Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Uy lực xe cơ giới hiện đại nhất Công binh Việt Nam

11/06/2016 19:00

(Kiến Thức) - Xe công binh hạng nặng IMR-2M được xem là phương tiện cơ giới tác chiến hiện đại nhất của bộ đội Công binh Việt Nam hiện nay. 

Chiến Xa

Mục kích Công binh Việt Nam triển khai cầu phao PMP

Công binh Việt Nam nên mua robot Uran-6, vì sao?

Để đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới, nhiều nhiệm vụ mới, phức tạp hơn, nặng nề hơn, giai đoạn 2005-2006, Việt Nam đã mua và trang bị một số xe công binh thế hệ mới IMR-2M cho binh chủng công binh sử dụng. Đây là một trong những phương tiện công binh hiện đại nhất của Nga và xếp top đầu trên thế giới. Ảnh: Xe công binh IMR-2M tại đơn vị bộ đội Công binh Việt Nam. Nguồn ảnh: Zing.vn
Để đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới, nhiều nhiệm vụ mới, phức tạp hơn, nặng nề hơn, giai đoạn 2005-2006, Việt Nam đã mua và trang bị một số xe công binh thế hệ mới IMR-2M cho binh chủng công binh sử dụng. Đây là một trong những phương tiện công binh hiện đại nhất của Nga và xếp top đầu trên thế giới. Ảnh: Xe công binh IMR-2M tại đơn vị bộ đội Công binh Việt Nam. Nguồn ảnh: Zing.vn
IMR-2M là phiên bản đầu tiên được sản xuất hàng loạt của dòng xe công binh công trình hạng nặng IMR-2 chuyên dùng để phá chướng ngại vật được chế tạo dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72A, chính thức đưa vào trang bị trong quân đội Liên Xô từ năm 1980. Nó đã từng được triển khai thành công tại chiến trường Afghanistan, chiến tranh Chechen và đặc biệt là sự cố hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử loài người Chernobyl.
IMR-2M là phiên bản đầu tiên được sản xuất hàng loạt của dòng xe công binh công trình hạng nặng IMR-2 chuyên dùng để phá chướng ngại vật được chế tạo dựa trên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72A, chính thức đưa vào trang bị trong quân đội Liên Xô từ năm 1980. Nó đã từng được triển khai thành công tại chiến trường Afghanistan, chiến tranh Chechen và đặc biệt là sự cố hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử loài người Chernobyl.
IMR-2M thiết kế trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72A với việc gỡ bỏ toàn bộ tháp pháo và thay kết cấu xoay mới phù hợp vai trò mới. IMR-2M có trọng lượng tổng thể 44,3 tấn, dài 9,55m, rộng 4,35m và cao 3,68m.
IMR-2M thiết kế trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72A với việc gỡ bỏ toàn bộ tháp pháo và thay kết cấu xoay mới phù hợp vai trò mới. IMR-2M có trọng lượng tổng thể 44,3 tấn, dài 9,55m, rộng 4,35m và cao 3,68m.
Xe công binh IMR-2M được thiết kế với nhiệm vụ đảm bảo sự di chuyển thông suốt của các đơn vị quân đội qua khu vực bị phá hủy trong vùng chịu ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân, các bãi mìn cùng chướng ngại vật gây nổ, khi cần thiết còn có thể sử dụng phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Xe công binh IMR-2M được thiết kế với nhiệm vụ đảm bảo sự di chuyển thông suốt của các đơn vị quân đội qua khu vực bị phá hủy trong vùng chịu ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân, các bãi mìn cùng chướng ngại vật gây nổ, khi cần thiết còn có thể sử dụng phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.
Khí tài chuyên dụng của xe cơ giới hiện đại nhất công binh Việt Nam gồm có lưỡi ủi đa năng; thiết bị dạng mũi tên; lưới quét mìn có bánh xe dạng dao lắp chìm với khí tài quét mìn cùng chốt ngòi nổ và phần điện từ nối thêm.
Khí tài chuyên dụng của xe cơ giới hiện đại nhất công binh Việt Nam gồm có lưỡi ủi đa năng; thiết bị dạng mũi tên; lưới quét mìn có bánh xe dạng dao lắp chìm với khí tài quét mìn cùng chốt ngòi nổ và phần điện từ nối thêm.
Thiết bị mũi tên gồm sàn quay, tháp thao tác, tay cần dạng ống lồng, cánh tay kẹp. Thiết bị phá mìn được lắp ở phía sau xe gồm có bộ phận dẫn hướng trái - phải với các loại mìn mồi.
Thiết bị mũi tên gồm sàn quay, tháp thao tác, tay cần dạng ống lồng, cánh tay kẹp. Thiết bị phá mìn được lắp ở phía sau xe gồm có bộ phận dẫn hướng trái - phải với các loại mìn mồi.
Cánh tay kẹp được xem là bộ phận quan trọng nhất của IMR-2M, giúp chiếc xe công binh này có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ mở đường.
Cánh tay kẹp được xem là bộ phận quan trọng nhất của IMR-2M, giúp chiếc xe công binh này có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ mở đường.
Cánh tay kẹp có khả năng nhặt và giữ vật thể nhỏ kích cỡ tương đương bao diêm (ví dụ như mảnh chất phóng xạ) đồng thời thực hiện được thao tác của các loại gầu ngoạm, gầu xúc, gầu múc và tay gạt.
Cánh tay kẹp có khả năng nhặt và giữ vật thể nhỏ kích cỡ tương đương bao diêm (ví dụ như mảnh chất phóng xạ) đồng thời thực hiện được thao tác của các loại gầu ngoạm, gầu xúc, gầu múc và tay gạt.
Phần lưỡi ủi đa năng có thể giúp IMR-2M đảm nhiệm các vai trò: máy cày, máy đặt và máy đào (ủi).
Phần lưỡi ủi đa năng có thể giúp IMR-2M đảm nhiệm các vai trò: máy cày, máy đặt và máy đào (ủi).
Theo tài liệu nhà sản xuất Nga thì năng suất làm việc của IMR-2M trong các nhiệm vụ thông đường hành quân, lấp mương rãnh, đào hầm là rất lớn. Cụ thể: Tốc độ dọn đường hành quân dã chiến: - Qua địa hình nhiều cây cối đổ ngã: 0,35 - 0,4 km/h; - Qua địa hình đất đá bị cày xới: 0,28 - 0,35 km/h; - Qua bãi mìn: 5 - 12 km/h; tốc độ thông đường dã chiến cho đoàn xe vận tải: tới 12 km/h. Năng suất lấp mương rãnh và chuẩn bị đường lên xuống: 350 - 360 m3/h; năng suất đào hầm 200 - 250 m3/h; năng suất chuẩn bị bến vượt có dốc xiên cao tới 6 m: 350 - 400 m3/h; năng suất bốc xúc, di chuyển đất đá 15 - 20 m3/h. Sức cẩu 2.000 kg; bán kính cẩu tối đa 8 m.
Theo tài liệu nhà sản xuất Nga thì năng suất làm việc của IMR-2M trong các nhiệm vụ thông đường hành quân, lấp mương rãnh, đào hầm là rất lớn. Cụ thể: Tốc độ dọn đường hành quân dã chiến: - Qua địa hình nhiều cây cối đổ ngã: 0,35 - 0,4 km/h; - Qua địa hình đất đá bị cày xới: 0,28 - 0,35 km/h; - Qua bãi mìn: 5 - 12 km/h; tốc độ thông đường dã chiến cho đoàn xe vận tải: tới 12 km/h. Năng suất lấp mương rãnh và chuẩn bị đường lên xuống: 350 - 360 m3/h; năng suất đào hầm 200 - 250 m3/h; năng suất chuẩn bị bến vượt có dốc xiên cao tới 6 m: 350 - 400 m3/h; năng suất bốc xúc, di chuyển đất đá 15 - 20 m3/h. Sức cẩu 2.000 kg; bán kính cẩu tối đa 8 m.
Xe công binh IMR-2M được trang bị động cơ diesel tuốc bin tăng áp V-84-1 của T-72 cho tốc độ tối đa khoảng 50km/h, dự trữ hành trình 50km/h. Đặc biệt chỉ cần có 2 người để vận hành cả một chiếc xe cơ giới đa năng như vậy. Trên xe được trang bị hệ thống chống vũ khí hủy diệt lớn và hệ thống dập lửa tự động. Ngoài ra, trên xe còn được vũ trang cả đại liên 12,7mm để tự vệ khi cần.
Xe công binh IMR-2M được trang bị động cơ diesel tuốc bin tăng áp V-84-1 của T-72 cho tốc độ tối đa khoảng 50km/h, dự trữ hành trình 50km/h. Đặc biệt chỉ cần có 2 người để vận hành cả một chiếc xe cơ giới đa năng như vậy. Trên xe được trang bị hệ thống chống vũ khí hủy diệt lớn và hệ thống dập lửa tự động. Ngoài ra, trên xe còn được vũ trang cả đại liên 12,7mm để tự vệ khi cần.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33

Bạn có thể quan tâm

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Kho tên lửa trống trơn, Ukraine tái sử dụng "lão tướng" S-200

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status