Vì sao Su-22 Việt Nam có thể uy hiếp đối phương suốt 20 năm

Trong Không quân Nhân dân Việt Nam, có rất nhiều vũ khí nhập từ nước ngoài, chẳng hạn máy bay Su-22. Loại máy bay này là một trong những con át chủ bài của Việt Nam thời trước, từng lợi dụng nó để khiến đối phương e ngại trong suốt 20 năm qua.

Thực ra tính năng của Su-22 cũng rất bình thường nhưng do nhiều nhân tố kết hợp, Su-22 trở nên không có đối thủ ở Đông Nam Á. Vậy thì Việt Nam đã sử dụng chiếc máy bay này như thế nào mà có thể khiến đối phương e ngại tới 20 năm?
Trước hết nói qua một chút về máy bay Su-22. Trong quân đội Liên Xô, tính năng của máy bay được phân chia rất rõ rệt. Có loại máy bay phụ trách chiếm quyền kiểm soát trên không, chẳng hạn Mig-29 và Su-27. Có loại phụ trách tấn công đối đất, đối hải, chẳng hạn Su-17 và Su-22.
Vi sao Su-22 Viet Nam co the uy hiep doi phuong suot 20 nam
 
Su-22 là phiên bản đơn giản hóa của Su-17, bản thân Liên Xô không trang bị quá nhiều Su-22, đại bộ phận đều xuất khẩu ra nước ngoài. Chẳng hạn các nước như Libya, Việt Nam đều có. Chiếc máy bay này có thể mang tên lửa chống hạm, đây là một điểm rất đau đầu. Bởi vì trình độ phòng không của các tàu chiến đương thời rất hạn chế.
Trong cuộc chiến ở đảo Inama, các máy bay của Argentina đã đánh chìm nhiều tàu chiến Anh. Nếu không phải vì Argentina bị cắt nguồn nhập khẩu tên lửa thì sự phát triển của chiến tranh sẽ rất khó nói. Do vậy có thể thấy trong thập niên 1980, công nghệ phòng không của tàu chiến vẫn thuộc về giai đoạn ban đầu, ngay cả nước Anh là một cường quốc hải quân cũng không thể làm gì được.
Tất nhiên sự việc gì cũng có ngoại lệ, nếu bản thân có thể nắm vững quyền khống chế tuyệt đối thì điều gì cũng không sợ. Chẳng hạn Mỹ có khả năng này, trong thập niên 1980 các máy bay F-14 trên hạm của họ từng bắn rơi 2 chiếc F-22 của Libya. Cho nên nói mọi việc đều chỉ là tương đối.
Thời kỳ đầu thập niên 1980, Liên Xô xuất khẩu Su-22 đến Việt Nam đồng thời đi kèm cùng một số tên lửa chống hạm. Những vũ khí này trở thành con át chủ bài của Việt Nam. Rất trùng hợp là lực lượng hải quân các nước láng giềng thời đó đều rất nhỏ yếu, cơ bản không có lực lượng phòng không. Chẳng hạn như các tàu hộ vệ lớp Giang Hồ, vũ khí phòng không của nó chỉ là pháo cao xạ. Tên lửa phòng không Hồng Kỳ 61 lúc bấy giờ vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm. Tầm hoạt động của các máy bay chiến đấu của Trung Quốc thì có hạn, cơ bản không có cách nào cung cấp yểm hộ trên không cho tàu chiến. Trong tình thế đó, Su-22 trở thành một mối uy hiếp. Đặc biệt là khi nó mang thêm tên lửa chống hạm thì ưu thế của nó rất lớn.
Vi sao Su-22 Viet Nam co the uy hiep doi phuong suot 20 nam-Hinh-2
 
Đương nhiên khoa học kỹ thuật cũng ngày một phát triển nên những chiếc Su-22 năm xưa từng tung hoành một thời cũng bị lạc hậu. Theo trình độ của Su-22, cơ bản không thể tiếp cận các tàu chiến hiện đại. Hiện nay tầm bắn của tên lửa phòng không trên tàu chiến đã vượt quá 150 km. Ngoài ra, đối mặt với sự yểm hộ của máy bay trên hạm, Su-22 cũng không có ưu thế nào. Chẳng hạn như chiếc J-15, về mọi mặt đều vượt qua tiêm kích bom Su-22. Điều này cũng nói lên một vấn đề rằng vũ khí tiên tiến cỡ nào cũng có lúc phải nghỉ hưu.
Hệ thống công nghiệp quân sự của Việt Nam còn non trẻ, đại bộ phận vũ khí đều là nhập khẩu. Trong thập niên 70 và 80, Liên Xô viện trợ số lượng lớn vũ khí trang bị. Hiện nay những vũ khí này đã đến lúc loại biên, do điều kiện kinh tế có hạn, tốc độ đổi mới trang bị của Việt Nam khá chậm. Su-22 rõ ràng đã lạc hậu cho nên để duy trì ưu thế, Việt Nam lại nhập khẩu Su-30. Đây là một loại máy bay tiên tiến, sau khi lắp tên lửa chống hạm thì sức uy hiếp của nó với hải quân các nước vẫn rất lớn.

Vì sao thiết kế “cánh cụp cánh xòe” của Su-22 trở nên lỗi thời?

(Kiến Thức) - Những năm 1960-1970 của thế kỷ trước được xem những năm tháng hoàng kim của thiết kế “cánh cụp cánh xòe” và xuất hiện ở hầu hết các dòng chiến đấu cơ của cả Liên Xô và Mỹ mà tiêm kích bom Su-22 là một trong số đó.

Cánh cụp cánh xoè đã từng được coi là kiểu thiết kế hàng không vượt bậc dành cho các loại chiến đấu cơ. Từng có thời kỳ, các cường quốc quân sự như Liên Xô và Mỹ chạy đua thiết kế cánh cụp cánh xoè cho chiến đấu cơ của mình. Tuy nhiên ngày nay, kiểu thiết kế này đã dần lỗi thời và gần như không còn bất cứ loại máy bay nào được thiết kế trong thế kỷ 21 mang kiểu cánh đặc biệt này. Nguồn ảnh: Eurofighter.
 Cánh cụp cánh xoè đã từng được coi là kiểu thiết kế hàng không vượt bậc dành cho các loại chiến đấu cơ. Từng có thời kỳ, các cường quốc quân sự như Liên Xô và Mỹ chạy đua thiết kế cánh cụp cánh xoè cho chiến đấu cơ của mình. Tuy nhiên ngày nay, kiểu thiết kế này đã dần lỗi thời và gần như không còn bất cứ loại máy bay nào được thiết kế trong thế kỷ 21 mang kiểu cánh đặc biệt này. Nguồn ảnh: Eurofighter.

Muôn hình vạn trạng của trực thăng vận trong chiến tranh hiện đại

(Kiến Thức) - Kể từ khi chiến thuật trực thăng vận xuất hiện trong Chiến tranh Việt Nam, các hình thái của chiến thuật triển khai binh sĩ từ phương tiện vận tải đặc biệt này cũng ra đời.

Muon hinh van trang cua truc thang van trong chien tranh hien dai
 Một trong những kiểu đổ quân với chiến thuật "trực thăng vận" khá nguy hiểm và thường thấy nhất là kiểu treo lính trên dây thừng như trong hình. Do khoang chứa trong trực thăng kích thước có hạn nên thông thường khi cần vận chuyển nhiều lính tới một địa điểm định sẵn, đặc nhiệm sẽ được treo bên ngoài trực thăng như thế này. Nguồn ảnh: QQ.