Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Vì sao Nga bỏ quy luật đánh số series chiến đấu cơ thời Liên Xô?

09/08/2020 19:35

(Kiến Thức) - Là quốc gia được thừa hưởng nhiều nhất về ngành công nghiệp hàng không sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã bỏ quy luật đánh số series máy bay chiến đấu từ thời Liên Xô và đưa ngành công nghiệp hàng không Nga sang một trang mới.

Tiến Minh

Chuyện chưa biết về tiêm kích Su-27 hiện đại nhất Việt Nam một thời

Nga tái trang bị "xe tăng bay" T-80 bản cực mạnh, NATO thất kinh

Biết gì về pháo tự hành đổ bộ đường không ASU-85 Việt Nam sở hữu?

Trước Su-27, máy bay nào đã thực hiện được động tác “rắn hổ mang” cực khó?

Bộ ba súng trường tấn công hiện đại của Đặc công Việt Nam

Dưới thời Liên Xô, việc đặt tên số thiết bị được Bộ Quốc phòng thực hiện thống nhất, nhằm để các thiết bị không bị lộn xộn. Với dòng chiến đấu cơ Su-27 nổi tiếng, chỉ có hai số series được chấp thuận là Su-27 và Su-30. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-27 - Nguồn: Wikipedia
Dưới thời Liên Xô, việc đặt tên số thiết bị được Bộ Quốc phòng thực hiện thống nhất, nhằm để các thiết bị không bị lộn xộn. Với dòng chiến đấu cơ Su-27 nổi tiếng, chỉ có hai số series được chấp thuận là Su-27 và Su-30. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-27 - Nguồn: Wikipedia
Số series ban đầu của tiêm kích hạm hoạt động trên tàu sân bay Su-33 hiện nay là Su-27K; số series của phiên bản tiến công mặt đất Su-34 hiện nay, ban đầu được đặt tên là Su-27IB; trong khi phiên bản Su-35 cải tiến quy mô lớn ban đầu được dự kiến là Su-27M. Ảnh: Tiêm kích hạm Su-27K, sau khi Liên Xô tan rã được đổi tên thành Su-33 - Nguồn: Wikipedia
Số series ban đầu của tiêm kích hạm hoạt động trên tàu sân bay Su-33 hiện nay là Su-27K; số series của phiên bản tiến công mặt đất Su-34 hiện nay, ban đầu được đặt tên là Su-27IB; trong khi phiên bản Su-35 cải tiến quy mô lớn ban đầu được dự kiến là Su-27M. Ảnh: Tiêm kích hạm Su-27K, sau khi Liên Xô tan rã được đổi tên thành Su-33 - Nguồn: Wikipedia
Phiên bản Su-30 của Liên Xô không được trang bị cho lực lượng không quân, mà là cho lực lượng phòng không - không quân của Liên Xô. Chiếc Su-30 này không phải là phiên bản Su-30 hiện nay, mà là phiên bản đánh chặn tầm xa hai chỗ ngồi dựa trên Su-27P. Ảnh: Phiên bản huấn luyện Su-27UB - Nguồn: Wikipedia
Phiên bản Su-30 của Liên Xô không được trang bị cho lực lượng không quân, mà là cho lực lượng phòng không - không quân của Liên Xô. Chiếc Su-30 này không phải là phiên bản Su-30 hiện nay, mà là phiên bản đánh chặn tầm xa hai chỗ ngồi dựa trên Su-27P. Ảnh: Phiên bản huấn luyện Su-27UB - Nguồn: Wikipedia
Chiến đấu cơ Su-27P sử dụng thân của Su-27UB hai chỗ ngồi (phiên bản huấn luyện). Để tránh nhầm lẫn, số Su-30 sử dụng khung thân hai chỗ ngồi, nên nó được lên kế hoạch phân bổ cho nhà máy Irkutsk lúc đó được phân sản xuất Su-27UB. Ảnh: Su-27UB do nhà máy Irkutsk sản xuất - Nguồn: Wikipedia
Chiến đấu cơ Su-27P sử dụng thân của Su-27UB hai chỗ ngồi (phiên bản huấn luyện). Để tránh nhầm lẫn, số Su-30 sử dụng khung thân hai chỗ ngồi, nên nó được lên kế hoạch phân bổ cho nhà máy Irkutsk lúc đó được phân sản xuất Su-27UB. Ảnh: Su-27UB do nhà máy Irkutsk sản xuất - Nguồn: Wikipedia
Dưới thời Liên Xô, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp được tách ra. Vào thời điểm đó, có ba nhà máy sản xuất máy bay Su-27 là Komsomolsk trên sông Amur, Irkutsk và Novosibirsk. Ảnh: Dây chuyền chế tạo máy bay Su-30MKI tại nhà máy Irkutsk - Nguồn: Avia-pro.
Dưới thời Liên Xô, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp được tách ra. Vào thời điểm đó, có ba nhà máy sản xuất máy bay Su-27 là Komsomolsk trên sông Amur, Irkutsk và Novosibirsk. Ảnh: Dây chuyền chế tạo máy bay Su-30MKI tại nhà máy Irkutsk - Nguồn: Avia-pro.
Sau khi Liên Xô tan rã, kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng, nhất là ngành công nghiệp quốc phòng. Vào thời điểm này, Nhà máy Komsomolsk trên sông Amur có nguồn tài chính mạnh nhất vì sản xuất Su-27 xuất khẩu cho Trung Quốc. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-27 mà Nga bán cho Trung Quốc - Nguồn: DefenceTalk.
Sau khi Liên Xô tan rã, kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng, nhất là ngành công nghiệp quốc phòng. Vào thời điểm này, Nhà máy Komsomolsk trên sông Amur có nguồn tài chính mạnh nhất vì sản xuất Su-27 xuất khẩu cho Trung Quốc. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-27 mà Nga bán cho Trung Quốc - Nguồn: DefenceTalk.
Tuy nhiên nhà máy Irkutsk sản xuất Su-30 thì khác, do dòng máy bay đánh chặn này không thể tìm được khách hàng (kể cả Không quân Nga). Vào thời điểm này, quân đội Mỹ vừa kết thúc chiến tranh ở Iraq, mẫu máy bay chiến đấu F-15E là mẫu máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi, tiến công mặt đất được đánh giá cao. Ảnh: Su-30SM, một phiên bản nâng cấp từ Su-30MKI xuất khẩu cho Ấn Độ - Nguồn: Avia-pro.
Tuy nhiên nhà máy Irkutsk sản xuất Su-30 thì khác, do dòng máy bay đánh chặn này không thể tìm được khách hàng (kể cả Không quân Nga). Vào thời điểm này, quân đội Mỹ vừa kết thúc chiến tranh ở Iraq, mẫu máy bay chiến đấu F-15E là mẫu máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi, tiến công mặt đất được đánh giá cao. Ảnh: Su-30SM, một phiên bản nâng cấp từ Su-30MKI xuất khẩu cho Ấn Độ - Nguồn: Avia-pro.
Từ ý tưởng của máy bay chiến đấu F-15E, do đó phiên bản Su-27IB dưới thời Liên Xô đã được sửa đổi thành phiên bản Su-34 và việc này cũng phá vỡ quy luật đánh số series từ thời Liên Xô. Ảnh: Phiên bản tiến công mặt đất Su-34 (tên dưới thời Liên Xô là Su-27IB) - Nguồn: Avia-pro.
Từ ý tưởng của máy bay chiến đấu F-15E, do đó phiên bản Su-27IB dưới thời Liên Xô đã được sửa đổi thành phiên bản Su-34 và việc này cũng phá vỡ quy luật đánh số series từ thời Liên Xô. Ảnh: Phiên bản tiến công mặt đất Su-34 (tên dưới thời Liên Xô là Su-27IB) - Nguồn: Avia-pro.
Việc thay đổi quy luật đánh số để khiến người khác nghĩ rằng đây là phiên bản được sửa đổi hoàn toàn mới, chứ không phải là một nâng cấp đơn giản thông thường; ví dụ phiên bản Su-30MKI mà Nga phát triển riêng cho Không quân Ấn Độ là một thành công rất lớn và chính Su-30MKI đã giải cứu nhà máy Irkutsk. Ảnh: Su-30MKI mà Nga phát triển riêng cho Ấn Độ - Nguồn: Avia-pro
Việc thay đổi quy luật đánh số để khiến người khác nghĩ rằng đây là phiên bản được sửa đổi hoàn toàn mới, chứ không phải là một nâng cấp đơn giản thông thường; ví dụ phiên bản Su-30MKI mà Nga phát triển riêng cho Không quân Ấn Độ là một thành công rất lớn và chính Su-30MKI đã giải cứu nhà máy Irkutsk. Ảnh: Su-30MKI mà Nga phát triển riêng cho Ấn Độ - Nguồn: Avia-pro
Nước Nga sau khi Liên Xô sụp đổ, việc đánh số máy bay chiến đấu đã có hàng loạt thay đổi, Su-27K trở thành Su-33, Su-27IB trở thành Su-34 và Su-27M trở thành Su-35. Hơn nữa, từ phiên bản Su-34, đã tạo ra phiên bản tuần tra/ chống ngầm là Su-32FN; còn Su-35 với động cơ vector được gọi là Su-37. Ảnh: Phiên bản Su-35 (dưới thời Liên Xô được chỉ định tên là Su-27M) - Nguồn” Avia-pro
Nước Nga sau khi Liên Xô sụp đổ, việc đánh số máy bay chiến đấu đã có hàng loạt thay đổi, Su-27K trở thành Su-33, Su-27IB trở thành Su-34 và Su-27M trở thành Su-35. Hơn nữa, từ phiên bản Su-34, đã tạo ra phiên bản tuần tra/ chống ngầm là Su-32FN; còn Su-35 với động cơ vector được gọi là Su-37. Ảnh: Phiên bản Su-35 (dưới thời Liên Xô được chỉ định tên là Su-27M) - Nguồn” Avia-pro
Và không chỉ có Sukhoi, để tồn tại, Công ty chế tạo máy bay MiG nổi danh dưới thời Liên Xô đã trực tiếp đổi MiG-29M thành MiG-33, nhưng vẫn không ai mua và sau đó đổi nó thành MiG-35. Tạo cho cảm giác MiG vẫn đang trên đà phát triển, mặc dù nó gần như bị tê liệt. Ảnh: Chiến đấu cơ MiG-35 thực chất vẫn là MiG-29 - Nguồn: Avia-pro
Và không chỉ có Sukhoi, để tồn tại, Công ty chế tạo máy bay MiG nổi danh dưới thời Liên Xô đã trực tiếp đổi MiG-29M thành MiG-33, nhưng vẫn không ai mua và sau đó đổi nó thành MiG-35. Tạo cho cảm giác MiG vẫn đang trên đà phát triển, mặc dù nó gần như bị tê liệt. Ảnh: Chiến đấu cơ MiG-35 thực chất vẫn là MiG-29 - Nguồn: Avia-pro
Dưới thời của Tổng thống Putin, tình hình kinh tế của Nga bắt đầu được cải thiện. Việc đánh số series máy bay cũng không “lạm phát” như trước, và Nga muốn xây dựng thương hiệu như của phương Tây; những series mà không ai quan tâm như Su-32 và Su-37 bị hủy bí mật; những phiên bản mới và cải tiến vẫn được gọi là Su-35. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga - Nguồn: Wikipedia
Dưới thời của Tổng thống Putin, tình hình kinh tế của Nga bắt đầu được cải thiện. Việc đánh số series máy bay cũng không “lạm phát” như trước, và Nga muốn xây dựng thương hiệu như của phương Tây; những series mà không ai quan tâm như Su-32 và Su-37 bị hủy bí mật; những phiên bản mới và cải tiến vẫn được gọi là Su-35. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga - Nguồn: Wikipedia
Ngành hàng không Nga dưới thời ông Putin bắt đầu trải qua quá trình hội nhập lớn, và ba nhà máy lớn của Komsomolsk, Irkutsk và Novosibirsk đã được hợp nhất và sáp nhập vào Tập đoàn Sukhoi; việc “lạm phát” đánh số cuối cùng đã chấm dứt. Ảnh: Su-30SM của Không quân Nga, phiên bản được phát triển từ Su-30MKI xuất khẩu cho Ấn Độ - Nguồn: Avia-pro
Ngành hàng không Nga dưới thời ông Putin bắt đầu trải qua quá trình hội nhập lớn, và ba nhà máy lớn của Komsomolsk, Irkutsk và Novosibirsk đã được hợp nhất và sáp nhập vào Tập đoàn Sukhoi; việc “lạm phát” đánh số cuối cùng đã chấm dứt. Ảnh: Su-30SM của Không quân Nga, phiên bản được phát triển từ Su-30MKI xuất khẩu cho Ấn Độ - Nguồn: Avia-pro
Có thể nói rằng, lịch sử đen tối của ngành công nghiệp quân sự Nga sau khi Liên Xô tan rã đã bị đẩy lùi và đồng nghĩa là việc đánh số series máy bay cũng đi vào trật tự. Tuy nhiên, chỉ với một phiên bản Su-27, hiện nay đã có hàng loạt phiên bản như Su-30/33/34/35; nhưng trên thực chất, chỉ là phiên bản Su-27 nâng cấp mà thôi. Ảnh: Chiến đấu cơ Su-27 của Liên Xô - Nguồn: Wikipedia
Có thể nói rằng, lịch sử đen tối của ngành công nghiệp quân sự Nga sau khi Liên Xô tan rã đã bị đẩy lùi và đồng nghĩa là việc đánh số series máy bay cũng đi vào trật tự. Tuy nhiên, chỉ với một phiên bản Su-27, hiện nay đã có hàng loạt phiên bản như Su-30/33/34/35; nhưng trên thực chất, chỉ là phiên bản Su-27 nâng cấp mà thôi. Ảnh: Chiến đấu cơ Su-27 của Liên Xô - Nguồn: Wikipedia
Video Máy bay chiến đấu Nga đánh chặn B-1B của Mỹ - Nguồn: Sputnik Việt Nam

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status