Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Vì sao lục quân Thổ Nhĩ Kỳ chưa tung xe tăng Leopard 1A5 vào chiến trường Syria?

24/02/2020 10:50

Chiến trường Syria chủ yếu ghi nhận sự xuất hiện của dòng xe tăng M60 và phiên bản nâng cấp M60T cùng với đó là phiên bản Leopard 2A4, tuy nhiên lại vắng bóng sự hiện diện xe tăng Leopard 1A5 vốn mạnh hơn M60 rất nhiều.

Theo Việt Hùng/ANTĐ

Thổ Nhĩ Kỳ tức giận, mang vũ khí hủy diệt gốc Trung Quốc vào chiến trường Syria?

Loạt dàn pháo phản lực T-122 Sakarya Thổ Nhĩ Kỳ bị Su-34 Nga ném bom phá hủy?

"Nguy hiểm" như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chương trình tàu ngầm nội địa

Đoàn xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn nát vụn khi chưa kịp tham chiến ở Syria

Chi tiết vũ khí Syria vừa "làm gỏi" đoàn xe thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ

 Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu gần 400 chiếc xe tăng Leopard 1A5 do Đức sản xuất. Tuy không mạnh bằng Leopard 2A4, tuy nhiên loại tăng này cũng rất đáng gờm và có sức mạnh ngang ngửa với T-72 Syria.
Lục quân Thổ Nhĩ Kỳ đang sở hữu gần 400 chiếc xe tăng Leopard 1A5 do Đức sản xuất. Tuy không mạnh bằng Leopard 2A4, tuy nhiên loại tăng này cũng rất đáng gờm và có sức mạnh ngang ngửa với T-72 Syria.
Rất bất ngờ khi Thổ Nhĩ Kỳ cho dòng xe tăng M60 vốn yếu nhất trong kho xe tăng nước này vào Syria tham chiến nhưng lại ít khi thấy phiên bản Leopard 1A5 xung trận.
Rất bất ngờ khi Thổ Nhĩ Kỳ cho dòng xe tăng M60 vốn yếu nhất trong kho xe tăng nước này vào Syria tham chiến nhưng lại ít khi thấy phiên bản Leopard 1A5 xung trận.
Một số ý kiến cho rằng có thể loại xe tăng này đang thiếu một số phụ tùng cần thiết để có thể hoạt động trong môi trường tác chiến ác liệt như Syria.
Một số ý kiến cho rằng có thể loại xe tăng này đang thiếu một số phụ tùng cần thiết để có thể hoạt động trong môi trường tác chiến ác liệt như Syria.
Trước đó Đức đã từ chối nâng cấp xe tăng Leopard 2A4 cũng như cung cấp phụ tùng cho xe tăng Leopard 1A5 của Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối nước này can thiệp vào Syria.
Trước đó Đức đã từ chối nâng cấp xe tăng Leopard 2A4 cũng như cung cấp phụ tùng cho xe tăng Leopard 1A5 của Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối nước này can thiệp vào Syria.
Rõ ràng phiên bản Leopard 1A5 đã dừng sản xuất khá lâu, hiện chỉ còn Đức còn nguồn cung linih kiện của dòng xe tăng này, vì thế sẽ rất khó khăn nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết định duy trì sự hoạt động cường độ cao của xe tăng Leopard 1A5.
Rõ ràng phiên bản Leopard 1A5 đã dừng sản xuất khá lâu, hiện chỉ còn Đức còn nguồn cung linih kiện của dòng xe tăng này, vì thế sẽ rất khó khăn nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết định duy trì sự hoạt động cường độ cao của xe tăng Leopard 1A5.
Leopard 1 là loại xe tăng chiến đấu chủ lực được thiết kế và sản xuất tại Tây Đức, chính thức đi vào biên chế năm 1965.
Leopard 1 là loại xe tăng chiến đấu chủ lực được thiết kế và sản xuất tại Tây Đức, chính thức đi vào biên chế năm 1965.
Chiếc chiến xa này nhanh chóng trở thành mẫu xe tăng tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang châu Âu trong thời kỳ chiến tranh Lạnh và là xe tăng chiến đấu chủ lực tại hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới.
Chiếc chiến xa này nhanh chóng trở thành mẫu xe tăng tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang châu Âu trong thời kỳ chiến tranh Lạnh và là xe tăng chiến đấu chủ lực tại hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới.
Năm 1980 một chương trình nghiên cứu cải tiến dành cho xe tăng Leopard 1 đã được Đức tiến hành.
Năm 1980 một chương trình nghiên cứu cải tiến dành cho xe tăng Leopard 1 đã được Đức tiến hành.
Các phiên bản xe tăng Leopard 1A1/A2 được trang bị một hệ thống điều khiển hỏa lực mới cho phép tác chiến ban đêm và trong thời tiết xấu.
Các phiên bản xe tăng Leopard 1A1/A2 được trang bị một hệ thống điều khiển hỏa lực mới cho phép tác chiến ban đêm và trong thời tiết xấu.
Tháp pháo được thiết kế lại để mang pháo nòng trơn 120 mm Rheinmetall L/55 của Leopard 2, ngoài ra giáp xe cũng được tăng cường đáng kể.
Tháp pháo được thiết kế lại để mang pháo nòng trơn 120 mm Rheinmetall L/55 của Leopard 2, ngoài ra giáp xe cũng được tăng cường đáng kể.
Tổng cộng 1.300 xe tăng Leopard 1A1/A2 đã được cải tiến theo gói nâng cấp này và nhận tên gọi Leopard 1A5.
Tổng cộng 1.300 xe tăng Leopard 1A1/A2 đã được cải tiến theo gói nâng cấp này và nhận tên gọi Leopard 1A5.
Những xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên được chuyển giao cho Quân đội Đức vào đầu năm 1987 sau đó chúng được chuyển giao cho các đồng minh khối NATO trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.
Những xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên được chuyển giao cho Quân đội Đức vào đầu năm 1987 sau đó chúng được chuyển giao cho các đồng minh khối NATO trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.
Thông số cơ bản của xe tăng Leopard 1A5: Trọng lượng 42,2 tấn; chiều dài 9,54 m (với pháo quay về phía trước); chiều rộng 3,37 m; chiều cao 2,7 m.
Thông số cơ bản của xe tăng Leopard 1A5: Trọng lượng 42,2 tấn; chiều dài 9,54 m (với pháo quay về phía trước); chiều rộng 3,37 m; chiều cao 2,7 m.
Leopard 1A5 được trang bị động cơ diesel 10 xi lanh MTU MB 838 CaM 500 công suất 819 mã lực, cho tốc độ tối đa 65 km/h trên đường tốt.
Leopard 1A5 được trang bị động cơ diesel 10 xi lanh MTU MB 838 CaM 500 công suất 819 mã lực, cho tốc độ tối đa 65 km/h trên đường tốt.
Vũ khí trang bị gồm pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm L/55 (tương đương với phiên bản Leopard 2A6) và 2 súng máy 7,62 mm.
Vũ khí trang bị gồm pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm L/55 (tương đương với phiên bản Leopard 2A6) và 2 súng máy 7,62 mm.
Hiện nay vẫn còn hàng ngàn chiếc xe tăng Leopard 1A5 đang còn hoạt động trong biên chế một số nước, hiện Đức đã loại biên và đang bán với giá khá rẻ chỉ khoảng 400.000 USD/chiếc.
Hiện nay vẫn còn hàng ngàn chiếc xe tăng Leopard 1A5 đang còn hoạt động trong biên chế một số nước, hiện Đức đã loại biên và đang bán với giá khá rẻ chỉ khoảng 400.000 USD/chiếc.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status