Unico Vina và Phúc Lâm: Những cuộc đối đầu tại Tân cảng Sài Gòn

Phân tích lịch sử đối đầu giữa Unico Vina và Phúc Lâm tại Tân Cảng Sài Gòn cung cấp một góc nhìn sâu sắc về "chìa khóa kỹ thuật" quyết định ai được phép bước vào vòng cạnh tranh giá.

Thứ tự đánh giá và vấn đề loại nhà thầu xếp hạng 2

Ngày 01/10/2025, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Tân cảng Sài Gòn) đã ban hành Quyết định số 4374/QĐ-TCg, do Tổng Giám đốc Ngô Minh Thuấn ký, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu “Trang bị 01 khung chụp dự phòng cho khối cẩu khung RTG6+1 tại Terminal C cảng Tân Cảng Cát Lái”. Đây là gói thầu quan trọng, đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống cẩu khung (RTG) tại cảng biển sầm uất này.

Gói thầu có giá dự toán 4.192.600.000 đồng. Kết quả, Công ty cổ phần Unico Vina đã trúng thầu với mức giá 3.888.000.000 đồng, đạt mức tiết kiệm ngân sách 7,2%. Cũng cần lưu ý, lịch sử đấu thầu của chính Unico Vina, đơn vị này từng thực hiện các gói thầu với mức giảm sâu hơn đáng kể, lên tới 13,78% tại các đơn vị cảng biển khác.

Phân tích Báo cáo đánh giá E-HSDT cho thấy, gói thầu có 2 nhà thầu tham gia của Unico VINA (xếp hạng 1) và CTCP Thương mại và Kỹ thuật Phúc Lâm (xếp hạng 2). Phúc Lâm đã chào giá 4.184.000.000 đồng, một mức rất sát với giá dự toán, cho thấy họ không cạnh tranh về giá bằng Unico Vina.

Báo cáo cũng ghi nhận Phúc Lâm đã bị "Không đánh giá" ở cả ba mục: Tính hợp lệ, Năng lực/Kinh nghiệm, và Kỹ thuật.

screen-shot-2025-10-15-at-102129.png

Cuộc chiến dòng cẩu và sự áp đảo của Unico Vina

Phân tích lịch sử đối đầu giữa Unico Vina và Phúc Lâm tại Tân Cảng Sài Gòn cung cấp một góc nhìn sâu sắc về "chìa khóa kỹ thuật" quyết định ai được phép bước vào vòng cạnh tranh giá. Unico Vina là một đối tác lớn của Tân Cảng Sài Gòn, đã trúng 5/7 gói thầu với tổng giá trị hơn 631 tỷ đồng.

Sự áp đảo này được củng cố rõ nét qua các gói thầu cung cấp thiết bị "khung chụp" trước đó:

Gói thầu 4.123.460.000 đồng cho khối cẩu Kalmar tại Tân Cảng Hiệp Phước (28/04/2023): Unico Vina trúng thầu với giá 4.015.000.000 đồng (tiết kiệm 2,6%). Phúc Lâm tiếp tục bị "không đánh giá" sau khi xếp hạng 2 (dự thầu 4.110.000.000 đồng). Đặc biệt, Công ty TNHH Quốc tế B2B chào giá thấp nhất (3.850.000.000 đồng, tiết kiệm 6,6%) nhưng vẫn trượt thầu do không đáp ứng năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật E-HSMT. Điều này chứng minh, năng lực kỹ thuật cho cẩu Kalmar là yếu tố loại trừ mạnh mẽ.

Gói thầu 5.429.640.000 đồng cho khối cẩu bờ KE và Kocks tại Tân Cảng Hiệp Phước (05/12/2023): Đây là trường hợp ngoại lệ. Phúc Lâm trúng thầu với giá 5.399.000.000 đồng. Unico Vina xếp hạng 2 khi chào giá 5.421.600.000 đồng và chấp nhận thất bại. Rõ ràng, Phúc Lâm có lợi thế hơn trong việc cung cấp thiết bị tương thích với dòng cẩu KE và Kocks.

Dữ liệu này khẳng định, khả năng tương thích và kinh nghiệm đối với từng dòng cẩu cụ thể (Kalmar, KE/Kocks, RTG6+1) là ngưỡng cửa quyết định ai được phép cạnh tranh về giá. Đối với các dòng cẩu mà Unico Vina có lợi thế về kỹ thuật (như cẩu Kalmar và RTG6+1 trong gói thầu mới nhất), đơn vị này gần như không có đối thủ cạnh tranh về giá đủ năng lực chuyên môn để tạo ra sức ép giảm giá mạnh mẽ hơn.

Kết quả đấu thầu tại Tân Cảng Sài Gòn, nơi Unico Vina thể hiện sự vượt trội và liên tục trúng thầu (5/7 gói thầu lớn), là minh chứng cho ưu thế chuyên môn và kinh nghiệm đặc thù của nhà thầu này trong việc cung cấp thiết bị cho các dòng cẩu quan trọng.

"Ngựa ô" Thiên Quốc An: Vừa lộ diện đã trúng thầu 9,2 tỷ tại Đồng Nai

Một doanh nghiệp "tân binh" trong lĩnh vực xây lắp vừa gây chú ý khi vượt qua đối thủ duy nhất để trúng gói thầu hơn 9,2 tỷ đồng tại Cảng Đồng Nai. "Chân dung" nhà thầu này có gì đặc biệt?

Theo tài liệu thu thập của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 02/10/2025, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai, đã ký quyết định số 1293/QĐ-CĐN-QLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu "Thi công mặt bãi CPĐD - Công trình: Bãi số 9". Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ & Xây dựng Thiên Quốc An (sau đây gọi là Công ty Thiên Quốc An), với giá trúng thầu là 9.227.499.855 đồng.

Được biết, gói thầu này thuộc dự án "Mở rộng cảng Đồng Nai giai đoạn 2B (Mở rộng hệ thống kho bãi)", sử dụng vốn doanh nghiệp. Giá gói thầu được duyệt là 9.944.527.000 đồng. Như vậy, giá trúng thầu của Công ty Thiên Quốc An thấp hơn giá gói thầu khoảng 717 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 7,21%.

Công ty Thiên Quốc An năng lực khủng cỡ nào mà trúng thầu như chẻ tre?

Dữ liệu cho thấy, Công ty Thiên Quốc An có "duyên" đặc biệt với một số chủ đầu tư, nơi doanh nghiệp này tham gia là trúng. Thậm chí có gói thầu, Thiên Quốc An là nhà thầu duy nhất tham dự.

Quan sát của Báo Tri thức và Cuộc sống cho thấy, năm 2025 là một năm đặc biệt thành công của Công ty Thiên Quốc An khi liên tiếp được công bố trúng nhiều gói thầu xây lắp giá trị lớn, chủ yếu trên địa bàn TP.HCM. Tính đến đầu tháng 10/2025, doanh nghiệp này đã trúng 4/6 gói thầu đã tham gia, mang về tổng doanh thu gần 53 tỷ đồng.

"Một mình một ngựa" và tỷ lệ tiết kiệm thấp

Đấu thầu nạo vét: Nhìn từ "hiện tượng" Thái Bình Dương

Dưới góc nhìn pháp lý của Luật Đấu thầu 2023, các chuyên gia cho rằng, dù tỷ lệ tiết kiệm thấp không đồng nghĩa với vi phạm, nhưng đây là một chỉ số quan trọng cần được giám sát để đảm bảo cạnh tranh và hiệu quả.

Theo tìm hiểu của Báo Tri thức và Cuộc sống, hai kỳ báo trước đã phác họa chân dung hoạt động đấu thầu của Công ty TNHH Xây dựng Đường thủy Thái Bình Dương (Thái Bình Dương) với những đặc điểm nổi bật: Mối quan hệ "quen mặt" với một số chủ đầu tư như Trung tâm Quản lý Đường thủy, Cục Đường thủy nội địa Việt Namsự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiết kiệm giữa các gói thầu (4,06% so với 28,01%). Đây là những vấn đề cần được soi chiếu kỹ lưỡng dưới góc độ các quy định mới của pháp luật về đấu thầu.

Luật Đấu thầu và yêu cầu về cạnh tranh, hiệu quả