Văn vở màn khẩu chiến công nghệ giữa Xiaomi và Huawei

Màn đối đáp giữa hai tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc với toàn những trích dẫn văn học kinh điển, nhà văn đạt giải Nobel. 

Mỗi hãng công nghệ đều có cộng đồng người hâm mộ rất trung thành, và sẵn sàng bảo vệ thương hiệu yêu thích của mình khi bị công kích. Cộng đồng cũng thừa nhận rằng, dù có những quan điểm khác nhau, nhưng các sếp lớn của hai hãng công nghệ đều chứng tỏ cho thấy trình độ học vấn cực kỳ cơ bản, sâu sắc.

Cuộc "khẩu chiến" giữa hai nhà lãnh đạo đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc, đặc biệt là Weibo, nơi các hashtag như #HuaweiVsXiaomiEV hay #SlanderIsAdmiration liên tục xuất hiện trong các bình luận.

Điều này cho thấy người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá bán và thông số kỹ thuật, mà còn xa hơn là niềm tin vào thương hiệu.

Yu Chengdong và Lei Jun. Ảnh: QQ News.
Yu Chengdong và Lei Jun. Ảnh: QQ News.

Ngày 1/6, Lei Jun, CEO của Xiaomi, đăng lên tài khoản mạng xã hội của mình câu trích từ nhà văn Mạc Ngôn: “Phỉ báng cũng là một dạng ngưỡng mộ”. Câu nói tưởng nhẹ nhàng nhưng thực chất là đòn đáp trả CEO của Huawei, Yu Chengdong, sau khi ông chỉ trích Xiaomi nặng nề tại một hội thảo.

Lei Jun đã vắng mặt tại Hội nghị Future Car Pioneer diễn ra ngày 31/5. Tại đó, Yu Chengdong nói nhiều điều được cho là công kích Xiaomi, dù không nêu đích danh.

Các phát ngôn mang tính chỉ trích, bao gồm "hãng chỉ giỏi marketing, chứ sản phẩm thì bình thường”, hay "không nên thổi phồng mù quáng, gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng”. Ông cho rằng chất lượng hay sản phẩm của Huawei đều tốt hơn, nhưng người ở thời đại này vẫn ưa chuộng đồ rẻ, dẫn đến doanh thu không bằng.

Phía Xiaomi cũng đáp trả gay gắt với động thái trên. Ngoài Lei Jun, Tổng giám đốc Lu Weibing và Phó chủ tịch mảng xe điện của Xiaomi là Li Xiaoshuang cùng dẫn lại câu nói được cho là của Mạc Ngôn.

Hôm sau, Wang Hua, Giám đốc bộ phận truyền thông của Xiaomi, đăng bài viết với nội dung "Cây sậy trên tường thì ngả nghiêng, chân nhẹ và rễ cạn. Măng non trong núi thì miệng nhọn, da dày mà ruột rỗng”.

Bài viết của Lei Jun trên mạng xã hội. Ảnh: Weibo.
Bài viết của Lei Jun trên mạng xã hội. Ảnh: Weibo.

Cũng chỉ vài ngày trước, ông Wei Jianjun của hãng xe Great Wall đã công kích một “Evergrande trong giới xe hơi”. Evergrande là tập đoàn bất động sản từng lớn nhất Trung Quốc nhưng rơi vào khủng hoảng nợ trầm trọng, và dự án xe điện của họ cũng bị coi là "chiêu trò", chứ không có sản phẩm chất lượng thực sự.

Việc ví von như Evergrande mang nghĩa công ty đó chỉ có vỏ ngoài, truyền thông giỏi, còn bên trong rỗng tuếch, lãng phí tài nguyên. Dù không nêu đích danh, giám đốc truyền thông của BYD là ông Li Yunfei đã đăng liền 5 bài trên Weibo để đáp trả.

Tuy nhiên, khác với Great Wall và BYD, Lei Jun và Yu Chengdong đều là những cao thủ trong lĩnh vực tiếp thị trên Internet. Biệt danh của Yu là “đại miệng”, còn Lei Jun được nhiều “ông lớn” trong ngành như Liu Qiangdong công nhận.

Cuộc đấu khẩu diễn ra trong bối cảnh Hiệp hội Ôtô Trung Quốc đã ra nhiều tuyên bố trong những ngày qua, kêu gọi chấm dứt cuộc chiến giá cả. Tuy nhiên, dường như nhiều công ty dẫn đầu ngành hiện nay không còn mấy quan tâm đến điều này.

Ngành xe điện Trung Quốc đang bước vào “giai đoạn thanh lọc”, cung vượt xa cầu, tương tự thị trường bất động sản năm 2019. Trong đó, WM Motor, HiPhi đã sụp đổ, các hãng còn lại cũng nằm trong tình trạng nghìn cân treo sợi tóc.

Trước năm 2024, khi Xiaomi chưa chính thức ra mắt chiếc xe điện đầu tiên (Xiaomi SU7), mối quan hệ giữa hai bên còn khá hòa nhã. Lei Jun từng khen ngợi sự phát triển công nghệ của Huawei, và ngược lại, Yu Chengdong cũng từng chia sẻ các quan điểm tích cực về hệ sinh thái thiết bị thông minh, thị trường Xiaomi chiếm phần lớn.

Nhận xét khách quan, phát ngôn của chủ tịch Huawei cũng có phần đúng. Một nghiên cứu từ Đại học Curtin và Trinity Western cho thấy các thương hiệu ngành xe cao cấp có xu hướng tiếp thị thổi phồng sản phẩm của mình. Điều này làm giảm cạnh tranh công bằng cũng như độ thu hút của ngành công nghiệp nói chung với người tiêu dùng.

Trên diễn đàn QQ của Trung Quốc, một số người cho rằng những cuộc khẩu chiến như này là cần thiết vì không phải ai có ý kiến cũng có thể tự do phát ngôn như thế. Cộng đồng người hâm mộ của mỗi bên đều rất trung thành, và sẵn sàng bảo vệ thương hiệu của mình khi bị công kích.

Cộng đồng cũng thừa nhận rằng, dù có những quan điểm khác nhau, nhưng các sếp lớn của hai hãng công nghệ đều chứng tỏ cho thấy trình độ học vấn cực kỳ cơ bản, sâu sắc.

Cuộc khẩu chiến không quyết định đúng sai, nhưng cho thấy đường hướng phát triển của hai công ty có chiến lược truyền thông trái ngược nhau. Trong khi Huawei chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu đẳng cấp, tập trung vào chất lượng và công nghệ tiên tiến, Xiaomi lại phát huy sức mạnh cộng đồng, tận dụng tối đa mạng xã hội.

Beijing Zhanglian Media

Xiaomi đầu tư 7 tỷ USD phát triển chip di động riêng

Xiaomi chi 6,9 tỷ USD trong 10 năm tới để phát triển chip Xring O1 tiến trình 3nm, tuyên chiến Apple, Samsung giữa căng thẳng công nghệ toàn cầu.

Xiaomi vừa công bố kế hoạch đầu tư 50 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,9 tỷ USD) trong vòng 10 năm tới để phát triển chip di động tự thiết kế, đánh dấu bước tiến lớn trong chiến lược công nghệ dài hạn và tuyên bố thách thức các ông lớn như Apple, Samsung và Qualcomm.

xiaomi-xring-o1-116002.jpg

Lý do SU7 "bán chạy như tôm tươi" nhưng Xiaomi vẫn lỗ?

Trong báo cáo tài chính quý I/2025 vừa công bố, Xiaomi ghi nhận kết quả tích cực từ mảng kinh doanh ôtô điện khi bàn giao tổng cộng lên tới 75.869 chiếc SU7.

1-4213.png
Tuy vậy, hãng vẫn báo lỗ ròng 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng) trong lĩnh vực này. Theo báo cáo, doanh thu từ xe điện Xiaomi SU7 đạt 18,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 65,3 nghìn tỷ đồng), trong khi các hoạt động liên quan như dịch vụ và công nghệ đóng góp thêm 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,8 nghìn tỷ đồng).
2-4743.png
Biên lợi nhuận gộp của mảng xe điện và đổi mới AI trong quý I đạt 23,2% - một con số tích cực so với giai đoạn đầu phát triển sản phẩm công nghệ cao.

SUV đầu tiên của Xiaomi bị chê tả tơi vì "giống" Ferrari

SUV điện Xiaomi YU7 đang đã trở thành tâm điểm tranh luận trong cộng đồng mạng Trung Quốc, khi nhiều ý kiến cho rằng thiết kế của xe giống Ferrari Purosangue.

2-1510.jpg
Cuộc tranh luận về Xiaomi YU7 2025 chạy điện bùng lên sau một bài đăng của ông Ai Tiecheng – cựu giám đốc thương hiệu con Onvo thuộc hãng xe Nio trên nền tảng mạng xã hội Weibo. Trong bài viết, ông Ai kêu gọi các doanh nhân và người tiêu dùng "nên ủng hộ tính độc đáo", đồng thời khẳng định "các công ty dựa trên sự sao chép sẽ không bền vững".
3-8508.jpg
Dù sau đó ông Ai phủ nhận việc phát ngôn nhắm trực tiếp đến ngành ôtô, nhiều người vẫn cho rằng đây là lời chỉ trích nhắm vào Xiaomi - thương hiệu đang chịu không ít ý kiến trái chiều về phong cách thiết kế của các mẫu xe điện mới ra mắt, trong đó có YU7 và trước đó là SU7.