Xe buýt điện không người lái đầu tiên ra mắt tại Singapore

(Kiến Thức) - Hãng sản xuất ôtô Volvo Buses của Thụy Điển và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore đã cho ra mắt chiếc xe buýt chạy điện không người lái đầu tiên trên thế giới.

Mới đây, hãng sản xuất ôtô Volvo Buses của Thụy Điển và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore đã cho ra mắt chiếc xe buýt điện không người lái đầu tiên trên thế giới và cho biết chiếc xe này sẽ sớm bắt đầu chạy thử trong khuôn viên rộng lớn của trường đại học NTU.
Xe buyt dien khong nguoi lai dau tien ra mat tai Singapore
 Hãng sản xuất ôtô Volvo Buses của Thụy Điển và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) của Singapore đã cho ra mắt chiếc xe buýt chạy điện không người lái đầu tiên trên thế giới.
Chủ tịch Volvo Buses, Hakan Agnevall cho rằng chiếc xe là “một bước quan trọng đối với tầm nhìn về một thành phố sạch, an toàn và thông minh hơn.” Dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm sẽ được sử dụng để cải thiện công nghệ trước khi xe buýt không người lái chạy thử trên đường công cộng.
Chiếc xe buýt tự lái mới này dài 12m và có sức chứa 80 hành khách. Xe buýt không người lái này sử dụng năng lượng ít hơn 80% so với xe buýt chạy bằng dầu diesel có kích thước tương tự. Xe được trang bị cảm biến và định vị bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Xe buyt dien khong nguoi lai dau tien ra mat tai Singapore-Hinh-2
 Chiếc xe buýt tự lái mới này dài 12m và có sức chứa 80 hành khách.
Singapore cũng đã thử nghiệm thực tế xe taxi không người lái công nghệ cao đầu tiên trên thế giới trên một số tuyến đường công cộng vào năm 2016.

Bugatti La Voiture Noire - siêu xe có giá tới 289,5 tỷ đồng

(Kiến Thức) - Được phát triển dựa trên "tân vương tốc độ" Chiron, siêu xe Bugatti La Voiture Noire chỉ có đúng 1 chiếc xuất xưởng và có giá lên đến 289,5 tỷ đồng.

Bugatti La Voiture Noire - sieu xe co gia toi 289,5 ty dong

Vào năm 2013, Bugatti Type 57SC Atlantic từng được mệnh danh là chiếc xe cổ đắt nhất thế giới khi có giá lên đến 30 - 40 triệu USD. Sau 6 năm, tại triển lãm Ô tô Geneva 2019, hãng Bugatti tiếp tục tung ra một chiếc xe đắt nhì nhất thế giới nữa mang tên Bugatti La Voiture Noire mới.

Đừng mơ Tata Motors bán Jaguar và Land Rover

(Kiến Thức) - Tập đoàn xe hơi Tata Motors của Ấn Độ mới đây đã phủ nhận một thông tin về việc hãng đang cân nhắc việc bán đi các thương hiệu đang gặp khó khăn là Jaguar và Land Rover.

Theo nguồn tin ban đầu từ Bloomberg, nhà sản xuất ôtô Ấn Độ đang cân nhắc giữa các phương án thoái vốn; đó là bán đi một lượng nhỏ cổ phần tại 2 hãng xe Anh quốc, hoặc tìm kiếm một đối tác liên doanh với thương hiệu xe sang Jaguar và Land Rover (JLR) để giảm chi phí.

Xe tự lái đầu tiên đang thử nghiệm ở TP.HCM

Chiếc xe tự lái di chuyển ở tốc độ 25 km/h, tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.

Chiếc xe tự lái của một nhóm kỹ sư FPT vừa có buổi chạy thử ở TP.HCM. Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần.
Chiếc xe tự lái của một nhóm kỹ sư FPT vừa có buổi chạy thử ở TP.HCM. Khi di chuyển, xe tự căn làn, rẽ theo vạch đường, tránh vật cản hoặc thắng gấp khi cần. 

Về phần mềm, chiếc xe được tích hợp và ứng dụng những công nghệ tiên tiến như path planning (thuật toán tìm đường, lên kế hoạch di chuyển),behavioral cloning (mô phỏng hành động của con người), thiết bị lidar, deep learning (học sâu)… Phần cứng chủ yếu mua từ các thương hiệu lớn như NVIDIA, camera của ZED hay lidar của Velodyne... tương tự phần cứng sử dụng trên các hệ thống của Tesla hay Google, Mercedes.
 Về phần mềm, chiếc xe được tích hợp và ứng dụng những công nghệ tiên tiến như path planning (thuật toán tìm đường, lên kế hoạch di chuyển),behavioral cloning (mô phỏng hành động của con người), thiết bị lidar, deep learning (học sâu)… Phần cứng chủ yếu mua từ các thương hiệu lớn như NVIDIA, camera của ZED hay lidar của Velodyne... tương tự phần cứng sử dụng trên các hệ thống của Tesla hay Google, Mercedes.

Khi không sử dụng hệ thống lidar (dò độ sâu hình ảnh), xe sẽ đưa ra một số quyết định sai do camera không kịp lấy nét trong điều kiện nắng gắt. Do đó, đây là chi tiết cần có trên một chiếc xe tự lái.
 Khi không sử dụng hệ thống lidar (dò độ sâu hình ảnh), xe sẽ đưa ra một số quyết định sai do camera không kịp lấy nét trong điều kiện nắng gắt. Do đó, đây là chi tiết cần có trên một chiếc xe tự lái.

Nhóm phát triển chọn Kia Soul do mẫu xe này đã được một hacker nước ngoài xâm nhập thành công vào phần mềm, trình điều khiển.
Nhóm phát triển chọn Kia Soul do mẫu xe này đã được một hacker nước ngoài xâm nhập thành công vào phần mềm, trình điều khiển. 

Phần xử lý trung tâm gồm những linh kiện từ NVIDIA. Hệ thống lidar có giá lên tới hơn 200 triệu đồng và thời gian đặt hàng 6 tháng.
 Phần xử lý trung tâm gồm những linh kiện từ NVIDIA. Hệ thống lidar có giá lên tới hơn 200 triệu đồng và thời gian đặt hàng 6 tháng.

Phần cứng mà FPT tự phát triển là hệ thống điều khiển vô-lăng. Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã tác động vào mô tơ của hệ trống trợ lực lái điện nhưng bất thành, gây cháy mô tơ và ECU của xe. Một kỹ sư cho biết, hệ thống điều khiển vô-lăng phức tạp như hiện tại chỉ là tạm thời, sẽ được tối giản trong tương lai.
Phần cứng mà FPT tự phát triển là hệ thống điều khiển vô-lăng. Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã tác động vào mô tơ của hệ trống trợ lực lái điện nhưng bất thành, gây cháy mô tơ và ECU của xe. Một kỹ sư cho biết, hệ thống điều khiển vô-lăng phức tạp như hiện tại chỉ là tạm thời, sẽ được tối giản trong tương lai. 

Phạm Quang Việt, trưởng dự án xe tự lái FPT cho biết mức độ thành thục của xe phụ thuộc vào thời gian "học". Thông thường, dữ liệu để dạy xe tự lái xấp xỉ 1 triệu ảnh, tương đương hơn 100 giờ lái. Hiện xe tự lái của FPT mới dừng ở cấp độ tự lái 1.0, đang hướng tới 2.0 và 3.0 vào năm tới.
 Phạm Quang Việt, trưởng dự án xe tự lái FPT cho biết mức độ thành thục của xe phụ thuộc vào thời gian "học". Thông thường, dữ liệu để dạy xe tự lái xấp xỉ 1 triệu ảnh, tương đương hơn 100 giờ lái. Hiện xe tự lái của FPT mới dừng ở cấp độ tự lái 1.0, đang hướng tới 2.0 và 3.0 vào năm tới.

Nhóm phát triển cho biết họ chỉ hướng tới việc bán phần mềm cho xe tự lái, chứ không theo hướng sản xuất xe.
 Nhóm phát triển cho biết họ chỉ hướng tới việc bán phần mềm cho xe tự lái, chứ không theo hướng sản xuất xe.

Xe tự lái Tesla "đâm chết" một rô bốt rồi bỏ chạy?

(Kiến Thức) - Các hãng công nghệ luôn có những cách quảng cáo hết sức sáng tạo, nhưng có lẽ là chưa ai nghĩ đến việc dàn dựng một vụ tai nạn "chết rô bốt" bằng xe tự lái Tesla Model S cả.

Trong khi chuyện này chỉ đơn giản là một màn quảng cáo mạo hiểm, chúng ta không khỏi băn khoăn rằng liệu đây có phải là trường hợp rô bốt phạm tội đầu tiên trên thế giới hay không. Vụ “tai nạn” đã diễn ở Las Vegas trong sự kiện Triển lãm Điện tử Tiêu dùng năm nay, và xe ôtô điện Tesla tự lái đâm một Promobot “thiệt mạng.”

Siêu xe "chuột túi" - GFG Kangaroo hàng độc chính thức ra mắt

(Kiến Thức) - Siêu xe GFG Kangaroo "siêu xe chuột túi", một cái tên khá lạ nhưng lại mang trong mình những công nghệ đỉnh cao và một vẻ đẹp mê mẩn mọi góc nhìn vừa được ra mắt tại Geneva Motor Show 2019.

Sieu xe
Trong thời gian gần đây, xe điện đã trở thành “điểm sáng” của các triển lãm ôtô. Mới đây, một tên tuổi hoàn toàn mới trong làng siêu xe sẽ xuất hiện tại Geneva Motor Show 2019 năm nay. GFG Style vừa trình làng mẫu concept mang tên siêu xe GFG Kangaroo mới "siêu xe chuột túi".