Tàu Vịnh Xanh 58 bị lật trên Vịnh Hạ Long xuất bến trước cảnh báo thời tiết

Theo ông Minh, tàu Vịnh Xanh 58 bị lật trên Vịnh Hạ Long đã xuất bến lúc 12h45', trước khi có cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn.

Trong buổi họp báo thông tin vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh làm nhiều người chết, báo chí đặt câu hỏi về việc phương tiện này có đủ điều kiện hoạt động hay không?

anh-chup-man-hinh-2025-07-20-luc-150801.png
Quảng Ninh thông tin chi tiết vụ lật tàu Vịnh Xanh 58.

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh khẳng định, các tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long đều đảm bảo an toàn cao hơn vi phạm của đăng kiểm.

tàu đủ điều kiện an toàn hoạt động

Ông Minh cho rằng, theo quy định có 15 tiêu chí an toàn đối với tàu du lịch, tỉnh Quảng Ninh khuyến khích các tàu hoạt động tiêu chí an toàn phải cao hơn quy chuẩn quốc gia.

"Hiện nay 100% tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long có quy chuẩn cao hơn tiêu chuẩn Quốc gia", ông Minh khẳng định.

Ông Minh cho biết thêm, tàu Vịnh Xanh 58 gặp nạn có hệ số an toàn là 2,3, trong khi hệ số an toàn theo quy định chỉ là hơn 1,15.

Ông Minh nhắc lại, tiêu chí an toàn trên tàu Vịnh Xanh 58 đều cao hơn so với quy chuẩn Quốc gia.

Đối với câu hỏi du khách trên tàu du lịch có bắt buộc phải mặc áo phao hay không?.

Ông Minh cho rằng, theo quy định chỉ có hành khách đi trên phương tiện vận chuyển khách ngang sông mới bắt buộc mặc áo phao cả hành trình. Còn các phương tiện vận chuyển hành khách thông thường chỉ phải mặc áo phao khi có tình huống nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn và thuyền trưởng sẽ có hướng dẫn cụ thể.

"Tàu Vịnh Xanh trong quá trình trục vớt có đến 90% nạn nhân được đưa từ trong tàu ra mặc áo phao. Như vậy, trước đó thuyền trưởng đã cảnh báo cho hành khách mặc áo phao để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi", ông Minh nói.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, việc cấp phép cho các tàu xuất bến được thực hiện theo quy định của pháp luật và sẽ do cảng vụ cấp phép. Trong đó, điều kiện cấp phép để tàu hoạt động là điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; chứng chỉ các điều kiện về thuyền viên; điều kiện về thời tiết.

Đối với điều kiện thời tiết sẽ căn cứ vào dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo thủy văn.

Riêng Quảng Ninh nhiều năm nay Sở Xây dựng có hợp đồng với Trung tâm Dự báo thuỷ văn cung cấp bản tin thời tiết ngày 3 lần. Căn cứ vào thông tin thời tiết, Sở Xây dựng điều hành và cấp phép cho các tàu hoạt động.

Riêng ngày 19/7, bản tin dự báo thời tiết lúc 6h30 và 10h đều thông báo Vịnh Hạ Long có gió cấp 2-3 không có cảnh báo gì thêm.

Theo ông Minh, đến 13h30 trung tâm có bản tin bổ sung cảnh báo dông lốc. Song tàu Vịnh Xanh đã xuất bến lúc 12h45, trước khi có cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn.

"Sau khi nhận được bản tin bổ sung về dông lốc, Giám đốc cảng vụ đã dừng cấp phép cho toàn bộ tàu du lịch và thông tin trên nhóm chủ tàu, yêu cầu chủ tàu cảnh báo cáo về tình hình hoạt động của tàu", ông Minh nói.

vì sao không dùng trực thăng cứu hộ?

Tại họp báo, phóng viên đặt câu hỏi vì sao tỉnh Quảng Ninh không dùng máy bay trực thăng để cứu hộ?

Trả lời câu hỏi này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Công nói: "Việc dùng máy bay trực thăng cứu hộ không phù hợp trong trường hợp này vì nếu dùng tàu thuyền đi từ bờ đến hiện trường chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút. Ngoài ra, tại đây không có điểm đáp. Vì vậy, tránh trường hợp phức tạp, nguy hiểm khác nên máy bay trực thăng không được sử dụng".

Vụ tai nạn chìm tàu xảy ra vào chiều 19/7, khi tàu du lịch Vịnh Xanh 58 (biển kiểm soát QN-7105), chở 49 người gồm 46 du khách và 3 thuyền viên, rời cảng từ 12h55, tham quan các điểm nổi tiếng trên tuyến 2 vịnh Hạ Long.

Tàu do ông Đoàn Văn Trình (trú tại phường Hà An, Quảng Ninh) làm chủ. Đến khoảng 13h30, tàu gặp giông lốc bất ngờ. 14h05 tàu hoàn toàn mất tín hiệu GPS.

Các lực lượng chức năng huy động gần 1.000 người thuộc nhiều đơn vị quân đội, công an, biên phòng, phối hợp với hàng trăm ngư dân địa phương tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Theo báo cáo nhanh từ UBND tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng tìm thấy 45 trong tổng số 49 người trên tàu, trong đó 35 người thiệt mạng và 10 người sống sót. Hiện còn 4 người mất tích. Lực lượng chức năng khẩn trương triển khai tìm kiếm trước khi thời tiết trên biển diễn biến xấu bởi cơn bão số 3.

Họp báo thông tin chi tiết vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long

Chiều nay (20/7), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, vào 14h chiều nay (20/7), tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long. Hội nghị sẽ thông tin cụ thể về vụ tai nạn nghiêm trọng này.

2380886-wtm-4246592b8066680bc0553729caf43218.jpg
Ảnh: Trung tâm truyền thông Quảng Ninh.

Lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long... xử nghiêm nếu có vi phạm!

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh yêu cầu nếu phát hiện vi phạm quy trình vận hành, đăng kiểm trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long sẽ tiến hành điều tra, xử lý nghiêm minh.

Trưa 20/7, lực lượng chức năng vẫn đang ráo riết triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long.

Do thời tiết phức tạp, có gió và sóng cao nên việc tìm kiếm nạn nhân càng khó khăn. Hiện chính quyền tỉnh Quảng Ninh cũng đã huy động thêm những tàu cá của ngư dân địa phương cùng tham gia hỗ trợ tìm kiếm, bên cạnh các phương tiện của quân đội, công an, hàng hải, thuỷ nội địa.

Lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long... không chỉ do thiên tai?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long nguyên nhân do giông, lốc mạnh nhưng câu hỏi về bảo đảm an toàn khi vận chuyển khách vẫn được đặt ra.

Liên quan vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long, các lực lượng chức năng đã cứu được 10 người, tìm thấy 35 thi thể, hiện còn 4 người mất tích.

Khoảng 13h45 ngày 19/7, tàu Vịnh Xanh 58 số đăng ký QN - 7105 xuất bến từ Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long tham quan Vịnh Hạ Long theo Tuyến số 2. Khi đang trên đường về cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, đến khu vực giữa Hòn Gà Chọi và Hòn Cô Đơn gặp giông, lốc đánh khiến tàu bị lật úp. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên tàu có 3 thuyền viên và 46 hành khách đều là người Việt Nam.