Vì sao Amazon có chính sách tặng 5.000 USD cho nhân viên thôi việc?

Amazon có một giải pháp cho những nhân viên không còn muốn gắn bó với công ty: Trả tiền để họ nghỉ việc...

Mỗi năm một đợt, Amazon áp dụng chính sách tặng số tiền lên tới 5.000 USD cho mỗi nhân viên toàn thời gian làm việc tại các trung tâm hoàn tất đơn hàng nếu nhân viên đó thôi việc. Để được hưởng chính sách này, nhân viên phải có thời gian làm việc ít nhất 1 năm tại Amazon. Một khi đã nhận khoản thưởng thôi việc, nhân viên đó sẽ không bao giờ có thể quay lại Amazon làm việc.
"Chúng tôi muốn những người làm việc cho Amazon là những người thực sự muốn làm ở đây", phát ngôn viên Melanie Etches của Amazon nói với hãng tin CNBC. "Trong dài hạn, làm việc ở một nơi mà bạn không thực sự muốn sẽ không tốt cho cả bạn và công ty".
Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Amazon, ông Jeff Bezos - Ảnh: Getty/CNBC.
 Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Amazon, ông Jeff Bezos - Ảnh: Getty/CNBC.
Theo chính sách của Amazon, nhân viên có thời gian làm việc 1 năm sẽ được hưởng 2.000 USD nếu thôi việc. Đối với mỗi năm làm việc tăng thêm, số tiền sẽ tăng thêm 1.000 USD, tối đa là 5.000 USD cho cả gói.
Chương trình mang tên "Pay to Quit" (Được trả để thôi việc) này được áp dụng lần đầu tại công ty bán lẻ giày dép Zappos mà Amazon mua lại vào năm 2009. Zappos chỉ áp dụng chính sách như vậy cho những nhân viên mới nhất, trong vòng vài tuần làm việc đầu tiên, và số "tiền thưởng thôi việc" là 1.000 USD.
Amazon nói rằng công ty không thực muốn nhân viên nhận đề xuất này. Giám đốc điều hành (CEO) Jeff Bezos cho biết, trên thực tế, dòng đầu tiên trong bản ghi nhớ gửi nhân viên công ty về chính sách này viết "Làm ơn đừng nhận đề xuất này".
Vậy tại sao Amazon vẫn đưa ra một chính sách như vậy?
"Mục đích là khuyến khích mọi người giành một chút thời gian và suy nghĩ về điều mà họ thực sự muốn", ông Bezos viết trong lá thư gửi cổ đông vào năm 2014. Và theo tập đoàn Amazon, hầu như không có nhân viên nào nhận khoản tiền này để nghỉ việc.
Xét đến chi phí tốn kém của việc thay đổi nhân sự, việc sử dụng khuyến khích tài chính cho nhân viên nghỉ việc có thể bị xem như một chiến lược phản khoa học. Tuy nhiên, theo ông Michael Burchell, một chuyên gia về văn hóa doanh nghiệp, cách làm này thực ra tăng cường sự gắn bó của nhân viên với công ty và mang lại hiệu quả chi phí trong dài hạn.
Vị chuyên gia nói sự gắn bó của nhân viên với công ty thường bao gồm hai yếu tố: cam kết làm việc lâu dài với công ty và nỗ lực tự thân trong công việc. Chương trình "Pay to Quit" không hẳn nhằm thúc nhân viên làm việc nhiều hơn, nhưng giải quyết vấn đề cam kết gắn bó.
"Nếu bạn không chọn nhận tiền, mà thay vào đó chọn ở lại, thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn cam kết gắn bó với công ty và gắn bó với công việc của mình", ông Burchell nói. "Cách làm này giúp đóng khung một hợp đồng tâm lý giữa công ty và nhân viên".
Về bản chất, những nhân viên từ chối đề xuất nhận tiền để nghỉ việc đã tái khẳng định cam kết với công ty, và điều này giúp họ gắn bó hơn, làm việc hiệu quả hơn, và cuối cùng mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn cho Amazon.
Các nghiên cứu đã chứng minh cho tính đúng đắn của suy luận này.
Một phân tích của Gallup chỉ ra rằng những nhóm làm việc có mức độ gắn bó cao của nhân viên đạt năng suất 21% cao hơn so với các nhóm khác.
Một nghiên cứu của UNC Kenan-Flagler Business School thì cho thấy những công ty có nhân viên gắn bó ở mức cao đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 3 năm cao gấp 2,3 lần so với những công ty có nhân viên gắn bó ở mức độ trung bình.
Ông Burchell nhấn mạnh rằng những nhân viên ít gắn bó với công ty nhiều khả năng hơn sẽ nhận tiền để nghỉ việc, mà những nhân viên như vậy thường là những người gây tổn thất cho công ty.
Theo Gallup, một nhân viên làm việc hời hợt, không yêu thích công việc và kém năng suất, khiến công ty thiệt hại 3.400 USD trong mỗi 10.000 USD tiền lương trả cho nhân viên đó, tương đương mức thiệt hại 34%. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi nhân viên ít gắn bó với công ty hưởng lương 70.000 USD mỗi năm, công ty thiệt hại 23.800 USD.
Bằng cách đưa ra đề xuất trên, Amazon có thể loại những nhân viên không gắn bó với công ty, ông Burchell nói. Cách làm này có thể khiến công ty tốn thêm tiền tuyển dụng và đào tạo lại trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn, Amazon sẽ có những nhân viên chất lượng và gắn bó hơn.
"Điều này mang lại lợi ích tài chính trong dài hạn", ông Burchell nói.

Cận cảnh rừng nhân tạo 4 tỷ USD ngay giữa văn phòng Amazon

(Kiến Thức) - Đầu tư đến 4 tỷ USD, Amazon đã xây dựng một văn phòng làm việc đặc biệt với 40.000 cây xanh, tạo cảm giác như một khu rừng nhiệt đới thu nhỏ giữa lòng thành phố tấp nập. 

Mới đây, Amazon vừa mở cửa văn phòng có tên Spheres tại Seattle (Mỹ).
 Mới đây, Amazon vừa mở cửa văn phòng có tên Spheres tại Seattle (Mỹ).

Khá giả nhất làng nhờ nuôi đàn mãng xà cực độc, dài ngoẵng

Mới có khoảng 4 năm theo nghề nuôi rắn hổ mang-loài mãng xà cực độc mà gia đình anh Nguyễn Hữu Phúc trở thành 1 trong những hộ khá giả nhất xứ Đồng Lau, xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An).

Đã từng bị rắn hổ mang tấn công, cứ ngỡ anh Nguyễn Hữu Phúc sẽ từ bỏ nghề nguy hiểm này, nhưng bằng sự quyết tâm anh đã thành công và trở thành người tiên phong nuôi rắn hổ mang ở xứ Đồng Lau.

Amazon chưa đến Việt Nam, chỉ tìm nhà xuất khẩu tại chỗ

Đại diện Amazon cho biết hãng này đang tìm kiếm các nhà xuất khẩu tại chỗ chứ chưa thực sự mở một website riêng biệt dành cho người Việt Nam.

Sáng nay 14/3, diễn đoàn toàn cảnh thương mại điện tử 2018 được tổ chức với tâm điểm chú ý dồn vào Amazon, một đại diện lớn tham gia diễn đàn. Lý do là trước đó có thông tin cho rằng Amazon sắp vào Việt Nam kinh doanh, và sự kiện lần này sẽ có đại diện của hãng công bố kể hoạch.
Tuy nhiên, có mặt tại diễn đàn, ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore, chỉ đề cập đến việc hãng này đang tìm kiếm các nhà sản xuất, các nhà xuất khẩu tại chỗ ở Việt Nam.
Theo ông Gijae Seong, Amazon đang xây đựng đội ngũ nhân viên hỗ trợ tại Đông Nam Á, để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, xuất khẩu trên nền tảng của Amazon.
Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
 Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
Amazon đang có mặt tại 13 quốc gia trên thế giới, 2 quốc gia mới nhất là Brazil và Australia. Tuy nhiên, khách hàng của hãng đến từ 180 quốc gia và những người bán hàng trên Amazon cũng có mặt tại 172 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
Ông này nhấn mạnh thị trường bán lẻ toàn cầu đang có xu hướng chuyển sang thương mại điện tử. Năm 2016, doanh thu thương mại điện tử đạt 2.000 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi con số này. Vị này nhấn mạnh các nhà sản xuất có thể xuất khẩu tại chỗ nhiều mặt hàng ngay thông qua Amazon mà không cần nhà kho hay hàng hóa tại Mỹ và các nước trên thế giới.
Trao đổi với Zing.vn, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết chưa hề nhận được thông tin nào cho thấy Amazon sẽ vào kinh doanh ở Việt Nam.
Trước đó, một số thông tin cho biết Amazon kinh doanh tại Việt Nam khiến nhiều nhiều cảm thấy hào hứng vì đây là hãng thương mại điện tử lớn nhất hành tinh. Ông chủ của hãng đang là người giàu nhất thế giới theo thống kê vừa công bố của Forbes.
Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
 Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện Niesel miền Bắc, xu hướng Internet và thương mại điện tử đang phát triển trên khắp thế giới và cả Việt Nam.
Dự đoán năm 2020 sẽ có khoảng 4 tỷ người trên thế giới kết nối Internet. Các xu hướng sẽ ngày càng phát triển như Bigdata, công nghệ thực tế ảo, kinh tế chia sẻ… và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Dự báo đến năm 2025, doanh thu kinh tế chia sẻ trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 300 tỷ USD.
Tại Việt Nam, đang có 59 triệu người sử dụng Internet. Đến năm 2020, dự báo con số này lên tới 59 triệu người va chiếm 60% dân số. Hiện 91% người dân đã sử dụng điện thoại thông minh, trong đó số lượng người ở nông thôn là gần 80%. Người Việt Nam đang vào Internet trung bình 25 giờ/tuần.
Niesel cũng cho biết thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng lên, trong khi cuộc sống ngày càng bận rộn, do đó xu hướng thương mại điện tử sẽ ngày càng tăng cao.