Vì sao thần tiên trong Tây Du Ký không được lấy chồng, lấy vợ?

Các vị thần trong "Tây Du Ký" đều đến từ Đạo giáo. Họ tin rằng "tình yêu là vướng mắc dục vọng, giống như bị giam trong tù và tâm trí không thể thanh tịnh để giải thoát"

Tác phẩm "Tây Du Ký" kể về Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới và Sa Tăng đã giúp đỡ Đường Tăng, một nhà sư lỗi lạc của triều đại nhà Đường, đi đến phương Tây để thỉnh kinh.

Trong số đó, đáng chú ý nhất là Tôn Ngộ Không, hắn được sinh ra từ một tảng đá ở núi Hoa Quả. Sau khi tìm thầy học đạo, hắn được Bồ Đề Tổ Sư dạy 72 phép thuật và cân đẩu vân, trở về xưng vương ở núi Hoa Quả.

Ngọc Hoàng phái Thái Bạch Kim Tinh xuống hạ giới chiêu mộ Tôn Ngộ Không về thiên đình. Tuy nhiên sau này vì cho rằng chức quan do Ngọc Hoàng ban cho quá thấp nên đã làm náo loạn thiên cung, bị nhốt vào lò luyện đan và vô tình luyện được đôi mắt hỏa nhãn kim tinh (mắt thần) có thể nhìn được ra mọi yêu ma dù chúng biến hình ra sao.

Vi sao than tien trong Tay Du Ky khong duoc lay chong, lay vo?

Sau đó, Phật Như Lai thấy rằng tình hình thiên đình không thể kiểm soát hỗn loạn, vì vậy ngài đã ra tay trấn áp Tôn Ngộ Không dưới núi Ngũ hành. Năm trăm năm chớp mắt trôi qua, Đường Tăng được Quán Thế Âm Bồ Tát chọn làm người sang Tây Trúc thỉnh kinh về cứu độ chúng sanh đi qua đã cứu Tôn Ngộ Không. Vì trước đó Tôn Ngộ Không được Quán Thế Âm chỉ dẫn, bái Đường Tăng làm thầy và cùng lên đường tới Tây Trúc thỉnh kinh.

Trong "Tây Du Ký" có một điều cấm kỵ ẩn sâu mà ít người để ý. Điều cấm kỵ này cũng tồn tại trong rất nhiều câu chuyện thần thoại, đó là các thần tiên không được lấy chồng, lấy vợ. Một khi vi phạm thiên quy này sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Vi sao than tien trong Tay Du Ky khong duoc lay chong, lay vo?-Hinh-2

Ảnh minh họa

Nhiều người quan niệm rằng những người bất tử là những người sống một cuộc sống vô tư, không phiền não. Thông qua quá trình tu luyện khổ hạnh, các vị thần đã đạt đến một trạng thái tách rời nhất định trong tâm trí, do đó cơ thể họ thăng hoa. Những người có được tu vi đạo hạnh, năng lực phát thuật nhất định, sau khi thoát khỏi sự khống chế của Ngũ hành, cao hơn nữa chính là vượt ra ngoài Tam giới, không chịu vòng luân hồi, sinh tử có thể đạt đến quả vị của La Hán, Chân Nhân.

Mặc dù có pháp lực vô biên và được mọi người kính trọng nhưng họ vẫn có những hạn chế rất lớn. Lấy Trư Bát Giới, đồ đệ thứ hai của Đường Tăng làm ví dụ. Hắn ta vốn là Thiên Bồng Nguyên soái của thiên đình và chỉ huy 8 vạn thủy quân canh giữ ở sông Ngân, nhưng vì trêu ghẹo Hằng Nga mà phạm tội, bị đày xuống hạ giới với ngoại hình nửa người nửa lợn. Đây là một hình phạt không thể chuộc lỗi.

Vi sao than tien trong Tay Du Ky khong duoc lay chong, lay vo?-Hinh-3

Hóa ra trên trời cũng có phiền phức, cứ tưởng làm thần tiên thì vô tư vô ưu, nhưng không thể yêu và kết hôn như người thường, và họ luôn cô đơn. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ, tại sao thiên đình lại có quy định như vậy? Bí mật gì được ẩn giấu trong này?

Sau khi nghiên cứu cẩn thận, người ta thấy rằng hầu hết các vị thần trong "Tây Du Ký" đều đến từ Đạo giáo, và Đạo giáo rất chú ý đến "tu luyện sạch sẽ" và "trường thọ". Họ tin rằng "tình yêu là vướng mắc dục vọng, giống như bị giam trong tù và tâm trí không thể thanh tịnh để giải thoát". Điều đó cho thấy rằng Đạo giáo coi tình cảm là một gánh nặng trong thế giới tu luyện. Các môn đồ phải gạt bỏ những mối quan hệ trần tục này để siêu thoát khỏi cuộc sống và cái chết, tìm kiếm sự trường sinh.

Vi sao than tien trong Tay Du Ky khong duoc lay chong, lay vo?-Hinh-4

Bồ Đề Tổ Sư trước khi dạy Tôn Ngộ Không các tuyệt kỹ đã nói với hắn rằng nếu muốn chuyên tâm tu hành phép trường sinh bất lão thì phải luôn ghi nhớ quy tắc mỗi ngày. Trong nguyên tắc "Tây Du Ký" có đoạn lời của Bồ Đề Tổ Sư khi Tôn Ngộ Không ngồi chờ được dạy phép vào canh ba: "Nhật nguyệt phôi pha nặng cõi trần, Nhàn lai vô sự kiếp tiên nhân; Linh đơn đạo thuật hầu chưa dễ; Chỉ dễ cho ai hưởng lợi phần". Câu này ngụ ý là trong thiên địa còn nặng tình duyên, người tu tiên muốn đắc đạo thì trong thâm tâm phải không còn tạp niệm, điều này không phải ai cũng có thể vượt qua, vì vậy ngài chỉ nhận chỉ dẫn đạo thuật cho người có duyên, đủ đức.

Vi sao than tien trong Tay Du Ky khong duoc lay chong, lay vo?-Hinh-5

Tạo hình Bồ Đề Tổ Sư và Tôn Ngộ Không trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Danh tính người thầy dạy 36 phép Thiên Cang cho Trư Bát Giới

Nếu Tôn Ngộ Không được Bồ Đề Tổ Sư truyền dạy 72 phép Địa Sát thì vị thần nào là người chỉ dẫn cho Trư Bát Giới 36 phép Thiên Cang?

Ngô Thừa Ân không cho loài này làm yêu quái trong Tây Du Ký

Dù rất quen thuộc trong đời sống của người Trung Quốc nói riêng, khu vực châu Á nói chung, nhưng loài vật này lại không xuất hiện trong danh sách các yêu quái của Tây Du Ký.

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-2

Trong Tây Du Ký, mọi nhân vật đều được lấy cảm hứng từ những người thật hoặc con vật ngoài đời thực. Đó có lẽ cũng là cách để bộ phim tạo cảm giác gần gũi cho người xem. 

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky

Nếu chú ý bạn sẽ thấy tất cả các yêu quái trong Tây Du Ký đều xây dựng từ một loài vật nào đó. Chúng có thể là nhện, trâu, bò, hổ, cáo, chim…

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-3

Được biết, Ngô Thừa Ân vốn đã rất thích những câu chuyện ma quỷ và nghiên cứu chúng từ nhỏ. Sau này tác giả này quyết định kết hợp hiện thực và tưởng tượng để phản ánh tình hình xã hội ngày ấy.

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-4

Ngô Thừa Ân đã khéo léo lồng ghép từng loại động vật vào những yêu quái, thậm chí là thần tiên xuất hiện trên đường thầy trò Đường Tăng thỉnh kinh. Thế nhưng, con vật gần gũi như mèo tuyệt nhiên lại không hề xuất hiện. Lý do vì đâu?

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-5

Trên thực tế, Tây Du Ký được Ngô Thừa Ân viết vào thời vua Gia Tĩnh, nhà Minh. Khi này mèo là loài vật rất được coi trọng, đến mức hoàng đế còn lập ra “phòng mèo” để nuôi dưỡng chúng.

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-6

Mèo ở thời vua Gia Tĩnh là loài vật biểu tượng cho quyền lực, may mắn và rất được vua yêu thích.

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-7

Cũng vì thế mà dễ hiểu vì sao Ngô Thừa Ân không dám biến mèo thành yêu quái trong truyện của mình. Điều đó chẳng khác gì xúc phạm nhà vua, khiến tác phẩm của mình gặp khó trong lưu hành.

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-8

Ngoài ra, đây cũng là sự tôn trọng văn hóa và quy định thời đại của tác giả Tây Du Ký.

Ngo Thua An khong cho loai nay lam yeu quai trong Tay Du Ky-Hinh-9

Chúng ta có thể nhận thấy, tiểu thuyết này không chỉ đơn giản là một câu chuyện thỉnh kinh mà còn phản ánh văn hóa, xã hội Trung Quốc thời điểm đó. Mỗi một chi tiết, yêu quái hay nhân vật của Tây Du Ký đều có ý nghĩa và bài học riêng.