Đấu thầu nạo vét: Nhìn từ "hiện tượng" Thái Bình Dương

Dưới góc nhìn pháp lý của Luật Đấu thầu 2023, các chuyên gia cho rằng, dù tỷ lệ tiết kiệm thấp không đồng nghĩa với vi phạm, nhưng đây là một chỉ số quan trọng cần được giám sát để đảm bảo cạnh tranh và hiệu quả.

Theo tìm hiểu của Báo Tri thức và Cuộc sống, hai kỳ báo trước đã phác họa chân dung hoạt động đấu thầu của Công ty TNHH Xây dựng Đường thủy Thái Bình Dương (Thái Bình Dương) với những đặc điểm nổi bật: Mối quan hệ "quen mặt" với một số chủ đầu tư như Trung tâm Quản lý Đường thủy, Cục Đường thủy nội địa Việt Namsự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiết kiệm giữa các gói thầu (4,06% so với 28,01%). Đây là những vấn đề cần được soi chiếu kỹ lưỡng dưới góc độ các quy định mới của pháp luật về đấu thầu.

Luật Đấu thầu và yêu cầu về cạnh tranh, hiệu quả

Hệ thống pháp luật về đấu thầu tại Việt Nam đã có những cập nhật quan trọng nhằm tăng cường tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (có hiệu lực từ 01/01/2024), cùng các luật sửa đổi, bổ sung như Luật số 57/2024/QH15, Luật số 90/2025/QH15, và các văn bản hướng dẫn thi hành như Nghị định 214/2025/NĐ-CP, Thông tư 79/2025/TT-BTC, đã tạo ra một hành lang pháp lý chặt chẽ hơn.

Một trong những nguyên tắc cốt lõi là bảo đảm cạnh tranh. Cụ thể, Khoản 3, Điều 44 của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 quy định rõ: "Hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng".

Bên cạnh đó, "hiệu quả kinh tế" là mục tiêu xuyên suốt. Tỷ lệ tiết kiệm, dù không phải là chỉ số duy nhất, nhưng là một thước đo quan trọng để đánh giá hiệu quả này.

screen-shot-2025-10-14-at-143628.png
Ảnh minh hoạ

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống về hiện tượng một nhà thầu thường xuyên trúng thầu tại một vài chủ đầu tư, Luật sư Nguyễn Văn Lập, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích:

"Luật pháp về đấu thầu hiện hành luôn hướng tới việc tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp có đủ năng lực. Việc một nhà thầu thường xuyên tham gia và trúng thầu ở một chủ đầu tư, về mặt pháp lý, không cấu thành hành vi vi phạm nếu toàn bộ quy trình được thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch."

Tuy nhiên, Luật sư Lập nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác giám sát: "Hiện tượng 'quen mặt' đòi hỏi sự minh bạch cao độ trong toàn bộ quá trình, từ khâu lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu đến phê duyệt kết quả. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, giám sát để đảm bảo không có bất kỳ rào cản nào được dựng lên, dù vô tình hay hữu ý, gây hạn chế cạnh tranh như quy định tại Điều 44 của Luật Đấu thầu."

Luật sư Lập cũng chỉ ra rằng, các quy định mới tại Nghị định 214/2025/NĐ-CP đã chi tiết hóa các yêu cầu về bảo đảm cạnh tranh, đặc biệt là việc đảm bảo sự độc lập về pháp lý và tài chính giữa nhà thầu với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn. "Đây là hành lang pháp lý quan trọng để ngăn chặn các mối quan hệ 'sân nhà' có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính khách quan của cuộc thầu", Luật sư Lập cho biết.

Chuyên gia phân tích về tỷ lệ tiết kiệm chênh lệch

Về vấn đề tỷ lệ tiết kiệm có sự chênh lệch lớn (4,06% so với 28,01%) trong các gói thầu mà Công ty Thái Bình Dương tham gia, chuyên gia đấu thầu Đào Giang chia sẻ góc nhìn chuyên sâu dưới góc độ kinh tế:

"Tỷ lệ tiết kiệm là một con số biết nói, phản ánh nhiều khía cạnh của một cuộc thầu. Tỷ lệ tiết kiệm thấp, như trường hợp 4,06% ở gói thầu của Trung tâm Quản lý Đường thủy, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, có thể do giá gói thầu đã được chủ đầu tư lập rất sát với giá thị trường, đặc biệt khi áp dụng các định mức, đơn giá mới theo Thông tư 79/2025/TT-BTC. Thứ hai, cũng có thể do tính cạnh tranh của cuộc thầu chưa cao, ví dụ như số lượng nhà thầu tham dự thực chất ít."

Đối với trường hợp tỷ lệ tiết kiệm cao, chuyên gia Đào Giang phân tích: "Ngược lại, tỷ lệ tiết kiệm cao đến 28% như ở gói thầu của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thoạt nhìn là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà thầu. Tuy nhiên, nó cũng có thể đặt ra câu hỏi về chất lượng của công tác lập, thẩm định giá gói thầu ban đầu. Liệu giá gói thầu có bị xác định cao hơn so với thực tế thị trường tại thời điểm đó hay không?"

Theo chuyên gia Đào Giang, bản thân các con số tỷ lệ tiết kiệm cao hay thấp không đủ để kết luận có sai phạm hay không. Nhưng chúng là những "chỉ dấu quan trọng", những "dấu hiệu cần chú ý" cho các cơ quan giám sát và quản lý.

"Điều cốt lõi là phải phân tích toàn bộ quá trình. Gói thầu có bao nhiêu nhà thầu tham gia thực chất? Hồ sơ mời thầu có đưa ra các tiêu chí hợp lý không? Quy trình đánh giá có minh bạch, khách quan không? Trả lời được những câu hỏi đó mới có thể đánh giá toàn diện về hiệu quả của một cuộc thầu", ông Giang nhấn mạnh.

Từ trường hợp của Công ty Thái Bình Dương và các gói thầu liên quan, có thể thấy, để tinh thần của Luật Đấu thầu 2023 và các văn bản hướng dẫn mới thực sự đi vào cuộc sống, vai trò của chủ đầu tư trong việc xác định giá gói thầu một cách khoa học, khách quan và vai trò của các cơ quan giám sát trong việc theo dõi, kiểm tra các hoạt động đấu thầu là vô cùng quan trọng. Chỉ khi đó, nguồn vốn đầu tư công mới thực sự được sử dụng một cách hiệu quả, cạnh tranh và minh bạch nhất./.

TPHCM : Chân dung Công ty Thái Bình Dương vừa trúng gói 12,3 tỷ đồng

Công ty Thái Bình Dương vừa được công bố trúng gói thầu nạo vét tại Trung tâm Quản lý Đường thủy (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) với giá trúng chỉ thấp hơn 4% so với giá mời thầu?

Theo tài liệu thu thập của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 03/10/2025, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý Đường thủy (thuộc Sở Xây dựng TPHCM), đã ký Quyết định số 189/QĐ-TTQLĐT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng cho "Gói thầu Thi công xây dựng công trình" thuộc dự án Duy tu nạo vét rạch Đĩa - rạch Rơi - sông Phú Xuân (Km1+000-Km2+000).

Gói thầu này có mã thông báo mời thầu (E-TBMT) là IB2500323632-00, được mời thầu rộng rãi qua mạng. Giá gói thầu được phê duyệt là 12.909.729.000 đồng. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Đường thủy Thái Bình Dương (MSDN: 0313598606) với giá trúng thầu là 12.385.000.000 đồng.

'Bản đồ' đấu thầu của Thái Bình Dương: Vì sao chỉ 'bén duyên' với vài chủ đầu tư?

Có một sự đối lập đáng kinh ngạc: Khi đi một mình, Thái Bình Dương trúng thầu sát giá, nhưng khi liên danh, tỷ lệ tiết kiệm lại vọt lên gần 30%. Điều gì đang diễn ra?

Quan sát của Báo Tri thức và Cuộc sống cho thấy, năm 2025 ghi nhận hoạt động đấu thầu sôi động của Công ty TNHH Xây dựng Đường thủy Thái Bình Dương (Thái Bình Dương). Doanh nghiệp này đã tham gia 3 gói thầu và trúng 2 gói, mang về tổng giá trị hợp đồng hơn 60,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đi sâu vào phân tích các gói thầu này, nổi lên những đặc điểm rất đáng chú ý về "hệ sinh thái" đấu thầu và sự đối lập gay gắt trong các chỉ số hiệu quả kinh tế.

Sự đối lập gần 7 lần trong tỷ lệ tiết kiệm

"Ngựa ô" Thiên Quốc An: Vừa lộ diện đã trúng thầu 9,2 tỷ tại Đồng Nai

Một doanh nghiệp "tân binh" trong lĩnh vực xây lắp vừa gây chú ý khi vượt qua đối thủ duy nhất để trúng gói thầu hơn 9,2 tỷ đồng tại Cảng Đồng Nai. "Chân dung" nhà thầu này có gì đặc biệt?

Theo tài liệu thu thập của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ngày 02/10/2025, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai, đã ký quyết định số 1293/QĐ-CĐN-QLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu "Thi công mặt bãi CPĐD - Công trình: Bãi số 9". Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ & Xây dựng Thiên Quốc An (sau đây gọi là Công ty Thiên Quốc An), với giá trúng thầu là 9.227.499.855 đồng.

Được biết, gói thầu này thuộc dự án "Mở rộng cảng Đồng Nai giai đoạn 2B (Mở rộng hệ thống kho bãi)", sử dụng vốn doanh nghiệp. Giá gói thầu được duyệt là 9.944.527.000 đồng. Như vậy, giá trúng thầu của Công ty Thiên Quốc An thấp hơn giá gói thầu khoảng 717 triệu đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 7,21%.