Ứng dụng công nghệ thông minh, đổi mới sáng tạo cho Du lịch

“Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2024” diễn ra trong 2 ngày ngày 17 và 18/10 nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông minh, quản lý kinh doanh đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch.

Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, sự kiện năm nay mang chủ đề “Kết nối thông minh – Khơi nguồn đổi mới,” nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông minh, phong cách quản lý kinh doanh đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch và tạo cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp kết nối, quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm.

Đây cũng là sự kiện đánh dấu 20 năm thành lập Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (2004 – 2024)

Ung dung cong nghe thong minh, doi moi sang tao cho Du lich
 Hơn 600 doanh nghiệp du lịch với 80 gian hàng triển lãm về dịch vụ du lịch tham gia Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2024

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cao Trí Dũng, Ngày hội Du lịch là một trong những nỗ lực góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm thông tin, giao lưu chia sẻ kiến thức, cập nhật xu hướng của ngành du lịch dịch vụ.

Trong bối cảnh thị trường du lịch đang có nhiều biến động, để duy trì sức hấp dẫn và tăng trưởng, du lịch Đà Nẵng cần nâng cao trải nghiệm cho du khách và phát triển các chiến lược phù hợp. Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2024 là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cùng nhau xây dựng một tương lai phát triển bền vững cho ngành du lịch của thành phố.

Sự kiện cũng là cơ hội để thành phố lắng nghe ý kiến từ khách hàng về kỳ vọng, nhu cầu của du khách, đặc biệt là thấu hiểu những “điểm nghẽn,” mối quan ngại trong vận hành du lịch-dịch vụ quốc nội và quốc tế. Qua đó, góp phần xây dựng Đà Nẵng ngày càng trở thành điểm đến thân thiện cho du khách, thành phố lý tưởng để đầu tư, khai thác của các đơn vị kinh doanh dịch vụ - du lịch trong và ngoài nước, ông Cao Trí Dũng nhận định.

Ung dung cong nghe thong minh, doi moi sang tao cho Du lich-Hinh-2
SỰ kiện là cơ hội gặp gỡ giữa các buyer (người mua) quốc tế với đơn vị cung ứng sản phẩm du lịch - dịch vụ tại địa phương

Tham dự Ngày hội có đại diện lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia, UBND TP Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng hơn 300 buyer từ nhiều quốc gia như: Việt Nam, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... và hơn 600 doanh nghiệp du lịch trong nước với 80 gian hàng triển lãm về dịch vụ du lịch.

Đặc biệt, tại sự kiện sẽ bầu ra Ban chấp hành mới có sự tham gia của đại diện từ các tập đoàn lớn đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và vui chơi giải trí tại Đà Nẵng.  

Ung dung cong nghe thong minh, doi moi sang tao cho Du lich-Hinh-3
 

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Chí Cường - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Đà Nẵng tự hào là một điểm đến quốc tế khi có những sự kiện tầm cỡ như APEC, vinh hạnh tiếp đón những chính khách, nguyên thủ quốc gia, hay đón các nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới như Bill Gate và gần nhất là các tỷ phú thế giới với 50 chuyên cơ đáp tại sân bay Đà Nẵng trong một sự kiện hội nghị. Trên cơ sở đó, chúng ta hướng đến không chỉ trở thành điểm đến hàng đầu Châu Á, mà còn là điểm đến sự kiện hàng đầu thế giới. Đây chinh là nhiệm vụ Bộ Chính trị đã giao cho TP Đà Nẵng trong “Nghị Quyết 43”, xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế.

Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng đề nghị, trong năm 2025, Ban chấp hành Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cần nghiên cứu các đề xuất, cách thức liên kết để phát triển chặt chẽ với TP HCM, Hà Nội. Trong bối cảnh chúng ta khó về phát triển đường bay, thì thành phố Đà Nẵng rất cần phối hợp để tăng cường kết nối trong nước, chính sách hấp dẫn du lịch từ hai thành phố trực thuộc trung ương hàng đầu của cả nước.

Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng lưu ý, trong định hướng phát triển kinh tế xã hội nói chung, phát triển du lịch nói riêng, Hiệp hội du lịch cần có những trao đổi, phối hợp triển khai với thành viên thuộc hiệp hội để có những hoạt động gắn liền với chuyển đổi số.

Ngoài ra, việc thực hiện được những chính sách, cơ chế đặc thù theo “Nghị Quyết 136” của Quốc hội sẽ tạo ra những giá trị gia tăng hữu ích, góp phần và thúc đẩy kinh tế du lịch Đà Nẵng. Do đó, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cần nghiên cứu và đề xuất ý kiến để triển khai những cơ chế này cho ngành du lịch địa phương. Đơn cử như khu thương mại tự do – phân khu thương mại dịch vụ với những cửa hàng, dịch vụ phi thuế quan, tạo điều kiện tốt cho thu hút du lịch.

>>> Mời độc giả xem thêm video Ninh Thuận: du lịch dưới tán nho:

(Nguồn: VTV24)


Du lịch Đà Nẵng “bội thu” trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Chiều 3/8, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đạt gần 308.000 lượt, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến sự “bùng nổ” về lượng khách du lịch đến Đà Nẵng. Trong 308.000 lượt khách đến thành phố, khách nội địa đạt khoảng 217.000 lượt, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế đạt khoảng 91.000 lượt, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu du lịch đạt hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Du lich Da Nang “boi thu” trong ky nghi le Quoc khanh 2/9
Sân bay Đà Nẵng 

BR-VT: Hé lộ hình ảnh công trình điểm nhấn quảng trường Thùy Vân

Ban Quản lý dự án ĐTXD TP Vũng Tàu (tỉnh BR-VT) vừa công bố những hình ảnh đầu tiên về phương án đạt giải Nhất cuộc thi lần 2 tuyển chọn phương án kiến trúc công trình điểm nhấn tại quảng trường Thùy Vân.

BR-VT: He lo hinh anh cong trinh diem nhan quang truong Thuy Van
 Quảng trường Thùy Vân là một trong những quảng trường biển lớn nhất Việt Nam.
Đây là phương án thiết kế của Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng Dico House. Giá trị giải thưởng là 200 triệu đồng. Cuộc thi do UBND TP. Vũng Tàu tổ chức và giao Ban Quản lý dự án ĐTXD TP. Vũng Tàu thực hiện.

Chàng trai 8X trồng rau sạch tặng người đi đường

Dù không có nhiều rau củ, nhưng sạp rau này đã thu hút nhiều người có hoàn cảnh khó khăn ở Ninh Kiều (Cần Thơ) ghé qua. Mỗi người chủ động chọn và chỉ lấy vừa đủ các loại rau củ mình cần.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền các clip ngắn ghi lại cảnh sạp rau củ nhỏ trên vỉa hè có tấm bảng ghi dòng chữ viết tay: “Ai cần thì lấy, ai dư thì cho. Ai lấy cũng được, lấy đủ là được. Chúc mọi người bình an”. Dù không có nhiều rau củ nhưng sạp rau này đã thu hút nhiều người bán vé số, nhặt ve chai, phụ hồ,… ghé lại lấy thực phẩm. Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, các đoạn clip thu hút nhiều lượt xem, bình luận tích cực.
Chang trai 8X trong rau sach tang nguoi di duong

Anh Trần Hải Âu chủ sạp rau 0 đồng. 

Chủ nhân của sạp rau đầy nhân văn này là anh Trần Hải Âu, một chàng trai 38 tuổi, hiện sinh sống và làm việc tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Sạp rau 0 đồng của anh Âu bắt nguồn từ một ý tưởng giản dị, nhưng vô cùng nhân văn. Trước đây, anh và gia đình thường trồng rau sạch trong vườn nhà để phục vụ cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, những vụ mùa bội thu khiến lượng rau củ thu hoạch vượt quá nhu cầu sử dụng của gia đình. Để tránh lãng phí, bố anh - ông Trần Văn Tây, đã gợi ý tặng rau cho những người xung quanh. Ý tưởng này ngay lập tức được anh Âu đón nhận.

Ngay sau đó, anh Âu đã lên ý tưởng và quyết tâm mở một sạp rau miễn phí trên vỉa hè để những ai cần có thể đến lấy mà không phải ngần ngại. Ban đầu, sạp rau 0 đồng của anh Âu chỉ bao gồm những bó rau sạch từ vườn nhà, như cải xanh, mồng tơi, bầu, bí. Anh Âu cùng bố thức dậy từ sớm, cắt từng bó rau, rửa sạch, bó lại cẩn thận rồi mang ra bày trên sạp. Dù sạp rau nhỏ bé, nhưng những người bán vé số, nhặt ve chai, phụ hồ quanh khu vực bắt đầu biết đến và dần dà ghé lại.

Chang trai 8X trong rau sach tang nguoi di duong-Hinh-2

Hiện anh Âu vẫn duy trì việc tặng rau củ mỗi ngày. 

Vì công việc, anh Âu mở sạp rau từ 15h - 21h mỗi ngày. Sạp rau 0 đồng dựng lên không lâu, anh Âu đã đón nhận những "khách hàng" đặc biệt. Đó là những người bán vé số dạo có tuổi ở gần nơi anh sinh sống. Ban đầu, những người này chưa tin vào việc được tự do lấy rau củ theo ý muốn của mình. Sau khi đọc thông tin trong tấm bảng và được giải thích, họ mới rụt rè lấy một ít rau củ đủ dùng cho một bữa ăn. "Mỗi ngày có khoảng 15 - 20 lượt người đến lấy rau. Tôi không tác động vào việc bà con đến sạp lấy rau. Tôi để mọi người lấy tự do, ai thích, ai cần loại rau củ nào thì lấy loại rau củ đó. Thế nhưng, hầu hết mọi người đều lấy phần vừa đủ để ăn, không lấy dư. Việc để bà con tự động lựa chọn, lấy rau sẽ giúp bà con có được thứ mình thực sự cần, tránh lãng phí", anh Âu chia sẻ.

Sau khi thông tin về sạp rau lan tỏa rộng, anh Âu đón thêm nhiều lượt "khách" mỗi ngày. Lúc này, vườn rau của gia đình anh Âu rơi vào tình trạng “ăn thì dư mà tặng thì thiếu”. Để đủ rau cho người cần, anh quyết định trích một phần lợi nhuận từ việc kinh doanh để ra chợ mua rau bổ sung vào sạp rau 0 đồng.

Trung bình, anh mua khoảng 30 - 60kg rau củ để bày lên sạp, tặng người cần. Tại chợ, anh chủ động lựa chọn nơi cung cấp rau củ uy tín, ít sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu. Thấy việc làm của anh Âu có ý nghĩa, nhiều tiểu thương bán rau cũng chung tay ủng hộ.

Chang trai 8X trong rau sach tang nguoi di duong-Hinh-3

Mỗi chiều, nhiều người lao động nghèo đến sạp rau của anh Hải Âu để lựa chọn, lấy vừa đủ rau củ mình cần. 

Ngoài việc tình nguyện cung cấp rau củ sạch với giá phải chăng, họ còn tặng thêm cho anh những bó rau cải, túi cà rốt, cân khoai tây,… Người dân địa phương có vườn rau, khi sử dụng không hết cũng tình nguyện gửi, góp rau củ vào sạp rau 0 đồng của anh Âu. “Có người ở tỉnh khác khi thấy sạp rau của tôi có nhiều người khó khăn đến nhận cũng tình nguyện chung tay, góp sức. Họ gửi cho tôi một số loại thực phẩm khô như cá khô, lạp xưởng, xúc xích, chà bông, trứng, nước tương, nước mắm, mì tôm,… nhờ bỏ vào sạp rau để người đến lấy có thêm sự lựa chọn”, anh Âu nói thêm.

Với sự chung sức của nhiều người, hiện nay sạp rau của anh Âu đa dạng về các mặt hàng. Ngoài các loại rau xanh như cải ngọt, cải thảo, rau muống, mồng tơi,… sạp còn có bí đỏ, bầu, mướp, đậu ve cùng một số loại trái cây. Sự đa dạng của sạp rau đã giúp người khó khăn có thêm nhiều sự lựa chọn, cải thiện được bữa ăn của mình. Bà Lan (65 tuổi, bán vé số ở khu vực chợ Tân An, phường Tân An, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Rau xanh bây giờ đắt nên sạp rau này giúp tôi rất nhiều. Thay vì phải tốn tiền mua rau, tôi đến đây lấy bó rau, trái bí miễn phí về nấu đủ bữa ăn. Như vậy, tôi tiết kiệm được một số tiền không nhỏ để có chi phí trang trải cuộc sống, uống thuốc”.

Hiện nay, ngoài việc mua rau ngoài chợ, anh Âu và bố vẫn duy trì việc trồng rau sạch trong vườn nhà để vừa phục vụ bữa ăn hàng ngày, vừa bổ sung vào sạp rau 0 đồng. Tại nhà, ông Trần Văn Tây đóng vai trò người hỗ trợ, hướng dẫn con trai cách trồng, chăm bón hoa màu. Với mục đích trồng rau để gia đình sử dụng, tặng người cần nên ông Tây và con trai không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Thay vào đó, ông trồng, chăm bón rau bằng phân hữu cơ.

Anh Âu bày tỏ: "Tôi quan niệm việc làm từ thiện không phân biệt quy mô hay nhỏ lẻ. Giúp được ai đó trong khả năng của mình, tôi cũng cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm tốt nhất những gì mình có thể. Tôi chưa có ý định dừng sạp rau. Hiện tại, tôi vẫn duy trì việc tặng rau củ hàng ngày và chỉ dừng lại khi không còn đủ khả năng tiếp tục”.

>>> Xem thêm video: CSGT xin đường cho xe chở sản phụ vỡ ối đến bệnh viện Từ Dũ