Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Vì sao Trung Quốc rất "kính nể" thiết kế của BMP-3 Nga?

01/05/2021 07:45

Các chuyên gia Trung Quốc tỏ ra rất nể phục thiết kế của xe chiến đấu bộ binh BMP-3, với đầy đủ tính năng hiện đại, bọc thép tốt nhưng vẫn giữ được trọng lượng nhẹ.

Tiến Minh

Tử huyệt trên xe chiến đấu đổ bộ Type 05 của Trung Quốc

Choáng: Lính thiết giáp Trung Quốc vượt biển phải đeo bình lặn

"Nữ hoàng bộ binh" BMP-3: Mảnh ghép còn thiếu của Lục quân Việt Nam

Vũ khí “lạ” trên xe chiến đấu bộ binh mạnh nhất hành tinh

Theo đánh giá của chuyên gia Mao Minh, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 là loại xe có tính năng kỹ chiến thuật tốt và bán rất chạy trên thế giới hiện nay; nhiều tính năng của xe mang tính cách mạng, nhất là hỏa lực của xe.
Theo đánh giá của chuyên gia Mao Minh, xe chiến đấu bộ binh BMP-3 là loại xe có tính năng kỹ chiến thuật tốt và bán rất chạy trên thế giới hiện nay; nhiều tính năng của xe mang tính cách mạng, nhất là hỏa lực của xe.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 có hình dáng thấp, đặc trưng của xe thiết giáp theo trường phái Liên Xô, tháp pháo của xe được đặt ở trung tâm xe, trưởng xe và pháo thủ được bố trí hai bên của tháp pháo; động cơ được bố trí phía sau bên phải và hộp số thủy lực ở bên trái.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-3 có hình dáng thấp, đặc trưng của xe thiết giáp theo trường phái Liên Xô, tháp pháo của xe được đặt ở trung tâm xe, trưởng xe và pháo thủ được bố trí hai bên của tháp pháo; động cơ được bố trí phía sau bên phải và hộp số thủy lực ở bên trái.
Phiên bản cơ sở được trang bị pháo 100 mm, bắn được cả đạn thông thường và đạn có điều khiển; đồng trục với pháo chính là một pháo tự động 30 mm. Hai súng máy 7,62 mm được đặt trong thân xe theo hai hướng, một khẩu khác đồng trục với pháo tháp. Nhờ sự ổn định khi bắn, hỏa lực hiệu quả có thể đạt được ngay cả khi bắn khi xe đang bơi.
Phiên bản cơ sở được trang bị pháo 100 mm, bắn được cả đạn thông thường và đạn có điều khiển; đồng trục với pháo chính là một pháo tự động 30 mm. Hai súng máy 7,62 mm được đặt trong thân xe theo hai hướng, một khẩu khác đồng trục với pháo tháp. Nhờ sự ổn định khi bắn, hỏa lực hiệu quả có thể đạt được ngay cả khi bắn khi xe đang bơi.
Thiết giáp BMP-3 được trang bị động cơ diesel 4 kỳ UTD-29M, 10 xi-lanh làm mát bằng nước, bố trí hình chữ V, có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ. Nga có kinh nghiệm trong chế tạo động cơ loại này. Để giảm chiều cao động cơ, người Nga bố trí động cơ chữ V "rất phẳng", với góc chỉ 144°, nên chiều cao động cơ rất thấp.
Thiết giáp BMP-3 được trang bị động cơ diesel 4 kỳ UTD-29M, 10 xi-lanh làm mát bằng nước, bố trí hình chữ V, có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ. Nga có kinh nghiệm trong chế tạo động cơ loại này. Để giảm chiều cao động cơ, người Nga bố trí động cơ chữ V "rất phẳng", với góc chỉ 144°, nên chiều cao động cơ rất thấp.
Kíp xe bố trí theo kiểu truyền thống gồm 3 người (trưởng xe, lái xe và pháo thủ); ngoài ra xe có thể chở thêm từ 5 đến 7 lính bộ binh, nhưng xe thường bố trí 5, vì khoang đổ bộ có chiều cao thấp và động cơ, hộp số truyền động của xe nằm ở phía sau.
Kíp xe bố trí theo kiểu truyền thống gồm 3 người (trưởng xe, lái xe và pháo thủ); ngoài ra xe có thể chở thêm từ 5 đến 7 lính bộ binh, nhưng xe thường bố trí 5, vì khoang đổ bộ có chiều cao thấp và động cơ, hộp số truyền động của xe nằm ở phía sau.
Bên cạnh những ưu điểm, một số nhược điểm của BMP-3, là cửa xe phía sau rất thấp, nên bất tiện cho thành viên khi lên xuống xe; và mặc dù bố trí 2 động cơ điện độc lập ở phía sau, nhưng tốc độ bơi của BMP-3 vẫn hạn chế.
Bên cạnh những ưu điểm, một số nhược điểm của BMP-3, là cửa xe phía sau rất thấp, nên bất tiện cho thành viên khi lên xuống xe; và mặc dù bố trí 2 động cơ điện độc lập ở phía sau, nhưng tốc độ bơi của BMP-3 vẫn hạn chế.
BMP-3 động cơ xe đặt ở phía sau, bánh chủ động của xe cũng được thiết kế phía sau, như vậy giúp tăng lực kéo, hiệu suất động cơ sẽ cao hơn động cơ đặt phía trước. Nhưng nếu bố trí động cơ phía sau, sẽ rất bất tiện cho binh lính lên xuống xe, khi phải trèo qua động cơ (vì vậy Nga phải chế tạo động cơ rất mỏng).
BMP-3 động cơ xe đặt ở phía sau, bánh chủ động của xe cũng được thiết kế phía sau, như vậy giúp tăng lực kéo, hiệu suất động cơ sẽ cao hơn động cơ đặt phía trước. Nhưng nếu bố trí động cơ phía sau, sẽ rất bất tiện cho binh lính lên xuống xe, khi phải trèo qua động cơ (vì vậy Nga phải chế tạo động cơ rất mỏng).
Tuy nhiên, xe chiến đấu bộ binh không như xe tăng, mà phải có khả năng nổi trên mặt nước. Phía trước của thân xe nếu nhẹ, sẽ có khả năng giảm lực cản của nước tốt hơn; nếu khi bơi, không có bộ binh trên xe, động cơ sẽ làm phía sau xe nặng hơn phía trước, giúp "bềnh đầu", giảm lực cản nước.
Tuy nhiên, xe chiến đấu bộ binh không như xe tăng, mà phải có khả năng nổi trên mặt nước. Phía trước của thân xe nếu nhẹ, sẽ có khả năng giảm lực cản của nước tốt hơn; nếu khi bơi, không có bộ binh trên xe, động cơ sẽ làm phía sau xe nặng hơn phía trước, giúp "bềnh đầu", giảm lực cản nước.
Và thực tế là khi xe BMP-3 lội nước, ít khi bố trí binh lính chiến đấu bên trong xe (vì yếu tố an toàn), vì vậy do trọng lượng của động cơ, xe có xu hướng nổi ở phần đầu; do vậy BMP-3 hoàn toàn có khả năng bơi trong điều kiện sóng đến cấp 3.
Và thực tế là khi xe BMP-3 lội nước, ít khi bố trí binh lính chiến đấu bên trong xe (vì yếu tố an toàn), vì vậy do trọng lượng của động cơ, xe có xu hướng nổi ở phần đầu; do vậy BMP-3 hoàn toàn có khả năng bơi trong điều kiện sóng đến cấp 3.
Khi được hỏi, khi phát triển xe chiến đấu bộ binh thế hệ thứ hai, Trung Quốc có sao chép của Nga nữa không? Mao Minh thẳng thắn thừa nhận, mặc dù không sao chép, nhưng Trung Quốc đã "nghiên cứu kỹ triết lý thiết kế" của xe BMP-3.
Khi được hỏi, khi phát triển xe chiến đấu bộ binh thế hệ thứ hai, Trung Quốc có sao chép của Nga nữa không? Mao Minh thẳng thắn thừa nhận, mặc dù không sao chép, nhưng Trung Quốc đã "nghiên cứu kỹ triết lý thiết kế" của xe BMP-3.
Những xe chiến đấu bộ binh thế hệ hai của Trung Quốc không thiết kế theo trường phái Liên Xô, mà thường bố trí động cơ phía trước, khoang chiến đấu ở giữa và binh lính lên xuống xe theo cửa phía sau.
Những xe chiến đấu bộ binh thế hệ hai của Trung Quốc không thiết kế theo trường phái Liên Xô, mà thường bố trí động cơ phía trước, khoang chiến đấu ở giữa và binh lính lên xuống xe theo cửa phía sau.
Khi đặt động cơ phía trước, bánh chủ động xe cũng phải đặt phía trước, dẫn đến lực kéo giảm; do vậy các kỹ sư Trung Quốc phải thiết kế động cơ cho xe chiến đấu bộ binh của họ có công suất lớn hơn xe BMP-3 của Nga.
Khi đặt động cơ phía trước, bánh chủ động xe cũng phải đặt phía trước, dẫn đến lực kéo giảm; do vậy các kỹ sư Trung Quốc phải thiết kế động cơ cho xe chiến đấu bộ binh của họ có công suất lớn hơn xe BMP-3 của Nga.
Nhưng nhờ động cơ đặt phía trước, nên xe chiến đấu bộ binh của Trung Quốc có cửa sau lớn hơn, có thể đóng mở nhanh chóng, thuận tiện cho binh lính ra vào xe và động cơ cũng có công nghệ chế tạo đơn giản hơn.
Nhưng nhờ động cơ đặt phía trước, nên xe chiến đấu bộ binh của Trung Quốc có cửa sau lớn hơn, có thể đóng mở nhanh chóng, thuận tiện cho binh lính ra vào xe và động cơ cũng có công nghệ chế tạo đơn giản hơn.
Tuy nhiên khi động cơ bố trí phía trước, dẫn đến khi bơi, xe mất cân bằng, do "nặng đầu", rất khó di chuyển. Để khắc phục tình trạng này, thông thường người ta áp dụng công nghệ "ván lướt sóng", để tăng sức nổi và giải quyết được vấn đề "nặng đầu, nhẹ đuôi".
Tuy nhiên khi động cơ bố trí phía trước, dẫn đến khi bơi, xe mất cân bằng, do "nặng đầu", rất khó di chuyển. Để khắc phục tình trạng này, thông thường người ta áp dụng công nghệ "ván lướt sóng", để tăng sức nổi và giải quyết được vấn đề "nặng đầu, nhẹ đuôi".
"Ván lướt sóng" là lá chắn sóng của xe chiến đấu bộ binh, được lắp ở chiều vát dưới thân xe, và nó có thể điều khiển được. Tấm chắn sóng ban đầu chỉ ngăn không cho sóng đánh vào thân xe, mà còn đóng vai trò điều khiển để tăng mô-men xoắn lên đầu, từ đó tăng độ nổi thân xe trước.
"Ván lướt sóng" là lá chắn sóng của xe chiến đấu bộ binh, được lắp ở chiều vát dưới thân xe, và nó có thể điều khiển được. Tấm chắn sóng ban đầu chỉ ngăn không cho sóng đánh vào thân xe, mà còn đóng vai trò điều khiển để tăng mô-men xoắn lên đầu, từ đó tăng độ nổi thân xe trước.
Những xe chiến đấu bộ binh đời mới của Trung Quốc như Type 05 đã áp dụng công nghệ "tấm lướt sóng", cho phép xe cân bằng khi bơi; tuy nhiên bù lại, trọng lượng của xe sẽ tăng cao, cơ cấu chuyển động thêm phức tạp dẫn đến việc đòi hỏi nhiều thời gian bảo dưỡng hơn. Nguồn ảnh: Sina.
Những xe chiến đấu bộ binh đời mới của Trung Quốc như Type 05 đã áp dụng công nghệ "tấm lướt sóng", cho phép xe cân bằng khi bơi; tuy nhiên bù lại, trọng lượng của xe sẽ tăng cao, cơ cấu chuyển động thêm phức tạp dẫn đến việc đòi hỏi nhiều thời gian bảo dưỡng hơn. Nguồn ảnh: Sina.
Xe chiến đấu BMP-3 được mệnh danh là "quái vật lưỡng cư" nhờ khả năng tác chiến trên cạn và dưới nước cực kỳ ưu việt. Nguồn: QPVN.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status