“Xe biển xanh đưa rước người nhà lãnh đạo Bộ là không chấp nhận được”

(Kiến Thức) - ĐBQH Phạm Văn Hòa, ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, sự việc như trên đúng ra là không nên và không được xảy ra bởi người nhà lãnh đạo cấp Bộ thì không được tiêu chuẩn xe biển xanh đón rước.

Thông tin về “quý bà” được xe biển xanh đón ở cửa ra máy bay” tại sân bay Nội Bài tối ngày 4/1, được cho là người nhà lãnh đạo cấp Bộ đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo Báo Người Lao Động thì cơ quan này nhận được phản ánh từ 2 đại biểu Quốc hội về thông tin xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay quốc tế Nội Bài, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà vị lãnh đạo cấp bộ ngành.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ĐBQH Phạm Văn Hòa, ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, sự việc như trên đúng ra là không nên và không được xảy ra bởi người nhà lãnh đạo cấp Bộ thì không được tiêu chuẩn xe biển xanh đón rước.
“Xe bien xanh dua ruoc nguoi nha lanh dao Bo la khong chap nhan duoc”
 Sân bay Nội Bài.
“Bộ trưởng và chức vụ tương đương với Bộ trưởng thì quy định được cho phép được đưa rước tới cầu thang máy bay. Quy định của Bộ GTVT đã nói rõ. Tuy nhiên, trong những quy định ấy, không có quy định nào về việc người nhà Bộ trưởng là được ưu tiên như vậy. Cho nên, thân nhân của bất cứ lãnh đạo nào không nhất thiết là Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh hay Bộ trưởng nào, không được tiêu chuẩn mà lại được xe biển xanh đưa, đón tận cầu thang máy bay một cách bình thường, hiển nhiên thì phải xem lại các quy định ưu tiên, đặc thù cho các đối tượng đó và không nên để việc đó xảy ra”, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, phải thực hiện nghiêm quy định, giữ nguyên nguyên tắc những đối tượng nào được ưu tiên và những đối tượng không được ưu tiên theo quy định của pháp luật.
“Hiện nay, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành các quy định nêu gương của các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Trung ương Đảng. Những người đứng đầu, cán bộ phải nêu gương trong đó có việc nêu gương về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng, đặc quyền với người nhà như thế là không thể chấp nhận được. Rõ ràng, ở đây có sự ưu tiên không đúng đối tượng là do các cơ quan ngành hàng không như Cảng hàng không miền Bắc, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam... họ du di, giải quyết chuyện tình huống mà xử lý như vậy là tình cảm nhưng trái quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, cần phải rút kinh nghiệm để sau này không có trường hợp nào tương tự tái diễn xảy ra.
“Đối với các đồng chí lãnh đạo tất nhiên có tùy tùng đi theo đón tiễn lãnh đạo đến cầu thang sân bay nhưng phải quy định số lượng tùy tùng không thể có nhiều được. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đi công tác có đội ngũ cán bộ đi theo để giúp việc cho các đồng chí lãnh đạo. Các đồng chí giúp việc được tiêu chuẩn đó nhưng những người khác không thuộc đối tượng ưu tiên thì phải chấp hành các quy định của sân bay. Cảng hàng không thương mại thì phải chấp hành các quy định của thương mại chứ không ai được quyền ưu tiên, trừ trường hợp đặc thù đã được quy định”, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.
Đại biểu Hòa cho biết, sự việc này không biết xảy ra lần đầu hay các thân nhân gia đình của các lãnh đạo Bộ khác đã từng được ưu tiên như thế này hay không. Có thể là chưa phát hiện hoặc đã phát hiện nhưng ngành hàng không du di tình huống đó.
“Tuy nhiên, trường hợp này phát hiện và được dư luận quan tâm thì phải xử lý nghiêm vì không thể nào chấp nhận được, rất là phản cảm. Anh là ai? Chị là ai? Nếu không thuộc đối tượng theo quy định được ưu tiên mà lại được xe biển xanh đưa rước tới cầu thang sân bay thì không thể chấp nhận được”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
“Xe bien xanh dua ruoc nguoi nha lanh dao Bo la khong chap nhan duoc”-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Đại biểu Hòa cho rằng, trước sự việc trên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần lên tiếng để sự việc trên được sáng tỏ, để dư luận không làm sai bản chất vấn đề, gây ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo. Nếu trường hợp có xảy ra như vậy cần phải rút kinh nghiệm, phải thực hiện nghiêm minh để thượng tôn pháp luật.

Hai ngày 3 và 4/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương có những hoạt động gì?

(Kiến Thức) -Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương, trong hai ngày 3 và 4/1, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm việc tại Hà Nội và tham gia những sự kiện quan trọng.

Theo đó, sáng ngày 3/1/2019, Bộ trưởng Bộ Công thương đã tham dự hội nghị trực tuyến Tổng kết thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp, nông thôn năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 do Bộ NN&PTNT tổ chức tại trụ sở Bộ này.

Hà Nội: Cận cảnh cầu vượt An Dương 312 tỷ đồng sắp thông xe

(Kiến Thức) - Sau một năm thi công, cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên (Tây Hồ, Hà Nội) tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng đang gấp được gấp rút hoàn thành để thông xe vào 7/10.

Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe
Dự án cầu vượt An Dương - Thanh Niên (Tây Hồ, Hà Nội) có tổng mức đầu tư gần 312 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính là cầu vượt  dài 271 m, rộng 10 m; xén và hạ cốt 100 m đê để mở rộng đường, phần đê kết cấu đất trước đây thay bằng bức tường bê tông cao 2 m. Dự án khởi công từ tháng 10/2017. 
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-2
Sáng 4/10, khoảng 20 công nhân thuộc Công ty công trình giao thông Hà Nội và các đơn vị đang gấp rút thi công một số hạng mục cuối, trong đó có sơn hai bên thành cầu, kẻ vạch ngăn cách làn đường, sơn cầu và kiểm tra công tác kỹ thuật. Trong ảnh: Công nhân đang làm sạch lan can hai bên cầu. 
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-3
 Công an nhân đang làm lại phần ống thoát nước và kiểm tra bề mặt cầu.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-4
Theo quan sát của phóng viên, đến sáng 4/10, nhiều hạng mục như lan can, hệ thống cống thoát nước phía dưới chân cầu vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trong ảnh: Khu vực chân cầu mới tổ chức san đất, đang hoàn thiện để trồng hoa, cây cảnh.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-5
 Công nhân đang tiến hành làm sạch bề mặt lan can hai bên thành cầu và lan các vạch kẻ ở thềm cầu.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-6
 Cây hoa được trồng một phần dưới chân cầu.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-7
 Dự án cầu vượt tại nút giao An Dương, đường Thanh Niên là một trong 8 trình cấp bách cần triển khai nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Việc khánh thành cây cầu sẽ giúp giải tỏa ùn tắc thường xuyên cho nút giao này, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-8
 Cầu vượt nút giao An Dương – Thanh Niên là cây cầu thứ 11 ở Hà Nội sử dụng kết cấu hộp dầm đúc sẵn. Cầu vượt được thiết kế với 7 nhịp, dài từ 30 - 45 - 60 m. Mỗi nhịp được tổ hợp từ nhiều đốt dầm nhỏ; mỗi đốt dài khoảng 13 m, nặng 40 tấn.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-9
 Công nhân đang kiểm tra lại các mối hàn và hệ thống cầu trước khi chuẩn bị thông xe vào 7/10 tới.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-10
 Những công tác cuối cùng đang được nhanh chóng hoàn tất để chuẩn bị cho ngày thông xe.
Ha Noi: Can canh cau vuot An Duong 312 ty dong sap thong xe-Hinh-11
 Cây cầu được đưa vào vận hành sẽ góp phần làm giảm ùn ứ giao thông ở khu vực ngã tư An Dương - Thanh Niên này.