Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Nhiều người lầm tưởng đây là lỗi liên quan tới pin hoặc hệ thống vận hành, nhưng thực tế cho thấy có nhiều lý do ôtô điện dù không lăn bánh nhưng vẫn hao pin.

Video: Xe điện khi tắc đường có hao pin hơn bình thường?

Hiện tượng ôtô điện tiêu hao pin ngay cả khi không sử dụng khiến nhiều người dùng thắc mắc, thậm chí lo ngại về chất lượng pin hoặc hệ thống điện của xe. Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải là lỗi mà là một đặc điểm vận hành phổ biến ở các mẫu ôtô điện. Khác với xe xăng, xe điện có rất nhiều tính năng vẫn tiếp tục hoạt động ngầm kể cả khi ngừng hoạt động do xe lấy trực tiếp năng lượng từ pin. Điều này vô tình khiến dung lượng pin xe liên tục giảm dù người dùng đã đỗ xe và không sử dụng xe nữa.

Chốt dây an toàn không được tháo

Một trong những nguyên nhân khiến ô tô điện hao hụt pin dù không di chuyển là do chốt dây an toàn không được tháo ra hoàn toàn. Nhiều tài xế, đặc biệt là những người mới sử dụng xe điện, có thói quen cắm chốt giả hoặc vòng dây an toàn ra sau lưng để tránh cảnh báo từ hệ thống.

1-8373.jpg
Hiện tượng ôtô điện tiêu hao pin ngay cả khi không sử dụng khiến nhiều người dùng thắc mắc, thậm chí lo ngại về chất lượng pin hoặc hệ thống điện...

Tuy nhiên, khác với xe xăng khi chốt dây an toàn trên xe điện vẫn được cắm, xe có thể không tắt máy hoàn toàn, dẫn đến tình trạng một số hệ thống điện vẫn duy trì hoạt động.

Điều này không chỉ làm tiêu hao năng lượng từ bộ pin chính mà còn ảnh hưởng đến bình ắc-quy 12V – bộ phận cung cấp điện cho các hệ thống phụ trợ của xe. Nếu tình trạng này kéo dài, mức hao hụt pin có thể trở nên đáng kể, ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển thực tế của xe.

Chế độ "cắm trại"

Nhiều dòng ôtô điện hiện nay, bao gồm cả các mẫu xe của VinFast, được trang bị chế độ "cắm trại" (Camp Mode), cho phép người dùng duy trì các tính năng giải trí, hệ thống điều hòa hoặc sưởi ấm ngay cả khi xe đã tắt máy và khóa cửa. Tính năng này đặc biệt hữu ích trong các chuyến đi xa, giúp hành khách có thể nghỉ ngơi thoải mái mà không cần khởi động xe.

2-4964.jpg
Việc quên tắt chế độ Camp Mode không chỉ làm giảm đáng kể phạm vi di chuyển khi sử dụng xe vào ngày hôm sau mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Tuy nhiên, nếu chế độ này vẫn được kích hoạt khi đỗ xe qua đêm hoặc trong thời gian dài mà không có người sử dụng, nó có thể tiêu hao từ 7-10% dung lượng pin cao áp, tùy vào điều kiện thời tiết và thời gian sử dụng. Ở nhiệt độ môi trường thấp, mức hao hụt có thể còn lớn hơn do hệ thống phải hoạt động mạnh hơn để duy trì nhiệt độ trong xe. Việc quên tắt chế độ này không chỉ làm giảm đáng kể phạm vi di chuyển khi sử dụng xe vào ngày hôm sau mà còn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin nếu thường xuyên để xe trong trạng thái tiêu hao năng lượng thụ động.

3-3422.jpg
Kinh nghiệm với ôtô điện không chỉ dừng lại ở cách vận hành trên đường mà còn bao gồm cả thói quen kiểm tra tình trạng xe trước và sau mỗi hành trình.

Không giống như xe xăng, ô tô điện sở hữu nhiều công nghệ thông minh, với các hệ thống có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi xe đã dừng. Do đó, kinh nghiệm lái xe với ôtô điện không chỉ dừng lại ở cách vận hành trên đường mà còn bao gồm cả thói quen kiểm tra tình trạng xe trước và sau mỗi hành trình. Để tối ưu hóa tuổi thọ pin và tránh tình trạng xe hao hụt năng lượng không mong muốn, người dùng cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động tắt các chế độ không cần thiết và kiểm tra kỹ hệ thống trước khi rời xe.

Atto 1 ra mắt - xe điện rẻ nhất của BYD khoảng 310 triệu đồng

BYD Atto 1 vừa ra mắt tại GIIAS 2025, Indonesia. Đây thực chất là phiên bản đổi tên của Seagull, hiện có giá khởi điểm 195 triệu Rupiah (khoảng 310 triệu đồng).

2-2137.jpg
Hãng xe BYD của Trung Quốc vừa chính thức giới thiệu mẫu xe điện cỡ nhỏ Atto 1 tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025. Đây thực chất là phiên bản đổi tên của mẫu Seagull hay Dolphin tại một số thị trường.
9-7273.jpg
BYD Atto 1 là mẫu xe điện nhỏ nhất của hãng BYD tại Indonesia, nhỏ hơn Dolphin. Xe có kích thước dài 3.925 mm, rộng 1.720 mm, cao 1.590 mm, chiều dài cơ sở 2.500 mm rộng rãi hơn các mẫu xe cỡ A ở Việt Nam như Hyundai Grand i10, Kia Morning, hay Vinfast Fadil.

VinFast Evo Grand - xe máy điện từ 18 triệu, chạy 262 km/lần sạc

Mẫu xe máy điện VinFast Evo Grand hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.

Video: So sánh xe máy điện VinFast Evo Neo vs Evo 200.

VinFast vừa cho ra mắt dòng xe máy điện Evo Grand với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, với mức giá lần lượt là 21 triệu và 18 triệu đồng. Ngoài thiết kế thời trang, thanh lịch thì VinFast Evo Grand còn hỗ trợ tới 2 pin có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.

Kinh nghiệm chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện ở các quốc gia

Từ 1/7/2026, xe máy xăng bị cấm ở vành đai 1 Hà Nội. Học hỏi bài học từ các nước giúp người dân chuyển đổi xe điện suôn sẻ, tiết kiệm và hiệu quả.

Lộ trình này sẽ tiếp tục mở rộng, hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng dầu tại các tuyến đường trong vành đai 1 và 2 từ năm 2028, đến năm 2030 sẽ vươn tới vành đai 3, hướng tới chấm dứt xe cá nhân chạy xăng ở trung tâm đô thị.

Việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đang trở thành xu hướng toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí gia tăng và nhu cầu phát triển bền vững. Nhiều quốc gia đã tiến hành quá trình này với chiến lược khác nhau, tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội và đặc điểm cơ sở hạ tầng.