giảm lượng phát thải CO2.
Trước tiên, VDI nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng lưới điện "xanh". Thứ hai, sản xuất pin xe điện cần thân thiện với môi trường hơn và nên được sản xuất ngay tại chỗ, thay vì tập trung ở châu Á như hiện tại, đồng thời chú trọng tái chế pin.
Xe dien chi “xanh” hon oto dong co dot trong sau moc 90.000km-Hinh-3
Một chiếc xe điện sẽ thải ra khoảng 24,2 tấn CO2, ít hơn 36%; một chiếc xe plug-in hybrid (PHEV) sẽ thải ra 24,8 tấn CO2. 
VDI cũng đề cập tới việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp (e-fuel) và khuyến khích sử dụng xe hybrid cắm sạc. Ngoài ra, tổ chức này khuyến nghị việc tăng cường sử dụng tàu làm phương tiện đi lại ở các khu vực đô thị.

Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang

Thông báo xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại triển lãm ôtô lớn nhất nhất Bắc Mỹ vừa qua.

  
Kế hoạch xây dựng các trạm xe điện tại Mỹ là một phần của dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD được Tổng thống Biden ký thông qua vào tháng 11/2021.
Tổng thống Biden từng đặt mục tiêu vào năm 2030, một nửa lượng xe mới bán ra tại Mỹ là xe điện hoặc xe hybrid. Riêng Chính phủ Mỹ từ năm 2027 sẽ chỉ mua và sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.
Thị trường xe điện Mỹ dự kiến sẽ tăng từ mức 28 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 137 tỷ USD vào năm 2028.
My chi 900 trieu USD xay dung cac tram xe dien tai 35 bang
Mỹ chi 900 triệu USD xây dựng các trạm xe điện tại 35 bang. 

Xe điện Volvo EX90 vừa mở bán đã “cháy hàng”

Nhu cầu lớn của khách hàng đối với Volvo EX90 đã khiến cho hãng xe Thụy Điển bất ngờ và phải tuyên bố tạm ngừng nhận đơn hàng để tránh tình trạng quá tải.

Xe dien Volvo EX90 vua mo ban da “chay hang”

Volvo mới đây đã phải tuyên bố ngưng nhận đặt hàng mẫu SUV chạy điện EX90 đến hết năm 2023 do nhu cầu khách hàng hiện đã vượt quá khả năng sản xuất của công ty. Mặc dù không cung cấp khung thời gian chính xác, nhưng hãng xe Thụy Điển đã trấn an người tiêu dùng rằng họ sẽ mở sổ đặt hàng trở lại trong thời gian gần, khi tình hình cầu vượt quá cung được cải thiện. 

Tại sao pin xe điện đã cháy khó dập lửa hơn xe xăng?

Ngoài việc khó kiểm soát, đám cháy xe điện dùng pin lithium-ion còn có thể sản sinh ra khí độc hại, muội than chứa oxit coban, oxit niken và oxit mangan… gây nguy hiểm cho con người.

Video: Ôtô điện bất ngờ phát nổ tại trạm sạc ở Trung Quốc.
Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ôtô điện...) đang dần tăng cao trên cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Xe điện sử dụng pin hoặc ắc quy (ắc quy chì Acid, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin Nickel - cadmium), phổ biến là loại Pin lithium ion, Việc sạc điện cho ắc quy, pin theo nguyên lý: nguồn điện xoay chiều 220V được chuyển sang một chiều qua bộ đổi điện và sạc điện cho ắc quy, pin.