Cuộc đua triển khai xe taxi tự lái đang diễn ra nhanh hơn khi Waymo mở rộng thử nghiệm và Tesla đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái có giới hạn tại Austin, Texas (Mỹ), một dấu hiệu cho thấy sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của xe tự lái.
Hiện có 100 xe Waymo trên nền tảng Uber tại Austin và sẽ ra mắt hàng chục xe tại Atlanta. Uber sẽ quản lý và điều động một đội xe Jaguar I-PACE hoàn toàn tự động, chạy hoàn toàn bằng điện "sẽ tăng lên hàng trăm" theo thời gian, công ty cho biết.

Xe tự lái Waymo phục vụ thông qua ứng dụng gọi xe Uber tại thành phố Atlanta. Ảnh: Reuter
Hành khách sẽ phải trả mức giá tương tự như UberX, Uber Comfort hoặc Uber Comfort Electric khi đi xe tự lái Waymo nhưng họ sẽ không được yêu cầu trả ...tiền boa.
Waymo đang hoạt động hoàn toàn tự động trên các xa lộ ở California và Arizona dành cho nhân viên nhưng chưa dành cho công chúng. Dịch vụ ở Atlanta chỉ giới hạn ở các con đường lớn.
Xe taxi robot Waymo có sẵn thông qua ứng dụng Uber sẽ bao phủ khoảng 65 dặm vuông xung quanh Atlanta, nhưng vẫn chưa di chuyển trên đường cao tốc hoặc đến sân bay.
Các phương tiện này có công nghệ không người lái của Waymo, được gọi là Waymo Driver, được tích hợp vào xe SUV Jaguar I-PACE chạy bằng pin điện.
Vào tháng 9, các công ty cho biết họ sẽ cùng nhau đưa Waymo One đến Austin, Texas và Atlanta. Dịch vụ xe taxi robot đã có mặt tại Austin vào tháng 3, ra mắt tại thủ phủ Texas trước khi Tesla của Elon Musk đưa dịch vụ xe taxi robot của mình vào hoạt động.

Nhà máy sản xuất robot taxi của Waymo tại thành phố Pheonix, bang Arizona.
Tesla, hiện có trụ sở chính tại Austin, đã ra mắt dịch vụ xe taxi robot thí điểm tại đây vào cuối tuần chỉ dành cho những người được mời. Xe taxi robot của Tesla là xe SUV Model Y được trang bị công nghệ không người lái mới nhất của công ty.
Xe taxi robot của Tesla chỉ hoạt động vào ban ngày tại một khu vực được rào chắn địa lý của Austin và có một người phục vụ ngồi ở ghế hành khách phía trước để đảm bảo an toàn.
Xe taxi robot Waymo tại Austin, Atlanta và những nơi khác hoạt động mà không có bất kỳ người giám sát nào trên xe. Chúng cũng sử dụng các cảm biến radar và lidar tinh vi hiện không được sử dụng trên các phương tiện của Tesla.
Từng được coi là tiên phong trong lĩnh vực xe không người lái, Tesla hiện đang phải vật lộn để bắt kịp Waymo, cũng như các đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc bao gồm Apollo Go của Baidu và WeRide, công ty cũng hợp tác với Uber.

Tesla Cybercab đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ. Ảnh: Johan Nelson
Tại Atlanta và Austin, các chuyến đi của Waymo chỉ khả dụng thông qua ứng dụng Uber, trong khi tại San Francisco và Los Angeles, hành khách đặt xe thông qua ứng dụng Waymo One. Quan hệ đối tác Waymo-Uber chỉ bao gồm các chuyến đi của hành khách, không bao gồm dịch vụ giao hàng Uber Eats.
Tuần trước, Waymo cho biết các xe của họ sẽ quay trở lại Thành phố New York vào tháng tới để thử nghiệm tự động. Waymo đã nộp đơn xin giấy phép từ Sở Giao thông Vận tải Thành phố New York để hoạt động tự động, với một chuyên gia được đào tạo ngồi sau tay lái tại Manhattan.
Vào tháng 3, Waymo cho biết họ đặt mục tiêu ra mắt dịch vụ gọi xe hoàn toàn tự động tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ vào năm tới. Waymo có hơn 1.500 xe thực hiện hơn 250.000 chuyến đi mỗi tuần trên khắp San Francisco, Los Angeles, Phoenix và Austin.
Uber đã bán bộ phận xe tự lái của mình vào năm 2020 để giảm chi phí và tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, bao gồm dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn sau cái chết của một người đi bộ bị xe tự lái Uber đâm vào năm 2018 .
Các công tố viên cho biết tài xế dự phòng ngồi sau tay lái của chiếc Uber trong vụ tai nạn chết người đã nhận tội vào năm 2023 và bị kết án quản chế.