Vai trò của Hoàng Hường tại Dược phẩm Hoàng Hường Meli, từng "nổ" quảng cáo ra sao?

Sau khi Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng", dân tình "đào lại" các quảng cáo nổ tung trời trước đây của Hoàng Hường.

Đề nghị xử lý vi phạm “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”

Ngày 26/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đề nghị xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage có tên “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng”.

Các sản phẩm được thương hiệu Meli đưa ra thị trường có thể kể đến như: Meli Xương khớp Gold, Trị trĩ Thiên Hoàng Sa, Meli nước súc miệng, Meli Bách Phụ Đan, Bổ gan LIV Gold Meli, Bột chiết xuất xương ngựa Morimon…

Ghi nhận hiện tại, mục "Sản phẩm", chỉ còn lại duy nhất sản phẩm dầu gội phủ bạc Meli.

Hoàng Hường là đại sứ thương hiệu Meli. Ảnh: Meliphar

Trên website Công ty TNHH QT Cuộc sống tươi đẹp hồi tháng 12/2023 từng đăng tải bài viết "Lễ ra mắt đại sứ thương hiệu Meli - Doanh nhân, dược sĩ Hoàng Hường", kèm hình ảnh bà Hoàng Hường làm đại sứ thương hiệu và lời nhắn "Ánh hào quang trở lại".

Theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH QT Cuộc sống tươi đẹp thành lập tháng 8/2023 với vốn điều lệ 100 triệu đồng. Ngành nghề chính là sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Doanh nghiệp trải qua nhiều lần thay đổi vốn điều lệ, người đại diện pháp luật và trụ sở. Đầu năm 2024, vốn điều lệ công ty đạt 10 tỷ đồng, Giám đốc là ông Nguyễn Văn Huy. Đến tháng 6/2024, vị trí này chuyển sang cho bà Nguyễn Thị Thương Phúc.

Hoàng Hường quảng cáo “nổ tung trời”, nhiều lần bị phạt

Bà Hoàng Hường – đại sứ thương hiệu Meli trước đó từng vấp phải rất nhiều chỉ trích trên mạng xã hội, xoay quanh những quảng cáo “nổ tung trời”.

Bà Hường được giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường.

Hoàng Hường nổi tiếng trên mạng xã hội thông qua các livestream bán hàng online với các sản phẩm chủ yếu là nước súc miệng, thực phẩm chức năng và dịch vụ nha khoa. 

Phương thức kinh doanh của hệ thống Hoàng Hường chủ yếu dựa vào hình ảnh cá nhân, các buổi livestream bốc thăm trúng thưởng và chiêu trò truyền thông.

Hệ sinh thái sản phẩm mang tên Hoàng Hường lan nhanh trên các nền tảng số, thu hút lượng lớn người theo dõi và đặt hàng. Nhiều khách hàng gọi Hoàng Hường là bà trùm livestream ngành dược".

Hiện tại các tài khoản mạng xã hội của Hoàng Hường đều có lượng người theo dõi rất lớn, tiêu biểu như Hoàng Hường 1,3 triệu lượt theo dõi, Gia đình Hoàng Hường có 1,4 triệu lượt theo dõi, Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường có 2,1 triệu lượt theo dõi, Nha Khoa Thẩm Mỹ Hoàng Hường có 1,5 triệu theo dõi. Tất cả các tài khoản này đều có ảnh đại diện là Hoàng Hường. 

Cuối năm 2021, đầu năm 2022, bà Hường bị phản ứng khi quảng cáo loạt thực phẩm chức năng có công dụng thần thánh, thường xuyên khẳng định sản phẩm của mình có thể "chữa hôi miệng tận kiếp trước", "điều trị xương khớp không cần thuốc tây" hay "thay đổi cuộc đời chỉ nhờ nước súc miệng".

Trong các video quảng cáo, bà Hoàng Hường đánh vào tâm lý người tiêu dùng bằng những xấp tiền xanh đỏ, hình ảnh một doanh nhân thường xuyên đi làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, rồi bán hàng cho chính các đối tượng này theo kiểu “mua 1 tặng 2”, “mua 2 tặng 4”, có khi tặng cả tiền.

Để tăng thêm độ uy tín và niềm tin với người tiêu dùng, trong các video quảng cáo, bà Hoàng Hường nói đã bỏ ra 100 tỷ đồng mua công thức xương khớp, có 4 nhà máy sản xuất và 2.000 nhân viên.

Những lời quảng cáo đánh vào lòng tin của nhiều người. Dù sản phẩm đắt đỏ nhưng với tâm lý có bệnh vái tứ phương, nhiều người đã chi cả triệu đồng để sử dụng 1 liệu trình cho viên xương khớp Hoàng Hường.

Ngày 13/4/2022, Cục An toàn thực phẩm xử phạt Công ty cổ phần dược phẩm Hoàng Hường 65 triệu đồng vì vi phạm trong quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, quảng cáo gây hiểu lầm tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Dù đã bị xử phạt nhưng chỉ 1 tháng sau đó, công ty này lại tiếp tục vi phạm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông báo cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoàng Hường và hoạt huyết Hoàng Hường vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.