Chiều 13/6, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, đề xuất làm hầm qua sông Hồ Tây của một Tập đoàn xây dựng nước ngoài chưa có quy hoạch. Trong khi nhiều ý kiến chuyên gia, nhà quy hoạch lại cho rằng, ý tưởng rất thực tế và cần nghiên cứu nghiêm túc.
Phù hợp xu thế
Ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, việc xây hầm qua Hồ Tây đã được đặt ra hàng chục năm trước và ông đánh giá là phù hợp với tình hình phát triển.
Theo ông, vì hiện nay hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông Hà Nội đang chỉ khai thác, phát triển trên mặt đất, đã chật chội, trong khi đó không gian ngầm chưa được chú trọng và có quy hoạch bài bản. Dẫn đến khi có ý tưởng đề xuất hoặc cần phải có công trình đi ngầm là các cấp chính quyền, cơ quan tham mưu có chút lúng túng, các cơ ban ban ngành, hội khoa học khó thống nhất.

Đánh giá về đề xuất xây hầm qua Hồ Tây để nối tiếp đường dẫn cầu Tứ Liên, ông Chính cho rằng, nếu xây dựng được thì hiệu quả mang lại sẽ rất tốt. Giải pháp này giúp cầu Tứ Liên có đường dẫn đi xuống là đi thẳng thay vì “cua” tay áo như hiện nay.
“Nút giao với đường Nghi Tàm là đường cắt ngang nên nếu đường xuống cầu Tứ Liên dừng ở đây sẽ có độ quay xe rất lớn, độ quay - cua này vừa nguy hiểm, vừa mất vẻ đẹp của công trình kiến trúc, vừa làm giảm hiệu quả đầu tư, khai thác” - ông Chính nói.
Theo ông Chính, vấn đề cần lưu lý ở phương án này, là chi phí làm đường hầm qua hồ sẽ rất tốn kém; hơn nữa cần đảm bảo hài hòa giữa sự phát triển đô thị và bảo tồn những giá trị tự nhiên mà Hồ Tây đang có. Còn về quan điểm, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ủng hộ phương án làm hầm qua Hồ Tây.
TS Trương Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị Việt Nam đánh giá, có lợi ích lớn cho giao thông và hạ tầng đô thị nên vấn đề làm hầm qua sông hồ tại Hà Nội nói chung và Hồ Tây nói riêng đã được đặt ra 20 năm trước. Hơn nữa với trình độ kỹ thuật và điều kiện của Việt Nam hiện nay, trong nước đủ điều kiện tự chủ về công nghệ.
“Hồ Tây nằm trong thành phố đô thị thì không thể không “chuyển mình”, không thể không phát triển. Nếu xem Hồ Tây là danh thắng, là di sản – “lá phổi xanh” thì khi phát triển cần lưu tâm một số vấn đề để không ảnh hưởng đến cảnh quan, hệ sinh thái của hồ” - ông Quảng lưu ý.
Ý tưởng, công trình tốt thì phải bổ sung vào quy hoạch
Một thành viên Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết, xây hầm qua Hồ Tây là ý tưởng tốt, thành phố Hà Nội cần nghiên cứu nghiêm túc, bài bản. Nếu công trình có ý nghĩa thực tiễn và chưa có quy hoạch thì trách nhiệm của cơ quan quản lý, cơ quan có chuyên môn là tham mưu, đề xuất bổ sung vào quy hoạch chứ không phải cứ thấy không có quy hoạch thì “phủ quyết”, mang Luật ra để “soi”.
“Ý tưởng làm hầm qua sông hồ, trong đó có Hồ Tây đã được Tổ chức JICA (Nhật Bản) và các Tập đoàn xây dựng Hàn Quốc đưa ra và đề xuất cách đây 20 năm. Nhưng rất tiếc các đề xuất này vẫn chưa được các cơ quan có trách nhiệm ở thành phố Hà Nội tiếp nhận và nghiêm túc nghiên cứu” - thành viên Hội Kiến trúc sư Hà Nội nói.
Cho ý kiến về đề xuất làm đường hầm qua Hồ Tây, thành viên Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, sẽ mang lại nhiều lợi ích. Lợi ích đầu tiên là làm cho kết nối trong và ngoài của thành phố tốt hơn; tiếp theo là giải tỏa được bế tắc khi công trình cầu Tứ Liên phải thả “chân” cầu xuống đê (đường Nghi Tàm). Nếu thả trong đê (như hiện nay) thì vướng và phải “gỡ” nhiều quy định của Luật Đê điều, nếu thả chân ngoài đê thì trở thành công trình đang bị “hụt hơi” với hạ tầng giao thông chung của thành phố khi không có đường kết nối, phải khắc phục bằng bổ sung thêm dự án phụ.
TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội lại cho rằng: Chủ trương khi xây dựng các công trình giao thông ở Hà Nội hiện nay là không khuyến khích làm cầu, hầm qua sông, hồ. Lý do là thi công rất phức tạp và công trình nằm ở môi trường dưới lòng đất nên rủi ro rất cao.
“Với trường hợp cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng, mặc dù Trung ương đã có hướng cho làm cầu hoặc hầm, và có một thời gian khi các cơ quan có trách nhiệm ở Hà Nội nghiên cứu công trình này vẫn gọi là dự án hầm Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, khi nghiên cứu thấy có nhiều vấn đề khó khăn nên sau đó đã đổi thành cầu dự án cầu Trần Hưng Đạo” - ông Nghiêm nói.
Chiều 13/6 trao đổi với báo chí, ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch -Tài chính (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, trong các đồ án quy hoạch của thành phố Hà Nội từ trước đến nay không có tuyến đường hầm xuyên hồ Tây, để kết nối cầu Tứ Liên với đường Văn Cao - hồ Tây. Hiện nay, thành phố chưa có chủ trương hay chỉ đạo nào liên quan đến tuyến hầm này.
Cũng trong ngày 13/6, một thành viên Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết, đây là ý tưởng tốt. Thành phố Hà Nội cần nghiên cứu nghiêm túc, bài bản. Nếu công trình có ý nghĩa thực tiễn và chưa có quy hoạch thì trách nhiệm của cơ quan quản lý, cơ quan có chuyên môn là tham mưu, đề xuất bổ sung vào quy hoạch chứ không phải cứ thấy không có quy hoạch thì “phủ quyết”, mang Luật ra để “soi”.