Xe buýt 60 chỗ chở gần 120 học sinh, CSGT cũng bất ngờ

 Chứng kiến cảnh gần 120 em học sinh chen chúc bước xuống từ chiếc xe đưa đón 60 chỗ, Cảnh sát giao thông Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nói rất bất ngờ và sẽ kiểm tra xử lý

 Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang kiểm tra những xe đưa đón học sinh trên địa bàn vi phạm về chở quá số người quy định để xử lý sau phản ánh của Zing.vn.
CSGT địa phương cũng tỏ ra bất ngờ khi báo chí phản ánh xe buýt 60 chỗ chở gần 120 em học sinh.
Quá bất ngờ nhưng… khó xử lý
Trao đổi với Zing.vn, thiếu tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Đội trưởng CSGT Công an huyện Kỳ Anh, cho biết nhiều năm nay, đơn vị từng lập biển bản xử lý nhiều trường hợp chở quá số người quy định.
Đơn vị cũng tuyên truyền, yêu cầu các chủ xe không vi phạm nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Tuy nhiên, việc xe đưa đón chở gần 120 học sinh như báo chí phản ánh thì rất bất ngờ, chưa từng ghi nhận.
Xe buyt 60 cho cho gan 120 hoc sinh, CSGT cung bat ngo
Gần 120 học sinh trên xe đưa đón chỉ được chở tối đa 60 người. Ảnh: P.T. 
“Tôi ngạc nhiên với hình ảnh này, xe có thể chở quá một vài người nhưng như thế này quá nhiều. Đơn vị sẽ cho cán bộ kiểm tra, nếu phát hiện xe vi phạm hay tổ công tác địa bàn đó biết không xử lý thì sẽ xử lý ngay”, thiếu tá Hoàn nói.
Được hỏi về số lượng xe đưa đón học sinh trên địa bàn cũng như thống kê những trường hợp từng bị xử lý xe vi phạm, vị đội trưởng nói không thể cung cấp cho báo chí khi chưa có chỉ đạo.
Theo vị đội trưởng, năm 2018, khi phát hiện một số xe buýt có biển ngoại tỉnh được dùng đưa đón học sinh còn thiếu thủ tục về đăng kiểm, phù hiệu kinh doanh vận tải…, đơn vị này đã yêu cầu tài xế hoàn thiện đầy đủ mới tiếp tục hoạt động.
Công an huyện Kỳ Anh còn hướng dẫn tài xế làm thủ tục đăng ký kinh doanh hay thành lập các Hợp tác xã để đảm bảo điều kiện đưa đón hành khách.
Xe vi phạm thì không thể tránh khỏi nhưng để xử lý, phạt tiền tài xế vi phạm này cũng khó khăn vì hoàn cảnh, còn nếu cho dừng thì vùng nông thôn sẽ không có xe đưa đón học sinh đi lại như thành phố”, vị đội trưởng lý giải.
Xe đưa đón từng lao xuống ruộng
Liên quan đến việc gần 120 em học sinh trường chen chúc trên chiếc xe buýt cũ, ông Nguyễn Văn Nguyên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết việc thuê xe đưa đón học sinh do phụ huynh và các chủ xe ký hợp đồng với nhau.
“Do không có bãi đậu xe nên trường không bố trí xe đưa đón học sinh, việc thuê xe là do phụ huynh và nhà xe hợp đồng với nhau. Tùy vào từng chặng đường mà mỗi em phải đóng 250.000-350.000 đồng/tháng cho nhà xe. Hiện có 4 xe đưa đón học sinh của trường nhưng việc đón, trả học sinh cũng không cố định nên rất khó kiểm soát”, ông Nguyên nói.
Xe buyt 60 cho cho gan 120 hoc sinh, CSGT cung bat ngo-Hinh-2
Cảnh học sinh đu người trên xe buýt vì quá chật. Ảnh: P.T. 
Vị hiệu trưởng nói rằng trong các cuộc họp giao ban ở huyện, lãnh đạo nhà trường đã có ý kiến và đề nghị phía công an phải giám sát vấn đề kiểm định, bằng lái xe cũng như việc đưa đón phải chặt chẽ, an toàn. Phía nhà trường cũng chỉ giao đoàn thanh niên quản lý số lượng học sinh ngồi trên xe có đảm bảo an toàn.
“Khoảng 2 năm trước, đã có một chiếc xe đưa đón học sinh lao xuống ruộng. Rất may không có ai bị thương nhưng hàng chục em học sinh bị chậm học. Nhà trường khó giám sát vấn đề này, chỉ có công an mới làm được”, vị hiệu trưởng thông tin.
Trường THPT Nguyễn Huệ có 1.600 học sinh. Trong đó hai xã Kỳ Phú và Kỳ Xuân có gần 500 em học sinh. Do quãng đường cách xa trường khoảng 15 km nên phụ huynh hợp đồng với người có ôtô trong vùng để đưa đón con mỗi ngày 2-4 lượt.

Năm 2021, xe buýt điện sẽ chạy trên đường phố Hà Nội

(Kiến Thức) -TP Hà Nội tập trung đang xây dựng kế hoạch xây dựng phát triển hệ thống vận tải công cộng, phấn đầu năm 2021 -2025 đưa xe buýt điện vào hoạt động.

Trong cuộc họp về phát triển phương tiện vận tải cộng cộng trên địa bàn thành phố vừa qua, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng các giải pháp quản lý, bản đồ số để điều hành giao thông nói chung và các phương tiện vận tải công cộng.
Bổ sung kế hoạch xây dựng trung tâm điều hành giao thông bao gồm xe buýt, cứu hộ, cứu nạn, bãi đỗ xe và đường sắt đô thị... tại khu liên cơ Võ Chí Công để đưa vào vận hành trước tháng 6/2020.

Trung Quốc thử nghiệm xe buýt không người lái

Ngày 12/12, thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, nơi quy tụ các công ty công nghệ lớn nhất thế giới, bắt đầu cho chạy thử nghiệm 4 chiếc xe buýt tự động đầu tiên.

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ có khoảng 20% xe ô tô đi trên đường là xe tự động cao, và tới năm 2030 sẽ có khoảng 10% xe lưu thông là xe không người lái hoàn toàn.

Chuyện cô gái trên xe buýt khiến phụ xe “đứng tim“

"Suốt chặng đường tôi phải đứng cạnh cô bé, theo dõi từng diễn biến và thở cùng nhịp thở với cô ấy. Mỗi lần cô ấy nhăn mặt, gồng bụng lên là tôi như đứng tim… ", chị Lê Thị Ngọc Ánh - phụ xe buýt kể lại.

Món quà bất ngờ ngày phụ nữ