Vinasun kiện Grab: Hợp tác xã nào đã hợp tác với Grab?

Đại diện Grab Taxi cho biết có, hợp tác với HTX cung ứng phầm mềm Grab cho các tài xế, đồng thời thay mặt HTX thu tiền. Thế nhưng khi được yêu cầu cung cấp danh sách các HTX hợp tác với Grab thì công ty này lại không công khai.

Ngày 6/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn chủ quản hãng taxi Vinasun, đối với bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (Công ty Grab Taxi).
Tại phiên tòa Vinasun kiện Grab, ông Trương Đình Quý (Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam) đại diện hãng taxi Vinasun cho rằng Công ty Grab Taxi đang vi phạm pháp luật, có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá, gây thiệt hại cho hãng này với số tiền 41 tỷ đồng. Do đó Vinasun khởi kiện đòi Grab Taxi bồi thường thiệt hại, đồng thời phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam trong hoạt động kinh doanh.
Đại diện nguyên đơn cho rằng dù chỉ mới được thực hiện thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT nhưng Grab Taxi thực hiện chẳng khác nào một hãng taxi, điều này vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Cụ thể là vi phạm các quy định của Luật thương mại, Luật Giao dịch Điện tử, Nghị định 86 và Thông tư 63. Các lỗi vi phạm phổ biến của Grab là tự ý đặt chuyến đi cho khách, tự quyết định giá cả chuyến đi, nhận tiền trực tiếp của khách hàng, sau đó mới phân bố lại cho các tài xế và tự quyết định mức thưởng phạt cho các tài xế. Trong khi theo Quyết định 24 thì Grab Taxi chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng cho các tài xế, thực tế điều này không có.
Đại diện Grab Taxi (đứng ngoài cùng bên trái) trình bày tại tòa.
Đại diện Grab Taxi (đứng ngoài cùng bên trái) trình bày tại tòa. 
Ông Trương Đình Quý nêu mặc dù chỉ được phép thí điểm tại một số địa phương nhất định, nhưng Grab Taxi lại thực hiện tràn lan ở một số địa phương ngoài phạm vi thí điểm như Bình Dương, Cần Thơ, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Đại diện hãng Vinasun cũng nêu hãng này liên tục tăng trưởng hai con số cho đến khi Grab Taxi nhảy vào thị trường và thực hiện các phương thức cạnh tranh không lành mạnh gây thiệt hại cho Vinasun 41 tỷ đồng chỉ từ năm 2016 đến tháng 6.2017.
Grab Taxi còn thực hiện khuyến mãi tràn lan, không xin phép của cơ quan quản lý nhà nước, chẳng hạn liên tục thực hiện giảm giá cước, chương trình cước 0 đồng. Trong khi theo quy định, 1 năm khuyến mãi không quá 90 ngày và một đợt không quá 45 ngày. Vị đại diện Vinasun thắc mắc vì sao Grab Taxi vốn điều lệ chỉ có 20 tỷ nhưng, đóng thuế nhà nước chỉ có 9,5 tỷ mà lại báo lỗ trong 3 năm liên tục là 938 tỷ đồng và bị đưa vào diện giám sát? Rõ ràng điều này cho thấy Grab lỗ là do thực hiện các chiến dịch khuyến mãi ồ ạt, vi phạm quy định pháp luật.
Trở lại vấn đề về hoạt động Grab, đại diện Vinasun cho biết theo Quyết định 24, Grab Taxi phải thực hiện thông qua các hợp tác xã (HTX), Grab Taxi chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm không thể tự thực hiện được. Mặc dù vậy Grab lại tự ý thực hiện như một đơn vị kinh doanh vận tải taxi khi tự điều chỉnh giá cước theo ngày, tuyển mộ lái xe, các xe không có logo… Grab Taxi tự thực hiện một cách tùy ý không thông qua HTX bởi HTX chỉ ở “trên giấy”.
Giải đáp về phần này, đại diện Grab Taxi cho biết có hợp đồng hợp tác giữa Grab Taxi và các HTX. HTX nhờ Grab cài phần mềm ứng dụng cho các tài xế, đồng thời nhờ Grab Taxi thu cước hộ. Từ trước đến nay các HTX chưa hề có bất cứ khiếu nại nào về hoạt động của Grab Taxi. Tuy nhiên, đại diện Grab Taxi lại từ chối cung cấp thông tin về các HTX nào đã hợp tác với Grab Taxi và nội dung hợp đồng hợp tác là gì. Đại diện Grab Taxi cho hay đã giải trình với Bộ GTVT về một số vấn đề liên quan đến hoạt động của mình khi bị hãng Vinasun kiện.
Đáng chú ý, tại tòa luật sư phía nguyên đơn cung cấp giấy phép kinh doanh của Grab Taxi chứng minh Grab Taxi là đơn vị kinh doanh vận tải với các mã ngành nghề: vận tải trong nội thành, vận tải hàng hóa đường bộ, vận tải khác. Đại diện Grab Taxi bác lại điều này, đồng thời khẳng định thông tin này là trên cổng thông tin đăng ký quốc gia nhưng không có trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Trước đó, trong phần mở đầu phiên tòa, đại diện bị đơn đã yêu cầu HĐXX đình chỉ vụ kiện bởi nguyên đơn không đưa ra được lý do chính đáng để kiện họ. Đại diện Grab Taxi trình bày Grab Taxi được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia, sau đó phát triển tại Việt Nam. Trong hoạt động tại Việt Nam, Grab Taxi đưa ứng dụng dịch vụ công nghệ thông tin đã tạo điều kiện cho khách đi lại dễ dàng. Grab Taxi đăng ký kinh doanh phần mềm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT, cung cấp phần mềm cho đơn vị kinh doanh vận tải là đúng pháp luật.
Dự kiến chiều mai (7.2) phiên tòa tiếp tục xử.

U70 lái Uber, chạy Grab như tài xế sành công nghệ

Ngồi lên chiếc Uber lúc 11h đêm tại Q.1, TP.HCM, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi gặp người tài xế cao tuổi, miệng đã hơi móm mém.

Câu chuyện chỉ bắt đầu khi tôi nhận thấy tín hiệu xi-nhan của xe nháy hơi nhanh hơn bình thường, dấu hiệu của một bóng đèn xi-nhan bị hỏng hoặc thiếu. Bác lái xe cao tuổi thật thà chia sẻ: “Đây là xe của chú em tôi, 8h tối hàng ngày tôi mới mướn để chạy Uber, nên thật tình chưa để ý được hết đèn báo”.
U70 lai Uber, chay Grab nhu tai xe sanh cong nghe
Bác Hùng, tài xế Uber đã 63 tuổi. 
Chúng tôi bắt chuyện hỏi bác sinh năm bao nhiêu mà giờ vẫn chạy được Uber, bác tài xế cho biết: “Tui sinh tuổi Ngọ, đầu năm 1955, năm nay đã 63 tuổi rồi. Tui về hưu vài năm rồi, nhưng tui thích đi làm để đầu óc linh hoạt nên mới chạy Uber hàng ngày cho vui, lại có thêm thu nhập”.
“Thế bác có gặp khó khăn khi học cách sử dụng smartphone để đón khách Uber không?”, sự tò mò khiến chúng tôi đặt câu hỏi. “Dễ òm mà, tui đâu có thấy khó gì đâu. Mình chịu khó để ý học hỏi một chút, cỡ vài ngày là đã thành thạo lắm rồi, có tiếng Việt dễ hiểu mà”, bác thật thà chia sẻ. “Sáng sớm tui còn chạy Grab Bike nữa cơ. Tui có chiếc Honda Air Blade, sáng sớm nào tui cũng dậy lúc 5h đi chở hàng cho một mối quen làm nhà hàng, rồi mới chạy ra bể bơi bơi đủ 20 vòng, được 2 cây số. Sau đó tôi mới đi ra đường chạy Grab Bike”.
“Vậy bác nhiều tuổi như vậy, khi chạy Grab Bike có bị cánh xe ôm gây sự hay dọa nạt gì không?”, chúng tôi bị hút dần vào câu chuyện của bác. “Có chớ! Tụi nó thấy mình tới đón khách ở khu của tụi nó là ra hù mình liền, đòi đánh tui. Nhưng tui bảo tui đâu có tranh giành gì với mấy anh. Không cho tui đón khách thì thôi, tôi đi chỗ khác, chứ tôi già vậy rồi sao đánh lại mấy anh. Vậy là họ cũng bỏ qua. Nhưng tôi chạy ra cách đó chừng trăm mét, tôi điện cho khách nói khó là bị tụi xe ôm đuổi, nên khách cũng thông cảm đi bộ một đoạn ra cho tôi rước mà.”
Cao hứng theo câu chuyện, bác kể: “Bọn họ cứ nói là không theo kịp công nghệ hiện đại, nhưng đó chỉ là lý do thôi, chứ thực ra là họ lười. Sống quen như vậy rồi nên họ không chịu thay đổi, muốn giữ nguyên như cũ, kiểm soát một khu vực để chạy xe ôm với giá đắt thôi, chứ cái smartphone cài được Grab Bike giờ đâu có mắc, cỡ 2-3 triệu là mua được rồi. Học sử dụng với đăng ký chạy Grab thì cũng đâu có khó. Nhưng họ kiếm được đồng nào thì chiều tối lại mang đi nhậu hết, xong hôm sau lại ngồi suốt ngày chờ khách đến”.
“Họ chỉ muốn chạy xe ôm một chiều với giá cao, nhưng khi trả khách xong, họ cũng đâu có đón được khách ở chỗ đó vì là địa bàn của những nhóm xe ôm khác. Họ lại phải chạy xe không về chỗ quen của mình và đợi khách tiếp”. “Tôi chạy Grab Bike tuy giá không được cao như xe ôm, nhưng tôi luôn có khách đều. Một chục ngàn, hai chục ngàn tôi cũng chạy vì khách lúc nào cũng ở ngay gần chỗ tôi đứng. Nên cứ trả khách xong, tôi kiếm chỗ mát uống cốc nước, bật điện thoại lên là lại thấy có khách cần đi. Tôi chỉ việc bấm số khách báo nhận cuốc xe đó là lại đón được khách ngay, chẳng phải chạy xe không bao giờ nên đỡ tốn tiền xăng”.
“Mỗi ngày tôi chạy Grab Bike từ sớm tới trưa, sau đó về nhà nghỉ. Chạy tiếp tới 3-4h chiều là tôi về cơm nước, tránh giờ kẹt xe tan tầm ở Sài Gòn. 8h tối tôi lại mướn xe chú em chạy thêm Uber tới 12h đêm hoặc 1h sáng. Giờ nhiều tuổi rồi, ngủ được có 4 tiếng thôi, nên 5h sáng tôi lại dậy rồi. Trung bình mỗi ngày tôi kiếm được cỡ 400-500 ngàn, trừ hết các chi phí đi thì mỗi tháng tôi cũng cất đi được quãng 10 triệu.”
Chạy taxi để kiếm tiền mua xe hơi
U70 lai Uber, chay Grab nhu tai xe sanh cong nghe-Hinh-2
Chỉ cần một chiếc smartphone và bằng lái xe B2 là đã có thể đăng ký trở thành tài xế Uber hay Grab taxi. 

Lai lịch gây "sốc" người tặng 12 con thiên nga thả hồ Gươm

Ông Trần Nhữ Giáp - người tặng 12 con thiên nga thả ở hồ Hoàn Kiếm, từng bị TAND huyện Thanh Trì tuyên phạt 60 triệu đồng về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật...".

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, ông Trần Nhữ Giáp – Chủ Nông trang Vườn Chim Việt, người tặng 12 con thiên nga thả ở Hồ Gươm, từng bị TAND huyện Thanh Trì xét xử về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”.