Vì sao ACV muốn chuyển toàn bộ vận tải hàng hóa về sân bay Long Thành?

Sân bay Long Thành có khả năng phục vụ các hãng hàng không hàng hóa quốc tế chuyên dụng (cargo airlines), các doanh nghiệp logistics, cũng như tích hợp vận chuyển đa phương thức.

acv-1.png
Cùng với vận tải hành khách quốc tế, ACV muốn chuyến toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành. Ảnh: TIA.

Bên cạnh phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành, trong đề xuất mới đây, ACV cũng đưa ra phương án chuyển toàn bộ hoạt động vận tải hàng hóa về sân bay mới.

Đơn vị quản lý 22 cảng hàng không trên cả nước nhận định trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế, việc quy hoạch hệ thống logistics hàng không hiện đại, quy mô lớn, có khả năng đáp ứng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng tăng là rất cần thiết.

Theo đó, sân bay Long Thành được quy hoạch đồng bộ với hệ thống khu logistics, bao gồm nhà ga hàng hóa và kho giao nhận hàng tại phía Tây Nam cảng, tổng diện tích 257 ha.

Khu vực này có khả năng phục vụ các hãng hàng không hàng hóa quốc tế chuyên dụng, doanh nghiệp logistics, đồng thời tích hợp vận chuyển đa phương thức với đường bộ cao tốc, đường sắt và các cảng biển Phước An, Cái Mép - Thị Vải.

Việc chuyển toàn bộ hoạt động khai thác hàng hóa quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành được cho là phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Động thái này sẽ giúp tăng hiệu quả khai thác, giảm áp lực cho Tân Sơn Nhất vốn có hạ tầng hạn chế, ưu tiên phục vụ hành khách và gặp nhiều khó khăn về diện tích kho bãi, sân đỗ cũng như kết nối giao thông trong khu vực nội đô TP.HCM.

Sân bay Long Thành được thiết kế với năng lực tiếp nhận các tàu bay thân rộng, trọng tải lớn như B747F, B777F, đáp ứng nhu cầu của các hãng hàng không hàng hóa chuyên dụng.

Khai thác tập trung hàng hóa quốc tế tại Long Thành sẽ tạo điều kiện để Việt Nam trở thành trung tâm logistics hàng không của khu vực phía Nam và Đông Nam Á, phục vụ cả hàng xuất nhập khẩu, trung chuyển, hàng tươi sống và nhiều loại hình khác.

Với vị trí kết nối trực tiếp các tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Biên Hòa - Vũng Tàu, và trong tương lai là đường sắt cao tốc cùng trục logistics liên thông cảng Phước An, Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành có khả năng hình thành mạng lưới vận tải đa phương thức, rút ngắn thời gian và chi phí logistics, đặc biệt với hàng hóa xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ và Đông Bắc Á.

Việc hình thành một trung tâm hàng hóa quốc tế tại Long Thành cũng được kỳ vọng thu hút các tập đoàn logistics lớn trên thế giới, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái dịch vụ phụ trợ như kho ngoại quan, kiểm định, đóng gói, vận tải lạnh, thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đây sẽ là nguồn thu quan trọng cho ngân sách và tạo thêm nhiều việc làm cho địa phương.

Trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ sau đại dịch và trước các biến động địa chính trị, Long Thành được xem là cơ hội để Việt Nam đón đầu xu hướng “Trung Quốc + 1”, tận dụng vị trí chiến lược ở trung tâm Đông Nam Á để trở thành điểm trung chuyển logistics mới.

Hạ tầng hiện đại tại sân bay Long Thành cũng cho phép áp dụng các giải pháp logistics xanh, logistics số, giảm khí thải và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, hướng tới mô hình khai thác bền vững.

"Từ những yếu tố này, việc chuyển toàn bộ hàng hóa quốc tế về sân bay Long Thành được đánh giá là giải pháp đúng hướng, mang lại lợi ích lớn về kinh tế, khai thác và quy hoạch tổng thể cho hệ thống hàng không quốc gia", ACV nhấn mạnh.

TPHCM: Năng lực Minh Long ra sao khi thắng nhiều gói thầu tại các Ban QLDA

Ngoài gói thầu thi công tầng hầm vừa trúng tại Trường Đại học Bách khoa, Công ty Minh Long từng tham dự và trúng nhiều gói thầu tại Ban QLDA quận 3,4,11...

Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Minh Long (Công ty Minh Long) gần đây thu hút sự chú ý khi là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng gói thầu tại Trường Đại học Bách khoa TP HCM vào ngày 1/8/2025. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đây không phải lần đầu doanh nghiệp này "một mình một ngựa" trong đấu thầu. Trước đó, Minh Long đã từng tham dự và trúng hàng loạt gói thầu tại các Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng khu vực các quận, huyện trên địa bàn TP HCM, với tỷ lệ trúng thầu tại nhiều nơi lên tới 100%.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Minh Long được thành lập vào tháng 12/2012, địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Tân Định, TP HCM, do ông Trần Đức Sang là người đại diện pháp luật.

ĐH Bách khoa TP HCM đã tìm được nhà thầu sửa chữa tầng hầm Nhà BK.B1

Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã chính thức phê duyệt Công ty Minh Long trúng gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị sửa chữa khu vực sinh hoạt chung tầng hầm Nhà BK.B1; với giá 2,959 tỷ đồng

Theo đó, Trường Đại học Bách khoa TP HCM đã chính thức phê duyệt Công ty TNHH Tư vấn Kỹ thuật Xây dựng Minh Long (Công ty Minh Long) trúng gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị sửa chữa khu vực sinh hoạt chung tầng hầm Nhà BK.B1; với giá 2,959 tỷ đồng, đây là đơn vị duy nhất tham dự, trúng thầu.

truongdhbachkhoa-tphcm-1.jpg
Gói thi công tầng hầm ĐH Bách khoa chỉ tiết kiệm được 11 triệu đồng. Ảnh IT.

Quảng Ngãi: Biết gì về nhà thầu thi công đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh?

Liên danh Công ty Trường Phát Lợi – Giao thông Quảng Ngãi đang khẳng định vị thế với chuỗi dự án lớn, ghi dấu ấn đậm nét tại tỉnh Gia Lai và Quảng Ngãi.

Theo đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 64 – thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu đợt 5 của Dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, giai đoạn IIЬ. Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Trường Phát Lợi – Công ty CP Xây dựng Giao thông Quảng Ngãi (Liên danh Dự án ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh gđ IIb) là đơn vị trúng gói thầu trên, với giá 89,227 tỷ đồng.

Dự án xây dựng tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (giai đoạn IIb) là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, được phê duyệt theo Quyết định số 297/QĐ-UBND ngày 9/3/2022, với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Mục tiêu dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến ven biển theo quy hoạch, thúc đẩy liên kết giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực.